Cho thí điểm Grab – Uber, Bộ Giao thông vận tải bị 'tố' đã để lại không ít hậu quả, hệ luỵ

Lê Ngà - 23/07/2018 11:17 (GMT+7)

(VNF) - Sau hơn 2 năm triển khai thí điểm ứng dụng gọi xe theo hình thức công nghệ Grab – Uber, Bộ Giao thông vận tải bị doanh nghiệp taxi “tố” là thiếu kinh nghiệm, chủ quan trong khâu thẩm định đã để lại không ít hậu quả, hệ luỵ.

VNF
Cho thí điểm Grab – Uber, Bộ Giao thông vận tải bị 'tố' đã để lại không ít hậu quả, hệ luỵ. (Ảnh minh họa)

Thí điểm kéo dài, hàng trăm người lao động cả nước lao vào cảnh bi đát

Trong đơn kiến nghị của mình, Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đã “tố” nhiều nội dung được cho là chứa nhiều khuất tất trong đề án thí điểm gọi Grab – Uber của Bộ Giao thông vận tải. Doanh nghiệp này cho rằng, Quyết định số 24 ngày 7/1/2016 cho phép triển khai thí điểm hình thức vận tải hợp đồng điện tử của Bộ Giao thông vận tải đã có sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thẩm định, phê duyệt đề án để lại nhiều hệ lụy, hậu quả nghiêm trọng.

QĐ số 24 của Bộ GTVT chủ yếu là kế hoạch triển khai hoạt động của Công ty TNHH Grab taxi

Cụ thể, Vinasun cho rằng Uber và Grab đã có mặt và hoạt động tại Việt Nam từ năm 2014 và kế hoạch ban hành theo QĐ số 24 của Bộ GTVT chủ yếu là kế hoạch triển khai hoạt động của Công ty TNHH Grab taxi.

Tiếp đến là không thực hiện đúng Khoản 2 văn bản số 1850/TTg-KTN, không quy định đầy đủ, chặt chẽ các điều kiện về quản lý, về hoạt động. Đặc biệt, khi đề án đang trong quá trình lấy ý kiến, Bộ Công an cũng đã chỉ ra cho Bộ GTVT thấy nhiều sai phạm quy định của giao kết hợp đồng vận tải.

Ngoài ra, trước và trong suốt quá trình thí điểm, Sở Giao thông Hà Nội và TP.HCM đã liên tục khuyến cáo tình trạng gia tăng lượng xe, gây ùn tắc giao thông và tình trạng không kiểm soát được các phương tiện vận tải. Thế nhưng, các kiến nghị đó đã không được lưu tâm mà ngược lại còn được các cơ quan chức năng, chuyên môn lý giải thí đểm thì không cần khống chế số lượng.

Vinasun cũng chỉ ra rằng, chính vì “thái độ” của nhà chức trách nên Grab và Uber đã có cơ hội kết nối ngân hàng giúp lái xe vay tới 90% giá trị xe để có thể tham gia mạng lưới. Và chỉ trong một thời gian ngắn, số lượng xe ô tô cá nhân tăng choáng mặt, phủ kín đầy đường, nhiều hơn số lượng taxi chính thống trước nay vẫn bị giới hạn theo quy định.

Điều đáng nói là sau khi thâu tóm thị trường, hai hãng taxi công nghệ Grab và Uber đã siết chặt thưởng tài xế, tăng phí sử dụng phần mềm từ 20% lên 25% và bây giờ là 28,6%. Hệ lụy là khiến cho các tài xế đã đầu tư xe phải “cong lưng” tiếp tục chạy xe để kiếm sống và trả nợ ngân hàng.

Còn về phía các hãng taxi truyền thống thì bị giảm số lượng khách, giảm đầu xe, thậm chí nhiều doanh nghiệp không đủ trả tiền lương, đóng bảo hiểm cho người lao động. Kết cục dành cho cả doanh nghiệp, tài xe taxi truyền thống lẫn Grab – Uber đều rất bi đát, ảnh hưởng đến đời sống việc làm của hàng trăm người lao động cả nước.

Hàng loạt hợp tác xã “giấy” ra đời

Quyết định 24 quy định chỉ có doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã vận tải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng mới được phép tham gia thí điểm.

Do đó chỉ trong vòng 2 năm, hàng loạt hợp tác xã (HTX) được dựng lên để hợp thức hoá yêu cầu kể trên. Điều đáng nói là đã có những HTX vận tải lớn mạnh cả về số lượng xã viên, số lượng phương tiện. Điển hình là HTX Hợp Nhất tại TP.HCM có số lượng xã viên lên đến 12.000 người, sở hữu số lượng xe hơn cả công ty taxi lớn nhất thành phố.

Điều đáng nói là các HTX này không hề quản lý phương tiện, xã viên mà chỉ cung cấp “dịch vụ” giấy tờ.  Ngoài ra, các xã viên chỉ phải nộp một khoản phí hằng năm là được cấp phù hiệu xe hợp đồng để chạy Grab – Uber và HTX không phải lý nhân thân, hành trình phục vụ khách hàng, nghĩa vụ thuế, bảo hiểm của lái xe.

Hệ lụy lớn tiếp theo được Vinasun chỉ ra rằng là tình trạng Nhà nước  thất thu thuế. Cụ thể, chỉ trong vòng 2 năm đã có khoảng 50.000 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tham gia mạng lưới đối tác của Grab, Uber và số lượng này lớn hơn gấp 1,5 lần số lượng xe tại Hà Nội và TP.HCM nhưng nghĩa vụ đóng thuế của Grab, Uber cũng như các HTX, doanh nghiệp vận tải đối tác là rất ít.

Đơn cử trong giai đoạn từ năm 2014-2016, Grab có doanh thu 1.755 tỷ đồng theo số liệu của Tổng cục Thuế nhưng chỉ nộp 9,5 tỷ đồng bằng 1/130 số thuế mà Vinasun đóng góp trong cùng thời gian.

Ngoài lỗ hổng về thuế, Vinasun cũng chỉ ra một hệ lụy rất lớn là đẩy doanh nghiệp Việt Nam đến bờ vực phá sản, không đủ khả năng đóng thuế, thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động. Đồng thời cũng gây áp lực lên giao thông, hạ tầng, tiềm ẩn nhiều về nguy cơ an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Cuối cùng, Vinasun cho rằng, việc gia hạn thí điểm đề án cùng với việc không xem Grab – Uber là doanh nghiệp kinh doanh vận tải hay việc trình duyệt, thẩm định, báo cáo Chính phủ của Bộ Giao thông Vận tải cũng có nhiều khuất tất cần được làm rõ.

Xem thêm: Bộ Giao thông vận tải ‘tuýt còi’ hoạt động của Grab tại Khánh Hòa và Đồng Nai

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

(VNF) - Mặc dù có nhiều điểm bất đồng nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump dường như ngày càng thể hiện nhiều điểm tương đồng trong cách hành xử với Trung Quốc.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng trong quý đầu năm tăng nhanh, lên trên ngưỡng 3%. Vậy nợ xấu có được kìm hãm khi Thông tư 02 được kéo dài đến hết năm nay?

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.