Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Cuối tháng 2/2022, Ford Việt Nam chính thức thông báo về việc tạm ngừng sản xuất, lắp ráp đối với xe Ford EcoSport tại nhà máy Ford Hải Dương.
Theo chia sẻ từ phía Ford Việt Nam, việc tái cơ cấu ở Ấn Độ từ năm 2021 theo chủ trương của tập đoàn đã tác động tới các nhà máy sản xuất xe và nguồn cung ứng linh kiện, khiến các thị trường thành viên phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất và EcoSport là mẫu xe bị ảnh hưởng sớm nhất.
Không chỉ riêng mẫu xe EcoSport, trước đó, liên doanh xe Mỹ Ford cũng từng "khai tử" nhiều mẫu xe sau một thời gian dài mở bán và cũng liên quan tới chiến lược của tập đoàn. Những mẫu xe bị dừng sản xuất từng có thời gian "làm mưa làm gió" trên thị trường trong nhiều năm như: Escape, Fiesta, EcoSport,...
Ford Tourneo ngừng sản xuất từ năm 2021
Tháng 5/2021, Ford Việt Nam chính thức thông báo mẫu xe đa dụng (MPV) Tourneo sẽ dừng lắp ráp tại Việt Nam từ giữa năm 2021. Nguyên nhân được xác định là do khó khăn từ đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đáng kể tới lĩnh vực du lịch, vận tải khách sạn, vốn là phân khúc khách hàng mà Tourneo hướng đến.
Ford Việt Nam khẳng định những xe Tourneo đã bán ra thị trường sẽ vẫn được bảo hành và hưởng chính sách dịch vụ chính hãng.
Tại thị trường Việt Nam, Ford Tourneo có doanh số rất thấp khi trong cả năm 2020 chỉ có 340 xe được giao tới khách hàng, trong khi đó đối thủ Kia Sedona năm 2020 đạt tổng doanh số là 1.960 xe. Ford Tourneo mở bán trên thị trường với 2 phiên bản, giá bán tại thời điểm ra mắt lần lượt là 999 triệu đồng và 1,060 tỷ đồng.
Ford Focus ngừng sản xuất từ năm 2019
Tháng 6/2019, Ford Việt Nam cũng thông báo chính thức ngừng lắp ráp mẫu xe Focus tại nhà máy Ford ở Hải Dương. Chia sẻ về lý do khiến Focus không còn được sản xuất tại Việt Nam, đại diện của Ford cho biết kế là kế hoạch chiến lược chung của khu vực.
Cụ thể, với những sản phẩm hết vòng đời mà Ford khu vực châu Á – Thái Bình Dương không sản xuất nữa thì Ford Việt Nam cũng không thể làm được tiếp. “Định hướng toàn cầu hiện nay của Ford là nghiêng về các dòng xe thế mạnh như SUV và bán tải, các giải pháp di chuyển thông minh. Toàn cầu như vậy thì Ford châu Á – Thái Bình Dương và Ford Việt Nam cũng sẽ dịch chuyển theo”, đại diện Ford Việt Nam cho hay.
Tại thị trường Việt Nam, Ford Focus là mẫu sedan hạng C cạnh tranh với các đối thủ như: Kia Cerato, Mazda3, Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Huyndai Elantra… Dù được đánh giá cao về khả năng vận hành cùng mức giá bán cạnh tranh song Ford Focus chưa có được thành công tại thị trường Việt Nam.
Ford Fiesta ngừng sản xuất từ năm 2018
Ford Fiesta được lắp ráp tại Việt Nam từ năm 2011. Đây là dòng xe lắp ráp toàn cầu nên danh sách trang bị đi kèm không có sự khác biệt so với thị trường quốc tế. Trên thị trường, Fiesta cạnh tranh cùng các mẫu trong phân khúc cỡ nhỏ tại nước ta như Mazda 2, Hyundai Accent,... Xe có giá bán từ dao động từ 564 đến 616 triệu đồng.
Cuối năm 2018, sau 7 năm “làm mưa làm gió” trên thị trường, Ford Việt Nam đã chính thức thông báo dừng sản xuất Ford Fiesta, mẫu xe từng nhiều năm là “gà đẻ trứng vàng” cho hãng xe Mỹ. Nguyên nhân chính bắt nguồn từ việc “ế ẩm” với lượng đơn bán hàng theo tháng “èo uột”.
Dù sở hữu các trang bị khá tốt nhưng doanh số của mẫu xe này chưa thực sự đột phá. Tổng kết cả năm 2018 (thời điểm thông báo ngừng sản xuất), doanh số cộng dồn của mẫu xe này cũng chỉ dừng lại ở mức 395 xe.
Ford Escape ngừng bán từ năm 2014
Ford Escape xuất hiện lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam vào tháng 10/2001. Mẫu xe này được lắp ráp trong nước dựa trên nền tảng Ford CD2 và có kết cấu thân liền.
Mặc dù thân xe thuộc dòng crossover 5 chỗ nhưng Escape vẫn được hãng này giới thiệu như là một mẫu Ford SUV thực thụ. Thời điểm đó, Ford Escape được xem là biểu tượng của những “đại gia”. Nếu Land Cruiser “4500” được xem là dành cho đại gia “cỡ bự” thì Escape dành cho đại gia cỡ vừa.
Trong gần 13 năm có mặt tại Việt Nam, ước tính có khoảng 10.000 chiếc Escape được bán ra. Tuy nhiên, đến năm 2014 Ford Việt Nam chính thức thông báo ngừng sản xuất đối với mẫu xe này.
Lý do chính của việc ngừng sản xuất Escape không phải vì dòng xe này bán không được mà liên quan tới kế hoạch phát triển của tập đoàn, bởi vì vòng đời sản xuất của mẫu xe này đã đi đến hồi kết.
Ford Escape thời điểm đầu mở bán tại thị trường Việt Nam có 2 phiên bản lựa chọn là: XLS 3.0L 4×2 và XLT 3.0L 4×4. Cả 2 bản đều được trang bị động cơ xăng Duratec V6, dung tích 3,0 lít, có công suất 200 Hp ại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 270 Nm tại 4.650 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 4 cấp.
Xem thêm: Ford EcoSport bị ‘khai tử’ tại Việt Nam, nhường đường cho mẫu xe mới
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.