(VNF) - Đã từ lâu, những sạp báo ven đường đã không còn tồn tại. Và cũng đã từ lâu, người dân chẳng còn thói quen ngồi nhâm nhi ly cà phê, tay cầm tờ nhật báo để nắm bắt tin tức. Liệu ngày tàn của báo in đã đến rất gần?
“Mảnh đất được chuyển đổi mục đích sử dụng”
Báo in - phương tiện truyền thông chính của nhân loại trong một thời gian dài, giờ đây đang chứng kiến sự sụt giảm đáng kể cả về số lượng lẫn doanh số, khi các ấn bản kỹ thuật số đang dần trở nên phổ biến hơn. Mà nói một cách chính xác hơn, thì tốc độ phát triển của cả báo in lẫn báo điện tử giờ đây đều đang trên đà suy thoái, đi qua thời “hoàng kim” rực rỡ nhất. Bằng chứng là, mặc dù người ta vẫn thường nói về ngành tạp chí, nhưng đã không còn nhiều “người chơi” thành công trong lĩnh vực này nữa.
Roger Lynch, giám đốc điều hành của Conde Nast - “đế chế” truyền thông Mỹ có lịch sử 113 năm, nói với tờ New York Times rằng doanh nghiệp này “không còn là một công ty tạp chí nữa” vì khán giả của họ hiện chủ yếu tương tác với các thương hiệu của công ty thông qua các trang web và phương tiện truyền thông xã hội thay vì tạp chí. Trong số gần 40 ấn phẩm từng được Conde Nast phát hành, cả dưới định dạng in và kỹ thuật số, tới nay, chỉ còn 9 tạp chí in và 7 tạp chí kỹ thuật số còn vận hành, tức là hơn nửa ấn phẩm của công ty đã bị “đưa vào dĩ vãng”.
Gần 9/10 người trả lời cuộc khảo sát năm 2021 của Hiệp hội các nhà xuất bản chuyên nghiệp (PPA), được trích dẫn trong báo cáo ngành năm 2021 của Enders Analysis, cho biết “tạp chí” không còn là từ chính xác nhất để mô tả tổ chức của họ. Các sự kiện, thương mại liên kết, video và các nền tảng khác hiện đều là một phần không thể thiếu của lĩnh vực này.
Douglas McCabe, giám đốc điều hành của Enders Analysis, nói với Press Gazette: “Đó là một ngành mà trong suốt 10-15 năm qua đã thay đổi định nghĩa của nó theo đúng nghĩa đen. Bạn sẽ rất khó khăn để tìm được một nhà xuất bản lớn còn tự mô tả mình hoạt động trong một ngành được gọi là ‘tạp chí’. Những doanh nghiệp này hiện coi mình là doanh nghiệp đam mê, doanh nghiệp sở thích hoặc doanh nghiệp khán giả. Điều đó hoàn toàn khác với 10 năm trước, khi các công ty này tự mô tả mình là doanh nghiệp tạp chí đang cố gắng đa dạng hóa nguồn doanh thu sang các lĩnh vực khác”.
Theo báo cáo “Thị trường xuất bản tạp chí theo loại hình, ứng dụng và địa lí - Dự báo và phân tích 2023-2027” xuất bản tháng 12/2022 của Technavio, thị trường xuất bản tạp chí ước tính sẽ giảm với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 0,65%, mặc dù quy mô thị trường được dự báo sẽ tăng thêm 3.549,6 triệu USD từ năm 2022 đến năm 2027. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của thị trường phụ thuộc vào các yếu tố dịch vụ, thay vì sự phát triển của các loại hình tạp chí in cũng như tạp chí điện tử.
Sự thoái trào của báo in dẫn tới việc định hình lại thị trường
Theo dữ liệu của tổ chức nghiên cứu phi thương mại Wordsrated, doanh thu toàn cầu từ báo và tạp chí (bản in và kỹ thuật số) sẽ đạt tổng cộng 165,8 tỷ USD vào năm 2023. Trong số này, doanh thu từ in ấn chiếm 127,2 tỷ USD (76,72%). Con số này dự kiến sẽ giảm 13,05% xuống còn 110,6 tỷ USD vào năm 2027. Trái lại, doanh thu kỹ thuật số năm nay dự kiến chiếm 38,6 tỷ USD (23,28%) và dự kiến sẽ tăng 11,37% lên 42,99 tỷ USD vào năm 2027.
