(VNF) - Đã từ lâu, những sạp báo ven đường đã không còn tồn tại. Và cũng đã từ lâu, người dân chẳng còn thói quen ngồi nhâm nhi ly cà phê, tay cầm tờ nhật báo để nắm bắt tin tức. Liệu ngày tàn của báo in đã đến rất gần?
Báo in - phương tiện truyền thông chính của nhân loại trong một thời gian dài, giờ đây đang chứng kiến sự sụt giảm đáng kể cả về số lượng lẫn doanh số, khi các ấn bản kỹ thuật số đang dần trở nên phổ biến hơn. Mà nói một cách chính xác hơn, thì tốc độ phát triển của cả báo in lẫn báo điện tử giờ đây đều đang trên đà suy thoái, đi qua thời “hoàng kim” rực rỡ nhất. Bằng chứng là, mặc dù người ta vẫn thường nói về ngành tạp chí, nhưng đã không còn nhiều “người chơi” thành công trong lĩnh vực này nữa.
Roger Lynch, giám đốc điều hành của Conde Nast - “đế chế” truyền thông Mỹ có lịch sử 113 năm, nói với tờ New York Times rằng doanh nghiệp này “không còn là một công ty tạp chí nữa” vì khán giả của họ hiện chủ yếu tương tác với các thương hiệu của công ty thông qua các trang web và phương tiện truyền thông xã hội thay vì tạp chí. Trong số gần 40 ấn phẩm từng được Conde Nast phát hành, cả dưới định dạng in và kỹ thuật số, tới nay, chỉ còn 9 tạp chí in và 7 tạp chí kỹ thuật số còn vận hành, tức là hơn nửa ấn phẩm của công ty đã bị “đưa vào dĩ vãng”.
Gần 9/10 người trả lời cuộc khảo sát năm 2021 của Hiệp hội các nhà xuất bản chuyên nghiệp (PPA), được trích dẫn trong báo cáo ngành năm 2021 của Enders Analysis, cho biết “tạp chí” không còn là từ chính xác nhất để mô tả tổ chức của họ. Các sự kiện, thương mại liên kết, video và các nền tảng khác hiện đều là một phần không thể thiếu của lĩnh vực này.
Douglas McCabe, giám đốc điều hành của Enders Analysis, nói với Press Gazette: “Đó là một ngành mà trong suốt 10-15 năm qua đã thay đổi định nghĩa của nó theo đúng nghĩa đen. Bạn sẽ rất khó khăn để tìm được một nhà xuất bản lớn còn tự mô tả mình hoạt động trong một ngành được gọi là ‘tạp chí’. Những doanh nghiệp này hiện coi mình là doanh nghiệp đam mê, doanh nghiệp sở thích hoặc doanh nghiệp khán giả. Điều đó hoàn toàn khác với 10 năm trước, khi các công ty này tự mô tả mình là doanh nghiệp tạp chí đang cố gắng đa dạng hóa nguồn doanh thu sang các lĩnh vực khác”.
Theo báo cáo “Thị trường xuất bản tạp chí theo loại hình, ứng dụng và địa lí - Dự báo và phân tích 2023-2027” xuất bản tháng 12/2022 của Technavio, thị trường xuất bản tạp chí ước tính sẽ giảm với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 0,65%, mặc dù quy mô thị trường được dự báo sẽ tăng thêm 3.549,6 triệu USD từ năm 2022 đến năm 2027. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của thị trường phụ thuộc vào các yếu tố dịch vụ, thay vì sự phát triển của các loại hình tạp chí in cũng như tạp chí điện tử.
Sự thoái trào của báo in dẫn tới việc định hình lại thị trường
Theo dữ liệu của tổ chức nghiên cứu phi thương mại Wordsrated, doanh thu toàn cầu từ báo và tạp chí (bản in và kỹ thuật số) sẽ đạt tổng cộng 165,8 tỷ USD vào năm 2023. Trong số này, doanh thu từ in ấn chiếm 127,2 tỷ USD (76,72%). Con số này dự kiến sẽ giảm 13,05% xuống còn 110,6 tỷ USD vào năm 2027. Trái lại, doanh thu kỹ thuật số năm nay dự kiến chiếm 38,6 tỷ USD (23,28%) và dự kiến sẽ tăng 11,37% lên 42,99 tỷ USD vào năm 2027.
