Mỗi khi có đối thủ mới xuất hiện ở cùng một phân khúc, hiển nhiên sẽ được mang ra "cân đo đong đếm" với kẻ dẫn đầu. Và hiện tại ở phân khúc hatchback cỡ A, điều đó đang diễn ra với hai cái tênSuzuki Celerio và Hyundai Grand i10.
Suzuki Celerio về Việt Nam liệu có cửa với Hyundai Grand i10?
Rõ ràng cái tên Hyundai từ lâu đã luôn có vị trí "đóng đinh" trong tiềm thức của khách hàng Việt. Trong khi đó, Suzuki Việt Nam trong khoảng vài năm trở lại đây đang có dấu hiệu đi xuống trầm trọng khi doanh số xe bán ra hàng tháng luôn lọt vào top 10 xe ế ẩm nhất trên thị trường (ít nhất với 2 đại diện trở lên). Do vậy, điều cần phải làm ngay với Suzuki là tìm ra giải pháp "gỡ nút thắt" ngay lập tức nếu như không muốn tụt lại phía sau.
Và mẫu xe giá rẻ Suzuki Celerio là đáp án tối ưu cho vấn đề này. Tuy nhiên, cái tên Celerio lại hoàn toàn quá xa lạ đối với người tiêu dùng trong nước, trong khi ở các thị trường nước ngoài thực sự rất đắt hàng.
Ngoại thất
Chưa cần nhìn vào phong cách thì Grand i10 đã vượt trội hơn hẳn so với Celerio về chiều dài, chiều cao và khoảng sáng gầm xe. Diện mạo bên ngoài to lớn, bệ vệ hơn giúp nó có được không gian nội thất rộng rãi mang đến cảm giác thoải mái hơn cho người sử dụng. Tuy nhiên khi xét về khả năng xoay trở ở các đường phố đông đúc, chật hẹp lại thua xa so với Celerio.
Xuất hiện đã lâu trên thị trường nhưng Grand i10 không có nhiều điểm nổi bật so với các thế hệ trước đó. Diện mạo bên ngoài mang dáng vẻ cứng cáp, đường nét sắc sảo của xe khá phù hợp với đấng mày râu trung tuổi. Về phía Celerio lại có được sự trẻ trung, đường nét bo tròn thanh mảnh khá phù hợp với các đối tượng khách hàng là nữ giới.
Phần đầu xe của Celerio với bộ lưới tản nhiệt dạng cong với hai thanh ngang mạ crôm sáng cắt ngang logo chữ S đặc trưng của hãng nằm ở chính giữa, cụm đèn pha phía trước có thiết kế kích thước lớn, đèn sương mù nằm sâu trong hốc hút gió, cản trước mở rộng kéo dài sang hai bên tạo thành dạng chữ X nằm ngang.
Sắc nét và hơi có phần dữ dằn là những gì mà Grand i10 bộc lộ qua bộ lưới tản nhiệt dạng đa giác lớn, bao bọc bởi đường viền mạ crôm sáng, nắp ca-pô nhô cao cùng cụm đèn pha lớn vuốt ngược, cản trước mở rộng mang tính khí động học.
Xét về khả năng chiếu sáng, cả hai đều sử dụng bóng halogen nên không có sự chênh lệch so với nhau là bao nhiêu, có khác chăng nằm ở thiết kế của Celerio trông sắc sảo, "thần thái" hơn Grand i10 đôi chút.
Quan sát từ phía bên cạnh, phần thân của Celerio với hai đường gân dập nổi kéo dài tới cụm đèn hậu ở phía đuôi xe giống với Grand i10 nhưng lại không được trang bị thêm miếng ốp nhựa màu đen trên hai cánh cửa. Ngoài gương chiếu hậu chỉnh/gập điện tích hợp đèn báo rẽ, bộ mâm hợp kim đa chấu cả hai đều tương tự nhau thì Grand i10 còn mang đến tay nắm cửa mạ crôm sang chảnh hơn.
Phần đuôi cho thấy sự khác biệt hoàn toàn trong thiết kế của cả hai khi toàn bộ cụm đèn hậu trên Celerio tách rời khỏi nắp ca-pô sau tạo thành một khối liền mạch bo tròn dạng giọt nước, trong khi trên Grand i10 mang hình dạng đa giác cùng tấm phản quang màu đen ốp trên cản sau khá bắt mắt.
Nếu như khóa cửa nắp ca-pô phía sau của Celerio thiết kế khá đơn giản, đổi lại đối thủ có phần tinh tế hơn khi tích hợp thêm logo đặc trưng ở trên. Tùy vào cảm nhận riêng của từng người, nhưng theo cảm nhận của cá nhân tôi thì đuôi xe của Celerio nổi bật và sang trọng hơn.
