'Nhân sự' AI không mệt mỏi, công ty tài chính phục vụ khách hàng 24/24h
Thanh Long -
21/07/2024 13:00 (GMT+7)
(VNF) - Chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng mà đã trở thành một bước đi thiết yếu đối với sự phát triển bền vững của các công ty tài chính. Bằng việc ứng dụng công nghệ để cải thiện trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quy trình nội bộ, đổi mới sản phẩm và dịch vụ, cũng như đảm bảo an ninh mạng và quản lý rủi ro, các công ty tài chính đang xây dựng nền tảng vững chắc để phục vụ khách hàng trong thời đại số.
Ngành tài chính - ngân hàng đang chứng kiến một cuộc cách mạng về cách họ cung cấp dịch vụ và tương tác với khách hàng. Các công ty tài chính đang dần chuyển hướng hệ thống hoạt động của mình theo hướng số hóa, mở ra nhiều cơ hội mới và tạo ra những lợi ích to lớn cho khách hàng.
Chia sẻ với Đầu tư Tài chính, ông Đào Đức Thăng – Giám đốc Khối Công nghệ số, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) cho biết, công nghệ số có tiềm năng tác động vào mọi hoạt động trong các công ty dịch vụ tài chính, từ marketing đến vận hành dịch vụ, quản lý rủi ro.
“Chuyển đổi số gần như là yêu cầu tất yếu của các doanh nghiệp và hiện tại đã trở thành một cuộc đua, ai chậm chân thì sẽ đánh mất lợi thế đã từng gây dựng được trong quá trình phát triển”, ông Thăng nói.
Ông Đào Đức Thăng - Giám đốc Khối Công nghệ số EVNFinance
Một trong những lý do quan trọng nhất khiến các công ty tài chính đặt trọng tâm vào chuyển đổi số là để cải thiện trải nghiệm khách hàng. Thông qua việc phát triển các ứng dụng di động, các nền tảng trực tuyến và dịch vụ tự động hóa, các công ty tài chính có thể cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm dễ dàng, tiện lợi và linh hoạt chưa từng có. Điều này giúp tăng cường mối quan hệ với khách hàng và tạo ra sự trung thành, cũng như tăng cơ hội tiếp cận đến một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Chia sẻ câu chuyện tại EVNFinance, ông Đào Đức Thăng cho biết: “Chúng tôi đang tập trung ứng dụng công nghệ vào 2 mảng lớn là phục vụ khách hàng và vận hành công ty. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra hạ tầng số đủ mạnh để phục vụ tốt cho khách hàng và đủ sức để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Ví dụ như đối với khách hàng, chúng tôi ứng dụng công nghệ để định danh khách hàng (eKYC), thẩm định rủi ro, marketing, từ đó phục vụ đúng tệp khách hàng hơn với chi phí rẻ hơn. Còn ở mảng vận hành sẽ bao gồm từ khâu chăm sóc khách hàng đến quản trị rủi ro, thu nợ. Chúng tôi cũng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa với mục tiêu cuối cùng là đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn với chi phí rẻ hơn”.
Cũng theo ông Thăng, nếu như trước đây, các doanh nghiệp chỉ có thể phục vụ khách hàng trong giờ hành chính thì khi ứng dụng AI, có thể phục vụ 24/7 với chi phí thấp hơn trước. Bên cạnh đó, AI cũng giúp cho các công ty tài chính thấu hiểu khách hàng tốt hơn, từ đó phục vụ khách hàng tốt hơn.
Các công ty tài chính như EVNFinance không chỉ tập trung vào việc cải thiện dịch vụ hiện có mà còn đẩy mạnh phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Trong đó, việc phát triển hệ sinh thái tài chính là một hướng đi quan trọng.
“Nếu đặt khách hàng làm trung tâm thì đương nhiên công ty tài chính phải nghĩ đến câu chuyện xây dựng hệ sinh thái và EVNFinance cũng vậy. Hiện EVNFinance đang hợp tác với các đối tác để tối ưu hóa việc phục vụ khách hàng qua từng khâu dựa trên sự thấu hiểu khách hàng”, ông Thăng cho hay.
