Tỷ giá USD/JPY là ‘nạn nhân’ đầu tiên của chiến tranh thương mại

Trang Lê - 24/03/2018 09:20 (GMT+7)

(VNF) – Tỷ giá USD/JPY đã xuống dưới mức 105,00 do ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại sắp tới, điều này làm dấy lên nhiều lo ngại về tình hình kinh tế tại Nhật Bản.

VNF
Tỷ giá USD/JPY đã phá vỡ mức 105,00 trong phiên giao dịch ngày 23/3 tại khu vực châu Á.

Tỷ giá USD/JPY đã phá vỡ mức 105,00 trong phiên giao dịch ngày 23/3 tại khu vực châu Á. Đây là mức thấp nhất trong 16 tháng qua do làn sóng rủi ro lan rộng khắp thị trường ngoại hối sau thông báo về chính sách thuế mới áp lên hàng nhập khẩu Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump.

Theo xu hướng toàn cầu, thị trường chứng khoán châu Á và châu Âu tiếp tục đi xuống do giới đầu tư lo ngại rằng các chính sách bảo hộ của chính quyền Trump gần đây sẽ gây ra một cuộc chiến thương mại. Điều này làm dấy lên nghi ngại về tiềm năng tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2018.

Về phần mình, trong tuyên bố mới nhất, đại diện Trung Quốc lên tiếng: "Trung Quốc không muốn một cuộc chiến thương mại với bất cứ ai. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng không e sợ và rút lui khỏi cuộc chiến thương mại.

Trung Quốc tự tin và có khả năng đối mặt với bất kỳ thách thức nào. Nếu có một cuộc chiến thương mại do Mỹ khởi xướng, Trung Quốc sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình bằng mọi biện pháp cần thiết".

Những tin tức mới nhất trong ngày cuối tuần (23/3) khiến hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sắp bước vào một cuộc chiến mới. Cả hai đều được dự báo sẽ có nhiều mất mát trong cuộc chiến tranh thương mại này, và khả năng cao sẽ khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu chững lại, cũng như gây bất ổn xã hội. Một vài cuộc đàm phán ngoại giao có thể sẽ diễn ra và cho đến nay, mối đe dọa từ chính sách thuế quan mới đã khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại.

Hiện tại, tỷ giá USD/JPY đang nằm dưới mức 105,00, điều này khiến các quan chức Nhật Bản lo lắng về tương lai ảm đạm và bắt đầu "rục rịch" lên biện pháp đối phó mới với các diễn biến sắp tới.

Chính sách bảo hộ mới của Mỹ khiến nhiều quốc gia trên toàn cầu phải tung ra hết các biện pháp và tiềm lực kinh tế nhằm kích thích tăng trưởng và giảm lạm phát. Nếu tỷ giá USD/JPY tiếp tục xuống dưới mức 103,00, Nhật Bản sẽ buộc phải có những biện pháp mạnh mẽ và quyết liệt hơn nhằm cứu vãn tình hình.

>>> Xem thêm: Tin forex mới nhất 2018

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS

Đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS

(VNF) - Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Các tổ chức tín dụng.

Ban Bí thư chỉ thị mở rộng chương trình cho vay ưu đãi nhà ở xã hội

Ban Bí thư chỉ thị mở rộng chương trình cho vay ưu đãi nhà ở xã hội

(VNF) - Ban Bí thư vừa ra Chỉ thị số 34 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội. Chỉ thị do Thường trực Ban Bí thư Lương Cường ký ban hành yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội quán triệt, thực hiện nghiêm túc.

Ngân hàng Nhà nước bất ngờ dừng đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước bất ngờ dừng đấu thầu vàng miếng

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất.

Các nhà mạng dốc tiền đầu tư 5G, tính thu về tỷ USD

Các nhà mạng dốc tiền đầu tư 5G, tính thu về tỷ USD

(VNF) - Với những tính năng vượt trội như mạng băng thông rộng, tốc độ kết nối cao gấp khoảng 40 lần với 4G, độ trễ thấp, đáp ứng nhanh, mạng thông tin di động thế hệ thứ 5 (5G) được kỳ vọng sẽ là trụ cột, là cơ sở hạ tầng quan trọng giúp nền kinh tế số của Việt Nam “cất cánh” trong thời gian tới.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.