Vụ sập cầu Long Kiển: Cầu từng xảy ra sự cố cách đây hơn 2 năm

Bảo Duy - 20/01/2018 15:06 (GMT+7)

(VNF) - Cầu Long Kiển chỉ chịu được tải trọng 3,5 tấn, nhưng tài xế chiếc xe ben chở đá có tải trọng 15 tấn vẫn cố tình cho xe qua cầu. Chiếc xe ben đang di chuyển qua cầu thì bất ngờ cây cầu bị sập khiến xe ben và ít nhất một xe máy rơi xuống sông...

VNF
Nhịp cầu Long Kiển bị sập xuống sông.

Khoảng 21h 40’ tối 19/1, một chiếc xe ben lưu thông trên đường Lê Văn Lương, hướng huyện Nhà Bè (TP. HCM) về Long An.

Khi chiếc xe ben đang di chuyển qua cầu Long Kiển (nối xã Nhơn Đức với xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. HCM) thì bất ngờ cây cầu đổ sập, chiếc xe ben rơi xuống sông. Tại hiện trường còn có một xe máy nằm trên nhịp cầu sập. Chiếc xe được xác định của anh Đinh Hoàng Lực (35 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè), đi phía sau ô tô tải nên bị tụt xuống khu vực bị sập. Anh Lực may mắn bám được vào lan can nên thoát nạn.

Ngay khi nhận được tin báo về tai nạn, lực lượng chức năng huyện Nhà Bè đã có mặt phong toả hiện trường để xử lý sự cố.

Tại hiện trường, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. HCM cho biết, sự cố sập cầu là do xe quá tải trọng lưu thông qua cầu.

"Khoảng 21h40’ tối 19/1, tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ Đồng Nai) điều khiển xe ben chở đá xây dựng có tải trọng 15 tấn chạy qua cầu, dù cầu Long Kiển chỉ chịu được tải trọng 3,5 tấn. Mặc dù lực lượng trực gác cầu đã cảnh báo nhưng tài xế Lâm vẫn cố tình lưu thông qua cầu và gây ra sự cố. Khi xe ben rơi xuống sông, tài xế Lâm kịp thoát ra ngoài. Một người đi xe máy cũng kịp thoát nạn", ông Cường thông tin.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết qua khảo sát và thống nhất các đơn vị liên quan, hướng khắc phục sắp tới là sẽ thay nhịp mới cho cây cầu này để đảm bảo việc thông xe trước Tết Nguyên đán và đăc biệt là đảm bảo khai thác lâu dài tới thời điểm đưa vào hoạt động cầu mới.

"Tiến độ xây dựng 4 cầu mới Rạch Đỉa, Rạch Dơi, Rạch Tôm và Long Kiểng trên đường Lê Văn Lương đã được phê duyệt. Tuy nhiên, do khó khăn trong bố trí quỹ đất nên thay vì xây cầu bằng hình thức đối tác - công tư sẽ chuyển sang đầu tư bằng ngân sách Nhà nước. Riêng cầu Long Kiển mới, dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành", ông Cường nói.

Ông cũng cho hay, trước đây đã có nhiều sự cố xà lan đâm vào trụ cầu Long Kiển nên Sở đã cho lắp đặt camera để kiểm soát và cảnh báo. Tuy nhiên đối với trên đường bộ thì chưa có. "Sắp tới Sở sẽ giao cho khu 4 nghiên cứu và lắp đặt thêm camera", ông Cường cho biết.

Cầu Long Kiển bằng sắt dài 105m, rộng 3m nằm trên đường Lê Văn Lương, nối hai xã Phước Kiển và Nhơn Đức (Nhà Bè).

Là một trong 4 cầu sắt xuống cấp trên cùng tuyến đường ở TP. HCM, hồi tháng 9/2015 cầu này từng bị sà lan chở cát đâm khiến gầm cầu hư hỏng, bị phong tỏa một thời gian. Sự cố khiến người dân ở xã Nhơn Đức và huyện Cần Giuộc (Long An) phải đi đường vòng xuống đường Nguyễn Bình rồi qua Nguyễn Hữu Thọ để lên trung tâm TP. HCM, xa hơn 3-4 km.

Người dân khu vực Nhà Bè cho biết, bốn cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương rất yếu, việc di chuyển qua lại khó khăn. Mỗi khi qua lại, các cây cầu rung lên bần bật.


Cùng chuyên mục
Tin khác