Nội thất
Khu vực bảng táp-lô chỉ cần nhìn cũng có thể kết luận rằng Grand i10 "ăn đứt" Celerio, thiết kế trên hai mẫu xe này có điểm chung là tuân theo lối thiết kế cân xứng và sử dụng vật liệu nhựa cứng tối màu xen lẫn các mảng trang trí tinh tế, nhưng Suzuki mang đến một tổng thể thanh mảnh và khá là đơn giản. Về phía Hyundai là các đường nét có phần dứt khoát và khỏe khoắn, chia thành hai phần riêng biệt sử dụng hai tông màu khác nhau làm điểm nhấn.
Khu vực bảng táp-lô chỉ cần nhìn cũng có thể kết luận rằng Grand i10 "ăn đứt" Celerio, thiết kế trên hai mẫu xe này có điểm chung là tuân theo lối thiết kế cân xứng và sử dụng vật liệu nhựa cứng tối màu xen lẫn các mảng trang trí tinh tế, nhưng Suzuki mang đến một tổng thể thanh mảnh và khá là đơn giản. Về phía Hyundai là các đường nét có phần dứt khoát và khỏe khoắn, chia thành hai phần riêng biệt sử dụng hai tông màu khác nhau làm điểm nhấn.
Khu vực tay lái (vô-lăng) của chiếc Grand i10 được bọc giả da, hướng 9 và 3 giờ tích hợp các phím chức năng, ngoài ra ở khu vực 5 giờ còn xuất hiện các phím kết nối rảnh tay với điện thoại. Còn ở Celerio sẽ khiến bạn thất vọng khi không được tích hợp các phím chức năng nào, đặc biệt là phần còi ngũ giác tựa như một chiếc khiên với logo Suzuki bóng bẩy.
Cụm đồng hồ cũng là nơi thể hiện rõ nét nhất về mức độ chênh lệch, nếu như Grand i10 sử dụng cụm đồng hồ thể thao với kiểu ba ống cứng cáp, cách phối màu xanh trông trẻ trung, nổi bật hơn so với phong cách đơn giản, điềm đạm của Celerio.
Trang bị tiện nghi
Hyundai khá hào phóng khi trang bị cho Grand i10 hệ thống bản đồ định vị dẫn đường, màn hình cảm ứng giải trí kích thước lớn 7 inch, hệ thống âm thanh giải trí hỗ trợ Radio/CD/Mp3 kết nối Bluetooth với 1GB bộ nhớ, khởi động bằng nút bấm, chìa khóa thông minh Smart Key, gương chiếu hậu chống chói, camera lùi, ngăn chứa đồ có tính năng làm mát đồ uống, sấy kính trước sau...
Trong khi Celerio có phần hụt hơi hơn khi chỉ được cung cấp hệ thống âm thanh giải trí 2-DIN với bốn loa, tay lái có thể điều chỉnh độ nghiêng, điều hòa hai vùng độc lập, khóa cửa trung tâm, cửa sổ điện,…
Động cơ – vận hành
Dù có tổng dung tích động cơ ngang nhau nhưng Grand i10 có được hiệu năng tốt hơn hẳn, cả về công suất lẫn mô-men xoắn so với Celerio để mang đến sự trải nghiệm tốt hơn hẳn so với Celerio.
Trang bị an toàn
Hyundai Grand i10 2017 được trang bị an toàn ở mức cơ bản với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, không có hệ thống phân bố lực phanh điện tử EBD hoặc kiểm soát bám đường để giảm tối đa giá bán. Ngoài ra, xe cũng sở hữu cảm biến lùi và 2 túi khí ở vị trí ghế lái.
Về phía Celerio, với trang bị an toàn gồm hệ thống trợ điện lực điện, 2 túi khí an toàn phía trước, cảnh báo cửa bằng âm thanh, dây đai an toàn ở ghế lái…
Có thể thấy rằng, Hyundai Grand i10 với tuổi đời lâu hơn, hiện đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi khách hàng Việt, cộng thêm tính đa dụng phù hợp với các nhu cầu khác nhau sẽ là một "tượng đài" khó có thể sụp đổ trước mọi đối thủ.
Ở nước ngoài, "kẻ thách thức" SuzukiCelerio là một cái tên khá nổi tiếng, trong khi ở Việt Nam lại hoàn toàn mới.
Bên cạnh đó, mạng lưới đại lý của hãng Suzuki tại Việt Nam vẫn còn khá ít, đặc biệt là ở các thị trường tiềm năng khu như vực miền Trung. Là thương hiệu chưa mấy tên tuổi ở mảng xe du lịch, với sự "bành trướng" của một số đối thủ lâu năm trong phân khúc và tâm lý "sợ không có đồ thay" của khách hàng sẽ là con đường chông gai để Suzuki vượt qua, khẳng định được vị thế "đứa con cưng" Celerio của mình.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.