Hơn nữa, theo một báo cáo gần đây từ nhà cung cấp thông tin tình báo WARC, doanh thu quảng cáo toàn cầu cho tổng số báo in dự kiến đạt tổng cộng 47,2 tỷ USD trong năm nay, giảm 7,7% so với năm 2022. Sự sụt giảm này diễn ra theo một xu hướng gần đây, khi thị trường quảng cáo toàn cầu cho báo in 6 năm qua đã bị “cắt” làm đôi. Trong khi đó, tăng trưởng doanh thu quảng cáo của các phương tiện kỹ thuật số đang tiếp tục tăng. Tổng cộng, WARC ước tính thị trường quảng cáo trên toàn thế giới sẽ đạt 993 tỷ USD trong năm nay và sẽ vượt qua 1.000 tỷ USD vào năm tới, nhưng điều này đồng nghĩa với việc doanh thu báo in sẽ ngày càng sụt giảm.
Đây là điều khá hiển nhiên khi số lượng người dùng điện thoại thông minh và máy tính bảng ngày càng tăng trên toàn cầu, nhu cầu về các ứng dụng di động ngày càng tăng, điều này khuyến khích các nhà xuất bản tạp chí tạo ra các ứng dụng di động để tăng cường sự tham gia của người tiêu dùng, nhưng đồng thời cũng khiến vị thế của các ấn phẩm in sụt giảm mạnh. Thay vì ra mắt các ấn phẩm in mới, các nhà xuất bản giờ đây thiết kế tạp chí in dưới dạng trải nghiệm ưu tiên thiết bị di động.
Press Gazette - một tạp chí thương mại của Anh dành riêng cho báo chí, đã phân tích dữ liệu cho thấy ngành tạp chí tiêu dùng của Vương quốc Anh đã thay đổi như thế nào trong hai thập kỷ qua để tiết lộ lĩnh vực này đang được định hình lại như thế nào. Theo đó, như mọi lĩnh vực xuất bản, ngành tạp chí đã bị ảnh hưởng bởi doanh thu quảng cáo trên báo in giảm mạnh, trong khi chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số đã bị các nền tảng công nghệ như Google và Facebook chiếm lĩnh. Trong khi doanh thu quảng cáo của các tạp chí tiêu dùng đã giảm từ lâu, đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh tốc độ giảm doanh thu quảng cáo trên báo in, vốn đã giảm 33% từ năm 2019 đến năm 2020 và vẫn chưa phục hồi.
Dựa trên phân tích tổng số bản sao tạp chí in và kỹ thuật số hàng năm và đăng ký theo tiêu đề báo cáo cho Cục Kiểm toán Lưu hành (ACB), năm 2000, khoảng 1,6 tỷ tạp chí đã được phát hành ở Anh. Năm 2021, con số đó đã giảm xuống còn 565 triệu. Đi kèm với đó là số tiền người tiêu dùng Vương quốc Anh chi cho tạp chí cũng giảm đáng kể. Con số 669 triệu bảng được chi cho tạp chí vào năm 2020 chỉ bằng một nửa so với ước tính 1,4 tỷ bảng từng được chi vào năm 2020.
Theo trang thống kê Statista, doanh thu trên thị trường báo in & tạp chí toàn cầu dự kiến đạt 127,2 tỷ USD vào năm 2023. Doanh thu dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2023-2027) là -3,44%, dẫn đến khối lượng thị trường dự kiến là 110,6 tỷ USD vào năm 2027.
Tại Mỹ, doanh thu trên thị trường báo in & tạp chí dự kiến đạt 26,55 tỷ USD vào năm 2023, giảm dần đều so với con số 27,96 tỷ USD của năm 2022, 30,21 tỷ USD của năm 2021 và 31,41 tỷ USD của năm 2020. Doanh thu dự kiến sẽ có tốc độ CAGR là -4,92% trong giai đoạn 2023 - 2027, dẫn đến khối lượng thị trường dự kiến là 21,7 tỷ USD vào năm 2027. Mặc dù vậy, Mỹ vẫn là quốc gia có thị phần lớn nhất trong thị trường báo in & tạp chí, theo sau là Trung Quốc, Nhật Bản, Đức và Pháp.
