VinFast Fadil 'lên ngôi', Hyundai Grand i10 và Kia Morning dần hết thời?
Lê Ngà -
16/06/2021 11:27 (GMT+7)
(VNF) - Sự xuất hiện của VinFast Fadil vào cuối năm 2018 đã đánh dấu sự chấm hết cho hai "cựu vương" Kia Morning và Hyundai Grand i10 ở phân khúc xe hạng A.
VinFast Fadil 'lên ngôi', Hyundai Grand i10 và Kia Morning dần hết thời?
Trước đây, khi nhắc tới các mẫu xe ô tô cỡ nhỏ giá rẻ, Hyundai Grand i10 và Kia Morning là những cái tên được nhắc đến nhiều nhất và được nhóm đối tượng khách hàng lần đầu mua xe quan tâm nhiều nhất.
Thời điểm đó, ngoài hai mẫu xe kể trên người tiêu dùng còn có thêm một số lựa chọn khác như Mitsubishi Mirage hay Suzuki Celerio. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian mở bán trên thị trường thì cả hai cái tên Mirage và Celerio bị nhà phân phối âm thầm loại khỏi danh mục sản phẩm mà không đưa ra thông báo cụ thể nào.
Dù im hơi lạng tiếng nhưng không khó để nhận ra việc hai mẫu xe này không còn được mở bán với nguyên nhân chủ đạo là liên quan tới doanh số xe bán ra hàng tháng quá thấp. Hồi đó, cả Kia Morning lẫn Hyundai Grand i10 được xem là hai mẫu xe “xưng vương xưng bá” mà không có đối thủ nào có thể lật đổ.
Tuy nhiên, cục diện nói trên không kéo dài được lâu khi nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast chính thức ra mắt tới người tiêu dùng trong nước mẫu xe hạng A VinFast Fadil vào cuối năm 2018. Sự xuất hiện của mẫu xe này đã đánh dấu sự chấm hết cho Kia Morning lẫn Hyundai Grand i10.
VinFast Fadil xuất hiện để sắp xếp lại trật tự ở phân khúc xe hạng A
Chỉ sau hơn 1 năm mở bán trên thị trường, VinFast Fadil chính thức giành ngôi vị dẫn đầu ở nhóm phân khúc xe hạng A trong năm 2020 khi đánh bại dễ dàng hai đối thủ sừng sỏ lâu năm là Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Cụ thể, tổng lượng xe bán ra của Fadil trong năm 2020 là 18.016 xe; trong khi đó, doanh số của Grand i10 là 17.569 xe và Morning là 6.228 xe.
Tiếp nối thành công đó, trong 5 tháng của năm 2021, tháng nào doanh số của VinFast Fadil cũng xếp chiếu trên so với Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Theo báo cáo doanh số bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, TC Motor, VinFast, tổng lượng xe ở phân khúc xe hạng A bán ra thị trường là 3.501 xe. Trong đó, riêng mẫu xe Fadil chiếm tới 2/3 tổng doanh số.
Bảng xếp hạng doanh số các mẫu xe hạng A tháng 5/2021:
STT
Mẫu xe
Doanh số tháng 5/2021
1
VinFast Fadil
1.868 xe
2
Hyundai Grand i10
953 xe
3
Kia Morning
305 xe
4
Honda Brio
206 xe
5
Toyota Wigo
169 xe
Trong tháng 5/2021, VinFast Fadil đạt doanh số 1.868 xe, tiếp tục dẫn đầu ở nhóm mẫu xe hạng A ăn khách nhất hiện nay. Đồng thời, mẫu xe này cũng ẵm luôn vị trí thứ nhất ở top 10 mẫu xe được nhiều người Viêt tìm mua nhiều nhất trong tháng 5.
VinFast Fadil được xem là "kỳ lân" trên thị trường
Chưa một “tân binh” nào chỉ mới ra mắt mà có thể đánh bại được hai cái tên "sừng sỏ" Hyundai Grand i10 và Kia Morning trong một thời gian ngắn như vậy.