Bên cạnh việc thay đổi cách thức cung cấp dịch vụ và tương tác với khách hàng, chuyển đổi số cũng giúp các công ty tài chính tối ưu hóa quy trình nội bộ và tăng cường hiệu suất làm việc. Thông qua việc tự động hóa các quy trình, từ xử lý hồ sơ đến quản lý rủi ro, các công ty có thể giảm thiểu thời gian và chi phí, cũng như giảm thiểu nguy cơ lỗi phát sinh. Điều này giúp tăng cường cạnh tranh và giúp các công ty tài chính nhanh chóng thích ứng với sự biến đổi của thị trường và yêu cầu của khách hàng.
Tuy nhiên, theo Giám đốc Khối Công nghệ số EVNFinance, thách thức lớn nhất khi ứng dụng công nghệ số vào hoạt động của công ty nằm ở con người.
“Con người thường quen với tư duy truyền thống trong khi chuyển đổi số lại bắt buộc con người phải thiết kế lại mọi việc dưới góc nhìn của tư duy số. Để giải quyết thách thức này, chúng tôi đang đi “song song hai chân”. Đối với mảng tín dụng tiêu dùng, chúng tôi thành lập một “tổ chức con” được số hóa ngay từ đầu, sau đó tìm những con người phù hợp trong tổ chức hoặc tuyển người mới. Đối với các dịch vụ truyền thống, chúng tôi chuyển đổi số từ từ để dần thay đổi”, ông Thăng cho biết.
Một thách thức khác trong tiến trình chuyển đổi số là đảm bảo an ninh mạng và tuân thủ các quy định pháp lý. Để đảm bảo môi trường giao dịch an toàn và đáng tin cậy, các công ty tài chính phải đầu tư đáng kể vào biện pháp bảo mật và đào tạo nhân viên; đồng thời đặt sự ưu tiên cao trong việc bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản của khách hàng.
Để đảm bảo an toàn thông tin, đại diện EVNFinance cho biết công ty tập trung làm tốt 3 hoạt động: Ngăn ngừa, giám sát và dự phòng.
Theo ông Thăng, làm tốt việc ngăn ngừa, tin tặc (hacker) sẽ rất khó tấn công thành công hệ thống của công ty; làm tốt việc giám sát, phát hiện sớm các bất thường sẽ giúp xử lý sớm các rủi ro; làm tốt việc dự phòng thì trong trường hợp các hàng rào bị hacker vượt qua, công ty vẫn có thể kịp thời sử dụng các giải pháp như cô lập hệ thống, sử dụng hệ thống dự phòng để đảm bảo hoạt động liên tục của các nền tảng phục vụ khách hàng, đồng thời phục hồi dần hệ thống.
Ông Thăng cũng nhấn mạnh các hoạt động diễn tập đảm bảo an toàn thông tin cần được diễn ra định kỳ.
Nhìn chung, trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, các công ty tài chính không thể tránh khỏi sự ảnh hưởng của xu hướng chuyển đổi số và buộc phải nhanh chóng thích ứng với những thách thức và cơ hội mà công nghệ số mang lại.
(VNF) - Thẻ tín dụng đã trở thành tâm điểm của thị trường tài chính tiêu dùng những năm gần đây với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Tuy nhiên, song song với xu hướng này, các thủ đoạn gian lận tài chính bằng hình thức thanh toán này lại ngày càng tinh vi và khó kiểm soát.
(VNF) - Bản chất dịch vụ bảo hiểm chỉ thực sự phát sinh khi xảy ra sự kiện bảo hiểm và khách hàng được hỗ trợ quyền lợi. Do đó, doanh nghiệp bảo hiểm cần thay đổi, đặt chi trả quyền lợi của khách hàng làm trọng tâm thay vì người mua tiềm năng.
(VNF) - MB Life vừa thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho một khách hàng tại Hà Nội với số tiền bồi thường 500 triệu đồng. Điều này, thể hiện rõ cam kết của MB Life trong việc đồng hành cùng khách hàng vượt qua những biến cố trong cuộc sống.
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".
(VNF) - MB Life tham dự InsurInnovator Connect Vietnam 2025, khẳng định chiến lược chuyển đổi số, kết nối hệ sinh thái và lan tỏa tư duy đổi mới trong ngành bảo hiểm Việt Nam.
(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Thẻ tín dụng đã trở thành tâm điểm của thị trường tài chính tiêu dùng những năm gần đây với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Tuy nhiên, song song với xu hướng này, các thủ đoạn gian lận tài chính bằng hình thức thanh toán này lại ngày càng tinh vi và khó kiểm soát.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.