Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Chiều 16/11, đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã thay mặt nhà chức trách Mỹ trao chứng chỉ bay thẳng thường lệ tới nước này cho Vietnam Airlines. Sau khi nhận chứng chỉ, Vietnam Airlines sẽ khai thác chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên tới Mỹ từ ngày 28/11.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết chuyến bay chiều đi sẽ khởi hành vào tối 28/11, hành trình từ TP. HCM đến San Francisco kéo dài 13 tiếng 50 phút.
Chuyến bay chiều về xuất phát từ San Francisco vào đêm 29/11 (giờ địa phương) và hạ cánh tại TP. HCM vào sáng 1/12, thời gian bay khoảng 16 tiếng 40 phút. Các chuyến bay trên sẽ được khai thác bằng tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.
Cũng theo đại diện của Vietnam Airlines, kể từ tháng 12/2021, hãng sẽ khai thác thường lệ đường bay thẳng giữa TP. HCM và San Francisco với tần suất 2 chuyến/tuần, sau đó sẽ tăng lên 7 chuyến/tuần sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát và Chính phủ Việt Nam cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ. Các chuyến bay được thực hiện bằng đội tàu bay thân rộng Boeing 787 và Airbus A350.
Như vậy, sau hơn 20 năm triển khai kế hoạch bay thẳng, Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam được cấp phép khai thác thường lệ tới Mỹ.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết kế hoạch mở đường bay thẳng Việt – Mỹ được hãng triển khai từ năm 2000. Để đạt chứng nhận khai thác thường lệ đường bay tới Mỹ, hãng đã phải làm việc với 9 cơ quan của Mỹ với nhiều thủ tục khắt khe.
“Sau đường bay từ TP. HCM tới Mỹ, tới đây, nhà chức trách hàng không Mỹ sẽ tiến hành khảo sát sân bay Nội Bài để đánh giá điều kiện mở thêm đường bay từ Hà Nội đi Mỹ. Sau đường bay thẳng tới San Francisco, Vietnam Airlines sẽ nghiên cứu mở thêm đường bay tới Los Angeles”, đại diện Vietnam Airlines cho biết thêm.
Trước đó, ngày 4/11, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã thông báo cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng chở khách, hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ. FAA là cơ quan cấp phép cuối cùng của nhà chức trách Mỹ và chứng chỉ này là điều kiện tiên quyết về pháp lý để Vietnam Airlines được phép khai thác thường lệ đường bay Mỹ.
Chứng chỉ của FAA có hiệu lực không giới hạn về thời gian và cho phép Vietnam Airlines chủ động xây dựng tần suất, triển khai kế hoạch khai thác theo nhu cầu của hãng. Đây là điểm khác biệt quan trọng so với giấy phép mà Mỹ đã từng cấp cho các hãng hàng không Việt Nam trước đó để bay đến Mỹ dưới hình thức thuê chuyến kèm theo các điều kiện hạn chế về số lượng chuyến bay, thời gian và tần suất khai thác.
Trước khi được cấp phép bay thường lệ tới Mỹ, năm 2020 và 2021, Vietnam Airlines đã được nhà chức trách Mỹ cấp phép thực hiện mỗi năm 12 chuyến bay thuê chuyến cho đường bay này. Theo một tính toán trước đây, Vietnam Airlines cần khoảng 5-10 năm mới có thể hòa vốn đường bay Việt - Mỹ, trong 5 năm đầu khai thác đường bay này sẽ lỗ khoảng 30 triệu USD/năm. |
Xem thêm: Sau Mỹ, Bamboo Airways tiếp tục công bố bay thẳng Việt - Anh
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.