Xe điện Trung Quốc: Canh bạc thế kỷ, định hình lại quyền lực kinh tế toàn cầu
(VNF) - Cuộc đua xe điện không chỉ là cạnh tranh thương mại đơn thuần, mà là một cuộc đối đầu chiến lược toàn diện, nơi chiếc xe điện trở thành quân cờ định đoạt vị thế siêu cường tương lai.
Cuộc cách mạng xe điện (EV) không chỉ là câu chuyện về khí hậu mà còn là cánh cửa mở ra một kỷ nguyên công nghiệp - quân sự mới. Trong cuộc đua này, Trung Quốc không chỉ dẫn đầu mà còn đang định hình lại cuộc đối đầu quyền lực với Mỹ, biến những chiếc ô tô thành con át chủ bài chiến lược.

Không chỉ là những chiếc ô tô
Cuộc cách mạng xe điện thường được nhìn nhận qua lăng kính môi trường – một giải pháp cấp thiết để cắt giảm khí thải carbon và chống biến đổi khí hậu. Nhưng cuộc đua điện hóa ngành công nghiệp ô tô còn mang một ý nghĩa sâu sắc hơn: xe điện chính là cánh cổng dẫn đến một kỷ nguyên công nghiệp - quân sự mới. Và Trung Quốc đã sớm giành được thế thượng phong.
Trong khi Mỹ vẫn còn loay hoay với các vấn đề về trạm sạc và rào cản thương mại, Trung Quốc đã xây dựng thành công một đế chế xe điện tích hợp theo chiều dọc, thống trị từ sản xuất, chuỗi cung ứng cho đến các công nghệ nền tảng sẽ định hình thế kỷ tới.
Vấn đề không chỉ nằm ở những chiếc xe hơi. Nó còn là pin, nguồn năng lượng cho mọi thứ từ điện thoại thông minh, máy bay không người lái (drone) cho đến vũ khí tự hành.
Nó là việc xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) chuyên sâu có thể nhanh chóng chuyển hướng sang công nghệ quân sự. Nó là sự thống trị trong lĩnh vực điều hướng bằng AI, robot và thành phố thông minh. Và còn là câu chuyện về việc ai sẽ kiểm soát cơ sở hạ tầng của tương lai – và ai có thể chiến thắng trong các cuộc đối đầu xung đột sau này.
"Một ngành công nghiệp ô tô lành mạnh và sáng tạo sẽ thúc đẩy sức mạnh công nghiệp vượt xa khỏi phạm vi xe cộ", David Feith, cựu phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ, nhận định. "Nó có vai trò quyết định đến quy mô và dòng chảy đổi mới cho các ngành công nghiệp kế thừa".
Những chiếc xe điện Trung Quốc ngày nay thực chất là những "máy tính có bánh xe", được trang bị đầy đủ cho kỷ nguyên số với hệ thống giải trí, màn hình cảm ứng và các tính năng công nghệ cao như ghế hành khách xoay hay một tính năng độc đáo cho phép xe "nhảy" theo điệu nhạc. Một số mẫu xe thậm chí còn có một chiếc drone gắn trên nóc, cho phép người lái phóng nó lên để quay video từ xa.

Nếu Mỹ thất bại trong việc dẫn dắt (hoặc thậm chí là cạnh tranh) trong lĩnh vực xe điện, họ sẽ không chỉ bỏ lỡ các mục tiêu về khí hậu mà còn đánh mất nền tảng công nghiệp, làm rỗng ruột vùng lõi sản xuất và biến Detroit - trung tâm công nghiệp ô tô từng là biểu tượng của Mỹ, thành một nhà cung cấp nội địa chuyên sản xuất xe bán tải chạy xăng lỗi thời. Nói tóm lại, Mỹ có nguy cơ mất đi lợi thế công nghệ đã giúp họ trở thành một siêu cường, trong khi phần còn lại của thế giới đang vụt qua.
"Nếu Mỹ không đầu tư vào các sáng kiến cho phương tiện di chuyển mới, hàng trăm nghìn việc làm và thị phần sẽ biến mất vĩnh viễn, kéo theo một sự dịch chuyển lớn về của cải", Erik Gordon, giáo sư tại Trường Kinh doanh Ross thuộc Đại học Michigan, cảnh báo.
Cuộc đua xe điện không đơn thuần là vấn đề di chuyển. Nó là vấn đề về quyền lực quốc gia.