Hơn nữa, theo một báo cáo gần đây từ nhà cung cấp thông tin tình báo WARC, doanh thu quảng cáo toàn cầu cho tổng số báo in dự kiến đạt tổng cộng 47,2 tỷ USD trong năm nay, giảm 7,7% so với năm 2022. Sự sụt giảm này diễn ra theo một xu hướng gần đây, khi thị trường quảng cáo toàn cầu cho báo in 6 năm qua đã bị “cắt” làm đôi. Trong khi đó, tăng trưởng doanh thu quảng cáo của các phương tiện kỹ thuật số đang tiếp tục tăng. Tổng cộng, WARC ước tính thị trường quảng cáo trên toàn thế giới sẽ đạt 993 tỷ USD trong năm nay và sẽ vượt qua 1.000 tỷ USD vào năm tới, nhưng điều này đồng nghĩa với việc doanh thu báo in sẽ ngày càng sụt giảm.
Đây là điều khá hiển nhiên khi số lượng người dùng điện thoại thông minh và máy tính bảng ngày càng tăng trên toàn cầu, nhu cầu về các ứng dụng di động ngày càng tăng, điều này khuyến khích các nhà xuất bản tạp chí tạo ra các ứng dụng di động để tăng cường sự tham gia của người tiêu dùng, nhưng đồng thời cũng khiến vị thế của các ấn phẩm in sụt giảm mạnh. Thay vì ra mắt các ấn phẩm in mới, các nhà xuất bản giờ đây thiết kế tạp chí in dưới dạng trải nghiệm ưu tiên thiết bị di động.
Press Gazette - một tạp chí thương mại của Anh dành riêng cho báo chí, đã phân tích dữ liệu cho thấy ngành tạp chí tiêu dùng của Vương quốc Anh đã thay đổi như thế nào trong hai thập kỷ qua để tiết lộ lĩnh vực này đang được định hình lại như thế nào. Theo đó, như mọi lĩnh vực xuất bản, ngành tạp chí đã bị ảnh hưởng bởi doanh thu quảng cáo trên báo in giảm mạnh, trong khi chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số đã bị các nền tảng công nghệ như Google và Facebook chiếm lĩnh. Trong khi doanh thu quảng cáo của các tạp chí tiêu dùng đã giảm từ lâu, đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh tốc độ giảm doanh thu quảng cáo trên báo in, vốn đã giảm 33% từ năm 2019 đến năm 2020 và vẫn chưa phục hồi.
Dựa trên phân tích tổng số bản sao tạp chí in và kỹ thuật số hàng năm và đăng ký theo tiêu đề báo cáo cho Cục Kiểm toán Lưu hành (ACB), năm 2000, khoảng 1,6 tỷ tạp chí đã được phát hành ở Anh. Năm 2021, con số đó đã giảm xuống còn 565 triệu. Đi kèm với đó là số tiền người tiêu dùng Vương quốc Anh chi cho tạp chí cũng giảm đáng kể. Con số 669 triệu bảng được chi cho tạp chí vào năm 2020 chỉ bằng một nửa so với ước tính 1,4 tỷ bảng từng được chi vào năm 2020.
Theo trang thống kê Statista, doanh thu trên thị trường báo in & tạp chí toàn cầu dự kiến đạt 127,2 tỷ USD vào năm 2023. Doanh thu dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2023-2027) là -3,44%, dẫn đến khối lượng thị trường dự kiến là 110,6 tỷ USD vào năm 2027.
Tại Mỹ, doanh thu trên thị trường báo in & tạp chí dự kiến đạt 26,55 tỷ USD vào năm 2023, giảm dần đều so với con số 27,96 tỷ USD của năm 2022, 30,21 tỷ USD của năm 2021 và 31,41 tỷ USD của năm 2020. Doanh thu dự kiến sẽ có tốc độ CAGR là -4,92% trong giai đoạn 2023 - 2027, dẫn đến khối lượng thị trường dự kiến là 21,7 tỷ USD vào năm 2027. Mặc dù vậy, Mỹ vẫn là quốc gia có thị phần lớn nhất trong thị trường báo in & tạp chí, theo sau là Trung Quốc, Nhật Bản, Đức và Pháp.
