Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Theo đó, trong 7 tháng vừa qua, kim ngạch nhóm mặt hàng ô tô các loại nhập khẩu chỉ đạt gần 93 triệu USD, giảm tới 415 triệu USD so với con số 508 triệu USD cùng kỳ năm 2017.
Trong đó, dòng ô tô dưới 9 chỗ giảm sâu nhất khi kim ngạch chỉ đạt gần 40 triệu USD, giảm tới hơn 257 triệu USD. Tiếp theo là dòng ô tô vận tải với mức giảm hơn 138 triệu USD.
Điểm sáng duy nhất là dòng ô tô trên 9 chỗ khi kim ngạch đạt hơn 3 triệu USD, tăng nhẹ 719.581 USD.
Cùng với đó, kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô cũng đi xuống khi đạt kim ngạch trên 334 triệu USD, giảm gần 37 triệu USD so với cùng kỳ năm 2017.
Điều này đã khiến số thu nộp ngân sách của Cục Hải quan TP.HCM cũng giảm rất mạnh, khoảng gần 7.000 tỷ đồng.
Nguyên nhân chính của việc nhập khẩu xe thấp cho dù nhu cầu thị trường cao là do Nghị định 116 có hiệu lực từ 1/1/2018. Nghị định yêu cầu một doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh nhập khẩu ôtô tại Việt Nam phải đáp ứng được điều kiện về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô cũng phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp có quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất để thực hiện lệnh triệu hồi.
Đến tận thời điểm này, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vẫn gửi văn bản tới Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải và Văn Phòng Chính phủ nhằm đề xuất gỡ vướng mắc một số thủ tục của Nghị định 116.
Theo dự báo của Cục Hải quan TP. HCM, từ cuối quý III đầu quý IV/2018, dòng xe sang nhập khẩu từ châu Âu và Bắc Mỹ sẽ nhiều hơn theo đơn đặt hàng của các công ty. Như vậy, trong 4 tháng cuối năm 2018, Cục Hải quan TP. HCM có thể thu ngân sách nhà nước thêm khoảng 3.000 tỷ đồng đến 4.000 tỷ đồng từ dòng xe ô tô này.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.