Khi ngành ô tô là "mỏ neo" kinh tế
Nước cờ táo bạo của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện bắt đầu từ năm 2009 như một chính sách nhất quán từ trên xuống nhằm cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, giảm ô nhiễm không khí và giảm nhập khẩu dầu mỏ. Được thúc đẩy bởi các khoản trợ cấp, ưu đãi và năng lực sản xuất công nghiệp khổng lồ, Trung Quốc đã nhảy vọt qua giai đoạn sản xuất ô tô chạy xăng để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, chiếm hơn 70% sản lượng toàn cầu ngày nay, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).
Doanh số xe điện dự kiến sẽ vượt 20 triệu chiếc trên toàn thế giới trong năm nay và Trung Quốc sẽ sản xuất 14 triệu chiếc, chiếm 2/3 trong số đó. IEA dự báo bước nhảy vọt tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2030, khi xe điện chiếm 40% tổng doanh số ô tô toàn cầu. Nhưng ngay trong năm 2024, xe điện đã chiếm hơn một nửa số ô tô bán ra ở Trung Quốc và có thể đạt 60% trong năm nay. Để so sánh, tại Mỹ, chỉ có 1/10 ô tô bán ra là xe điện vào năm 2024, và dự kiến chỉ tăng trưởng khiêm tốn trong thập kỷ này.

Dù vậy, Mỹ vẫn phụ thuộc vào ngành công nghiệp ô tô truyền thống như một "mỏ neo" cho sức mạnh kinh tế và địa chính trị. Rốt cuộc, chính các nhà máy ô tô đã cung cấp vũ khí trong Thế chiến II và vẫn có thể làm điều đó. Nếu giới lãnh đạo Mỹ không hành động để thu hẹp khoảng cách về xe điện với Trung Quốc bằng cách đầu tư vào năng lực cạnh tranh của chính mình, quy mô và tốc độ phát triển công nghệ công nghiệp của Trung Quốc có thể khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ trở nên "ngày càng mờ nhạt", nhà dự báo công nghệ Paul Saffo nhận định.
"Nếu Mỹ không nhanh chóng chuyển đổi sang các phương tiện năng lượng mới", chuyên gia ngành ô tô Michael Dunne của Dunne Insights cho biết, "Detroit sẽ phải nhượng lại thị trường toàn cầu và bị thu hẹp thành một nhà cung cấp xe bán tải và SUV chạy xăng".
Sự thật phũ phàng là: "Chúng ta đang ngồi trên một hòn đảo của động cơ đốt trong (ICE), nhanh chóng quay trở lại Detroit của những năm 1950 với những chiếc xe cồng kềnh, trong khi phần còn lại của thế giới đang tiến lên với xe điện", John Zysman, giáo sư danh dự tại UC Berkeley, nói.
Mỹ đang đứng ngoài cuộc chơi?
Có lẽ đã quá muộn để đẩy lùi sự bành trướng của xe điện Trung Quốc. Những chiếc xe điện hấp dẫn và có giá cạnh tranh của Trung Quốc đang chiếm thị phần đáng kể tại các thị trường châu Âu như Anh, Pháp và chiếm tới 85% doanh số xe điện ở Brazil, gần 2/3 ở Mexico.
Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi chi phí lao động thấp, chuỗi cung ứng linh kiện phát triển tốt, lĩnh vực sản xuất cạnh tranh khốc liệt và các khoản trợ cấp của chính phủ. Tất cả đã giúp giảm giá xe điện trung bình khoảng 10% trong 5 năm qua xuống còn khoảng 26.000 USD, ngang bằng với xe chạy xăng.
Thay vì cố gắng bắt kịp, Mỹ ngày càng tìm cách ngăn chặn xe điện của Trung Quốc. Năm nay, Mỹ đã hạn chế nhập khẩu và bán các loại xe điện có kết nối Internet của Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia, chẳng hạn như do thám người lái, ghi lại hình ảnh cơ sở hạ tầng hoặc truyền dữ liệu về Bắc Kinh.
Chính quyền Biden đã công bố các khoản đầu tư trị giá hơn 170 tỷ USD để thúc đẩy sản xuất ô tô điện trong nước. Nhưng giờ đây, triển vọng của xe điện tại Mỹ đã trở nên mờ mịt do những thay đổi chính sách gần đây dưới thời Tổng thống Donald Trump. Đạo luật "One Big Beautiful Bill" đã loại bỏ khoản tín dụng thuế liên bang 7.500 USD cho xe điện. Sau khi lệnh tạm dừng chương trình trị giá 5 tỷ USD của Trump dành cho các tiểu bang để xây dựng mạng lưới trạm sạc bị tòa án lật ngược, tương lai của chương trình này vẫn còn bất định.
