Trần Anh, Fivimart, Auchan bị đánh bật khỏi thị trường bán lẻ: Cuộc cạnh tranh mới chỉ bắt đầu

Vĩnh Chi - 24/07/2019 23:15 (GMT+7)

(VNF) – Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Nghiên cứu & Tư vấn - Savills Hà Nội, cho rằng sự biến mất của một số thương hiệu bán lẻ và sự vươn lên của các tên tuổi lớn trong và ngoài nước cho thấy cuộc cạnh tranh trên thị trường bán lẻ Việt Nam mới chỉ là khởi đầu.

VNF
Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu mới nhất của Savills Việt Nam, hiện nay thị trường Hà Nội có tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ trên 1,5 triệu m2 sàn, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 2 năm trở lại đây, số lượng trung tâm thương mại liên tục gia tăng. Những khu vực trước đây thiếu mặt bằng bán lẻ thì nay cũng đã có những dự án phục vụ nhu cầu cho người dân về mua sắm và vui chơi giải trí, chẳng hạn như khu vực phía Tây Hà Nội. Đối với thị trường TP. HCM, tổng nguồn cung diện tích mặt bằng bán lẻ cũng đã đạt khoảng 1,4 triệu m2 sàn, tăng 13% so quý II/2018.

Thị trường ghi nhận sự phát triển mạnh của các mô hình bán lẻ hiện đại như cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại thay vì các mô hình truyền thống như chợ và bách hóa.

Một số doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã phát triển lớn mạnh và thành công có thể kể đến Vingroup, Saigon co-op.

Thị trường bán lẻ cũng chứng kiến sự đến và đi của nhiều tên tuổi bán lẻ tuy nhiên những thương hiệu lớn cũng đang có kế hoạch và chiến lược phát triển mạnh, có thể kể đến như: Aeon, Lotte và sắp tới là các thương hiệu như CJ và Emart của Hàn Quốc.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, triển vọng của thị trường bán lẻ trong 6 tháng cuối năm là một bức tranh khả quan với sự phát triển trên nhiều mặt: số lượng mặt bằng bán lẻ, quy mô của các dự án đi vào thị trường và địa bàn, bao gồm các địa phương, đô thị xung quanh các trung tâm kinh tế văn hóa của cả nước. Bán lẻ hiện nay đang được tích hợp vào các chuỗi dự án bất động sản, nhà ở như một phần không thể thiếu để phục vụ cư dân và các khách thăm quan du lịch.

Bà Đỗ Thu Hằng nhìn nhận: Điểm mạnh của thị trường bán lẻ của Việt Nam nằm ở quy mô dân số lớn, tốc độ đô thị hóa nhanh tại Hà Nội và TP. HCM, thu nhập gia tăng dẫn đến nhu cầu tiêu dùng lớn. Bên cạnh đó, niềm tin của người tiêu dùng cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu mua sắm giải trí của người Việt.

So sánh với các thị trường trong khu vực, Hà Nội & TP. HCM hiện đang có tỷ lệ diện tích bán lẻ trên đầu người thấp, điều này cho thấy thị trường có nhiều dư địa phát triển.

Thị trường hiện đang là môi trường phát triển thuận lợi của các mô hình bán lẻ hiện đại, với thế mạnh tiện lợi và ngày càng tích hợp nhiều hơn các điểm mạnh của mô hình truyền thống, đem đến một điểm đến chứ không chỉ là một trải nghiệm mua sắm.

Bên cạnh đó, một lợi thế cho các nhà đầu tư là chính quyền địa phương đang rất chào đón và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bán lẻ. Thị trường sau thời gian cạnh tranh khốc liệt và đào thải, hiện đang là sân chơi chuyên nghiệp cho các đơn vị thực sự có năng lực phát triển và thành công.

Bà Đỗ Thu Hằng, Savills Hà Nội

Tuy vậy, bà Hằng cũng chỉ ra điểm yếu của thị trường bán lẻ Việt Nam là chưa có quy hoạch tổng thể rõ ràng để sẵn sàng giới thiệu mặt bằng bán lẻ cho các đơn vị phát triển bán lẻ lớn. Việc quy hoạch hiện đang diễn ra một cách thụ động.

Bên cạnh đó, chi phí đất cao tại các khu đô thị lớn, đòi hỏi nhiều vốn đầu tư ban đầu và thu hồi vốn chậm hơn các sản phẩm bất động sản khác (như nhà ở) cũng là một điểm yếu.

Ngoài ra, bà Hằng nhận định thị trường bán lẻ Việt Nam chưa thực sự có lợi thế cạnh tranh với các thị trường ở quốc gia khác đối với các mặt hàng cao cấp, bởi tỷ trọng người mua mặt hàng này nhỏ và họ sẵn sàng mua sản phẩm cao cấp tại nước ngoài.

Đánh giá về việc thực tế thị trường bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự đào thải khốc liệt với hàng loạt tên tuổi đã buộc phải rời bỏ thị trường như Trần Anh, Shop & Go, Fivimart, Giant và mới nhất Auchan… bà Đỗ Thu Hằng cho rằng sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu.

Minh chứng cho sự khởi đầu này là việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co-op trong thời gian qua đã mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ.

Theo bà Hằng, sự cạnh tranh dự kiến sẽ còn khốc liệt hơn bởi sau một thời gian dài tìm hiểu và thử nghiệm tại thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp ngoại đã dần nắm bắt được thị hiếu và thói quen tiêu dùng của người Việt, từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh và kỳ vọng phù hợp, sẵn sàng cạnh tranh với các doanh nghiệp Việt.

Mặt khác, các chuỗi bán lẻ nước ngoài, với mô hình hiện đại, tân tiến và đã được minh chứng trên thế giới, cùng với tiềm lực tài chính mạnh có lợi thế cạnh tranh hơn các doanh nghiệp Việt trong mảng phát triển trung tâm thương mại.

“Vì vậy, câu chuyện thành bại của một doanh nghiệp bán lẻ có lẽ nằm ở chiến lược kinh doanh, bên cạnh đó là tích hợp công nghệ để phù hợp với thói quen tiêu dùng hiện đại. Cũng không loại bỏ hướng đi tích hợp hệ sinh thái bán lẻ hoặc kết hợp giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để đa dạng hóa sự phát triển, tận dụng thế mạnh của cả 2 bên hướng tới cung cấp nhiều trải nghiệm, sản phẩm tốt, tiện lợi, giá cả phù hợp cho người tiêu dùng”, bà Hằng nhận xét.

Cùng chuyên mục
Tin khác