Vụ bổ nhiệm 76 lãnh đạo trước khi về hưu: Bộ GTVT, Tổng giám đốc ACV nói gì?

Thanh Thanh (TH) - 08/07/2018 16:49 (GMT+7)

(VNF) - Liên quan việc bổ nhiệm hàng loạt lãnh đạo (76 người) ngay trước khi về hưu tại ACV, lãnh đạo Bộ GTVT và cả người ký quyết định là Tổng giám đốc ACV Lê Mạnh Hùng đều vừa lên tiếng.

VNF
Ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ nghỉ hưu từ 19/7/2018

Ngày 19/6/2018, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), đã ký quyết định bổ nhiệm 76 chức danh trưởng, phó phòng, có hiệu lực từ 1/7/2018. Điều này khiến dư luận hoài nghi khi tới ngày 19/7/2018, ông Lê Mạnh Hùng sẽ nghỉ hưu.

Liên quan tới vụ việc này, trao đổi trên tờ Dân Việt, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, hiện đã nắm được thông tin vụ việc. Theo ông Thọ, việc bổ nhiệm cán bộ tại ACV là thuộc thẩm quyền của Tổng giám đốc ACV Lê Mạnh Hùng.

Ông Thọ cho rằng, phân cấp bổ nhiệm cán bộ là do HĐTV và Tổng giám đốc công ty. Thẩm quyền của ông Hùng khi còn chưa nghỉ hưu là được làm nhưng khi dư luận có ý kiến thì vẫn phải báo cáo. Kể cả có nhu cầu thì cũng phải bổ nhiệm cho phù hợp.

“Tôi cho rằng không thể một mình ông Hùng quyết được mà phải theo quy trình cán bộ. Trước khi về hưu, tốt nhất phải thận trọng. Tôi chưa bình luận gì, chờ có kết quả chúng tôi sẽ công khai hết thông tin sau khi kiểm tra xem đúng sai như thế nào”, ông Thọ nói.

Cũng trong sáng ngày 8/7, trao đổi trên báo Lao Động, ông Nguyễn Trí Đức, Chánh Văn phòng bộ GTVT cho hay đã biết sơ bộ thông tin về vụ việc này và đã yêu cầu ACV làm báo cáo về bộ và Bộ GTVT sẽ cung cấp thông tin sau khi nhận được báo cáo của ACV.

Trao đổi với báo giới, ông Lê Mạnh Hùng cho biết, việc ký quyết định bổ nhiệm căn cứ vào nghị quyết của Ban thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị ACV và ông là người  ký cuối cùng với tư cách Tổng giám đốc. Các quyết định bổ nhiệm nhân sự này làm theo đúng quy trình, có quyết định làm xong từ năm 2017 nhưng chưa ký, có quyết định làm vào năm 2018 chứ không có gì khuất tất.

Trong số 76 quyết định bổ nhiệm có nhiều quyết định bổ nhiệm lại, bổ nhiệm lại để phù hợp với môt số phòng thay đổi tên, chức năng trong quá trình kiện toàn ACV, không có nhiều quyết định bổ nhiệm mới. Tuy nhiên, do chờ quy trình nên thời điểm ký quyết định bổ nhiệm cán bộ trước thời điểm ông nghỉ hưu dễ gây nhiều lầm.

Như đã đưa tin trước đó, thông tin từ một số cán bộ, nhân viên ACV cho biết hàng chục quyết định bổ nhiệm lãnh đạo các phòng ban của tổng công ty này được đồng loạt công bố vào ngày 1/7/2018 và điểm đáng chú ý là các quyết định được ký đúng 1 tháng trước khi người ký là Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng về hưu. Ông Hùng sẽ về hưu vào ngày 19/7/2018 trong khi tất cả các quyết định bổ nhiệm đều được ông Hùng ký cùng ngày 19/6.

Các quyết định đánh số từ 2335 đến 2401 và có tổng cộng 76 quyết định, trong đó một số phòng được ký bổ nhiệm cùng lúc 3 người làm trưởng, phó phòng.

Theo hồ sơ, tất cả các quyết định bổ nhiệm đều căn cứ vào Nghị quyết 1108-NQ/ĐU của Ban thường vụ Đảng uỷ HKVN và theo đề nghị của ông Trưởng ban Tổ chức – Nhân sự.

Việc ký và công bố hàng chục quyết định bổ nhiệm khiến nhiều người đặt dấu hỏi, nhất là khi thời điểm ký lại ngay trước khi người ký về hưu.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV cho biết việc ký các quyết định bổ nhiệm trên  của Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng không có gì bất thường.

Bởi vì, phần lớn quyết định bổ nhiệm lẽ ra  phải ký từ trước khi ông Nguyễn Nguyên Hùng- Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV nghỉ hưu (nghỉ hưu giữa năm 2017) nhưng lúc đó lãnh đạo Bộ GTVT nói để Chủ tịch Hội đồng quản trị mới thực hiện việc này để dư luận khỏi hoài nghi.

