Cho thí điểm Grab – Uber, Bộ Giao thông vận tải bị 'tố' đã để lại không ít hậu quả, hệ luỵ
Lê Ngà -
23/07/2018 11:17 (GMT+7)
(VNF) - Sau hơn 2 năm triển khai thí điểm ứng dụng gọi xe theo hình thức công nghệ Grab – Uber, Bộ Giao thông vận tải bị doanh nghiệp taxi “tố” là thiếu kinh nghiệm, chủ quan trong khâu thẩm định đã để lại không ít hậu quả, hệ luỵ.
Cho thí điểm Grab – Uber, Bộ Giao thông vận tải bị 'tố' đã để lại không ít hậu quả, hệ luỵ. (Ảnh minh họa)
Thí điểm kéo dài, hàng trăm người lao động cả nước lao vào cảnh bi đát
Trong đơn kiến nghị của mình, Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đã “tố” nhiều nội dung được cho là chứa nhiều khuất tất trong đề án thí điểm gọi Grab – Uber của Bộ Giao thông vận tải. Doanh nghiệp này cho rằng, Quyết định số 24 ngày 7/1/2016 cho phép triển khai thí điểm hình thức vận tải hợp đồng điện tử của Bộ Giao thông vận tải đã có sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thẩm định, phê duyệt đề án để lại nhiều hệ lụy, hậu quả nghiêm trọng.
QĐ số 24 của Bộ GTVT chủ yếu là kế hoạch triển khai hoạt động của Công ty TNHH Grab taxi
Cụ thể, Vinasun cho rằng Uber và Grab đã có mặt và hoạt động tại Việt Nam từ năm 2014 và kế hoạch ban hành theo QĐ số 24 của Bộ GTVT chủ yếu là kế hoạch triển khai hoạt động của Công ty TNHH Grab taxi.
Tiếp đến là không thực hiện đúng Khoản 2 văn bản số 1850/TTg-KTN, không quy định đầy đủ, chặt chẽ các điều kiện về quản lý, về hoạt động. Đặc biệt, khi đề án đang trong quá trình lấy ý kiến, Bộ Công an cũng đã chỉ ra cho Bộ GTVT thấy nhiều sai phạm quy định của giao kết hợp đồng vận tải.
Ngoài ra, trước và trong suốt quá trình thí điểm, Sở Giao thông Hà Nội và TP.HCM đã liên tục khuyến cáo tình trạng gia tăng lượng xe, gây ùn tắc giao thông và tình trạng không kiểm soát được các phương tiện vận tải. Thế nhưng, các kiến nghị đó đã không được lưu tâm mà ngược lại còn được các cơ quan chức năng, chuyên môn lý giải thí đểm thì không cần khống chế số lượng.
Vinasun cũng chỉ ra rằng, chính vì “thái độ” của nhà chức trách nên Grab và Uber đã có cơ hội kết nối ngân hàng giúp lái xe vay tới 90% giá trị xe để có thể tham gia mạng lưới. Và chỉ trong một thời gian ngắn, số lượng xe ô tô cá nhân tăng choáng mặt, phủ kín đầy đường, nhiều hơn số lượng taxi chính thống trước nay vẫn bị giới hạn theo quy định.
Điều đáng nói là sau khi thâu tóm thị trường, hai hãng taxi công nghệ Grab và Uber đã siết chặt thưởng tài xế, tăng phí sử dụng phần mềm từ 20% lên 25% và bây giờ là 28,6%. Hệ lụy là khiến cho các tài xế đã đầu tư xe phải “cong lưng” tiếp tục chạy xe để kiếm sống và trả nợ ngân hàng.
Còn về phía các hãng taxi truyền thống thì bị giảm số lượng khách, giảm đầu xe, thậm chí nhiều doanh nghiệp không đủ trả tiền lương, đóng bảo hiểm cho người lao động. Kết cục dành cho cả doanh nghiệp, tài xe taxi truyền thống lẫn Grab – Uber đều rất bi đát, ảnh hưởng đến đời sống việc làm của hàng trăm người lao động cả nước.
Hàng loạt hợp tác xã “giấy” ra đời
Quyết định 24 quy định chỉ có doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã vận tải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng mới được phép tham gia thí điểm.
Do đó chỉ trong vòng 2 năm, hàng loạt hợp tác xã (HTX) được dựng lên để hợp thức hoá yêu cầu kể trên. Điều đáng nói là đã có những HTX vận tải lớn mạnh cả về số lượng xã viên, số lượng phương tiện. Điển hình là HTX Hợp Nhất tại TP.HCM có số lượng xã viên lên đến 12.000 người, sở hữu số lượng xe hơn cả công ty taxi lớn nhất thành phố.
Điều đáng nói là các HTX này không hề quản lý phương tiện, xã viên mà chỉ cung cấp “dịch vụ” giấy tờ. Ngoài ra, các xã viên chỉ phải nộp một khoản phí hằng năm là được cấp phù hiệu xe hợp đồng để chạy Grab – Uber và HTX không phải lý nhân thân, hành trình phục vụ khách hàng, nghĩa vụ thuế, bảo hiểm của lái xe.
Hệ lụy lớn tiếp theo được Vinasun chỉ ra rằng là tình trạng Nhà nước thất thu thuế. Cụ thể, chỉ trong vòng 2 năm đã có khoảng 50.000 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tham gia mạng lưới đối tác của Grab, Uber và số lượng này lớn hơn gấp 1,5 lần số lượng xe tại Hà Nội và TP.HCM nhưng nghĩa vụ đóng thuế của Grab, Uber cũng như các HTX, doanh nghiệp vận tải đối tác là rất ít.
Đơn cử trong giai đoạn từ năm 2014-2016, Grab có doanh thu 1.755 tỷ đồng theo số liệu của Tổng cục Thuế nhưng chỉ nộp 9,5 tỷ đồng bằng 1/130 số thuế mà Vinasun đóng góp trong cùng thời gian.
Ngoài lỗ hổng về thuế, Vinasun cũng chỉ ra một hệ lụy rất lớn là đẩy doanh nghiệp Việt Nam đến bờ vực phá sản, không đủ khả năng đóng thuế, thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động. Đồng thời cũng gây áp lực lên giao thông, hạ tầng, tiềm ẩn nhiều về nguy cơ an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Cuối cùng, Vinasun cho rằng, việc gia hạn thí điểm đề án cùng với việc không xem Grab – Uber là doanh nghiệp kinh doanh vận tải hay việc trình duyệt, thẩm định, báo cáo Chính phủ của Bộ Giao thông Vận tải cũng có nhiều khuất tất cần được làm rõ.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.