Đô thị

TP. HCM và Bình Dương hợp lực mở rộng quốc lộ 13 với tổng kinh phí gần 10.000 tỷ

(VNF) - Dự án mở rộng quốc lộ 13, từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu (TP. Thủ Đức, TP. HCM) dài khoảng 5,5km, dự kiến thực hiện trước năm 2025 với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

TP. HCM và Bình Dương hợp lực mở rộng quốc lộ 13 với tổng kinh phí gần 10.000 tỷ

Đoạn quốc lộ 13 tại TP. HCM thường bị kẹt xe (ảnh minh họa)

Theo Sở Giao thông vận tải TP. HCM, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu đang được lập kế hoạch đầu tư và sẽ triển khai trong giai đoạn 2021-2025.

Dự án có tổng vốn đầu tư là gần 10.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.300 tỷ, tiền giải phóng mặt bằng khoảng 8.100 tỷ; còn lại là các khoản chi phí tư vấn, quản lý, di dời hạ tầng kỹ thuật, dự phòng...

Quốc lộ 13 được coi là tuyến quan trọng để nối tỉnh Bình Dương với TP. HCM. Trong khi tỉnh Bình Dương đã mở rộng 6 làn xe, sắp tới chuẩn bị tăng lên 8 làn xe thì khi về tới TP. Thủ Đức (TP. HCM) lại bị "thắt cổ chai" nên hầu như ngày nào cũng bị kẹt xe.

Đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu dài 5,5km nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2 được hình thành từ 20 năm trước, tức vào năm 2001. Ban đầu, TP. HCM dự kiến mở Quốc lộ 13 rộng 32m, sau đó nâng lên 53m, rồi 60m với tổng vốn đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng. Do không đủ vốn nên thành phố giảm xuống chỉ mở rộng 43m, tổng vốn đầu tư còn gần 3.200 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa thể triển khai.

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, theo Quyết định số 4291/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng tỉnh Bình Dương đến năm 2025 và tầm nhìn sau năm 2025, có đến 17 công trình đi qua quốc lộ 13 bao gồm các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 5, 8; công trình trung chuyển, bến kỹ thuật được bố trí tại khu vực Lotte Mart và hơn 10 tuyến xe bus đô thị kết hợp xe bus nhanh (BRT),…

Tại Quyết định 1071/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Thuận An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Bình Dương đã quyết định mở rộng quốc lộ 13 (đoạn từ trung tâm Lái Thiêu tới đường Nguyễn Văn Tiết) thành đại lộ tài chính - thương mại - dịch vụ lớn nhất tỉnh. Từ trục đại lộ này sẽ phát triển 5 trung tâm thương mại cấp đô thị phụ trợ.

Tỉnh Bình Dương cũng đã ban hành nhiều quyết định để thúc đẩy tiến trình hoàn thiện quốc lộ 13 như Quyết định 3897/QĐ-UBND, Quyết định 283/QĐ-UBND. Theo các quyết định này, vốn đầu tư cho dự án giải phóng quốc lộ 13 đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong sẽ được tăng thêm hơn 211 tỷ đồng và chuyển từ danh mục Chuẩn bị đầu tư sang Thực hiện dự án. Các đoạn quốc lộ 13 từ cổng chào Vĩnh Phú đến ngã tư cầu Ông Bố, cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị,… cũng được lên kế hoạch đầu tư.

Tin mới lên