Từ 6/11: Người dân Việt có thể tự lái xe du lịch sang Trung Quốc chơi

Tr. Đức - 01/11/2023 16:23 (GMT+7)

Theo quy định của tỉnh Quảng Ninh, loại phương tiện xe du lịch tự lái là ô tô con, trọng tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống, thuộc sở hữu của cá nhân, doanh nghiệp đi tham quan du lịch. Thời gian xe nhập cảnh, lưu hành sẽ không được quá 5 ngày/1 lần cấp phép.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt Phương án thí điểm quản lý xe du lịch tự lái Trung Quốc vào TP. Móng Cái, TP. Hạ Long, (tỉnh Quảng Ninh) và phối hợp quản lý xe du lịch tự lái Việt Nam sang Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Hoạt động xe tự lái dành cho du khách qua cặp cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng từng được thí điểm vào các năm 2016 và 2018

Theo đó, việc thí điểm loại hình du lịch đặc biệt này bắt đầu từ cuối tháng 9/2023 và kéo dài đến hết ngày 30/9/2026.

Doanh nghiệp được giao thí điểm thực hiện ở phía Quảng Ninh là Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch vụ Hồng Gai, có trụ sở tại TP. Hạ Long.

Được biết, Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch vụ Hồng Gai là đơn vị đã phối hợp với các đối tác Trung Quốc thực hiện các tour du lịch xe tự lái qua cặp cửa khẩu Móng Cái, Việt Nam - Đông Hưng, Trung Quốc thời gian trước đây.

Theo quy định của tỉnh Quảng Ninh, loại phương tiện tham gia tour này là ô tô con, trọng tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống, thuộc sở hữu của cá nhân, doanh nghiệp đi tham quan du lịch. Thời gian xe nhập cảnh, lưu hành sẽ không được quá 5 ngày/1 lần cấp phép.

Trong trường hợp bất khả kháng do phương tiện hỏng, tai nạn giao thông, khi có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thì cấp gia hạn thêm tối đa 3 ngày. Về quy mô, số lượng tối đa không quá 10 xe cho mỗi đoàn.

Số lượng xe tự lái từ Trung Quốc vào TP. Móng Cái (Việt Nam) và ngược lại, từ TP. Móng Cái sang Đông Hưng (Trung Quốc) qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái là 300 xe/tháng/chiều.

UBND tỉnh Quảng Ninh giao các đơn vị liên quan chủ động trao đổi với các cơ quan liên quan của phía Trung Quốc để phối hợp quản lý tốt hoạt động này; triển khai các biện pháp xúc tiến, quảng bá phát triển sản phẩm xe du lịch tự lái.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch vụ Hồng Gai cho hay lộ trình tour cho xe tự lái của hai bên vào nội địa của nhau cơ bản vẫn như những lần trước. Trong đó, xe của Trung Quốc được đi sâu vào TP. Hạ Long, còn xe của Việt Nam được đi sâu vào nội địa Trung Quốc khoảng 600 km, theo hành trình Móng Cái - Đông Hưng - Phòng Thành - Liễu Châu - Quế Lâm…

Một lãnh đạo của TP. Móng Cái cho hay mọi thủ tục đã xong xuôi, dự kiến vào ngày 6/11, hoạt động thí điểm xe ô tô tự lái sẽ bắt đầu thực hiện.

Trước đó, hoạt động xe tự lái dành cho du khách qua cặp cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng từng được thí điểm vào các năm 2016 và 2018. Tuy nhiên, năm 2016, mỗi bên chỉ chạy được vài chuyến rồi dừng vì phạm vi đi lại hẹp - chỉ ở trong TP. Móng Cái và Đông Hưng, trong khi thủ tục xuất nhập cảnh mất nhiều thời gian.

Xe du lịch tự lái Việt Nam tham gia giao thông tại TP. Quế Lâm (Trung Quốc) năm 2018

Đợt thí điểm năm 2018, phạm vi đi lại rộng hơn. Trong khi phía Việt Nam cho xe tự lái Trung Quốc vào TP. Hạ Long thì phía Trung Quốc cho xe tự lái của Việt Nam vào đến Quế Lâm, Quảng Tây (khoảng 600 km).

Theo tìm hiểu, trong những lần thí điểm trước, khách Trung Quốc lái xe sang Việt Nam đông hơn khách Việt Nam tự lái sang Trung Quốc.

Theo thống kê, từ tháng 6 đến tháng 11/2018, có 35 xe Việt Nam do du khách tự lái sang Trung Quốc qua cặp cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng, với tổng cộng 108 khách. Trong khi đó, phía Trung Quốc có 44 đoàn khách vào Hạ Long bằng ô tô, với tổng cộng 289 xe và 988 khách.

Tuy nhiên, sau đó, hoạt động này đã bị dừng lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo Người lao động
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo Sở Du lịch TP. HCM, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, có gần 1 triệu lượt người dân, du khách vui chơi, tham quan tại các điểm đến trên địa bàn, tăng 2% so với cùng kỳ.

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

(VNF) - Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn chục công ty ở Trung Quốc và Hồng Kông vì ủng hộ nỗ lực chiến sự của Nga ở Ukraine.

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

(VNF) – Kết quả kinh doanh bất động sản quý I/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) khá ảm đạm. Phải nhờ tới việc bán công ty con, VPI mới có lãi sau thuế 70 tỷ đồng.

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, HoSE: HPX) đã trải qua một năm 2023 đầy chật vật. Song, với những gì đang có ở quý I/2024, hi vọng đã được nhen lên cho cổ đông của công ty này.

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

(VEF) - Hôm nay (2/5/2024), Tạp chí điện tử VietnamFinance chính thức có giao diện mới tại địa chỉ: www.vietnamfinance.vn. Đây là một nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm để phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

(VNF) - Mùa ĐHĐCĐ 2024 của các ngân hàng diễn ra trong niềm vui và cả sự hụt hẫng của cổ đông khi nơi thì chia cổ tức “đậm”, nơi thì vẫn dửng dưng…

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

(VNF) - Giá chung cư ở Hà Nội tăng cao đột biến khiến không ít người chuyển hướng sang tìm mua đất xen kẹt trong ngõ, nhờ ưu thế có mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

(VNF) - Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam luôn được ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng một ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam ngày một lớn mạnh. Tuy nhiên, để ngành ngày phát triển, Việt Nam vẫn cần chú trọng đầu tư nguồn lực, nhất là nhân tố con người.

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, đến nay, tổng vốn đã đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đạt khoảng 12.600 tỷ đồng.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.