Vietjet xin tự lo dịch vụ mặt đất sân bay Nội Bài và Cam Ranh: Cục hàng không nói gì?
Trí Anh -
07/09/2019 06:54 (GMT+7)
(VNF) - Ngày 7/9, trao đổi với VietnamFinance, lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết đơn vị đã nhận được văn bản của Hãng hàng không Vietjet Air "xin" được triển khai tự phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cam Ranh từ 1/1/2020. Tuy nhiên, do nhiều vấn đề vướng mắc liên quan, Cuc đang báo cáo Bộ Giao thông tải (GTVT) chứ không thể tự quyết được.
Trở lại với văn bản của Vietjet, hãng hàng không này cho biết: hiện nay tại Nội Bài, hãng này đang khai thác 18 máy bay với 15 đường bay trong nước, 16 đường bay quốc tế với trung bình 150 chuyến bay/ngày. Số lượng máy bay và chuyến bay sẽ còn tăng trong thời gian tới.
Do đó, Vietjet xin được tự phục vụ mặt đất cho các công đoạn chuẩn bị chuyến bay như một số hãng khác thay vì thuê các đơn vị dịch vụ mặt đất.
Phía Vietjet giải cho rằng, "việc này nhằm tăng tính chủ động, tăng năng lực phục vụ theo kế hoạch, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và uy tín của ngành hàng không Việt Nam tại sân bay Nội Bài".
Sau khi Vietjet có đề xuất trên, Công ty Cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) và Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) cùng có báo cáo lên Cục Hàng không với nội dung khá giống nhau.
Cụ thể, tại Nội Bài, trong 6 tháng đầu năm 2019, HGS phục vụ hơn 10.000 chuyến bay cho Vietjet, chiếm tỉ lệ 62,3% trong tổng sản lượng chuyến bay phục vụ cho tất cả khách hàng của HGS, mang về 28% tổng doanh thu phục vụ mặt đất của HGS trong 6 tháng đầu năm 2019.
Hiện tại HGS đang phân công 400-450 nhân viên chuyên phục vụ cho Vietjet, chiếm khoảng 48% nguồn nhân lực của HGS và phần lớn các trang thiết bị cũng được dùng để phục vụ hãng bay này.
Nếu không phục vụ cho Vietjet nữa, ngoài doanh thu và lợi nhuận sụt giảm, HGS cho rằng hãng sẽ phải cắt giảm nhân lực, dôi dư thiết bị...
Tương tự, Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) cũng bày tỏ lo ngại khi Vietjet có kế hoạch tự phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không Cam Ranh.
Phía công ty SAGS cho rằng, "các chuyến bay của Vietjet chiếm 70% sản lượng, chiếm 37% doanh thu phục vụ mặt đất của công ty tại sân bay này trong 6 tháng đầu năm 2019".
"Hiện có 240 nhân viên trong tổng số hơn 400 nhân sự phục vụ cho Vietjet tại Cam Ranh, chiếm khoảng 60% nguồn nhân lực của SAGS..., vì thế nếu Vietjet tự phục vụ, SAGS dự báo doanh thu và lợi nhuận giảm, sẽ phải cắt giảm 50% nhân sự..."
Hiện lãnh đạo HSG và SAGS đều có văn bản kiến nghị "Cục Hàng không Việt Nam xem xét và có ý kiến chỉ đạo".
Tuy nhiên, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Hiện Cục đã nhận được văn bản của Vietjet cùng kiến nghị của 2 công ty Công ty CP Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) và Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS)".
"Nhưng đây là vấn đề lớn, ảnh hưởng tới nhiều vấn đề và cả luật hàng không, vì thế Cục sẽ phải báo cáo Bộ GTVT chứ không thể tự quyết định được việc này", vị đại diện này cho biết.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone