Chủ tịch MWG: 'Sức mua sẽ sụt giảm trong tương lai, chúng ta chưa cảm nhận được vì có độ trễ'

Thanh Long - 12/05/2020 09:11 (GMT+7)

(VNF) - "Mặc dù trong một vài tuần giãn cách xã hội buông ra, nỗ lực về kích cầu thì thấy số má hiện ra ngon lành, thậm chí đôi khi mình còn cảm thấy nó lạc quan. Nhưng sức mua của người tiêu dùng sẽ sụt giảm, mình sẽ cảm thấy độ trễ của nó", Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài nhận định.

VNF
Chủ tịch MWG: 'Sức mua sẽ sụt giảm trong tương lai, chúng ta chưa cảm nhận được vì có độ trễ'

Trong buổi trao đổi trực tuyến với nhà đầu tư mới đây, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã đưa ra những quan điểm đáng chú ý về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến nền kinh tế Việt Nam.

Theo ông Tài, Covid-19 sẽ tác động lên toàn cầu chứ không phải chỉ ở Việt Nam. Ông cho biết đã theo dõi đánh giá của các chuyên gia kinh tế trên thế giới, họ nói có lẽ đây là đợt khủng hoảng lớn nhất, lớn hơn bất kỳ đợt khủng hoảng nào trong vòng 50 năm trở lại đây.

"Việt Nam có né được khủng hoảng này không? Tôi nghĩ Việt Nam giỏi thì không bị ảnh hưởng nhiều như các nước khác thôi. Nhìn nhận của tôi là nhu cầu, sức mua của người tiêu dùng sẽ sụt giảm trong tương lai", Chủ tịch MWG nhận định.

"Có thể chúng ta chưa cảm nhận được nó nóng đến như thế nào vào lúc này bởi người Việt Nam nói chung, tiết kiệm trong gia đình khá lớn, làm 10 đồng chắc phải giữ lại 5, 6 đồng để dành, chi tiêu không quá một nửa. Còn mấy nước khác thì tác động tức thì vì họ làm bao nhiêu xài bấy nhiêu", ông Tài nói.

Theo vị doanh nhân này, ảnh hưởng của dịch đối với Việt Nam sẽ có độ trễ.

"Khi khủng hoảng kinh tế thế giới đến, các bạn nhìn năm 2008, các bạn cũng sẽ cảm nhận như vậy: ở các nước châu Á dính hết rồi còn ở Việt Nam, 6 tháng sau mới thấy ảnh hưởng. Tôi nghĩ năm nay ảnh hưởng cũng khá tương tự. Việt Nam luôn luôn có độ trễ, người ta tăng trưởng rồi thì mình tăng trưởng trễ một chút, người ta khủng hoảng rồi thì mình cũng trễ hơn một chút là bởi vì yếu tố tiết kiệm khá lớn tại Việt Nam", Chủ tịch MWG nêu góc nhìn.

"Trong bối cảnh đó, mặc dù trong một vài tuần giãn cách xã hội buông ra, nỗ lực về kích cầu thì thấy số má hiện ra ngon lành. Thậm chí đôi khi mình còn cảm thấy nó lạc quan. Nhưng mà sức mua của người tiêu dùng sẽ sụt giảm, mình sẽ cảm thấy độ trễ của nó", ông nói thêm.

Về phía MWG, ông Nguyễn Đức Tài cho biết công ty có dự định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2020 theo hướng giảm. Còn giảm lớn như thế nào thì chưa trình HĐQT. "Nói chung là sẽ nỗ lực để bảo vệ doanh thu, nỗ lực để bảo vệ tối thiểu 80% lợi nhuận của năm trước", lãnh đạo MWG cho hay.

MWG dự kiến lợi nhuận năm 2020 bằng tối thiểu 80% năm 2019

Liên quan đến kết quả kinh doanh sơ bộ tháng 4/2020, theo tường thuật của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), tổng doanh thu của MWG giảm khoảng 20%, trong đó, doanh thu từ Thế giới di động và Điện máy Xanh giảm mạnh khoảng 30%. Trong khi đó, lợi nhuận tháng 4/2020 của công ty sẽ giảm không quá 50%, theo lãnh đạo MWG.

Về triển vọng năm 2020, ban lãnh đạo đã ghi nhận doanh số cải thiện tính từ đầu tháng 5/2020 so với giai đoạn tháng 3-4/2020. Lãnh đạo MWG cho rằng sự cải thiện này một phần đến từ tỷ lệ tiết kiệm cao của người tiêu dùng Việt Nam cũng như nhu cầu còn tồn đọng.

