‘Đại gia’ sàm sỡ nữ hành khách trên máy bay là ai?

Đinh Tịnh - 28/07/2019 20:28 (GMT+7)

(VNF) - Theo ghi nhận của VietnamFinance, chiều 26/7, trên chuyến bay VN253 từ Hà Nội đi TP.HCM của Vietnam Airlines, một nam hành khách ngồi hạng thương gia có dấu hiệu say xỉn, quấy rối một hành khách nữ, sau đó còn to tiếng doạ nạt tiếp viên khi bị phản ánh. Vì thế, cơ trưởng chuyến bay đã quyết định từ chối phục vụ nam hành khách này. Vậy thân thế của vị hành khách này là ai?

VNF

“Ông chủ” nhiều công ty địa ốc

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, vị khách VIP này là ông Vũ Anh Cường (sinh năm 1960) đang là người đại diện theo pháp luật/Giám đốc CTCP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Đất Lành – chi nhánh huyện Phú Giáo – Bình Dương và một công ty khác là Công ty TNHH Tư vấn Dịch vụ Kinh doanh Nhà Đất Lành, cả hai đơn vị này đều đã ngừng hoạt động và chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế.

Ngoài ra, ông Cường còn là Chủ sở hữu tại công ty TNHH Hoàng Hiệp, Công ty TNHH MTV Sài Gòn Villas và Công ty TNHH thế kỷ 21 Bình Trưng Tây (Việt Nam).

Công ty TNHH thế kỷ 21 Bình Trưng Tây (Việt Nam) thành lập vào ngày 26/1/2010, hoạt động chính trong lĩnh vực “Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê”. Đến cuối năm 2018, công ty có vốn điều lệ là 247,8 tỷ đồng, tương đương 14 triệu USD, trong đó 100% là nguồn vốn tư nhân.

Được biết, Công ty TNHH thế kỷ 21 Bình Trưng Tây thực hiện dự án Khu nhà ở diện tích 14,59ha tại phường Bình Trưng Tây và Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM (cụ thể là tách ra từ dự án đầu tư của công ty TNHH Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 - trước đây là Công ty Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 và đã được UBND TP.HCM tạm giao đất để tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng tại phường Bình Khánh, Bình Trưng Tây, quận 2, TP.HCM).

Cử chỉ sàm sỡ hay chỉ là…“hiểu lầm”?

Trở lại với diễn biến vụ việc, ngày 26/7 trên chuyến máy bay VN253 từ Hà Nội đi TP.HCM, nữ hành khách cho biết, khi vừa ngồi vào ghế vài phút thì có bàn tay của người bên cạnh sờ vào vai rồi dần xuống sườn. Quá hoảng sợ, nữ hành khách nói to: “Chú làm gì đấy?”. Nam hành khách, được xác định là ông Vũ Anh Cường có dấu hiệu say xỉn nói giọng lè nhè: “Chú có làm gì đâu!”.

Theo báo cáo của phi hành đoàn, ông Cường còn có hành vi sàm sỡ cả nữ tiếp viên trưởng khi đứng gần để can thiệp, xử lý vụ việc. Sự việc được báo cho cơ trưởng chuyến bay, cơ trưởng đã quyết định từ chối phục vụ ông Cường, đồng thời thông báo khẩn cấp cho phía bộ phận mặt đất. Lực lượng an ninh sân bay có mặt ít phút sau đó, yêu cầu ông Cường xuống khỏi máy bay.

Trao đổi với VietnamFinance ngày 29/7, ông Vũ Anh Cường trần tình: “Lúc đó tôi lên máy bay trễ, vì vội quá nên tôi bị vấp ngã và chạm vào tay một nữ hành khách, sự việc không cố tình và chỉ là hiểu nhầm. Lúc đó tôi có uống rượu nên cũng to tiếng mới xảy ra vụ việc đó. Tôi gửi lời xin lỗi tới nữ hành khách trên và hãng hàng không vì những gì đã xảy ra”.

Tuy nhiên, theo ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Bắc cho biết, ngay sau khi nhận được báo cáo về vụ việc, cảng vụ đã làm việc với các bên liên quan, lực lượng an ninh sân bay..., và sẽ làm việc với nam hành khách bị cáo buộc cũng như bị hại trong sự việc để có hình thức xử lý phù hợp.

Sau khi xem xét các yếu tố, tính chất vụ việc, nếu xác định có yếu tố hình sự, cảng vụ sẽ chuyển sự việc sang cơ quan công an. Còn nếu chưa đủ cấu thành yếu tố hình sự, cảng vụ cũng sẽ có hình thức xử phạt.

Ông Vũ Anh Cường sẽ nhận mức phạt như thế nào?

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, tại Khoản 5 Điều 26 Nghị định 162/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, đối với hành khách "có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách trên tàu bay mà chưa đến mức độ phải truy cứu trách nhiệm hình sự" sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 7 - 10 triệu đồng.

Ngoài ra, theo Thông tư số 13/2019 của Bộ GTVT quy định chi tiết chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam chính thức có hiệu lực từ 1/6/2019, khách say rượu bia sẽ không được đi máy bay.

Cụ thể, thông tư của Bộ GTVT quy định rõ về việc kiểm tra, giám sát an ninh hàng không đối với hành khách bị mất khả năng làm chủ hành vi (gồm mất khả năng làm chủ hành vi do bị bệnh tâm thần; Mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích).

Trường hợp khách bị mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích sẽ không được chấp nhận chuyên chở. Đối với hành khách bị bệnh tâm thần, việc chuyên chở do đại diện hãng hàng không đánh giá và quyết định.

 

Cùng chuyên mục
Tin khác