Tính đến năm 2022, nguồn cung cấp tin tức phổ biến nhất của tạp chí Mỹ là web di động, chiếm 47,72%; nguồn cung cấp phổ phiến thứ 2 là tạp chí in/kỹ thuật số (42,3%), giảm hơn 3% so với năm 2021. Người Mỹ hiện nay rất thích xem tin tức ở dạng kỹ thuật số. Trong một cuộc khảo sát gần đây về mức tiêu thụ tin tức trên các nền tảng khác nhau, 65% số người được hỏi cho biết họ hiếm khi hoặc không bao giờ nhận được tin tức từ báo in. Thời gian trôi đi, những cuốn tạp chí đình đám như Entertainment Weekly và InStyle, từng kiếm được rất nhiều lợi nhuận, đã ngừng xuất bản vào đầu năm 2022.
Thông qua những số liệu sơ bộ nêu trên, có thể dễ dàng nhận thấy một xu hướng, đó là báo in đang ngày càng “lép vế”, cả về số lượng lẫn doanh thu, so với các hình thái tạp chí kỹ thuật số. Và dựa trên tình hình thực tế rằng xu hướng này sẽ không sớm bị đảo ngược, nhiều người thậm chí đã nghĩ tới ngày chúng ta không còn nhìn thấy báo in xuất hiện trên thế giới nữa, thay vào đó là các tạp chí online, podcast, video...
“Ngọn nến trước gió” và “xu hướng tất yếu”
Có lẽ 2 cụm từ trên là chính xác nhất để nói về sự thoái trào của báo in nói riêng và sự biến chuyển của ngành tạp chí nói chung.
Với báo in, việc sụt giảm về số lượng, doanh số bán hàng và doanh số quảng cáo khiến phân ngành này đang trở nên “nguy cấp” hơn bao giờ hết. Trong mắt những người lớn lên trong thời kỳ hoàng kim của báo in, những người yêu thích hít hà mùi mực in trên tờ báo mới và thích thú những câu chuyện đọc được trên báo, việc nhìn báo in dần biến mất khỏi đời sống cũng giống như phải đóng gói lại một mảnh ký ức đẹp đẽ. Mặc dù rất nhiều nhà xuất bản vẫn cố duy trì báo in dưới dạng kỹ thuật số, nhưng không thể phủ nhận, cảm giác cầm cuốn tạp chí trên tay, lật mở từng trang vẫn đem lại những xúc cảm rất khác với việc lật trang trên các thiết bị thông minh.
Xét trên nhiều góc độ khác, việc những ấn phẩm báo chí chuyển đổi từ dạng thức in ấn sang nhiều dạng thức khác, là một xu hướng khó tránh, nhất là khi cuộc cách mạng công nghệ đã làm thay đổi mọi mặt đời sống của con người. Ngay bây giờ, chúng ta đã không phải chờ đợi mỗi buổi sáng để cập nhật tin tức mới, không phải tự đi mua báo và thậm chí còn không cần tự đọc báo nữa. Những tiện ích mới rồi sẽ đưa ngành tạp chí tiến vào một tiến trình mới tiện lợi và nhanh chóng hơn bao giờ hết, mặc dù về bản chất, “tạp chí” giờ đã không còn giống như cái tên của chính mình…
(VNF) - Đầu tư Tài chính trân trọng trích giới thiệu góc nhìn của PGS. TS. Phạm Thị Thanh Bình, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam về triển vọng kinh tế thế giới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và những biến chuyển, tác động đến kinh tế Việt Nam.
(VNF) - Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 3/2025 đã chính thức phát hành. Với 100 trang nội dung chất lượng, ấn phẩm phản ánh toàn diện những vấn đề kinh tế nổi bật trong và ngoài nước, là nguồn thông tin hữu ích dành cho doanh nghiệp, nhà quản lý, các chuyên gia và đông đảo bạn đọc kinh tế.
(VNF) - Tổng Bí thư yêu cầu phải thúc đẩy phát triển công nghiệp hiện đại, khoa học công nghệ... trong đó phải tiến lên vũ trụ, tiến vào lòng đất, lòng biển, đáy biển.
(VNF) - Đồng ý về chủ trương xây dựng khu thương mại tự do tại Vĩnh Phúc, Thủ tướng chỉ đạo tỉnh khẩn trương xây dựng đề án cụ thể để trình cấp có thẩm quyền.
(VNF) - Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết sau hội nghị Trung ương sẽ có một hội nghị toàn quốc để triển khai sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã.
