'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Có một điểm chung là mỗi chuỗi nhà hàng đều sở hữu hàng trăm nhà hàng với đủ loại thương hiệu khác nhau. Đều có xuất phát điểm khá tốt với việc thâm nhập thị trường từ một thương hiệu được ưa thích của người tiêu dùng và khi đủ nguồn lực bắt đầu bành trướng ra thị trường.
Món Huế và Golden Gate, Redsun cùng ra đời vào những năm 2007-2008. Nếu như Món Huế trung thành với những đồ ăn thuần túy Việt thì cách tiếp cận của Golden Gate, Redsun du nhập ẩm thực nước ngoài. Với Golden Gate, thương hiệu đầu tiên là Vuvuzela, mở ra một mô hình beer club đầu tiên mà trở thành xu hướng ngày nay. Còn Redsun là KingBBQ du nhập từ Hàn Quốc.
Chiến lược kinh doanh của ba chuỗi nhà hàng này đã quyết định sự thành bại trên thị trường. Dù được bơm vốn hơn 1.500 tỷ đồng nhưng Món Huế ngày càng đuối sức và chính thức dừng hoạt động. Golden Gate có sự đồng hành của Quỹ đầu tư Mekong Capital và đã tạo ra một cú hích tăng tốc mạnh mẽ cho chuỗi nhà hàng này.
Mekong Capital không chỉ hỗ trợ mạnh mẽ cho Golden Gate về vốn mà còn là sự kết nối mối quan hệ với các chuyên gia nước ngoài trong lĩnh vực ẩm thực, và dẫn dắt ban điều hành Golden Gate đến Hong Kong, Tokyo, Bangkok hay Thượng Hải, để tham khảo các mô hình kinh doanh và từ đó tạo động lực để quay về để phát triển việc kinh doanh của công ty.
Redsun chưa từng nhận một đồng nào từ nhà đầu tư nước ngoài nào và dù mô hình kinh doanh mô phỏng phong cách Nhật và Hàn Quốc nhưng chiến lược đi để đạt sự thành công là mô hình nhà hàng Redsun tự phát triển để độc quyền là toàn bộ ý tưởng được tham khảo từ thị trường thế giới và được nghiên cứu rất kỹ. Mỗi ý tưởng mà Redsun đưa ra đều căn cứ vào vòng đời ít nhất phải là 15-20 năm trở lên.
Golden Gate và Redsun đều liên tục cho ra đời nhiều ý tương bám sát xu hướng khách hàng và khởi sự thành công mới triển khai chuỗi trên quy mô rộng lớn.
Do đó, Golden Gate và Redsun đã thắng lớn trên thị trường. Hai ông trùm này đều đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu rất tốt. Tính riêng năm 2018, Golden Gate có doanh thu gần 4.000 tỷ đồng và Redsun là hơn 600 tỷ đồng. Nhìn về trước đó, giai đoạn 2013-2017, Golden Gate tăng trưởng 30%-50% mỗi năm. Riêng năm 2017, Redsun tăng trưởng 51%.
Nhìn chung các khoản doanh thu của hai ông lớn này đủ đem lại lợi nhuận để tăng tốc và phát triển hệ thống chuỗi của mình.
Ngược lại, Món Huế dù đã xây dựng mô hình kinh doanh hợp lý nhưng tăng tốc quá nhanh đã gây áp lực lên dòng tiền và một khi đốt hết tiền và không có nguồn lực tiếp theo đổ vào thì sự phá sản của Món Huế là không tránh khỏi.
Theo báo cáo tài chính chuỗi nhà hàng Món Huế, trong ba năm từ 2016-2018, chuỗi nhà hàng Món Huế có doanh thu xoay quanh mốc 200 tỷ đồng, nhưng nguồn thu này không gánh nổi chi phí dẫn đến thua lỗ hai năm gần đây lên đến 50 tỷ đồng/năm, mà tính đến thời điểm cuối năm 2018, lỗ lũy kế đã là 107 tỷ đồng.
Theo Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, một lý do khiến Golden Gate hay Redsun ăn nên làm ra là cách tiếp cận thị trường phù hợp với thị hiếu. Khách hàng Việt Nam rất dễ tiếp nhận ẩm thực Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong khi ẩm thực Nhật Bản thu hút người tiêu dùng nhờ sự tươi mới và hình ảnh lành mạnh thì thực phẩm Hàn Quốc lại nổi tiếng nhờ hương vị hấp dẫn, cay nồng.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.