Tính đến năm 2022, nguồn cung cấp tin tức phổ biến nhất của tạp chí Mỹ là web di động, chiếm 47,72%; nguồn cung cấp phổ phiến thứ 2 là tạp chí in/kỹ thuật số (42,3%), giảm hơn 3% so với năm 2021. Người Mỹ hiện nay rất thích xem tin tức ở dạng kỹ thuật số. Trong một cuộc khảo sát gần đây về mức tiêu thụ tin tức trên các nền tảng khác nhau, 65% số người được hỏi cho biết họ hiếm khi hoặc không bao giờ nhận được tin tức từ báo in. Thời gian trôi đi, những cuốn tạp chí đình đám như Entertainment Weekly và InStyle, từng kiếm được rất nhiều lợi nhuận, đã ngừng xuất bản vào đầu năm 2022.
Thông qua những số liệu sơ bộ nêu trên, có thể dễ dàng nhận thấy một xu hướng, đó là báo in đang ngày càng “lép vế”, cả về số lượng lẫn doanh thu, so với các hình thái tạp chí kỹ thuật số. Và dựa trên tình hình thực tế rằng xu hướng này sẽ không sớm bị đảo ngược, nhiều người thậm chí đã nghĩ tới ngày chúng ta không còn nhìn thấy báo in xuất hiện trên thế giới nữa, thay vào đó là các tạp chí online, podcast, video...
“Ngọn nến trước gió” và “xu hướng tất yếu”
Có lẽ 2 cụm từ trên là chính xác nhất để nói về sự thoái trào của báo in nói riêng và sự biến chuyển của ngành tạp chí nói chung.
Với báo in, việc sụt giảm về số lượng, doanh số bán hàng và doanh số quảng cáo khiến phân ngành này đang trở nên “nguy cấp” hơn bao giờ hết. Trong mắt những người lớn lên trong thời kỳ hoàng kim của báo in, những người yêu thích hít hà mùi mực in trên tờ báo mới và thích thú những câu chuyện đọc được trên báo, việc nhìn báo in dần biến mất khỏi đời sống cũng giống như phải đóng gói lại một mảnh ký ức đẹp đẽ. Mặc dù rất nhiều nhà xuất bản vẫn cố duy trì báo in dưới dạng kỹ thuật số, nhưng không thể phủ nhận, cảm giác cầm cuốn tạp chí trên tay, lật mở từng trang vẫn đem lại những xúc cảm rất khác với việc lật trang trên các thiết bị thông minh.
Xét trên nhiều góc độ khác, việc những ấn phẩm báo chí chuyển đổi từ dạng thức in ấn sang nhiều dạng thức khác, là một xu hướng khó tránh, nhất là khi cuộc cách mạng công nghệ đã làm thay đổi mọi mặt đời sống của con người. Ngay bây giờ, chúng ta đã không phải chờ đợi mỗi buổi sáng để cập nhật tin tức mới, không phải tự đi mua báo và thậm chí còn không cần tự đọc báo nữa. Những tiện ích mới rồi sẽ đưa ngành tạp chí tiến vào một tiến trình mới tiện lợi và nhanh chóng hơn bao giờ hết, mặc dù về bản chất, “tạp chí” giờ đã không còn giống như cái tên của chính mình…
(VNF) - Trăn trở giá nhà chung cư 50-70 triệu/m2 thì người trẻ không có tiền mua được, Thủ tướng đề nghị Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có chương trình, kêu gọi doanh nhân trẻ tiên phong xây các dự án nhà ở xã hội.
(VNF) - Hơn 8.000 người trên cả nước đã trở thành nạn nhân của dự án đầu tư tiền ảo do nhóm đối tượng lập ra, với số tiền bị chiếm đoạt lên tới 90 tỷ đồng
(VNF) - Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh phải có cơ chế thu hút “tổng công trình sư”, “kiến trúc sư trưởng” cho các dự án công nghệ quốc gia và coi đây là hai vị trí then chốt để dẫn dắt các chương trình mang tính nền tảng.
(VNF) - Theo báo cáo của UBND tỉnh Lâm Đồng, toàn tỉnh ghi nhận trên 186 điểm sạt lở, đặc biệt tại các tuyến đường cửa ngõ ra vào Đà Lạt đang đối mặt với nguy cơ mất an toàn giao thông do nhiều tuyến đèo bị chia cắt.
(VNF) - Trước tình trạng chen lấn nộp hồ sơ, môi giới tự phát và rao bán “suất ngoại giao” tại các dự án nhà ở xã hội, nhiều địa phương trên cả nước như Bắc Ninh, Phú Thọ,Thanh Hóa đã có chỉ thị nhằm bảo đảm minh bạch, ngăn chặn trục lợi chính sách.