Trong năm 2020, MWG đặt kế hoạch bán hơn 1 triệu máy lạnh, ghi nhận doanh thu 8-10 nghìn tỷ đồng (tăng 50-60% so với năm 2019). Tính từ tuần cuối cùng của tháng 4 đến hiện tại của tháng 5 (bước vào mùa nóng của Việt Nam), MWG đã gia tăng các chương trình khuyến mãi bán hàng cho các nhóm mặt hàng này.

Trong năm nay, MWG lên kế hoạch mở 700-800 cửa hàng Bách hóa Xanh mới, sẽ tập trung tại các khu vực miền Nam (bao gồm miền Nam, Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên). Kế hoạch mở rộng các cửa hàng Bách hóa Xanh sẽ tập trung theo từng địa phương trước khi mở rộng sang các khu vực lân cận khác.

Ban lãnh đạo đặt mục tiêu Bách hóa Xanh sẽ đạt điểm hòa vốn EBITDA, không tính chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp vào cuối năm 2020.

Bách hóa Xanh đang ưu tiên thử nghiệm điều chỉnh tăng ngân sách khuyến mãi cho các khu vực mới trong khi giảm quy mô tại các địa điểm đã thiết lập mạng lưới lớn và có doanh số/cửa hàng cũng như mức độ quen thuộc của khách hàng cao.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

(VNF) - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), nhiều kết quả nổi bật đã được ghi nhận tại tỉnh Quảng Nam, trong đó đáng chú ý là những dịch vụ tiện ích phục vụ nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

(VNF) - SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu là những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh vàng và thuộc diện thanh tra lần này. Nhiều đơn vị có doanh thu rất lớn nhưng lợi nhuận mỏng dù giá vàng chênh lớn, biến động mạnh.

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

(VNF) - Edward Tirtanata, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành 35 tuổi của Kopi Kenangan, đã biến một cửa hàng cà phê địa phương trở thành “kỳ lân” F&B đầu tiên tại Đông Nam Á với doanh thu 100 triệu USD/năm.

Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

(VNF) - Cổ đông nhiều ngân hàng như ACB, Techcombank, VPBank và MB đang chuẩn bị nhận cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao.

Pháp lý và công nghệ 'mở lối' cho P2P Lending

Pháp lý và công nghệ 'mở lối' cho P2P Lending

(VNF) - Theo PGS. TS Nguyễn Hữu Huân, khi khắc phục được những hạn chế về pháp lý và công nghệ, mô hình P2P Lending hoàn toàn có thể phát triển tốt ở Việt Nam, thậm chí tạo ra những cơn sóng ngắn hạn.

Dân chuộng quét mã QR, đến thời chợ không tiền mặt

Dân chuộng quét mã QR, đến thời chợ không tiền mặt

(VNF) - Thay vì thanh toán bằng tiền mặt, nhiều người dân đã chọn quét mã QR và hành động này đã trở thành thói quen hàng ngày bởi những tiện ích mà chức năng này mang lại.

Cuộc đua AI: Quốc gia nào đang dẫn đầu?

Cuộc đua AI: Quốc gia nào đang dẫn đầu?

(VNF) - Một “cuộc chạy đua vũ trang AI” đã nổi lên khi các quốc gia hàng đầu dành những khoản ngân sách khổng lồ vào nghiên cứu, phát triển nhân tài và ứng dụng AI.

Triển vọng của Nam Long

Triển vọng của Nam Long

(VNF) - Nam Long Group (HoSE: NLG) là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu làn sóng phục hồi của thị trường bất động sản cuối năm 2023 và đang cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2024 cũng như giai đoạn tới.

Bí quyết bán đồ quê qua Mỹ thu về triệu USD

Bí quyết bán đồ quê qua Mỹ thu về triệu USD

(VNF) - Với những ưu thế vượt trội so với thương mại truyền thống, thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp ở Quảng Nam thâm nhập, mở rộng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Thú vui khác biệt của những tỷ phú giàu nhất thế giới

Thú vui khác biệt của những tỷ phú giàu nhất thế giới

(VNF) - Bên cạnh phần lớn thời gian dành cho công việc, tỷ phú Elon Musk, Tim Cook, Mark Zuckerberg… đều có cách sử dụng quỹ thời gian trống riêng.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.