VPBank và MobiFone kiến tạo chuẩn mới cho dịch vụ số
Hoàng Ngân -
02/07/2025 17:40 (GMT+7)
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện, hướng tới xây dựng hệ sinh thái tích hợp giữa viễn thông và tài chính – ngân hàng, mở rộng dịch vụ số đến hàng triệu khách hàng trên toàn quốc.
Điểm nhấn đầu tiên trong hợp tác lần này là việc hai bên phối hợp triển khai giải pháp thanh toán số toàn diện mobiPOS dành cho lĩnh vực hành chính công. Giải pháp này tích hợp hệ thống thanh toán không tiền mặt giữa nền tảng mobiPOS của MobiFone và các giải pháp thanh toán của VPBank như SmartPOS, SoftPOS, QR Payment, Ecompay… qua đó hỗ trợ các cơ quan nhà nước, trung tâm hành chính công, và các điểm giao dịch công cộng trong việc hiện đại hóa quy trình thu – chi, tăng cường tính minh bạch, tiện lợi và an toàn cho người dân. Hệ thống này đã được triển khai thí điểm thành công và sẵn sàng để nhân rộng tại các điểm giao dịch của MobiFone trên quy mô toàn quốc trong thời gian tới.
Hai bên cũng đang hợp tác triển khai mô hình ngân hàng đại lý (Agent Banking) trên mạng lưới điểm bán, cửa hàng MobiFone trên toàn quốc. Mô hình này khi được triển khai sẽ cho phép người dân tại các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa tiếp cận các dịch vụ tài chính cơ bản như mở tài khoản eKYC, nạp/rút tiền liên ngân hàng, thanh toán hóa đơn, nạp cước viễn thông, đăng ký thẻ tín dụng và vay tiêu dùng… thông qua hạ tầng sẵn có của MobiFone.
Đây là một hướng đi giàu tiềm năng để thúc đẩy tài chính toàn diện và hỗ trợ mục tiêu phổ cập dịch vụ ngân hàng đến người dân chưa có tài khoản ngân hàng truyền thống.
Hợp tác chiến lược giữa VPBank và MobiFone tập trung phát triển danh mục sản phẩm tài chính số tích hợp, lấy thiết bị di động làm điểm tiếp xúc trung tâm, bao gồm: mở tài khoản VPBank, đăng ký thẻ tín dụng, và sử dụng dịch vụ tiết kiệm qua ứng dụng My MobiFone và ví điện tử MobiFone Money; chấm điểm thuê bao di động (MobiScoring) – dựa trên phân tích hành vi tiêu dùng từ dữ liệu viễn thông; mô hình thanh toán “tiêu trước trả sau” (Buy Now Pay Later) cho các dịch vụ viễn thông; giải pháp định danh eKYC qua căn cước công dân gắn chip.
Trong trung hạn, hai bên thống nhất cùng xây dựng nền tảng “SME Biz Hub” – một giải pháp tài chính – viễn thông toàn diện dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Giải pháp tích hợp đồng bộ các dịch vụ như hóa đơn điện tử, tín dụng doanh nghiệp, thẻ thanh toán chuyên biệt, gói data ưu đãi… nhằm hỗ trợ chuyển đổi số cho khối doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.
Quan hệ hợp tác có chiều sâu và tầm nhìn dài hạn
Hợp tác giữa VPBank và MobiFone không chỉ dừng lại ở cấp độ sản phẩm, mà là kết quả của quá trình gắn kết chiến lược được khởi đầu từ năm 2017. Trong giai đoạn đầu, hai bên đã hợp tác triển khai dịch vụ vay tiêu dùng qua thuê bao, thẻ tín dụng đồng thương hiệu, chương trình ưu đãi và chăm sóc khách hàng chéo.
Trong thời kỳ dịch COVID-19 (2020–2022), hai bên nhanh chóng phối hợp phát triển các giải pháp thanh toán không tiếp xúc (QR Pay), tích hợp ví điện tử và kết nối hệ sinh thái ngân hàng – viễn thông, góp phần đáp ứng nhu cầu giao dịch số tăng đột biến.
