Vinamilk thuộc top Doanh nghiệp bền vững của Việt Nam lần thứ 5 liên tiếp

Hà Thu - 15/12/2020 19:43 (GMT+7)

(VNF) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam là đơn vị dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp bền vững của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất năm 2020. Đây cũng năm thứ 5 liên tiếp Vinamilk được chương trình đánh giá, công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (CSI 100) vinh danh vì sự tiên phong và sáng tạo trong việc thực hiện chiến lược phát triển bền vững.

VNF
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao hoa chúc mừng cho Top các Doanh nghiệp bền vững của Việt Nam năm 2020.

Để nhận được sự đánh giá cao nhất trong danh sách doanh nghiệp bền vững Việt Nam, Vinamilk đã không ngừng nỗ lực để đáp ứng các tiêu chí sàng lọc khắt khe dựa trên Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) và đi đầu trong việc triển khai các sáng kiến phát triển bền vững. Bộ chỉ số CSI được xây dựng như thước đo giá trị của doanh nghiệp dựa trên các tiêu chí về phát triển bền vững trong ba lĩnh vực chính là kinh tế, môi trường và xã hội.

Cùng ngày 10/12/2020, Vinamilk cũng đón nhận kết quả đặc biệt khác khi là công ty duy nhất và đầu tiên của Việt Nam được vinh danh là “Tài sản Đầu tư Có giá trị của ASEAN” (“ASEAN ASSET CLASS”) dựa trên kết quả Thẻ điểm Quản trị Công ty ASEAN 2019 thuộc Sáng kiến Quản trị Công ty ASEAN (ASEAN Corporate Governance) của Diễn đàn Thị trường Vốn ASEAN (ACMF). 

Tiên phong ứng dụng kinh tế tuần hoàn

“Định hướng kinh tế tuần hoàn là kim chỉ nam trong chiến lược phát triển bền vững của Vinamilk. Vinamilk sẽ đẩy mạnh hơn nữa các chương trình, sáng kiến Phát triển bền vững; thiết lập bộ phận chuyên môn phụ trách về Kinh tế tuần hoàn; nỗ lực hoàn thành mục tiêu Phát triển bền vững đã đề ra, hướng đến top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới và trở thành công ty sữa tạo ra nhiều giá trị nhất Đông Nam Á theo mục tiêu chiến lược”, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc công ty phát biểu.

Cụ thể hóa định hướng này, Vinamilk đã ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn vào hệ thống trang trại và nhà máy từ nhiều năm qua. Bước đầu các sáng kiến này đã mang lại các hiệu quả tích cực. Đơn cử như tại các trang trại bò sữa, vòng tuần hoàn nông nghiệp xanh của Vinamilk với trọng tâm là công nghệ Biogas và nguyên lý biến chất thải thành tài nguyên. Đây là điểm sáng đáng ghi nhận trong nỗ lực triển khai kinh tế tuần hoàn tại Vinamilk, mang đến lợi ích đáng kể về môi trường, tận dụng năng lượng tái tạo và giảm thiểu đáng kể lượng CO2 phát thải.

Bên cạnh đó, Vinamilk cũng tích cực đảm bảo giá trị nguồn tài nguyên đất quý giá của nông nghiệp với việc ứng dụng vòng tuần hoàn tái tạo đất theo công nghệ Nhật Bản và hình thức canh tác hữu cơ (organic). Tính đến hết năm 2019, tổng diện tích đồng cỏ chăn nuôi hữu cơ của Vinamilk đã tăng lên 10 lần so với năm 2016.

Mô hình “kinh tế tuần hoàn” ứng dụng trong hệ thống Biogas và vòng tròn quản lý nguồn đất bền vững tại các trang trại bò sữa Vinamilk.