Sự thành công của VinFast có nhiều yếu tố, nhưng chung quy lại yếu tố chủ chốt nhất giúp mẫu xe này ghi điểm trong mắt người dùng đó là thiết kế mang hơi hướng hiện đại, trẻ trung, có nhiều phiên bản lựa chọn, giá bán rất cạnh tranh so với các đối thủ và yếu tố hàng đầu đó là trang bị an toàn, tiện ích dẫn đầu trong phân khúc.
Hyundai Grand i10 chính thức nhường sân cho VinFast Fadil
Hyundai Grand i10 từng nắm giữ ngôi vị dẫn đầu ở phân khúc xe hạng A trong thời gian dài cũng đành bất lực nhìn VinFast dần “vượt mặt”. Báo cáo bán hàng của Grand i10 chỉ đạt 953 xe được bàn giao tới tay người tiêu dùng, kém đối thủ mới nổi Fadil tới 915 xe.
Một trong những nguyên nhân khiến Hyundai Grand i10 mất đi sức hút đối với người tiêu dùng đó là “chậm thay đổi”, vẫn duy trì mở bán thế hệ cũ trong khi các thị trường láng giềng khác trong khu vực đã mở bán phiên bản hoàn toàn mới.
Chính vì vậy, nếu muốn thay đổi cục diện và không muốn bị bỏ lại quá xa trong cuộc đua doanh số từ nay đến cuối năm, nhà phân phối TC Motor cần có chiến lược mới cho Grand i10 – một trong hai mẫu xe đón góp chủ lực vào doanh số chung của hãng.
Hyundai Grand i10 phiên bản mới được xem là phương án cứu cánh cho TC Motor hiện nay
Trong khi đó, “cựu vương” Kia Morning một thời hiện nay cũng đang bị “hụt hơi” trên thị trường khi doanh số liên tục “tụt dốc không phanh”. Dấu hiệu sụt giảm doanh số của Morning đã xuất hiện từ năm 2017, thời điểm mà mẫu xe này dần đuối sức so với Hyundai Grand i10.
Thời điểm từ năm 2018 trở về trước, Kia Morning luôn đứng trong top xe bán chạy nhất thị trường cùng với đối thủ Grand i10. Thế nhưng kể từ năm 2020, mẫu xe đồng hành cùng Grand i10 trong nhóm xe bán chạy nhất thị trường không phải Morning mà được thay bằng VinFast Fadil.
Kia Morning chính thức hết thời tại Việt Nam
Mức giá rẻ nhất phân khúc, động cơ tiết kiệm, chi phí sử dụng thấp là những yếu tố giúp Kia Morning được ưa chuộng trong khoảng thời gian dài trước đây. Hiện tại, các yếu tố được xem là thế mạnh của Morning đã không thể cứu vãn doanh số của mẫu xe này.
Mãi đến cuối tháng 11/2020, Thaco mới chịu thay đổi khi mở bán Morning phiên bản mới là GT-Line và X-Line, đi kèm giá bán từ 439 triệu đồng. Tuy nhiên, việc định giá bán quá cao so với Hyundai Grand i10 (giá từ 350 - 415 triệu đồng) và VinFast Fadil (giá từ 425 - 499 triệu đồng) khiến Kia Morning không lọt được vào “mắt xanh” của người tiêu dùng trong nước.
Hiện tại, mẫu xe của Kia khá nhạt nhòa khi đặt cạnh các đối thủ: không gian nhỏ hơn và không có nhiều phiên bản như Grand i10, động cơ không mạnh như Fadil dù mức giá tương đương.
Giá bán của Kia Morning mới khiến nhiều người tiêu dùng khó chấp nhận
Trong tháng 5/2021, chỉ có 305 xe Kia Morning được ra biển số, trái ngược với con số 1.868 xe của Fadil. Thậm chí doanh số này còn bám sát với doanh số của hai mẫu xe “ế ẩm” nhất phân khúc là Honda Brio và Toyota Wigo.
Việc Kia Morning và Hyundai Grand i10 không còn là mẫu xe bán chạy trong nhóm hạng A đã được dự đoán trước. Điểm chung của những mẫu xe này là “ngủ quên trên chiến thắng”, chậm thay đổi dẫn đến việc bị các đối thủ vượt mặt.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.