(VNF) - CEO 500 - TEA Connect là không gian đối thoại cấp cao giữa Chính phủ và TP. HCM với hơn 500 lãnh đạo doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tập trung vào các mô hình hợp tác công - tư, chiến lược đầu tư xanh, đổi mới công nghệ và quản trị đô thị hiện đại.
(VNF) - Theo Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn, Việt Nam may mắn có "dân số vàng", nhưng dân số vàng không tự chuyển hóa thành "tư duy vàng" hay "năng lực vàng" nếu người trẻ không chủ động vươn lên, tự trang bị tri thức và kỷ luật để dẫn dắt thời đại.
(VNF) - Yêu cầu khắc phục tình trạng giáo sư kiêm nhiệm, Phó Thủ tướng nêu thực trạng có giáo sư ghi tên ở 9 - 10 trường, nhưng cả năm không đến trường, không thực chất tham gia giảng dạy.
(VNF) - Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh chương trình mục tiêu quốc gia cần rõ cơ quan chủ trì và mục tiêu đến đâu, không được trùng lặp với các chương trình trước đây và mục tiêu cuối cùng phải là người dân được thụ hưởng.
(VNF) - Vietravel, cổ đông sáng lập của Vietravel Airlines muốn thoái toàn bộ phần vốn góp, một động thái được cho là "mở đường" cho AirAsia vào đầu tư.
(VNF) - Đợt mưa lũ kéo dài tại miền Trung đã gây thiệt hại kinh tế sơ bộ gần 14.000 tỷ đồng, 102 người chết và mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị ngập…
(VNF) - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng để góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số, ngoài huy động vốn sẵn có của nền kinh tế thì trong 5 năm tới, TP. HCM cần huy động thêm 1,8 triệu tỷ đồng từ các dự án chiến lược, đòi hỏi phải bổ sung các giải pháp mang tính đột phá vào Nghị quyết 98 và thành lập Khu thương mại tự do nhằm thu hút nguồn lực đầu tư.
(VNF) - Ông Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững (VCCI) cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ và yêu cầu ngày càng cao từ thị trường quốc tế, kinh doanh có trách nhiệm không còn là lựa chọn tự nguyện, mà đã trở thành một tiêu chuẩn bắt buộc.
(VNF) - Đại biểu Quốc hội Trần Thị Thu Đông cho rằng tuyệt đối không thể để lao động sáng tạo, trở thành nguồn tài nguyên miễn phí cho các hệ thống tự động.
(VNF) - UBND tỉnh Đồng Nai giao Thuế tỉnh kiểm tra xử lý việc Tổng Công ty Tín Nghĩa không kê khai nộp thuế GTGT đối với số tiền 535 tỷ đồng, thu được từ hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm và quyền phát triển dự án theo đúng quy định pháp luật.
(VNF) - Sáng ngày 24/11, Quốc hội chính thức bước vào tuần làm việc thứ sáu của kỳ họp thứ 10. Trong tuần này, một trong những vấn đề nổi bật được đưa ra thảo luận là dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi) cùng với điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
(VNF) - Đề kháng kháng sinh (AMR) đang nổi lên như một mối đe dọa đối với sự ổn định tài chính và tăng trưởng kinh tế, y tế của Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng, bài toán đặt ra cho Việt Nam không còn là "chi bao nhiêu" mà là "đầu tư thế nào" để ngăn chặn thảm họa kép về sức khỏe và kinh tế này.
(VNF) - Mưa lũ những ngày qua đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tại các miền Trung, khiến 102 người chết và mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị ngập, hơn 80.000ha lúa và hoa màu hư hỏng...
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra hạn chế, thiếu sót, vi phạm tại dự án Cải tạo, nâng cấp đê Hữu sông Đáy do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư.
(VNF) - Đóng góp cho Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đề nghị bổ sung cụm từ “kỹ năng quản lý tài chính cá nhân – gia đình” vào nội dung về phát triển mạnh mẽ, toàn diện văn hoá và con người Việt Nam.
(VNF) - Trăn trở giá nhà chung cư 50-70 triệu/m2 thì người trẻ không có tiền mua được, Thủ tướng đề nghị Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có chương trình, kêu gọi doanh nhân trẻ tiên phong xây các dự án nhà ở xã hội.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.