Vẽ dự án 'ma' Golden Lake bán cho dân, nữ doanh nhân lĩnh 14 năm tù

Kỳ Thư - 11/07/2022 15:30 (GMT+7)

(VNF) - Sau khi lập dự án "ma" Khu dân cư Golden Lake để lừa bán đất nền, bà Bạch Thị Thu Hường (47 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Bất động sản Cổng Vàng), cùng đồng phạm nhận hơn 60 tỷ đồng của hàng chục người rồi chiếm đoạt tiền.

VNF
Vẽ dự án 'ma' Golden Lake bán cho dân, nữ doanh nhân lĩnh 14 năm tù

Sau 5 ngày xét xử, nghị án, sáng 11/7, TAND Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Bạch Thị Thu Hường - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Cổng Vàng 47 tuổi mức án 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cùng tội danh trên, 3 đồng phạm của bà Hường, Phạm Mạnh Cường - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổng Vàng bị tuyên 10 năm tù; Nguyễn Văn Phương 10 năm tù và Nguyễn Thanh Hải 12 năm tù.

Tuyên mức án trên, HĐXX nhận định, các bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, số lượng bị hại lớn, gây bức xúc trong nhân dân.

Tuy nhiên, các bị cáo có thái độ ăn năn, hối cải, phạm tội do thiếu hiểu biết pháp luật. Số tiền chiếm đoạt các bị cáo đã trả một phần cho các bị hại.

Trong vụ án này, Hường phạm tội với vai trò chủ mưu, trực tiếp thu tiền và hưởng lợi.

Bên cạnh đó, tòa án xác định các bị hại có một phần lỗi, tham gia vào chuyển nhượng bất động sản nông nghiệp, khi chưa có văn bản của cơ quan nhà nước nên không chấp nhận yêu cầu tính lãi và tổn thất tinh thần.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng tháng 4/2019, bị cáo Hường cùng cấp dưới Cường - bàn bạc thoả thuận với Nguyễn Thanh Hải mua 10.000 m2 đất nông nghiệp của vợ chồng Hải và bà Ngô Thị Chanh tại khu Suối Ốc, thôn Đồng Trạng, xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Theo đó, Hải cam kết sẽ phân lô, tách thửa, xây dựng cơ sở hạ tầng thửa đất và làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn, trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc.

Ngày 4/5/2019, Hường ký hợp đồng đặt cọc 1 tỉ đồng cho vợ chồng Hải để mua 10.000 m2 đất nông nghiệp nêu trên. Ngày 23/5/2019, Hải ký hợp đồng uỷ quyền cho Hường được quyền “giao dịch, môi giới với khách hàng và làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, xây dựng cơ sở hạ tầng trên thửa đất”.

Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, Hường thuê Phạm Văn Toản vẽ sơ đồ phân lô thửa đất theo bản vẽ phác thảo của Hải thành 101 lô đất, tổng diện tích là hơn 11.000 m2, đặt tên là Khu dân cư Golden Lake.

Ngày 9/5/2019, Hường thoả thuận ký hợp đồng cho Công ty Grand Realty của Nguyễn Văn Phương được độc quyền quảng cáo bán các lô đất theo bản đồ phân lô, với phí hoa hồng là 15% giá trị các lô đất bán được theo bảng giá của Công ty Cổng Vàng. Nếu bán được giá cao hơn giá Công ty Cổng Vàng, thì Phương sẽ hưởng thêm 60% số tiền chênh lệch.

Phương đã liên kết với các công ty môi giới để quảng cáo bán đất nền dự án Golden Lake cho khách hàng.

Từ ngày 17/5-1/7/2019, có 70 khách hàng tin tưởng vào các thông tin quảng cáo của Công ty Cổng Vàng và các công ty môi giới bất động sản đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, nên ký hợp đồng với Hường để mua 78 lô đất trong tổng số 101 lô đất theo bản đồ phân lô do Toản vẽ và chuyển cho bị can hơn 60 tỉ đồng và bị chiếm đoạt.

Sau đó, khách hàng biết không có dự án Golden Lake nên đã đòi lại tiền. Hường đã trả được cho 5 khách hàng hơn 4 tỉ đồng. Hường cũng chuyển cho Hải 8 tỉ, Phương gần 11 tỉ.

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an đã thu giữ, phong toả và trả lại cho khách hàng là hơn 24,5 tỉ đồng. Các bị hại yêu cầu Hường trả số tiền đã chiếm đoạt còn lại.

Toà ghi nhận, bị cáo Hường cho hay sẽ dùng toàn bộ tài sản của mình để khắc phục tiếp hậu quả.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.