Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Bộ trưởng cũng cho rằng: "Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không".
"Trong bối cảnh diễn biến thời tiết phức tạp, phi công cần đánh giá đúng tình hình để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Đặc biệt, kể cả khi nhận huấn lệnh hạ cánh thì phi công cũng có thể xin chuyển hướng và thực hiện hạ cánh ở sân bay dự bị hoặc phải bay chờ".
Đối với trường hợp chuyến bay VJ322, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra.
"Tổ điều tra sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ, đặc biệt là quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công Vietjet", ông Nguyễn Văn Thể nói.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết tổ điều tra ngoài làm việc với hãng và phi công, sẽ làm rõ trách nhiệm của phía điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.
"Tôi đã yêu cầu Cục Hàng không àm rõ các vấn đề liên quan đối với nhóm điều hành bay tại Tân Sơn Nhất, làm rõ lệnh của quản lý bay cho phép phi công hạ cánh, các số liệu liên quan đến chuyến bay, điều kiện thời tiết mà quản lý bay nắm được"
Theo Bộ trưởng, với công tác điều hành bay, kể cả khi ra huấn lệnh cho phép máy bay hạ cánh rồi thì quản lý bay cũng có thể thu hồi và thông báo với phi công không được hạ cánh nếu xét thấy điều kiện hạ cánh bất lợi.
Sự cố xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất khiến đường băng phải tạm đóng cửa trong nhiều giờ đồng hồ để khắc phục, ảnh hưởng đến hoạt động của hàng trăm chuyến bay của nhiều hãng hàng không khác.
Liên quan đến vấn đề, hãng hàng không Vietjet vẫn chưa xin lỗi về sự cố này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng điều này thể hiện văn hóa hàng không, thể hiện văn hóa ứng xử của hãng hàng không này.
Người đứng đầu bộ GTVT khẳng định, đã giao các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương điều tra và có kết luận trong thời gian sớm nhất có thể.
Theo Bộ trưởng, công tác điều tra có liên quan tới rất nhiều việc, trong đó quan trọng nhất là đọc thông tin dữ liệu hộp đen, ghi nhận ý kiến đánh giá của chuyên gia... đảm bảo kết quả điều tra chính xác, kịp thời.
"Khi có kết luận điều tra, những cá nhân, tập thể nào có liên quan thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật", Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.