(VNF) - Từ số vốn điều lệ 1,6 tỷ đồng khi thành lập, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Ninh đã thực hiện nhiều lần đăng ký thay đổi thành lập doanh nghiệp, nâng vốn điều lệ… khống của công ty từ 1,6 tỷ đồng lên 699 tỷ đồng.
(VNF) - Theo Đề án xây dựng trung tâm tài chính quốc tế và khu vực đã chính thức vừa được Bộ Kế hoạch và đầu tư trình lên Chính phủ, TP. HCM và Đà Nẵng đã được chọn là nơi triển khai, trong đó TP. HCM đã hội đủ nhiều điều kiện quan trọng theo tiêu chuẩn quốc tế. ĐTTC xin điểm lại một số nội dung chính trong đề án.
(VNF) - Theo giới phân tích, mặc dù dòng vốn FDI sẽ chậm lại trong ngắn hạn nhưng Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhờ chính sách thu hút đầu tư của Chính phủ và xu hướng luân chuyển dòng tiền bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.
(VNF) - Phó Thủ tướng so sánh việc "tháo chốt", khơi thông các điểm nghẽn để khu vực kinh tế tư nhân bung ra cũng giống như gạch đá lâu nay đang cản trở dòng nước sẽ được nhấc ra để dòng nước chảy "ào ào".
(VNF) - Ông Nate Franklin, nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Pacifico Energy (PE), Mỹ khẳng định tập đoàn PE đang thúc đẩy việc khảo sát, xây dựng các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam nhằm giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số trong thời gian tới.
(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn cho biết tháng 4, cấp có thẩm quyền và Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp liên tục để điều chỉnh địa giới cấp xã theo hướng giảm khoảng 60-70% tổng số xã hiện có.
Bộ Nội vụ sẽ tập trung điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong thời gian tới, đặc biệt là phân vùng lương tối thiểu phù hợp với sự thay đổi về địa bàn sau sắp xếp đơn vị hành chính.
(VNF) - Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, tên gọi của xã, lộ trình thế nào thì vào ngày 14/3 Bộ Chính trị sẽ quyết và dự kiến trước tháng 7 phải hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã.
(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và có cơ chế, mạnh dạn đặt hàng, giao một số việc lớn cho các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân.
(VNF) - Để thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị và thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 178, Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi, bổ sung để làm rõ các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi điều chỉnh.
(VNF) - Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM (HUBA) cho rằng, một vấn đề cần giải quyết, doanh nghiệp phải lấy ý kiến của nhiều sở, ngành, có khi lên đến hơn mười đơn vị rồi phải chờ đợi phản hồi. Sau đó, hồ sơ tiếp tục được trình lên UBND, tiếp tục phải lấy thêm ý kiến từ nhiều đơn vị khác. Mỗi khâu xử lý mất khoảng một tuần, thậm chí từ 10 đến 15 ngày, khiến quy trình trở nên rườm rà và kéo dài.
(VNF) - Theo TS Nguyễn Đình Cung, tinh gọn bộ máy, cải cách thể chế chính là "đột phá của đột phá". Để đạt được tăng trưởng 8% trong năm nay và hướng tới mục tiêu hai con số trong giai đoạn tới, Việt Nam cần một bộ máy vận hành hiệu quả, tinh giản luật pháp và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi
(VNF) - Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nỗ lực về đích dù gặp khó. Nhà thầu CC1 cam kết đẩy nhanh tiến độ sau khi tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch bãi thải.
(VNF) - Đầu tháng 3/2024, Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (UPCoM: CC1) cùng liên danh CTCP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) và CTCP FECON (HoSE: FCN) đã khởi công “Gói thầu 11.5: Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình nhà để xe - Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành – Giai đoạn 1”.
(VNF) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành chức năng và các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc của 4 dự án cao tốc, tinh thần là vướng ở đâu thì phải kịp thời giải quyết, tháo gỡ ở đó.
(VNF) - Nhân chuyến thăm chính thức Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm từ ngày 11-13/3/2025, hai nước đã quyết định nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, với trọng tâm là tăng cường hợp tác kinh tế, thúc đẩy phát triển bền vững và kết nối kỹ thuật số.
(VNF) - Đầu tư Tài chính trân trọng trích giới thiệu góc nhìn của PGS. TS. Phạm Thị Thanh Bình, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam về triển vọng kinh tế thế giới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và những biến chuyển, tác động đến kinh tế Việt Nam.