Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc: Mây đen không tan
(VNF) - Sau nhiều năm gần như không đạt tiến triển trong việc chấm dứt chu kỳ suy thoái bắt đầu từ năm 2021, những khó khăn của ngành bất động sản Trung Quốc tiếp tục trầm trọng hơn.

"Gã khổng lồ" công nghệ Apple mới đây nhất đã có động thái cho thấy sẽ tham gia vào cuộc đua phát triển xe điện, vốn dĩ là thị trường của riêng Tesla. Điều này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực và Apple là một “đối thủ hoàn hảo” cho Tesla, buộc công ty này phải nghiêm túc hơn nữa trên con đường kinh doanh độc đáo hiện nay.
Trong bài viết của hãng tin Bloomberg được tờ Australian Financial Review đăng lại, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ Tim Culpan cho biết, đồn đoán về việc Apple sẽ tham gia vào cuộc đua sản xuất xe điện đã xuất hiện từ nhiều năm trước, với các bằng chứng là nhiều nhóm nghiên cứu đã được thành lập và phát triển.
Tuy nhiên, chương trình của Apple dường như thiếu trọng tâm, dẫn đến cắt giảm việc làm và thay đổi hướng đi.
Mặc dù vậy, mới đây nhất tin đồn về việc những chiếc xe ô tô mang thương hiệu Apple đang được sản xuất và sắp ra mắt đã bất ngờ lan rộng, khiến cho cả những người hâm mộ “quả táo cắn dở” cũng phải ngạc nhiên.
Nhật báo Economic Daily của Đài Loan (Trung Quốc) tiết lộ, các nhà cung cấp thiết bị xe ô tô, bao gồm cả hãng sản xuất Hota Industrial Manufacturing của Đài Loan, đã được Apple yêu cầu tăng cường sản xuất các bộ phận của xe điện trước khi ra mắt theo kế hoạch vào tháng 9/2021.
Hãng tin Reuters cho biết thêm, Apple đã ấn định thời hạn năm 2024 sẽ cung cấp các xe tự lái của hãng, với công nghệ pin là một “nhiên liệu bí mật”.
Sau khi Apple lên kế hoạch phát triển xe điện trong hơn một thập kỷ vừa qua, tin đồn về việc sẽ xuất xưởng xe của hãng xuất hiện trở lại vào một thời điểm hết sức đặc biệt. Một trong những lý do của tin đồn này được cho là xuất phát từ chính cuộc cải tổ giàn lãnh đạo trong công ty.
Giám đốc trí tuệ nhân tạo (AI) John Giannandrea đang tiếp quản mảng xe tự lái của hãng, một dấu hiệu cho thấy Apple coi phần mềm và hệ thống xử lý công nghệ là thành phần then chốt. Trước đó, công việc này do Bob Mansfield, Phó chủ tịch Tập đoàn phụ trách kỹ thuật phần cứng, chịu trách nhiệm.
Một phát triển khác hầu như ít nhận được sự chú ý bên ngoài ngành sản xuất xe điện (EV), tập đoàn Foxconn Technology cũng đang sản xuất ô tô. Foxconn Technology không chỉ lắp ráp mẫu điện thoại thông minh iPhone, công ty này còn cung cấp nhiều bộ phận ít quan trọng cho mẫu điện thoại thông minh của Apple.
Foxconn đã công bố kế hoạch của mình vào tháng 1/2020, đồng thời hé lộ một nền tảng phương tiện giao thông mở của riêng hãng này vào tháng 10 vừa qua.
Foxconn cho biết sẽ bắt đầu xuất xưởng bộ công cụ phát triển EV đầu tiên vào tháng 4/2021, cho phép bất kỳ nhà phát triển nào cũng có thể chế tạo một chiếc xe trên hệ thống điện và khung gầm trần của hãng.
