'Việt Nam đã trở lại là ngôi sao tăng trưởng của ASEAN'

Anh Vũ - 12/10/2024 12:30 (GMT+7)

(VNF) - HSBC đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 lên 7,0% từ mức 6,5% do tăng trưởng quý III đạt 7,4% cao hơn nhiều dự báo trước đó của HSBC là 6,2%. Tổ chức này nhận định: 'Việt Nam đã trở lại là ngôi sao tăng trưởng của ASEAN'

Về những ảnh hưởng của siêu bão Yagi tới nền kinh tế, Ngân hàng HSBC nhận định, dù siêu bão này đã để lại nhiều tổn thất về kinh tế trong tháng 9, song sản xuất công nghiệp trong quý III tốt hơn kỳ vọng. Do đó, HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 lên 7,0% (trước là 6,5%).

Và với sự phục hồi vẫn diễn ra không đồng đều, HSBC giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP cho năm 2025 ở mức 6,5% và kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì chính sách nới lỏng và giữ lãi suất chính sách ở mức 4,5% cho đến hết năm 2025.

Lĩnh vực thương mại phục hồi mạnh đang phục hồi mạnh tạo ra đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP.

Thương mại tăng trưởng tốt

Phân tích cụ thể, HSBC cho rằng, sau năm 2023 và quý I đầy vất vả, Việt Nam đã trở lại là ngôi sao tăng trưởng của ASEAN. Đáng chú ý, tăng trưởng quý III đạt mức 7,4% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn dự báo của HSBC là 6,2%.

Kết quả xuất sắc này vẫn tiếp tục được dẫn dắt bởi sản xuất với mức tăng trưởng 11,4% so với cùng kỳ năm trước và cũng được thể hiện trong dữ liệu tích cực về thương mại, trong đó xuất khẩu tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước.

"Đáng khích lệ là sự phục hồi của thương mại ban đầu chỉ tập trung trong lĩnh vực điện tử nhưng giờ đang cho thấy dấu hiệu lan rộng, chẳng hạn như xuất khẩu dệt may và da giày tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước", HSBC nêu rõ.

Đặc biệt, dù siêu bão Yagi có khả năng góp phần kéo tụt tăng trưởng xuất khẩu trong tháng 9 nhưng tác động được dự báo sẽ không kéo dài. Cụ thể, chỉ số PMI sản xuất đã giảm mạnh xuống vùng thu hẹp trong tháng 9, cho thấy sự đi xuống so với tháng trước khi các doanh nghiệp đánh giá thiệt hại đối với sản xuất.

Tuy nhiên, tâm lý các doanh nghiệp sản xuất được ghi nhận là tích cực đối với triển vọng tương lai với các điều kiện nhu cầu cơ bản vẫn mạnh mẽ. Thể hiện, dù cũng có vài dấu hiệu trúc trắc trong thương mại toàn cầu, các chỉ số chính như sản xuất công nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và nhập khẩu tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ở mức hai con số, củng cố cho quan điểm ngành sản xuất sẽ tiếp tục vững vàng.

Trong bối cảnh đó, sự phục hồi của các dịch vụ trong nước tiếp tục tương đối yên ắng khi sự lan tỏa từ lĩnh vực bên ngoài đang phục hồi không rõ rệt. Tăng trưởng bán lẻ ít có dấu hiệu tăng trong khi số lượng khách quốc tế theo tháng đã chững lại trong bối cảnh các nước trong khu vực cạnh tranh thu hút du khách.

Mặc dù vậy, có thể thấy những tín hiệu khả quan đáng khích lệ như dịch vụ tài chính và bất động sản tăng tốc trong quý III. Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực từ tháng 8 sẽ càng củng cố cải thiện tâm lý trong lĩnh vực bất động sản trong khi các biện pháp của chính phủ như cắt giảm thuế cũng đồng thời hỗ trợ cho lĩnh vực bán lẻ trong nước qua thời gian.

Áp lực về giá không còn căng như trước nữa

Về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, HSBC cho rằng, dù vốn đăng ký mới giảm trong quý III, song các lĩnh vực bên cạnh sản xuất như bất động sản và năng lượng đều chứng kiến đầu tư gia tăng.

Áp lực về giá không còn căng như trước nữa.

Trong tương lai, các dòng vốn đổ vào sản xuất có khả năng cũng duy trì ổn định khi chuyển công du của Tổng Bí thư Tô Lâm sang thăm Mỹ đã gặt hái được sự quan tâm từ một số công ty như Meta. Những nỗ lực không ngừng thắt chặt quan hệ với các đối tác quốc tế cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi thu hút thêm đầu tư, chẳng hạn như Việt Nam mới đây đã nâng cấp quan hệ với Pháp lên đối tác chiến lược toàn diện.

Về lạm phát, HSBC cho rằng, lạm phát toàn phần trong tháng 9 tiếp tục giảm xuống 2,6% so với cùng kỳ năm trước, gần tương ứng với kỳ vọng của thị trường là 2,7%.

So với tháng trước, lạm phát toàn phần tăng 0,3% chủ yếu do nguồn cung thực phẩm và giá cả bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi.

"Mặc dù tác động kéo dài sẽ cần theo dõi sát sao, áp lực về giá rõ ràng đã không còn căng như trước. Giá năng lượng thế giới giảm cộng thêm chu kỳ chính sách tiền tệ toàn cầu đảo chiều, lạm phát được kỳ vọng sẽ nằm dưới mức trần mục tiêu 4,5% của Ngân hàng Nhà nước", HSBC lưu ý.

