VNPT EPAY, Vimass, True Money muốn ‘xét lại’ dự thảo nghị định thanh toán không dùng tiền mặt của NHNN
Xuân Hải -
12/12/2019 00:57 (GMT+7)
(VNF) – Các công ty VNPT EPAY, Vimass, True Money đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét lại một loạt điều khoản trong dự thảo nghị định thanh toán không dùng tiền mặt.
VNPT EPAY, Vimass, True Money muốn ‘xét lại’ dự thảo nghị định thanh toán không dùng tiền mặt của NHNN
VNPT EPAY muốn nới room ngoại tại tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán
Góp ý cho Khoản 3, Điều 5 của dự thảo nghị định thanh toán không dùng tiền mặt, Công ty Cổ phần thanh toán điện tử VNPT (VNPT EPAY) đề xuất Ngân hàng Nhà nước bổ sung vào dự thảo quy định liên quan đến việc tổ chức trung gian thanh toán được phép cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán (các dịch vụ trung gian thanh toán không thực hiện cấp Giấy phép như dịch vụ Cổng thanh toán điện tử, dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ) cho các đơn vị chấp nhận thanh toán nước ngoài chưa có hiện diện thương mại tại Việt Nam.
Theo đơn vị này, trên thực tế, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ qua các website thương mại điện tử nước ngoài như Amazon, eBay, Facebook hay Google… và thường lựa chọn thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế. Một lượng lớn tiền tệ đã được chuyển ra nước ngoài, tuy nhiên nhà nước lại không thu được thuế nhà thầu liên quan đến việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ của các đơn vị này.
Do vậy, VNPT EPAY đề xuất việc xem xét, bổ sung quy định tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được cung cấp dịch vụ cho đơn vị chấp nhận thanh toán nước ngoài chưa có hiện diện thương mại tại Việt Nam, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện việc nộp thuế nhà thầu thay cho đơn vị chấp nhận thanh toán nước ngoài trước khi chuyển trả tiền hỗ trợ thu hộ thu hộ cho các đơn vị này.
Cũng theo VNPT EPAY, dự thảo nghị định có quy định tổ chức không phải là ngân hàng muốn cung ứng dịch vụ cổng thanh toán điện tử; dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ và dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử phải hợp tác với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để cung ứng các dịch vụ trung gian thanh toán.
Công ty này cho hay ngoài mô hình hợp tác ngân hàng – đơn vị trung gian thanh toán, hiện nay thị trường còn đang duy trì mô hình hợp tác giữa hai đơn vị trung gian thanh toán, hoặc giữa đơn vị trung gian thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử.
Việc đàm phán, kết nối và triển khai hợp đồng với các ngân hàng mất rất nhiều thời gian, thông thường từ 1 – 3 năm. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến các đơn vị trung gian thanh toán, đặc biệt là các đơn vị trung gian thanh toán đang trong quá trình xây dựng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ.
Trong khi đó, việc ký kết hợp đồng với các cổng trung gian thanh toán khác lại tiết kiệm rất nhiều thời gian, mang lại hiệu quả thiết thực cho các bên tham gia cũng như mang lại lợi ích cho khách hàng.
Do vậy, VNPT EPAY đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét bổ sung quy định liên quan đến mô hình hợp tác cổng – cổng; mô hình hợp tác cổng – tổ chức chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử.
Theo đó, tổ chức không phải là ngân hàng muốn cung ứng dịch vụ cổng thanh toán điện tử; dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ và dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử phải hợp tác với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoặc tổ chức chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử để cung ứng các dịch vụ trung gian thanh toán.
Liên quan đến khoản 2, Điều 28 của dự thảo - tỷ lệ góp vốn của các nhà đầu tư nước ngoài bao gồm cả sở hữu trực tiếp và sở hữu gián tiếp là 49% vốn điều lệ của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép cung ứng dịch vụ - VNPT EPAY cho rằng dự thảo cần làm rõ thế nào được coi là sở hữu gián tiếp trên cơ sở phù hợp với quy định của Luật Đầu tư và cần bổ sung cơ chế kiểm soát tỷ lệ này.
Ngoài ra, với thực tế là doanh nghiệp có 70% vốn điều lệ của nhà đầu tư nước ngoài, VNPT EPAY cho rằng việc áp dụng quy định này cần cân nhắc đến ảnh hưởng đến sự phát triển của các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Hiện nay, hầu hết các dịch vụ do tổ chức trung gian thanh toán cung ứng đều dựa trên sự ưu việt của việc áp dụng các ứng dụng, công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0. Khi tiếp nhận đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài, các công ty trung gian thanh toán nhận được rất nhiều sự hỗ trợ về mặt công nghệ cũng như sản phẩm, dịch vụ, qua đó có thể tối ưu dịch vụ và mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi và an toàn trong quá trình sử dụng, góp phần thúc đẩy và lan tỏa chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt.