Ở mảng nhà máy, song song triển khai hệ thống quản lý môi trường và năng lượng chuẩn quốc tế, Vinamilk tích cực thực hiện các sáng kiến bền vững. Nổi bật là 100% nước thải được xử lý đảm bảo các tiêu chuẩn đầu ra nghiêm ngặt. Một phần nước được tái sử dụng để phục vụ các khâu sản xuất và hoạt động của nhà máy. Lộ trình cắt giảm chất thải và phát thải cũng được Vinamilk đẩy mạnh.

Cụ thể như các mục tiêu giảm lượng nhựa sử dụng trong quá trình sản xuất, sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo từ biomass và CNG, hệ thống chiếu sáng bằng đèn led, các dự án đầu tư sử dụng năng lượng mặt trời tại tất cả các trang trại bò sữa sẽ được chính thức khởi động vào năm 2021… Định hướng dài hạn của Vinamilk sẽ tập trung vào ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý và vận hành để đảm bảo chất lượng, cải thiện năng suất, tối ưu hóa nguồn lực hướng đến phát triển bền vững.

Hệ thống pin năng lượng mặt trời sẽ được Vinamilk áp dụng trên hệ thống toàn bộ các trang trại.

Nỗ lực hướng đến tăng tỷ lệ tái chế, tái sử dụng… tạo ra những tác động tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, hài hòa giữa giá trị về kinh doanh, môi trường và xã hội, Vinamilk là doanh nghiệp được đánh giá cao về sự chủ động áp dụng nhiều sáng kiến cũng như triển khai các hoạt động hướng đến mục tiêu Phát triển bền vững như: Năng lượng bền vững với việc sử dụng năng lượng xanh; Tiết kiệm nguồn tài nguyên và chi phí sử dụng nước; Quản lý nguồn thải hiệu quả.

Giá trị cho người lao động và cộng đồng

Trong bối cảnh năm 2020 với các biến động chưa từng có do Covid-19, vấn đề duy trì việc làm, an toàn sức khỏe cho người lao động được Vinamilk đặt ra như một khía cạnh quan trọng trong phát triển bền vững. Với những điều chỉnh về chính sách nhân sự phù hợp trong bối cảnh mới cũng như sự ổn định trong hoạt động sản xuất-kinh doanh, 100% lao động của Vinamilk được đảm bảo về việc làm, phúc lợi và an toàn sức khỏe trong Covid-19.

Vinamilk luôn đảm bảo điều kiện làm việc ổn định và an toàn cho người lao động trong đại dịch.

Nhân viên Vinamilk được khuyến khích tham gia vào các hoạt động cộng đồng của công ty, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn vì Covid-19.

Năm 2020 cũng là năm thứ 3 liên tiếp Vinamilk duy trì vị trí số 1 trong danh sách “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong một năm đầy thách thức với thị trường lao động và nguồn nhân lực.

Không chỉ đảm bảo quyền lợi và việc làm cho người lao động, 2020 là năm Vinamilk tích cực đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng. Công ty đã dành ngân sách gần 40 tỷ đồng cho các công tác phòng chống dịch, hỗ trợ cộng đồng và lực lượng tuyến đầu.

Trong đó, 1,7 triệu hộp sữa đã được trao đến tay các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ngay giữa đại dịch. Các chương trình CSR lớn của Vinamilk như “Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam”, “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” hay chương trình Sữa học đường đồng hành cùng các địa phương vẫn được triển khai.

  

Các chương trình chăm sóc dinh dưỡng thông qua sữa cho trẻ em được Vinamilk đặc biệt đẩy mạnh trong năm 2020.

Đặc biệt, năm 2020, Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu của chương trình với hơn 1,1 triệu cây xanh được trồng. Đây là một nỗ lực rất đáng ghi nhận và được Giải thưởng CSR Toàn cầu 2020 vinh danh trong Top 10 Hoạt động vì môi trường xuất sắc nhất. Đồng thời Vinamilk cũng là Doanh nghiệp có hoạt động vì cộng đồng xuất sắc nhất tại Việt Nam theo The Global CSR Awards 2020.

Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã trồng được 1.121.000 cây xanh trong hành trình 9 năm qua.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Nhận diện Cát Liên Hoa: DN liên quan Novaland vừa nhận 'tráp' phạt từ UBCKNN

Nhận diện Cát Liên Hoa: DN liên quan Novaland vừa nhận 'tráp' phạt từ UBCKNN

(VNF) - Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Cát Liên Hoa vừa cho biết đã nhận được quyết định xử phạt của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tổng thống Iran qua đời, châm ngòi một cuộc cạnh tranh quyền lực gay gắt

Tổng thống Iran qua đời, châm ngòi một cuộc cạnh tranh quyền lực gay gắt

(VNF) - Việc Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng có thể châm ngòi cho một cuộc cạnh tranh quyền lực gay gắt tại quốc gia Trung Đông này.

Gần 1 năm đòi quyền lợi bảo hiểm, khách hàng mệt mỏi vì bị BSH 'phớt lờ'

Gần 1 năm đòi quyền lợi bảo hiểm, khách hàng mệt mỏi vì bị BSH 'phớt lờ'

(VNF) - Khách hàng tham gia gói bảo hiểm Muôn sắc Yêu thương, có quyền lợi chi trả bệnh bẩm sinh. Tuy nhiên, khi gửi hồ sơ làm bồi thường, bảo hiểm BSH đưa ra lý do từ chối chi trả: Bệnh này khách hàng đã biết trước, tính là bệnh có sẵn. Trong khi đó khách hàng khẳng định, chỉ khi đi khám ở Bệnh viện Việt Đức, mới phát hiện con bị bệnh.

'Nguồn lực chôn vào đất, giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế'

'Nguồn lực chôn vào đất, giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế'

(VNF) -Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, nguồn lực xã hội thay vì dành cho đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm lại bị "chôn" vào đất, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Toàn cảnh dịch vụ ngân hàng số Việt Nam

Toàn cảnh dịch vụ ngân hàng số Việt Nam

(VNF) - Dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam đã và đang phát triển nhanh chóng, trở thành một phần quan trọng trong hệ sinh thái tài chính hiện đại. Ngân hàng số không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố then chốt để các ngân hàng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Bất động sản nghỉ dưỡng sắp hồi sinh?

Bất động sản nghỉ dưỡng sắp hồi sinh?

(VNF) - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, thời gian tới đây, thị trường bất động sản nói chung và thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói riêng sẽ có nhiều khởi sắc, nhất là sau khi hệ thống pháp luật đã được tháo gỡ.

Khởi động lại kế hoạch thoái vốn tại FPT, SCIC gặp rào cản 'room ngoại'

Khởi động lại kế hoạch thoái vốn tại FPT, SCIC gặp rào cản 'room ngoại'

(VNF) - Ở danh sách bán vốn đợt 2, SCIC đã bổ sung loạt doanh nghiệp lớn đáng chú ý như FPT, Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong,..., thêm tổng cộng 31 doanh nghiệp so với danh sách trước.

Ba ngân hàng 0 đồng đã được định giá, chuyển giao trong năm 2024

Ba ngân hàng 0 đồng đã được định giá, chuyển giao trong năm 2024

(VNF) - Theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, đã hoàn thành định giá 3 ngân hàng được chuyển giao bắt buộc và dự kiến trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc trong tháng 5.

KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

(VNF) - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức lễ triển khai dự án Basel III nhằm nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro với sự tư vấn của KPMG.

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

(VNF) - Kết thúc năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương (Vạn Hương Investoco)- chủ đầu tư dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng) báo lỗ gần 62 tỷ đồng.

Toàn cảnh dịch vụ ngân hàng số Việt Nam

Toàn cảnh dịch vụ ngân hàng số Việt Nam

(VNF) - Dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam đã và đang phát triển nhanh chóng, trở thành một phần quan trọng trong hệ sinh thái tài chính hiện đại. Ngân hàng số không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố then chốt để các ngân hàng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.