Các chính sách không hiệu quả cho thị trường xe điện có thể lặp lại thất bại của ngành năng lượng mặt trời. Theo Wendy Cutler, Phó chủ tịch cấp cao tại Viện Chính sách Xã hội Châu Á, hành động quá muộn đã khiến Mỹ bị bỏ lại phía sau và Trung Quốc kiểm soát hơn 80% tấm pin mặt trời trên thế giới.
Nếu Mỹ quản lý kém quá trình chuyển đổi sang xe điện, điều này có thể gây ra tỷ lệ thất nghiệp và nghèo đói cao. Xe điện có ít bộ phận hơn động cơ xăng và các nhà máy lắp ráp tự động không cần nhiều công nhân. Họ cũng cần những công nhân khác: nhân viên nhà máy xe điện cần thành thạo vận hành hệ thống điện, xử lý an toàn các bộ phận điện áp cao, lập trình và bảo trì robot – hoàn toàn khác với những công nhân trên dây chuyền lắp ráp của Henry Ford.
Trong thế kỷ 20, sự thống trị của Mỹ trong ngành công nghiệp ô tô tư nhân đã định hình lại nền kinh tế, cảnh quan, các thành phố và ảnh hưởng toàn cầu. Ngày nay, Trung Quốc đang lặp lại mô hình đó với xe điện, và những lợi ích thứ cấp đã bắt đầu lan tỏa: các thành phố thông minh hơn, chuỗi cung ứng mạnh mẽ hơn và vị thế dẫn đầu ngày càng tăng trong lĩnh vực điều hướng AI, robot và công nghệ pin.
Nếu Mỹ không thể theo kịp, họ sẽ không chỉ mất thị trường xe điện mà còn mất đi nền tảng cho thế hệ đổi mới công nghiệp và quân sự tiếp theo. Đây không còn là một cuộc cạnh tranh thương mại đơn thuần, mà là một cuộc đối đầu chiến lược toàn diện, nơi chiếc xe điện trở thành quân cờ định đoạt vị thế siêu cường trong tương lai.
Bị tấn công mạng thiệt hại 2,7 tỷ USD: Hãng ô tô tê liệt, đình trệ sản xuất
Nam thanh niên 19 tuổi phải thở máy, suy thận sau khi hút thuốc lá điện tử
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
Giá vàng hôm nay 9/12: Quay đầu giảm nhẹ
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh giảm nhẹ tại một số nhà vàng trong phiên sáng 9/12.
FPT Play tuyên bố sở hữu bản quyền Ngoại hạng Anh tại Việt Nam
(VNF) - FPT Play chính thức sở hữu trọn bộ gần 2.100 trận đấu Ngoại hạng Anh kể từ năm 2026 đến hết mùa giải 2030-2031.
Bảo Tín Mạnh Hải bán vàng 0,1 chỉ, người tiêu dùng thích thú
(VNF) - Với việc ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, Bảo Tín Mạnh Hải đang tập trung vào sứ mệnh sứ mệnh giúp người dân tích lũy và bảo toàn tài sản thông qua các sản phẩm Vàng Tích Luỹ (Kim Gia Bảo, Tiểu Kim Cát) và Vàng Trang Sức 24K.
Giá vàng hôm nay 8/12: Thận trọng điều chỉnh tăng nhẹ trong phiên đầu tuần
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh tăng nhẹ tại một số nhà vàng trong phiên 8/12. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn chưa thể “tái chiếm” mốc kỷ lục đã được thiết lập trước đó.
Bảo Tín Mạnh Hải ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, Bảo Tín Mạnh Hải chính thức công bố ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026 với các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa hội họa truyền thống trống đồng Đông Sơn và Tứ quý.
Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa ưu đãi
(VNF) - Việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ 17 FTA hiện có và chủ động hội nhập trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi.
Lan tỏa thông điệp 'Không khói thuốc' bằng những giai điệu ý nghĩa
(VNF) - Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTH thuốc lá), Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải "Cuộc thi sáng tác bài hát về phòng, chống tác hại của thuốc lá".
'Vua hạt tiêu' Phúc Sinh: Học hỏi nhiều về tư duy kinh doanh và văn hóa làm việc từ Israel
(VNF) - Chia sẻ kinh nghiệm về xuất khẩu nông sản Việt, ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty Phúc Sinh cho biết, Israel là nơi có thể học hỏi nhiều về tư duy kinh doanh và văn hóa làm việc.
Năm 2025, thương mại Việt Nam – Israel dự kiến đạt 3,75 tỷ USD
(VNF) - Các doanh nghiệp Việt đã bước đầu tranh thủ khai thác được thị trường Israel để xuất khẩu cũng như thu hút vốn đầu tư FDI từ thị trường này và thúc đẩy tương tác giao lưu giữa hai bên.