Vì vậy, sau nhiều năm có rất ít thông tin về nhà sản xuất thiết bị cho iPhone, đột nhiên thế giới biết đến việc Apple chuyển kế hoạch chế tạo xe từ tay của giám đốc phần cứng sang nhà lãnh đạo AI, các đối tác sản xuất chính của Apple tiết lộ một nền tảng mô đun mới, và những tin tức khác nhau từ các nhà cung cấp nói về một sản phẩm tiềm năng sắp ra mắt.
Vào năm 2015, Giám đốc điều hành của Tesla Elon Musk đã từng nói rằng: “Ô tô phức tạp hơn nhiều so với điện thoại và đồng hồ thông minh. Người ta không thể chỉ đến một nhà cung cấp như Foxconn và yêu cầu: Hãy chế tạo cho tôi một chiếc ô tô”.
Điều mà tỷ phú Musk muốn nói tới là mối quan hệ phức tạp và chặt chẽ giữa Apple và toàn bộ chuỗi cung ứng của hãng. Nhưng mọi chuyện dường như đã tiến triển vượt khỏi suy nghĩ của chính ông chủ Tesla.
Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple không chỉ gửi qua fax đơn đặt hàng đến Thâm Quyến (Trung Quốc), và mong chờ các nhóm phát triển của Foxconn sẽ hợp tác với nhau để sản xuất một vài bộ phận và gửi cho Apple.
Các chip xử lý của điện thoại iPhone ngày nay đã được thiết kế cách đây 5 năm, trong khi các cuộc thảo luận về sản xuất có thể đã diễn ra từ hai năm trước khi ra mắt. Điện thoại thông minh cực kỳ tinh xảo và khó sản xuất bởi kích thước nhỏ, dung sai hẹp, tốc độ xử lý nhanh và số lượng sản xuất lớn đã ra đời.
Mặc dù vậy, mọi thứ "không tưởng" đều dần trở thành hiện thực. Một điều chắc chắn mà Tim Cook có thể làm tốt hơn Elon Musk là cung cấp cho thị trường một sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo đúng thời hạn một cách nhất quán. Cần lưu ý rằng điều khiến Tesla không thể phát triển vượt qua mốc giá trị thị trường 616 tỷ USD hiện nay không xuất phát từ nhu cầu đối với xe điện mà bởi hãng này không có khả năng sản xuất chúng.
Hai thập kỷ trước, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Apple lúc đó là Steve Jobs đã nhận thấy rằng sức mạnh của “quả táo cắn dở” không đến từ việc sản xuất các loại máy tính thương hiệu Mac, mà là ở việc thiết kế và tiếp thị chúng.
Dell, HP, Sony và hàng chục hãng khác trong ngành công nghệ cũng đã đưa ra kết luận tương tự. Xe hơi thì khác, chúng phụ thuộc theo sở thích quen thuộc và không thể thuê sản xuất bên ngoài. Mặc dù vậy, các nhà lãnh đạo toàn cầu như BMW hay AG đã khai thác những nhà sản xuất như Magna Steyr để lắp ráp ô tô.
Tỷ phú Musk tự định vị mình là người tiên phong phát triển ngành công nghiệp ô tô thế hệ mới, với một chiếc xe chỉ chạy bằng điện và mô hình kinh doanh bán hàng trực tiếp. Các nhà đầu tư dường như tin rằng điều đó đảm bảo đưa Tesla trở thành công ty có giá trị thứ chín trên toàn cầu.
Nhưng có thể sự đổi mới tiếp theo trong ngành sản xuất ô tô sẽ vượt qua Elon Musk khi ông vẫn bám vào suy nghĩ cho rằng nhà sở hữu thương hiệu ô tô cũng nên là nhà sản xuất của chính chiếc xe đó.
Ông Tim Cook có lẽ đã sẵn sàng để phủ nhận quan điểm của tỷ phú Musk và cuộc chiến Apple - Tesla sẽ sớm được phân thắng bại ngay ở khâu sản xuất.
(VNF) - Sau nhiều năm gần như không đạt tiến triển trong việc chấm dứt chu kỳ suy thoái bắt đầu từ năm 2021, những khó khăn của ngành bất động sản Trung Quốc tiếp tục trầm trọng hơn.
