‘Út trọc’ giảm thu phí cao tốc TP. HCM - Trung Lương thế nào?

Đỗ Mến - Bùi Trang - 31/08/2020 19:10 (GMT+7)

Quá trình thu phí cao tốc, Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) và đồng phạm đã can thiệp vào phần mềm để điều chỉnh doanh thu nhằm chiếm đoạt số tiền 725,3 tỷ đồng.

VNF

Cơ quan điều tra Bộ Công an vừa đề nghị truy tố đối với ông Đinh La Thăng (SN 1960, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT), Nguyễn Hồng Trường (SN 1957, cựu Thứ trưởng Bộ GTVT) về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Các bị can Đinh Ngọc Hệ (SN 1971, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, tức Út trọc), Tô Phước Hùng (cựu kế toán Công ty Yên Khánh)…. bị đề nghị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với cáo buộc chiếm đoạt 725 tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra, Đinh Ngọc Hệ thành lập CTCP Tập đoàn Yên Khánh, CTCP Nước giải khát Khánh An. Năm 2011-2012, các công ty này đều kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính nhưng vẫn trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TP. HCM - Trung Lương.

Cơ quan điều tra xác định, quá trình thu phí, mua và sử dụng phần mềm, Hệ và đồng phạm đã can thiệp vào phần mềm để điều chỉnh doanh thu nhằm chiếm đoạt số tiền 725,3 tỷ đồng.

Cụ thể, việc thu phí được quản lý bởi phần mềm iTOLL Plus của CTCP Công nghệ Tiên Phong. Theo hợp đồng, Tổng công ty Cửu Long (đại diện chủ đầu tư) đã bàn giao nguyên trạng phần mềm trên cho Công ty Yên Khánh vào 00 giờ 00 phút ngày 1/1/2014.

Để làm giảm doanh thu, ban đầu các bị can thực hiện bằng phương pháp thủ công (nhặt vé do tài xế vứt lại để in vé mới) nhưng không hiệu quả. Hệ đã tổ chức buổi họp với chủ trương “phải giảm thu”. Mục đích nhằm chiếm đoạt tiền thu phí, đồng thời Công ty Yên Khánh sẽ báo cáo việc thu phí thua lỗ để tiếp tục xin được gia hạn thời gian thu phí.

Theo chỉ đạo của Hệ, Tô Phước Hùng đã liên hệ giới thiệu Nguyễn Xuân Hiền – Giám đốc Công ty Xuân Phi xuống chi nhánh Long An để khảo sát viết phần mềm, cài đặt, bảo trì phần mềm xâm nhập vào phần mềm của Bộ Giao thông - Vận tải.

Đến tháng 4/2017, do chỉ tiêu cắt giảm doanh thu thu phí rất lớn nên Công ty Xuân Phi đã viết lại phần mềm thu phí nâng cấp nhằm thay đổi quãng đường, mệnh giá vé và loại phương tiện.

Đầu năm 2018, do sắp hết thời hạn thu phí nên theo chỉ đạo của Hệ, các bị can tìm cách xóa toàn bộ dữ liệu thu phí thực tế trên hệ thống máy chủ và sao lưu trong 4 ổ đĩa tại phòng làm việc của Trần Văn Miền (Phó giám đốc Công ty Yên Khánh chi nhánh Long An).

Cơ quan điều tra đã khám xét khẩn cấp và thu giữ 10 server của 4 trạm thu phí thuộc chi nhánh Long An, 4 ổ đĩa tại phòng làm việc của Trần Văn Miền.

Việc trích xuất dữ liệu cho thấy, số liệu thu phí thực tế từ năm 2014-2018 là 3.266 tỷ đồng. Số doanh thu bị điều chỉnh là 2.541 tỷ đồng. Số tiền bị can Hệ đã chiếm hưởng là 725 tỷ đồng.

Theo kết luận, từ khi lập hồ sơ, tham gia đấu giá, thanh toán tiền trúng đấu giá đến khi thu phí, báo cáo doanh thu, Hệ và đồng phạm gian dối lập hồ sơ và dùng phần mềm để can thiệp vào hệ thống phần mềm của Bộ Giao thông - Vận tải. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, bị can Hệ phủ nhận toàn bộ cáo buộc trên.

Cơ quan điều tra xác định, từ năm 2012-2013, ông Đinh La Thăng đã nhiều lần liên hệ với Đinh Ngọc Hệ. Tuy nhiên, ông Thăng phủ nhận việc bàn bạc, giới thiệu, chỉ đạo việc tạo điều kiện cho Hệ được mua quyền thu phí cao tốc TP.HCM- Trung Lương.

Theo các bản án năm 2018, ông Đinh Ngọc Hệ đang chấp hành án 12 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Năm 2020, ông Hệ bị Tòa án Quân chủng Hải quan Bộ Quốc phòng tuyên phạt 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện bị can đã kháng cáo bản án trên.

Theo ĐTCK
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

Những ‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn

Những ‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

(VNF) - Mặc dù có nhiều điểm bất đồng nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump dường như ngày càng thể hiện nhiều điểm tương đồng trong cách hành xử với Trung Quốc.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng trong quý đầu năm tăng nhanh, lên trên ngưỡng 3%. Vậy nợ xấu có được kìm hãm khi Thông tư 02 được kéo dài đến hết năm nay?

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

(VNF) - Trong năm 2024, Công ty cổ phần Đầu tư TDG Global đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 1.490 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức khiêm tốn hơn 4 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.