Việt Nam tăng 32 bậc về xếp hạng chỉ số tiếp cận điện năng 2017

Quỳnh Dung - 02/11/2017 13:29 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 31/10/2017, Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB) đã công bố kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2017 của 190 nền kinh tế trên thế giới. Theo kết quả đánh giá về chỉ số tiếp cận điện năng năm 2017, Việt Nam đạt 78,69/100 điểm, đứng ở vị trí 64/190 quốc gia/nền kinh tế, tăng 32 bậc so với xếp hạng năm 2016.

VNF
Việt Nam đứng ở vị trí 64/190 quốc gia/nền kinh tế về chỉ số tiếp cận điện năng năm 2017.

Việt Nam là nền kinh tế có chỉ số tiếp cận điện năng cải thiện vị trí nhiều nhất trong khu vực ASEAN. Với kết quả đánh giá này, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đã đạt và vượt so với yêu cầu về thứ hạng tại Nghị quyết 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ.

Chỉ số tiếp cận điện năng là 1 trong 5 chỉ số được Doing Business đánh giá có thay đổi tích cực giúp cho chỉ số đánh giá chung của nền kinh tế Việt Nam tăng 14 bậc về môi trường kinh doanh so với năm 2016. Với mức tăng là 6,46 điểm, tiếp cận điện năng là chỉ số xếp thứ nhì trong các chỉ số có mức độ cải thiện xếp hạng tốt nhất (chỉ sau chỉ số về nộp thuế) so với nhiều chỉ số khác như báo cáo đánh giá.

Xét riêng về số thủ tục và thời gian thực hiện trong phạm vi công việc của ngành Điện lực thì Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực (chỉ xếp sau Brunei). Đây là năm thứ 4 liên tiếp chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam được cải thiện về vị trí, và là năm thứ 2 được Doing Business ghi nhận có các cải cách lớn.

Như số liệu của Doing Business công bố cho thấy chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam hiện nay thậm chí còn có mức độ xếp hạng cao hơn cả với một số quốc gia có kinh tế phát triển như Trung Quốc (98), Canada (105), Mexico (92), Israel (77), Hungary (110), Romania (147), Ukraina (128) ...

Xét về mức độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch giá điện thì Việt Nam được 6/8 điểm - tăng 3 điểm so với năm 2016 (năm 2016 là 3/8 điểm). Yếu tố này được cải thiện rất nhiều trong năm vừa qua, đây là ghi nhận của Doing Business thể hiện qua các cải cách của EVN trong việc cung cấp điện với chất lượng tin cậy, ổn định và công khai, minh bạch về dịch vụ cung cấp điện.

Trong thời gian qua, EVN đã có rất nhiều cải thiện trong hoạt động điện lực, từ các giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ cho đến cung cấp dịch vụ điện ngày một tốt hơn theo hướng đơn giản và thuận tiện hơn cho khách hàng.

Cùng chuyên mục
Tin khác