(VNF) - Kế hoạch của Liên minh châu ÂU (EU) nhằm trưng dụng hàng trăm tỷ USD tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho Ukraine đã châm ngòi phản ứng dữ dội từ Moscow. Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo động thái này sẽ kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng cho Brussels và toàn bộ châu Âu.
(VNF) - Trung Quốc sẽ áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 13% đối với các biện pháp tránh thai từ năm 2026 như một phần trong nỗ lực điều chỉnh chính sách dân số trước tình trạng tỷ lệ sinh lao dốc. Song giới phân tích nhận định hiệu quả thực tế sẽ hạn chế nếu Bắc Kinh không khắc phục các rào cản kinh tế – xã hội sâu xa hơn.
(VNF) - Một người đàn ông tại New Zealand bị tạm giam sau khi bị cáo buộc nuốt mặt dây chuyền Fabergé trị giá 18.000 euro nhằm phi tang tang vật. Cảnh sát đến nay vẫn chưa thu hồi được món trang sức quý hiếm.
(VNF) - Châu Âu và Canada cam kết chi 5 tỷ USD mua vũ khí Mỹ để duy trì dòng viện trợ cho Ukraine trong bối cảnh Washington giảm hỗ trợ quân sự.
(VNF) - Sau khi được Tổng thống Donald Trump ân xá hồi năm 2021, Eliyahu Weinstein nhanh chóng quay trở về con đường lừa đảo và chiếm đoạt thêm 35 triệu USD từ mô hình đa cấp.
(VNF) - Thị trường bất động sản (BĐS) Trung Quốc tiếp tục chìm trong vòng xoáy suy giảm khi giá nhà lao dốc, doanh số bán sụt sâu và thanh khoản của doanh nghiệp giảm. Nhiều nhà kinh tế nhận định rằng thị trường bất động sản Trung Quốc nhiều khả năng cần thêm vài năm điều chỉnh trước khi có thể chạm đáy và phục hồi bền vững.
(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét sử dụng các quyền hạn “khẩn cấp” để huy động nguồn vốn lên tới hàng trăm tỷ USD từ tài sản của Nga bị đóng băng, nhằm tạo kênh hỗ trợ tài chính bền vững cho Ukraine trong bối cảnh xung đột kéo dài và nhu cầu viện trợ ngày càng lớn.
(VNF) - Thái Lan mới đây đã tịch thu và phong tỏa hơn 310 triệu USD tài sản từ 4 mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia do Chen Zhi, Kok An, Tangthai và Ue Angkoon cầm đầu, liên quan lừa đảo trực tuyến và rửa tiền. Các loại tài sản bị tịch thu gồm đất đai, bất động sản, tiền mặt, hàng hiệu và tiền kỹ thuật số.
(VNF) - Trong khi phương Tây dồn sự chú ý vào mối đe dọa cạnh tranh từ xe điện Trung Quốc, một thách thức khác đang âm thầm định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Bắc Kinh đang ồ ạt đẩy xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang các thị trường mới nổi.
(VNF) - Mang thai hộ đang dần trở thành một ngành công nghiệp toàn cầu trị giá hàng tỷ USD, được thúc đẩy bởi công nghệ hiện đại, hệ thống môi giới xuyên biên giới và nhu cầu ngày càng tăng từ các quốc gia phát triển. Tuy nhiên, sự bùng nổ này kéo theo các khoảng trống pháp lý, tranh cãi đạo đức và mối lo ngại về việc thương mại hóa cơ thể phụ nữ trong kỷ nguyên sinh sản hiện đại.
(VNF) - Năm 2025, giá bạc đạt mức cao kỷ lục. Theo các chuyên gia, giá bạc vẫn còn dư địa tăng tiếp bất chấp tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã ký sắc lệnh cho phép công dân Trung Quốc được nhập cảnh Nga miễn thị thực lên tới 30 ngày cho mục đích du lịch hoặc công tác.
