Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Bộ Giao thông vận tải hôm 18/7 đã có văn bản dài 34 trang trả lời một loạt nghi vấn và kiến nghị của Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đối với việc gia hạn thí điểm Quyết định 24 liên quan Grab, Uber và việc sửa đổi chuẩn bị ban hành nghị định thay tế Nghị định 86/2014.
Trong các kiến nghị của Vinasun, đáng chú ý nhất là nội dung Vinasun “tố” ông Trần Ngọc Bảo (Vụ trưởng Vụ Vận tải) và ông Nguyễn Ngọc Đông (Thứ trưởng) nói ngược quan điểm của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khi không xem Uber, Grab là đơn vị kinh doanh vận tải.
Cụ thể, Vinasun cho biết tại cuộc họp bàn dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86 do Bộ Giao thông vận tải tổ chức ngày 8/3/2018, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 phải “quản lý được Uber, Grab như xe taxi truyền thống”. Thế nhưng trong cuộc họp báo quý I/2018 do Bộ Giao thông vận tải tổ chức, ông Trần Bảo Ngọc lại khẳng định: “Grab, Uber là đơn vị kinh doanh phần mềm. Phần mềm đó áp dụng lên xe taxi thì xe kết nối với Grab, Uber đó là taxi; khi xe hợp đồng kết nối với Grab và Uber thì đó là xe hợp đồng”. Quan điểm này của ông Bảo nhận được sự tán đồng của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông.
Ngoài vấn đề trên, ông Bảo và ông Đông cũng thống nhất rằng “việc sáp nhập của Uber, Grab là quyền của các doanh nghiệp và Grab không độc quyền vì ngoài Grab còn có nhiều doanh nghiệp khác”.
Vinasun cho rằng câu trả lời của ông Bảo và ông Đông là chưa thỏa đáng. Thậm chí công ty này còn dẫn lời dư luận cho rằng “Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đang trong tình trạng ‘đơn thương độc mã’ sẽ không thể chống chọi lại với các thế lực ‘bảo kê’ cho Grab; hoặc sẽ phải ra đi, hoặc việc phải thỏa thiệp, làm ngơ là không thể tránh khỏi”.
Về các ý kiến này của Vinasun, Bộ Giao thông vận tải khẳng định các cơ quan tham mưu của Bộ luôn thực hiện theo đúng quy định được giao. Phát ngôn của lãnh đạo Vụ vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ là giải thích rõ hơn trong quá trình thí điểm, theo đúng bản chất của Luật giao thông đường bộ, Bộ Luật dân sự và Luật giao dịch điện tử.
Đối với phát ngôn của ông Bảo, ông Đông về việc Grab không độc quyền khi mua lại Uber, Bộ Giao thông khẳng định “nội dung này không chính xác”.
Còn với luồng dư luận cho rằng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đang “đơn thương độc mã”, Bộ Giao thông nhấn mạnh “Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải là tập thể đoàn kết, thống nhất và đảm bảo thực hiện theo đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, thực hiện đúng quy định của Nhà nước. Tập thể lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải là một tập thể đoàn kết, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao; các cơ quan thuộc Bộ thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ”.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.