Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị
(VNF) - Giai đoạn 2024 - 2035, Hà Nội sẽ đầu tư 397,8km đường sắt đô thị, với quy mô vốn đầu tư khoảng 37,17 tỷ USD.
Theo Vinasun, GrabTaxi là mô hình công ty thu hút đầu tư, chịu lỗ để làm thị trường, nhận rất nhiều nguồn tài chính từ Didi Chuxing Trung Quốc, Softbank Nhật Bản…
Vinasun cũng cho rằng sự tăng trưởng nhanh đến bất thường của số xe Grab là do Đề án thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ Giao thông vận tải được triển khai.
Công ty này cho biết quỹ đất dành cho giao thông tại TP. HCM rất thấp. Tính đến hết năm 2016, tổng chiều dài các tuyến đường khoảng 4.155km, đạt mật độ 1,98 km/km2 (theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam phải đạt 10-13,3km/km2). Diện tích đất dành cho giao thông khoảng 7.841ha (theo quy hoạch cần đạt 22.305ha). Tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 8,5% (theo quy hoạch đạt 22,3%).
Vốn ngân sách hàng năm để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong những năm gần đây tăng cao nhưng tình hình ùn tắc ngày càng nghiêm trọng hơn, dù đã có nhiều giải pháp như xây dựng mới nhiều cầu vượt, phân luồng. ..
Vinasun cho rằng nguyên nhân chính là do các phương tiện tham gia giao thông tăng quá nhanh trong khi diện tích mở rộng đường và đường làm mới tăng chậm.
Cụ thể, với định hướng phát triển giao thông công cộng, hạn chế xe ô tô cá nhân, TP. HCM đã ban hành văn bản số 2172/SGTVT-VTCN ngày 16/4/2010 về việc tổ chức thực hiện các biện pháp tạm thời để quản lý hoạt động vận chuyển khách hàng xe taxi trên địa bàn TP. HCM.
Theo đó, từ ngày 1/6/2010, các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi tại TP. HCM không được tăng số lượng phương tiện, mà chỉ được thay thế một xe cũ bằng một xe mới. Số lượng xe taxi bị khống chế dưới 12.654 xe theo quy hoạch giao thông thành phố đến năm 2020.
Thời điểm này, xe hợp đồng - một hình thức chuyên chở hành khách dựa trên hợp đồng giấy được ký kết giữa người vận tải và người thuê vận tải - chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong số lượng phương tiện tham gia kinh doanh.
Tuy nhiên, sau khi Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định 24 phê duyệt Đề án thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, số lượng xe đăng ký kinh doanh theo hình thức xe hợp đồng đã tăng đột biến từ 177 xe (thời điếm năm 2014) lên hơn 34.562 xe (cuối năm 2017), đẩy số lượng phương tiện tham gia thị trường vận tải bằng ô tô dưới 9 chỗ tại TP. HCM lên tới hơn 44.167 xe vào thời điềm cuối năm 2017.
"Trước khi có đề án thí điểm trên, tại TP. HCM xe hợp đồng là xe hợp đồng, nhưng sau khi có đề án này lại ra đời mô hình xe hợp đồng điện tử, mô hình có duy nhất tại Việt Nam".
Theo Vinasun thống kê, chỉ riêng số xe của Grab tại TP. HCM đã tăng trưởng một cách bất thường. Cụ thể, năm 2016 số lượng xe Grab tăng lên 12.151 xe; tháng 10/2017 tăng 17.080 xe; tháng 12/2017 tăng 18.801 xe; tháng 3/2018 số lượng xe Grab tăng 34.880 xe.
“Hợp đồng điện tử là khái niệm vận tải taxi bị đánh tráo, bản chất Grab và Uber là đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, cần định danh dịch vụ vận tải Grab, Uber là dịch vụ vận tải taxi”, văn bản của Vinasun gửi Bộ trưởng Công Thương cho hay.
Theo Vinasun, sử dụng dịch vụ Grab, Uber nhưng người tiêu dùng không thể tìm ra được nội dung hợp đồng vận tải nào được ký kết cho mỗi chuyến đi. Câu hỏi ai ký với ai, nội dung hợp đồng như thế nào, hợp đồng lưu với ai cũng không thể tìm ra. Không chỉ người dùng, cả hai hãng Uber, Grab tại các hội nghị và sau các hội nghị đều không đưa ra được hợp đồng vận tải nào được ký kết cho mọi người xem.