“Chúng tôi cũng nhận thấy rằng fintech tại Việt Nam đang trong quá trình phát triển và là lĩnh vực hấp dẫn để thu hút đầu tư nước ngoài. Do vậy việc giới hạn tỷ lệ sở hữu có thể sẽ tạo ra tâm lý e ngại thị trường từ các nhà đầu tư nước ngoài”, VNPT EPAY nêu quan điểm.
True Money “chê” việc định danh khách hàng thông qua tài khoản ngân hàng
Dự thảo nghị định của Ngân hàng Nhà nước định nghĩa tiền di động “là tiền điện tử do tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán kinh doanh dịch vụ viễn thông phát hành và định danh khách hàng thông qua cơ sở dữ liệu thuê bao di động”.
Bình luận về khái niệm này, Công ty Cổ phần True Money Việt Nam chỉ ra rằng theo quy định trong dự thảo, ví điện tử phải định danh khách hàng thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng mở tại ngân hàng (chưa có quy định về trách nhiệm liên quan của ngân hàng) thế mà tiền di động lại được định danh chủ động nhờ vào dữ liệu khách hàng của chính bên cung cấp dịch vụ!
Chưa hết, đối với định nghĩa về ví điện tử - là tiền điện tử do tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phát hành và định danh khách hàng thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng mở tại ngân hàng -–True Money cũng cho rằng việc định danh là bất hợp lí.
Theo True Money, việc định danh khách hàng sử dụng ví điện tử có thể thông qua nhiều hình thức như eKYC, khách hàng đăng ký mở hồ sơ trực tiếp tại trụ sở, chi nhánh, đại lý của trung gian thanh toán và trung gian thanh toán có thể áp dụng các quy trình, thủ tục KYC bao gồm CDD, EDD, cập nhật thông tin khách hàng tượng tự như quy trình, thủ tục của các ngân hàng.
Trong khi đó tài khoản ngân hàng chỉ là một kênh để xác minh thông tin khách hàng với ngân hàng. Vì vậy định nghĩa ví điện tử của dự thảo sẽ giới hạn việc mở và định danh khách hàng ví điện tử, tạo nhiều rào cản cho khách hàng trong việc đăng ký và sử dụng ví điện tử.
Ngoài ra, tỷ trọng người dân tại các vùng nông thôn không có tài khoản ngân hàng là khá lớn, trong khi mục tiêu của các tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử là cung cấp giải pháp thanh toán thuận tiện cho đối tượng khách hàng này. Việc bắt buộc phải có tài khoản ngân hàng làm giảm cơ hội tiếp cận các dịch vụ trung gian thanh toán của khách hàng.
Đối với tập khách hàng đã có tài khoản ngân hàng, hiện nay dịch vụ ngân hàng số của các ngân hàng thương mại cũng đã cung cấp các dịch vụ thanh toán tương tự như ví điện tử.
Vì vậy nếu khách hàng đã có tài khoản ngân hàng thì hầu như không có nhu cầu sử dụng ví điện tử. “Việc quy định bắt buộc khách hàng sử dụng ví điện tử phải gắn liền tài khoản ngân hàng sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của ví điện tử. Thêm vào đó, yêu cầu khách hàng thực hiện quá nhiều thủ tục khi mở ví điện tử sẽ không hấp dẫn được khách hàng mới để mở ví điện tử”, True Money phân tích.
Bình luận về room ngoại trong các tổ chức trung gian thanh toán, True Money cho rằng việc hạn chế vốn của nhà đầu tư nước ngoài là không phù hợp vì các dịch vụ trung gian thanh toán là dịch vụ mới, các công ty cung ứng vẫn trong giai đoạn đầu tư và chịu lỗ. Thời hạn giấy phép là 10 năm là khá ngắn nên trong thời hạn giấy phép khó thu hồi vốn.
“Việc hạn chế này sẽ làm rào cản cho việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực mà nhà đầu tư trong nước ít quan tâm hoặc còn rụt rè. Quy định này ảnh hưởng đến cả các nhà đầu tư nước ngoài hiện hữu cũng như các nhà đầu tư nước ngoài trong tương lai đi ngược lại với chủ trương”, True Money bày tỏ.
Về phía Công ty Cổ phần dịch vụ nền di động Việt Nam (Vimass), Tổng giám đốc Trần Việt Trung chỉ đề nghị Vụ Thanh toán xem xét thay thế khoản 13 và 14 trong Điều 3 bằng khoản sau:
“Tiền điện tử do tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phát hành và định danh khách hàng thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng mở tại ngân hàng hoặc định danh khách hàng thông qua cơ sở dữ liệu thuê bao di động”.
Theo ông Trung, định nghĩa này nhất quán với các điều khoản khác trong dự thảo và cho phép các đơn vị trung gian thanh toán có thể phục vụ cả khách hàng có tài khoản tại ngân hàng và các khách hàng có thuê bao di động, không yêu cầu đơn vị trung gian thanh toán phải kinh doanh dịch vụ viễn thông mới được cung cấp dịch vụ tiền di động.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.