Vì sao đường sắt yếu thế, không cạnh tranh với ôtô, hàng không giá rẻ?

Việt Hùng - 03/08/2019 09:55 (GMT+7)

Ngành đường sắt sẽ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và phương tiện nhằm hút hành khách quay trở lại đúng như vị thế chủ đạo trong các loại hình vận tải.

VNF
Đoàn tàu 5 sao của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đưa vào khai thác đã nhận được nhiều khen ngợi của hành khách đi tàu. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho rằng, đường sắt lạc hậu là đương nhiên vì đây là ngành có hệ thống hạ tầng trên 100 năm, chi phí nguồn vốn đầu tư thấp và đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt về thị phần hành khách với ôtô và hàng không giá rẻ.

Theo báo cáo của VNR, sáu tháng đầu năm 2019, các chỉ tiêu sản lượng và doanh thu toàn VNR đều không đạt chỉ tiêu kế hoạch. Trong đó, sản lượng đạt hơn 3.959 tỷ đồng, doanh thu đạt 3.808 tỷ đồng.

Đến tháng Bảy vừa qua, sản lượng hành khách đường sắt có bước tăng trưởng đôi chút và VNR tập trung vào khai thác tuyến tàu hàng chuyên tuyến để bù đắp được lại một số mặt hàng sụt giảm, tập trung khai thác đoàn tàu container nhanh bù đắp vận tải hàng hóa và hành khách vào những tháng cuối năm. VNR kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng sản lượng và doanh thu 7% của năm 2019 so với năm ngoái.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các chỉ tiêu đạt thấp do là đường sắt vẫn yếu thế trong cạnh tranh về vận tải hành khách với hàng không giá rẻ và ôtô. Về vận tải hàng hóa, VNR khó cạnh tranh với đường biển, ôtô, đường thủy về giá thành vận tải, logistics.

Đặc biệt, những giải pháp đầu tư để tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng, dịch vụ kho bãi, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải chưa triển khai tốt do vướng mắc về cơ chế, quy định pháp luật từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước…

Lý giải về việc doanh thu ngành đường sắt sụt giảm, ông Vũ Anh Minh cho biết, 2 năm vừa qua ngành đã tập trung vào đổi mới nâng cao chất lượng dịch vụ, thay vì đóng tàu giường nằm 3 tầng chuyển xuống 2 tầng, toa xe 60-80 chỗ giờ chỉ còn hơn 50 chỗ. Chất lượng dịch vụ tăng lên, thay vì đoàn tàu trước có 600 chỗ thì hiện nay chỉ còn 400 chỗ. Điều này khiến số lượng hành khách giảm đi nhưng VNR bắt buộc phải nâng cao chất lượng dịch vụ để kéo hành khách trở lại với ngành đường sắt.

“Nếu vẫn duy trì đoàn tàu như cũ mà không cải tạo, đóng mới và nâng cao chất lượng dịch vụ thì một ngày không xa hành khách sẽ bỏ tàu đi hết bởi nhu cầu và đòi hỏi người dân với chất lượng cuộc sống ngày càng cao, trong khi ngành đường sắt không theo kịp được sẽ tụt hậu với các phương thức vận tải khác,” ông Minh nói.

Theo ông Minh, chủ trương của ngành đường sắt là tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và phương tiện. Bên cạnh đó, Chính phủ và Quốc hội cũng đã quan tâm đến ngành đường sắt để từng bước nâng cao chất lượng hạ tầng tổng thể ngành thu hút hành khách trở lại. Do vậy, sẽ có giai đoạn nhất định để VNR điều chỉnh phương án kinh doanh để thu hút khách quay trở lại tốt hơn.

Khẳng định sẽ khó có thể trả lời khi nào ngành đường sắt sẽ giành lại thị phần và cạnh tranh với hàng không, đường bộ, vị Chủ tịch VNR nhìn nhận, đường sắt lạc hậu là đương nhiên vì đây là ngành có hệ thống hạ tầng trên 100 năm, chi phí nguồn vốn đầu tư chỉ khoảng 2% trong khi đường bộ là hơn 90%.

“VNR đang nỗ lực để thay đổi, cơ chế chính sách đặc biệt là Luật Đường sắt có hiệu lực từ 1/7/2018 nêu rõ ‘vận tải đường sắt là phương thức chủ đạo.’ Chủ đạo không phải là một ngày, một tháng mà là cả quá trình với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và xã hội để đường sắt lấy đúng vai trò, vị thế trong 5 phương thức vận tải,” người đứng đầu Tổng công ty Đường sắt nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Minh đề nghị các đơn vị trong ngành đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, nỗ lực phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng đã đề ra cho cả năm 2019, đặc biệt chú trọng các giải pháp về vận tải, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách hàng; siết chặt các giải pháp về an toàn, khẩn trương hoàn thành đúng tiến độ các công trình nâng cấp, sửa chữa đường ngang, góp phần hạn chế, giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt…

Mặt khác, VNR đã từng bước báo cáo Chính phủ để điều chỉnh lại cơ chế tiền lương cho công nhân tuần đường gác chắn để đảm bảo được tối thiểu hoạt động sinh hoạt nhu cầu hàng ngày của người lao động để gắn bó với ngành đường sắt.

Đối với các Công ty trong ngành đường sắt, VNR cũng giao nhiệm vụ cố gắng bù đắp tiền lương từ các nguồn khác để bớt các khó khăn cho công nhân nhưng việc này cũng không thể nhanh chóng trong “một sớm chiều”.

Theo Vietnam+
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.