"Hợp đồng điện tử chỉ là phương thức giao kết chứ không phải là mô hình kinh doanh và không đúng quy định về xe hợp đồng. Hợp đồng điện tử phải tuân thủ các quy định về thương mại điện tử quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP và Thông tư số 59/2015/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động.
"Tăng trưởng xe khủng, trung bình Grab khuyến mãi 2,3 tỷ đồng/ngày. Điều này cho thấy mục tiêu lũng đoạn thị trường, lách luật, tiêu diệt doanh nghiệp Việt Nam, chèn ép người lao động đã rất rõ ràng. Các lý giải số lượng xe tăng do cầu tăng và lý giải thí điểm không cần khống chế số lượng là không có cơ sở khoa học toàn diện", Vinasun hàm ý.
(VNF) - Giai đoạn 2024 - 2035, Hà Nội sẽ đầu tư 397,8km đường sắt đô thị, với quy mô vốn đầu tư khoảng 37,17 tỷ USD.
(VNF) - Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), nhiều doanh nhân đã có lời chia sẻ và nhận định những đóng góp của nhà báo, phóng viên đồi với các hoạt động kinh tế xã hội. Trong đó, thông tin của báo chí đã tạo nên một giá trị riêng cho các doanh nghiệp.
(VNF) - IHH Healthcare của Malaysia, tập đoàn chăm sóc sức khỏe tư nhân lớn nhất châu Á, đang xem xét cơ hội thâm nhập Indonesia và Việt Nam thông qua các thương vụ mua lại, khi các thị trường hiện tại của tập đoàn này trở nên bão hòa.
(VNF) - Từng ví Internet là “hung thủ giết chết ấn phẩm báo in của mình” nhưng chính nhờ điều này, The Independent đã gặt hái được nhiều thành công đáng kinh ngạc khi chuyển hoàn toàn sang phát hành ấn phẩm trực tuyến.
(VNF) - Từ nhỏ, tôi đã mơ ước bản thân sau này sẽ trở thành một nhà giáo, một dịch thuật viên hoặc xa xôi hơn là một biên kịch đứng sau những bộ phim đắt khách… Nhưng trong ngần ấy hoài vọng, tôi chưa khi nghĩ đến một ngày, lại bén duyên với nghề báo.
(VNF) - Công ty CP Dầu khí Đông Phương (Orient Oil) - doanh nghiệp có cựu chủ tịch liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát - nợ hơn 760 tỷ đồng tiền thuế, chiếm 1/3 tổng nợ thuế tại TP. Cần Thơ.
(VNF) - Trí tuệ nhân tạo (AI) không phải là công nghệ đầu tiên và chắc chắn không phải là công nghệ cuối cùng làm thay đổi hiện trạng báo chí. Nếu được sử dụng hiệu quả, công nghệ này hứa hẹn giúp việc đưa tin tức chính xác và kịp thời hơn. Tuy nhiên, nếu được sử dụng một cách tắc trách, nó sẽ tạo ra một “đại dương bài báo rác”
(VNF) - Khoản 1 Điều 4 Luật Báo chí 2016 xác định, báo chí ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội. Tuy nhiên, các “phương tiện thông tin thiết yếu” đang “yếu” một phần vì các cơ quan liên quan chậm trễ trong việc giao nhiệm vụ truyền thông hay đặt hàng các cơ quan báo chí.
(VNF) - Như dự báo trước đó của nhiều công ty chứng khoán, Việt Nam vẫn chưa được xướng tên trong danh sách xem xét nâng hạng của Morgan Stanley Capital International MSCI).
(VNF) - Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất xây dựng 3 hầm chui trên trục vành đai 3. Trong đó có hầm chui tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Trần Vỹ -Phạm Văn Đồng với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.293 tỷ đồng.
(VNF) - Dự án La Saveur De Hoà Bình có quy mô khoảng 60ha, do Công ty cổ phần Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình làm chủ đầu tư.