UBCKNN đang xem xét cấp margin cho một số mã chứng khoán trên sàn UPCoM

Thanh Long - 05/03/2020 13:20 (GMT+7)

(VNF) - Phó Chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn cho biết đã đề nghị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sớm có báo cáo về việc áp dụng margin cho một số mã chứng khoán đủ tiêu chuẩn trên sàn UPCoM, trong đó cần có luôn danh sách cụ thể. "Nếu các cổ phiếu này đảm bảo được tiêu chuẩn như sàn niêm yết, chúng tôi sẽ báo cáo, xin ý kiến Bộ Tài chính và nếu được đồng thuận sẽ cho phép triển khai để thị trường có cơ hội gia tăng thanh khoản", lãnh đạo UBCKNN thông tin.

VNF
Phó Chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn cho biết đã đề nghị HNX sớm có báo cáo về việc áp dụng margin cho một số mã chứng khoán đủ tiêu chuẩn trên sàn UPCoM

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã có cuộc họp trực tuyến với đại diện lãnh đạo khoảng 40 công ty chứng khoán, 20 công ty quản lý quỹ, cùng hai Sở giao dịch chứng khoán và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam với mục tiêu lớn nhất là hỗ trợ thị trường chứng khoán vượt qua đại dịch Covid-19.

Bà Tạ Thanh Bình – Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCKNN cho hay tính từ đầu năm 2020 đến ngày 25/2/2020, dòng vốn gián tiếp nước ngoài trên TTCK Việt Nam rút ròng ở mức tương đương với 0,037% giá trị danh mục đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài. Bà Bình nhận định lượng rút này là "không đáng kể".

Lãnh đạo UBCKNN nêu quan điểm sẽ tiếp tục điều hành TTCK theo quan điểm: “Tôn trọng sự tự điều chỉnh theo quan hệ cung – cầu của thị trường, hạn chế tối đa các tác động, can thiệp về hành chính và kỹ thuật vào thị trường khi chưa thật sự cần thiết”.

Cũng với đó, tăng cường theo dõi giám sát các diễn biến của thị trường để kịp thời đưa thông tin chính thống, minh bạch cho thị trường; trấn an tâm lý nhà đầu tư; xử lý nghiêm những hành vi thao túng, trục lợi do dịch bệnh hoặc tung tin đồn thất thiệt để trục lợi.

Chia sẻ tại cuộc họp, ông Bùi Thế Tân – Giám đốc Khối dịch vụ Chứng khoán khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán SSI cho rằng, dịch bệnh Covid-19 có ảnh hưởng, nhưng không quá lo ngại và cũng không được chủ quan.

Ông Tân đề xuất, cơ quan quản lý cần có thêm giải pháp để gia tăng thanh khoản cho thị trường như việc sớm nghiên cứu áp dụng cơ chế giao dịch trong ngày. Trước mắt, cơ quan quản lý có thể nghiên cứu để áp dụng margin cho một số cổ phiếu tốt, đủ tiêu chuẩn trên UPCoM để tăng thanh khoản và thu hút thêm dòng tiền của nhà đầu tư vào thị trường.

Khá lạc quan, ông Trần Hải Hà – Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán MB (MBS) nhận định ở một góc độ nào đó, Covid-19 tạo ra cơ hội cho thị trường và các công ty tái cơ cấu, làm mới mình; đồng thời cũng là cơ hội để thị trường thanh lọc.

Bên cạnh một số vấn đề liên quan tới phí, ông Hà đề xuất cần gia hạn thêm thời gian hợp đồng margin để tạo điều kiện giảm áp lực cho nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường giảm và biến động lớn.

Ông Nguyễn Quang Bảo – Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) thì kiến nghị cơ quan quản lý cần có chính sách và quy trình rõ ràng hơn để nhà đầu tư ngoại dễ dàng đầu tư hơn vào các mã đang hết room trên thị trường.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các quỹ đầu tư tỷ USD như Eastpring Investments, VinaCapital chia sẻ rằng hoạt động đầu tư, tái cơ cấu danh mục của quỹ vẫn diễn ra bình thường. Quỹ không có ý định giảm tỷ trọng đầu tư vào cổ phiếu.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn cho hay đối với đề xuất kéo dài thời gian hiệu lực của hợp đồng margin, UBCKNN sẽ chỉ đạo đơn vị chuyên môn tổng hợp và xem lại, nếu phù hợp sẽ tạo điều kiện để nới thời gian hợp đồng, tạo điều kiện cho các công ty chứng khoán và giảm áp lực cho nhà đầu tư.

Lãnh đạo UBCKNN cho biết đã đề nghị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sớm có báo cáo về việc áp dụng margin cho một số mã chứng khoán đủ tiêu chuẩn trên sàn UPCoM, trong đó cần có luôn danh sách cụ thể.

"Nếu các cổ phiếu này đảm bảo được tiêu chuẩn như sàn niêm yết, chúng tôi sẽ báo cáo, xin ý kiến Bộ Tài chính và nếu được đồng thuận sẽ cho phép triển khai để thị trường có cơ hội gia tăng thanh khoản", Phó Chủ tịch UBCKNN thông tin.

Ông Phạm Hồng Sơn cho rằng, cũng như nhiều thị trường khác, TTCK Việt Nam sẽ còn chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19 là khó tránh khỏi, ít nhất là trong ngắn hạn. Tuy nhiên, Việt Nam là nước đã khống chế tốt dịch bệnh và với nền tảng kinh tế vĩ mô tốt, TTCK sẽ sớm ổn định trở lại, việc thị trường giảm sâu chủ yếu là do tâm lý lo sợ chi phối.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.