Từ năm 2023 – 2025, hợp tác tiếp tục được nâng tầm với việc tích hợp sâu các giải pháp thanh toán và nền tảng vận hành của hai bên. Ngoài lĩnh vực tài chính – viễn thông, VPBank và MobiFone còn mở rộng hợp tác sang các dịch vụ công nghệ số như hệ thống CRM, eOffice, Cloud, truyền hình ClipTV, giải pháp y tế số và đào tạo tiếng Anh trực tuyến cho doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc Ngân hàng VPBank chia sẻ: “MobiFone không chỉ là đối tác cung cấp viễn thông, mà đã trở thành đối tác chuyển đổi số toàn diện của VPBank. Chúng tôi mong muốn mở rộng hợp tác cả về chiều sâu sản phẩm lẫn chiều rộng thị trường, tiếp tục kiến tạo các giá trị mới cho khách hàng và định hình hệ sinh thái số đa ngành kiểu mẫu tại Việt Nam”.
Ông Tô Mạnh Cường, thành viên HĐTV, Tổng giám đốc Tổng công ty Viễn thông MobiFone phát biểu tại lễ ký kết:“MobiFone và VPBank đã có mối quan hệ lâu dài qua hàng chục năm. Tôi tin tưởng rằng, với sự đồng lòng và quyết tâm từ hai phía, chúng ta sẽ xây dựng nên một mô hình hợp tác kiểu mẫu: hiệu quả, bền vững, đóng góp thiết thực vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia và phát triển đất nước trong thời kỳ mới”.
Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa VPBank và MobiFone đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình tích hợp công nghệ viễn thông và tài chính số, hướng tới xây dựng hệ sinh thái dịch vụ toàn diện, lấy người dùng làm trung tâm.
Sự hợp lực này không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ số tới toàn xã hội – đặc biệt tại các khu vực còn hạn chế về hạ tầng tài chính. Qua đó, hai bên cùng góp phần thúc đẩy nền kinh tế số, xây dựng quốc gia số an toàn, toàn diện và phát triển bền vững.
(VNF) - Khi thị trường Việt Nam ghi nhận hơn 10 triệu tài khoản chứng khoán - tăng gấp đôi chỉ sau 3 năm, câu hỏi của nhà đầu tư không còn là “có nên đầu tư không?” mà đã chuyển sang “làm sao tối ưu tài sản một cách toàn diện và bền vững qua từng giai đoạn?”.
(VNF) - Thu nhập ngoài lãi tăng mạnh tại nhiều nhà băng và trở thành động lực tăng trưởng mới của ngành ngân hàng, nhằm giảm phụ thuộc vào mảng cho vay truyền thống.
(VNF) - Hàng loạt ngân hàng triển khai tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo. Khách hàng cần nâng cao cảnh giác.
(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng ghi nhận xu hướng tăng trở lại, trong đó lãi suất qua đêm tiến sát mốc 6%/năm, lãi suất kỳ hạn 3 tháng vượt mốc 6%/năm.
(VNF) - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ra mắt Giải pháp trả góp cho thẻ thanh toán quốc tế – hình thức vay tín chấp trực tuyến tích hợp ngay trên thẻ thanh toán.
(VNF) - Tài chính xanh không chỉ là công cụ điều tiết vốn vào các lĩnh vực bền vững, tài chính xanh còn định hình lại cấu trúc cạnh tranh của hệ thống tài chính thế giới và ở vị trí trung tâm của dòng chảy này chính là ngành ngân hàng.
(VNF) - Thanh tra NHNN Chi nhánh Khu vực 13 phát hiện Vàng bạc đá quý Ngọc Thẩm và Vàng bạc đá quý Ngọc Hải phát sinh các vi phạm trong công tác phòng chống rửa tiền.
(VNF) - Theo ông Fred Lim, Giám đốc Thương mại hóa Kỹ thuật số, Ngân hàng Hong Leong (Hong Leong Bank), doanh nghiệp SME và MSME không phải là nhóm có rủi ro cao, thay vào đó, SME và MSME nên được đánh giá là nhóm có tầm ảnh hưởng lớn.