(VNF) - Một nguồn tin của Reuters ngày 2/12 tiết lộ rằng Trung Quốc đã cấp lô giấy phép xuất khẩu đất hiếm mới đầu tiên, giúp đẩy nhanh việc vận chuyển đến một số khách hàng nhất định. Đây được xem là kết quả quan trọng từ hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
(VNF) - Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk lần đầu tiên lọt vào danh sách 100 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới của SIPRI. Doanh thu từ vũ khí của hãng tăng gấp đôi so với năm trước, đạt 1,8 tỷ USD, phản ánh tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của công nghệ không gian và viễn thông trong lĩnh vực quốc phòng toàn cầu.
(VNF) - Tháng cuối cùng của năm bắt đầu với một đợt bán tháo mới trên thị trường tiền điện tử. Bitcoin rơi sâu hơn vào vùng giá xuống trong phiên giao dịch ngày 1/12, có lúc chạm mức thấp nhất 85.461 USD. So với đỉnh mọi thời đại đạt gần 126.200 USD hồi đầu tháng 10, đồng tiền số lớn nhất thế giới đã "bốc hơi" khoảng 32% giá trị.
(VNF) - Ngay sau khi thông tin về lỗi panel được công bố, cổ phiếu Airbus tại thị trường châu Âu rớt mạnh. Có thời điểm giảm tới khoảng 10%.
(VNF) - Ngày 2/12, giá Bitcoin giảm mạnh, khi làn sóng bán tháo tiền điện tử tiếp tục trở lại.
(VNF) - Tính từ đầu năm đến hết tháng 9, VinFast bán được 110.362 xe, nhiều hơn so với 70.000 xe của BYD.
(VNF) - Các cuộc khảo sát kinh doanh công bố ngày 1/12 cho thấy hoạt động sản xuất tại các nền kinh tế lớn của châu Âu, châu Á và Mỹ tiếp tục yếu kém trong tháng 11, do nhu cầu trong nước trầm lắng và những bất ổn liên quan đến thuế quan. Trái với xu hướng đi xuống toàn cầu, Việt Nam cùng một số nước Đông Nam Á lại nổi lên như điểm sáng khi ghi nhận mức tăng trưởng sản xuất mạnh mẽ.
(VNF) - Do nhu cầu leo thang từ các cuộc xung đột ở Ukraine và Gaza cùng xu hướng gia tăng chi tiêu quốc phòng của nhiều quốc gia, doanh thu từ bán vũ khí và dịch vụ quân sự của các tập đoàn quốc phòng lớn trên thế giới đã tăng 5,9% trong năm ngoái, theo báo cáo công bố ngày 1/12 của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI).
(VNF) - Công ty bảo hiểm Asahi Mutual Life Insurance của Nhật Bản sẽ mua lại toàn bộ cổ phần của MVI Life. Thương vụ dự kiến hoàn tất vào năm 2026.
(VNF) - Doanh nghiệp cuối cùng còn trụ vững trong ngành bất động sản đang lao đao của Trung Quốc có lẽ cũng sắp gục ngã.
(VNF) - Dưới lòng siêu núi lửa cổ đại, một trữ lượng lithium trị giá hàng nghìn tỷ USD được đánh giá như “kho báu” có thể thay đổi cán cân năng lượng và chuỗi cung ứng pin toàn cầu.
(VNF) - Nga chuẩn bị phát hành trái phiếu chính phủ bằng nhân dân tệ lần đầu tiên, tạo động lực quan trọng cho chiến lược quốc tế hóa đồng tiền Trung Quốc. Quyết định này không chỉ giúp Moscow tối ưu hóa nguồn vốn nội địa mà còn góp phần mở rộng tầm ảnh hưởng toàn cầu của nhân dân tệ.
(VNF) - Sau nhiều năm gần như không đạt tiến triển trong việc chấm dứt chu kỳ suy thoái bắt đầu từ năm 2021, những khó khăn của ngành bất động sản Trung Quốc tiếp tục trầm trọng hơn.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.