 

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là công ty cổ phần hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con, được chuyển đổi từ Công ty TNHH Một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần do nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối theo Quyết định số 1710/QĐ-TTg ngày 06 tháng 10 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

ACV hiện đang quản lý, đầu tư, khai thác khai thác hệ thống 22 Cảng hàng không trong cả nước, bao gồm 9 Cảng hàng không quốc tế: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Vinh, Cát Bi, Phú Bài, Cam Ranh, Phú Quốc, Cần Thơ và 13 Cảng hàng không nội địa: Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Phù Cát, Pleiku, Tuy Hòa, Chu Lai, Đồng Hới, Nà Sản, Điện Biên và Thọ Xuân; góp vốn vào các công ty con và công ty liên doanh, liên kết.

ACV có vốn điều lệ 21.771.732.360.000 đồng, trong đó, cổ phần Nhà nước nắm giữ 95,4%; các cổ đông khác nắm giữ 4,6%. 

Xem thêm: Lãnh đạo ACV bổ nhiệm gần 100 lãnh đạo trước ngày về hưu!

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tái khởi động gói thầu thi công mặt dựng cho Trung tâm triển lãm quy hoạch TP. HCM

Tái khởi động gói thầu thi công mặt dựng cho Trung tâm triển lãm quy hoạch TP. HCM

(VNF) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP. HCM mở thầu gói thầu sản xuất và lắp dựng vách kính, mặt dựng, khung đỡ, vách ngăn, lan can, trần và tấm trang trí kim loại cho Trung tâm triển lãm quy hoạch TP. HCM.

Hướng dẫn chi tiết xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền từ NHNN

Hướng dẫn chi tiết xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền từ NHNN

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố hướng dẫn cụ thể về xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, trong đó hướng dẫn xác thực sinh trắc học cho người chưa có căn cước công dân (CCCD) gắn chip, người dùng điện thoại không có chip NFC.

Lý do Nhà máy Heineken tại Quảng Nam dừng hoạt động

Lý do Nhà máy Heineken tại Quảng Nam dừng hoạt động

(VNF) - Heineken tạm dừng sản xuất nhà máy tại Quảng Nam do lượng tiêu thụ sụt giảm sau Covid-19 và triển khai nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn.

Căng thẳng leo thang đỉnh điểm, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đầu tư vào thị trường Mỹ

Căng thẳng leo thang đỉnh điểm, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đầu tư vào thị trường Mỹ

(VNF) - Một cuộc khảo sát gần đây về các doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ cho thấy phần lớn các công ty này vẫn lạc quan về thị trường trong dài hạn bất chấp mối lo ngại ngày càng tăng về quan hệ Mỹ-Trung nói riêng và môi trường kinh doanh rộng lớn hơn nói chung.

Bức tranh lợi nhuận quý II: Bán lẻ và thép là điểm sáng, ngân hàng giảm tốc?

Bức tranh lợi nhuận quý II: Bán lẻ và thép là điểm sáng, ngân hàng giảm tốc?

(VNF) - Trong bối cảnh mùa báo cáo tài chính quý II cận kề, MBS Research đã công bố dự báo kết quả kinh doanh (KQKD) của một số ngành và doanh nghiệp niêm yết.

Công nghệ: Cú hích cho bảo hiểm vi mô

Công nghệ: Cú hích cho bảo hiểm vi mô

(VNF) - Sự phát triển của bảo hiểm vi mô ở Việt Nam có thể góp phần thay đổi đáng kể cục diện của ngành bảo hiểm theo nhiều cách.

Hải Phòng: Thanh tra chỉ rõ loạt sai phạm về đất đai tại huyện An Lão

Hải Phòng: Thanh tra chỉ rõ loạt sai phạm về đất đai tại huyện An Lão

(VNF) - Trong khoảng thời gian từ 2017-2022, UBND huyện An Lão đã ‘biến’ hơn 6.763m2 đất nông nghiệp thành đất ở trái quy định.

Woori Việt Nam khai trương chi nhánh Lotte Mall và phòng giao dịch Lotte Center

Woori Việt Nam khai trương chi nhánh Lotte Mall và phòng giao dịch Lotte Center

(VNF) - Ngân hàng Woori Việt Nam đẩy mạnh phủ sóng thương hiệu bằng việc liên tiếp khai trương phòng giao dịch Lotte Center tại Lotte Center Hà Nội và chi nhánh Lotte Mall tại Lotte Mall Westlake Hà Nội.

Trung Quốc: Khoản đặt cược 100 tỷ USD trở nên 'tồi tệ' vì suy thoái

Trung Quốc: Khoản đặt cược 100 tỷ USD trở nên 'tồi tệ' vì suy thoái

(VNF) - Tại nhiều khu vực của Trung Quốc, các nhà kho và khu công nghiệp từng là thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư quốc tế đang phải vật lộn với sự chậm lại đáng kinh ngạc trong hoạt động kinh doanh.

Vụ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy: Truy vết giao dịch 28.000 tỷ đồng

Vụ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy: Truy vết giao dịch 28.000 tỷ đồng

(VNF) - Liên quan đến vụ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất, Công an TP. HCM đã khởi tố 318 vụ án với 961 bị can.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.