(VNF) - Ngày 27/6/2020, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông nhằm tổng kết tình hình sản xuất kinh doanh năm 2019 và biểu quyết thông qua báo cáo kiểm toán 2019, kế hoạch phát triển công ty trong năm 2020. Đáng chú ý, các cổ đông của hãng hàng không này đã biểu quyết thông qua tờ trình trả cổ tức lên tới 50% bằng cổ phiếu.
Vận chuyển 100 triệu hành khách, lợi nhuận trước thuế đạt 3.869 tỷ đồng
Báo cáo của Ban Điều hành tại đại hội cho biết, năm 2019, Vietjet tiếp tục bước tăng trưởng cao và phát triển bền vững, ghi nhận kết quả kinh doanh nổi bật. Đặc biệt, hãng đã ghi dấu mốc quan trọng trong quá trình vận chuyển 100 triệu hành khách
Trong năm 2019, doanh thu vận tải hàng không của hãng sau kiểm toán đạt 41.252 tỷ đồng, tăng 22% và lợi nhuận trước thuế đạt 3.869 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2018. Doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt lần lượt là 50.603 tỷ đồng và 4.569 tỷ đồng.
Doanh thu phụ trợ đạt 11.340 tỷ, tăng 36% so với năm trước. Cơ cấu doanh thu phụ trợ dịch chuyển từ 25,3% năm 2018 lên 30,4% trong tổng doanh thu vận chuyển, đưa Vietjet vào top các hãng hàng không có tỷ lệ doanh thu phụ trợ trên doanh thu cao nhất thế giới.
Cũng trong năm 2019, Vietjet mở rộng thêm 34 đường bay, nâng mạng đường bay lên 139, trong đó có 44 đường bay nội địa, 95 đường bay quốc tế, vận chuyển hơn 25 triệu lượt khách, đạt mốc vận chuyển 100 triệu hành khách, là nền tảng để Vietjet bật tăng trở lại sau dịch.
Trong năm, Học viện Hàng không Vietjet được đầu tư, mở rộng, đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch phát triển bền vững của hãng. Học viện Hàng không Vietjet đã trở thành cơ sở đào tạo chuyên ngành quy mô hiện đại hàng đầu khu vực.
Ngoài ra, Vietjet được vinh danh qua những giải thưởng uy tín trong năm 2019 như Doanh nghiệp tốt nhất ngành hàng không tại Đông Nam Á được trao bởi ASIAN-BAC; Hãng hàng không chi phí thấp của năm tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương do CAPA trao trặng; Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do Forbes đề cử; Top 50 hãng hàng không tốt nhất toàn cầu về hoạt động và sức khỏe tài chính trong hai năm của AirFinance Journal…
Thành công trong năm 2019 đã giúp Vietjet trở thành một hãng hàng không giữ vai trò trọng yếu, góp phần vào sự phát triển của ngành hàng không và phục hồi kinh tế trong nước và quốc tế.
"Trở lại bầu trời", đặt mục tiêu 20 triệu khách từ nay đến cuối năm 2020
Từ đầu năm 2020 đến nay, ngành hàng không Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19 nhưng đã nhanh chóng phục hồi thị trường nội địa, đi trước một giai đoạn so với các nước khác trên thế giới.
Ngay sau khi thị trường hàng không nội địa được khôi phục, Vietjet đã nhanh chóng triển khai chiến dịch “Trở lại bầu trời” và khai trương thêm 8 đường bay mới, nâng tổng số đường bay nội địa lên 53 đường bay.
Thái Vietjet cũng là hãng hàng không đầu tiên khai thác trở lại tại sân bay Phuket (Thái Lan), khai trương thêm 5 đường bay nội địa mới tại Thái Lan.