WB: Các quốc gia Đông Á và Thái Bình Dương tiếp tục là động lực tăng trưởng cho nền kinh tế thế giới

WB: Các quốc gia Đông Á và Thái Bình Dương tiếp tục là động lực tăng trưởng cho nền kinh tế thế giới

Tiêu điểm
(VNF) - Theo Báo cáo Cập nhật Tình hình Kinh tế Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, tăng trưởng chung của các quốc gia đang phát triển ở khu vực dự báo đạt 4,8% trong năm 2024, cao hơn so với các khu vực khác trên thế giới nhưng chưa bằng so với trước đại dịch.
Cùng chuyên mục
'Vua hồ tiêu' Phan Minh Thông: Đừng chê nông nghiệp vì đó là vàng ròng bền vững

'Vua hồ tiêu' Phan Minh Thông: Đừng chê nông nghiệp vì đó là vàng ròng bền vững

(VNF) - Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Phúc Sinh Corporation, cho rằng các doanh nghiệp nên mạnh dạn đầu tư vào nông nghiệp bởi đó là vàng ròng bền vững.

Ngắm những tàu du lịch khổng lồ sang chảnh bậc nhất thế giới

Ngắm những tàu du lịch khổng lồ sang chảnh bậc nhất thế giới

(VNF) - Không chỉ mang lại cảm giác thư giãn giữa đại dương bao la, những con tàu du lịch sang trọng còn cung cấp trải nghiệm đẳng cấp với nhiều tiện ích hiện đại.

Phát triển hạ tầng giao thông: Làm sao để kích hoạt tiềm năng khối tư nhân?

Phát triển hạ tầng giao thông: Làm sao để kích hoạt tiềm năng khối tư nhân?

(VNF) - Thời gian quan, các dự án giao thông quan trọng, quy mô lớn, mang tính đột phá đều ít nhiều mang dấu ấn của những nhà đầu tư, nhà thầu tư nhân. Để nhân rộng mô hình này, vấn đề đặt ra phải làm gì để kích hoạt hết tiềm năng của các nhà đầu tư, nhà thầu tư nhân để họ có thêm nhiều động lực, góp phần phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông hoàn thiện, hiện đại?

Tất cả các hãng bảo hiểm rời bỏ Florida, chỉ 1 DN nhỏ đương đầu bão lớn

Tất cả các hãng bảo hiểm rời bỏ Florida, chỉ 1 DN nhỏ đương đầu bão lớn

(VNF) - Các công ty bảo hiểm quốc gia rời khỏi Florida, các công ty bảo hiểm tư nhân địa phương hủy bỏ các gói bảo hiểm, khiến nhiều chủ nhà chỉ còn một lựa chọn duy nhất: Citizens Property Insurance Corp.

Robotaxi Cybercab kém ấn tượng: 'Thời đại sung túc' của Elon Musk mờ nhạt

Robotaxi Cybercab kém ấn tượng: 'Thời đại sung túc' của Elon Musk mờ nhạt

(VNF) - CEO của Tesla, Elon Musk đã công bố tầm nhìn của ông về "một tương lai thú vị, hấp dẫn", một "thời đại sung túc" với những chiếc xe tự lái robotaxi Cybercab. Tuy nhiên, sản phẩm này không thể tạo ấn tượng với thị trường.

Cận cảnh không gian sống thực tế tại Urban Green

Cận cảnh không gian sống thực tế tại Urban Green

(VNF) - Sau hành trình 2 năm kiến tạo, từng đường nét của Urban Green đã dần thành hình, sẵn sàng chào đón chủ nhân mới trong thời gian không xa. Từ những căn hộ được thiết kế tinh tế đến hệ thống tiện ích công năng vượt trội, hứa hẹn mang đến một cuộc sống hoàn hảo cho cư dân.

Gần nửa thế kỷ trên thương trường của ông Đặng Văn Thành

Gần nửa thế kỷ trên thương trường của ông Đặng Văn Thành

(VNF) - Với hơn 45 năm trên thương trường, doanh nhân Đặng Văn Thành đã khẳng định dấu ấn đậm nét và vai trò nổi bật tại các “đế chế” hàng đầu đất nước như: Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và Tập đoàn TTC.

Nguồn hàng tăng nhưng chung cư vẫn không dừng lên giá

Nguồn hàng tăng nhưng chung cư vẫn không dừng lên giá

(VNF) - Theo báo cáo của Avison Young Việt Nam, quý III/2024, nguồn cung căn hộ chung cư mới tại Hà Nội và TP.HCM khởi sắc, giá bán vẫn tiếp tục tăng

Khi các doanh nhân tỷ phú 'lấn sân' chính trị

Khi các doanh nhân tỷ phú 'lấn sân' chính trị

(VNF) - Đôi khi, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp muốn tham gia vào chính trường bởi họ tin rằng họ có đủ khả năng để thúc đẩy cộng đồng của mình tiến lên. Trong khi một số doanh nhân làm chính trị gia đã có nhiệm kỳ thành công tại nhiều cấp chính quyền khác nhau, thì một số người khác lại được đánh giá là “gây hại nhiều hơn có lợi”.

Daewoo E&C Vina đứng đầu 4 'ông lớn' làm khu đô thị lớn nhất Thái Bình

Daewoo E&C Vina đứng đầu 4 'ông lớn' làm khu đô thị lớn nhất Thái Bình

(VNF) - Dự án phát triển nhà ở Khu đô thị mới Kiến Giang được liên danh 4 nhà đầu tư do Daewoo E&C Vina đứng đầu thực hiện với tổng số vốn 9.686 tỷ đồng.