(VNF) - Bất động sản tiếp tục đóng vai trò là “đầu kéo” chủ lực trong tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng khi chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ cho vay 9 tháng năm 2025.
(VNF) - NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng các đợt bão, mưa lũ lớn từ tháng 7/2025 đến tháng 10/2025, để kịp thời áp dụng biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.
(VNF) - Đối với Agribank, tín dụng cho năng lượng xanh vừa là cầu nối giữa ngân hàng với người dân, doanh nghiệp, vừa là sự chung tay hiện thực hóa các cam kết bảo vệ môi trường của Việt Nam.
(VNF) - Sự nổi lên của xu hướng hình thành tập đoàn tài chính tại Việt Nam phản ánh nhu cầu mở rộng hoạt động của các ngân hàng thương mại, trong đó mắt xích bắc cầu giữa thị trường tiền tệ và thị trường vốn chính là ngân hàng đầu tư.
(VNF) - Theo NHNN, việc điều chỉnh tổng dư nợ cho vay tiêu dùng đối với một khách hàng từ 100 triệu đồng lên 400 triệu đồng nhằm phù hợp với nhu cầu chi tiêu, tiêu dùng hiện nay.
(VNF) - Cuộc đua tăng vốn điều lệ của các ngân hàng vẫn “nóng” trong quý III và dự kiến cả trong quý cuối cùng của năm 2025 khi các nhà băng vẫn đang phải chịu nhiều áp lực.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa được Red Hat - thương hiệu cung cấp giải pháp mã nguồn mở hàng đầu thế giới - vinh danh tại Giải thưởng Đổi mới Sáng tạo Red Hat APAC 2025 ở hạng mục Chuyển đổi số.
(VNF) - Song song với việc ký kết hợp tác cùng MoneyGram International, Inc. mang đến giải pháp nhận kiều hối trực tuyến nhanh, an toàn và minh bạch, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HoSE: SSB) triển khai chương trình “Nhận tiền kiều hối qua MoneyGram - Rinh eVoucher 30.000 đồng ngay trên SeAMobile” từ ngày 15/10 đến ngày 31/12/2025 giúp khách hàng có trải nghiệm nhận kiều hối tiện lợi và nhiều ưu đãi trong mùa cao điểm cuối năm.
(VNF) - Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ trên nền tảng số, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng phát triển thêm nhiều tiện ích mới trên ứng dụng PVConnect nhằm đáp ứng nhu cầu gửi tiền ngày càng đa dạng của các khách hàng.
(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng đã được cải thiện trong quý III/2025 nhờ các nhà băng đẩy mạnh công tác quản trị rủi ro và thị trường bất động sản hồi phục trở lại.
(VNF) - Nhằm đối phó với các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, TPBank ra mắt hệ thống cảnh báo chuyển tiền rủi ro – tự động cảnh báo và chặn giao dịch khi phát hiện tài khoản thụ hưởng có dấu hiệu gian lận.
(VNF) - Theo dự thảo, TCTD bị rút tiền hàng loạt và không được kiểm soát đặc biệt vẫn được NHNN hỗ trợ thanh khoản thông qua các kênh khác như nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn,... có lãi suất và/hoặc có tài sản bảo đảm ít rủi ro cho NHNN.
(VNF) - Trước tình hình mưa lũ lịch sử do cơn bão số 12 gây ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều tỉnh, thành miền Trung, Agribank đã khẩn trương triển khai các hoạt động hỗ trợ, kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân vùng bị thiệt hại.
(VNF) - Khi thị trường Việt Nam ghi nhận hơn 10 triệu tài khoản chứng khoán - tăng gấp đôi chỉ sau 3 năm, câu hỏi của nhà đầu tư không còn là “có nên đầu tư không?” mà đã chuyển sang “làm sao tối ưu tài sản một cách toàn diện và bền vững qua từng giai đoạn?”.