Sau khi hoàn thành khôi phục và mở rộng thêm mạng bay nội địa, Vietjet cùng ngành hàng không Việt Nam đang sẵn sàng cho giai đoạn trở lại các đường bay quốc tế từ tháng 7/2020 trở đi, với tâm thế kiểm soát tốt dịch bệnh, đảm bảo an toàn y tế cho hành khách và nhân viên của hãng, góp phần quan trọng trong phục hồi kinh tế và đầu tư.
Hiện tại, Chính phủ Việt Nam đang triển khai nhiều chương trình, giải pháp hỗ trợ thiết thực cho các hãng hàng không như giảm thuế, phí, hỗ trợ nguồn vốn chi phí thấp.
Trên tinh thần đó, kế hoạch đến cuối năm 2020, VietJet sẽ khai thác 90 tàu bay với hơn 118 nghìn chuyến bay, vận chuyển hơn 20 triệu hành khách.
Năm 2020 cũng là năm Vietjet tập trung các giải pháp kiểm soát tốt chi phí như phát triển mảng kinh doanh vận chuyển hàng hoá, mua sắm tàu bay, đa dạng hóa các phương án tài trợ vốn, mở rộng dịch vụ tự phục vụ mặt đất kỹ thuật, đặt mục tiêu mảng kinh doanh cốt lõi là vận tải hàng không có lợi nhuận trong năm 2020.
Hãng cũng sẽ phát triển nhóm khách hàng trung thành, tăng cường hiệu quả hoạt động tài chính và các ứng dụng trên nền tảng thương mại điện tử; chuyển đổi số hệ thống vận hành, khai thác bằng việc ứng dụng các phần mềm quản lý tiên tiến; tổ chức khoa học mạng đường bay, đội tàu bay.
Trả cổ tức 50% bằng cổ phiếu cho cổ đông
Trong bối cảnh toàn ngành hàng không thế giới đứng trước thách thức to lớn, cổ đông Vietjet phấn khởi biểu quyết thông qua kế hoạch chia cổ tức 2019 tới 50% bằng cổ phiếu.
Đây là kết quả tích lũy tài chính từ một chặng đường phát triển bền vững, an toàn, hiệu quả, truyền thống minh bạch hoạt động, mang lại giá trị cao cho nhà đầu tư trong nhiều năm.
Trước diễn biến toàn cầu của đại dịch Covid-19, nhờ nguồn lực về hệ thống quản trị, đội tàu bay hiện đại, chiến lược kinh doanh linh hoạt và năng lực tài chính mạnh, Vietjet đã tạo được nền tảng cho giai đoạn phục hồi và nắm bắt cơ hội phát triển bền vững từ năm 2020 về sau.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) Võ Huy Cường đánh giá cao những thành tựu của Vietjet trong năm 2019, đồng tình với nhận định về sự tăng trưởng nhanh, ổn định của Vietjet.
"Ở hội nghị này tôi cảm thấy sự tự tin vào tương lai của Vietjet với bộ máy quản trị, điều hành linh hoạt, hiệu quả. Vietjet là một hãng hàng không đã đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển của ngành hàng không, không chỉ trong nước mà quốc tế, góp phần giúp ngành hàng không Việt Nam đạt chứng chỉ CAT1 của Hoa Kỳ, bước tiến đặc biệt quan trọng của Việt Nam", ông Cường nói.
Ông Võ Huy Cường cũng đánh giá cao đội tàu bay trẻ với tuổi trung bình 3,2 năm của Vietjet. Việc duy trì đội tàu bay trẻ hàng đầu thế giới không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, đạt độ tin cậy cao về an toàn khai thác. Vietjet cũng rất quan tâm tới đội ngũ nguồn nhân lực của mình.
Theo lãnh đạo CAAV, ông ấn tượng với Học viện Hàng không Vietjet với quy mô rộng lớn, hiện đại, tương đương với cơ sở đào tạo của các hãng hàng không hàng đầu thế giới như Singapore Airlines. Chính đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo, huấn luyện bài bản sẽ giúp Vietjet duy trì sự phát triển nhanh và ổn định.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.