Giá vàng tuần qua: Nhanh chóng lập đỉnh rồi vội vàng 'lao dốc'
(VNF) - Giá vàng trong nước đã có nhiều phiên biến động trong tuần qua, "đồng pha" với những biến động trên thị trường quốc tế.
Bộ Y tế nói gì về 'lỗ hổng quản lý mỹ phẩm' sau vụ Mailisa?
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Y tế đề cập cơ chế quản lý “doanh nghiệp công bố sản phẩm, cơ quan chức năng hậu kiểm” và cho rằng việc thanh tra, kiểm tra với mỹ phẩm không chỉ có Bộ Y tế mà còn có các bộ và địa phương.
Vinh danh 15 gương mặt truyền lửa của chiến dịch ‘150 năm di sản vươn cao’
(VNF) - Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” đã xướng tên 15 cá nhân trong 6 lĩnh vực trọng tâm, ghi nhận những đóng góp ý nghĩa cho sự tiến bộ của cộng đồng.
Giá vàng hôm nay 6/12: Quay đầu giảm mạnh
(VNF) - Giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm mạnh trong phiên sáng 6/12, xuống còn 154,2 triệu đồng/lượng.
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực
(VNF) - Không khí lễ hội cuối năm càng thêm rộn ràng khi gia đình Vietjet chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580, tiếp tục gia tăng thêm đội tàu mới – hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.
SUV 7 chỗ: Hyundai SantaFe hybrid có gì cạnh tranh ‘vua phân khúc’ Ford Everest
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
Ống nhựa Ströman trong dân dụng, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường
(VNF) - “Dòng chảy” của ống nhựa không chỉ dẫn nước sinh hoạt mà còn mang theo sự sống, niềm tin, và cả tương lai của hàng triệu người. Ở nơi giao thoa giữa bốn “thế giới” dân dụng, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường, ống nhựa Ströman của Tập đoàn Tân Á Đại Thành như mạch ngầm bền bỉ, âm thầm vận hành, kết nối với công nghệ và tiêu chuẩn Đức chuẩn xác đến từng chi tiết.
Giá vàng hôm nay 5/12: Sau khi 'bốc hơi' hơn 2 triệu/lượng, vàng tăng nhẹ trở lại
(VNF) - Giá vàng trong nước tăng nhẹ trở lại trong phiên sáng 5/12, lên mức hơn 154 triệu đồng/lượng.
Trước ‘giờ G’, thành viên Hội đồng VinFuture hé lộ về các chủ nhân của giải thưởng triệu đô
(VNF) - Tối 5/12, Nhà hát Hồ Gươm sẽ đưa Hà Nội trở thành tâm điểm khoa học của thế giới khi hàng trăm trí tuệ kiệt xuất hội tụ tại Lễ trao giải VinFuture 2025. Theo hé lộ của thành viên Hội đồng VinFuture, đề cử chiến thắng Giải thưởng Chính triệu đô - lớn nhất thế giới - là công trình nghiên cứu có tầm ảnh hưởng đến một quy mô dân số rất lớn trên toàn cầu.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển
(VNF) - Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Giá vàng hôm nay 4/12: Gần như 'bất động'
(VNF) - Sau nhiều phiên tăng, giảm trái chiều, giá vàng trong nước gần như “bất động” trong sáng 4/12 và dao động quanh ngưỡng 154,5 triệu đồng/lượng.
Suzuki tung ưu đãi cho loạt SUV chủ lực, Fronx hút khách với giá từ 494 triệu
(VNF) - Suzuki triển khai chương trình “Ưu đãi tất niên, sắm xe như ý” trên toàn hệ thống đại lý trong tháng 12. Các mẫu xe du lịch Suzuki được hỗ trợ lệ phí trước bạ 100% hoặc tặng gói bảo dưỡng dài hạn, trong đó, mức ưu đãi cao nhất lên đến 95 triệu đồng.
Năm thách thức của doanh nghiệp Việt Nam khi thực thi FTA
(VNF) - Việt Nam đã ký kết 17 FTA với trên 60 nước đối tác với đa dạng các nội dung, thỏa thuận, trong số đó có nhiều FTA thế hệ mới, bao trùm như: EVFTA, UKVFTA, CPTPP...
Giá vàng hôm nay 3/12: Tăng trở lại, tiến sát mốc 155 triệu/lượng
(VNF) - Sau một ngày lao dốc, giá vàng trong nước rục rịch tăng trở lại, tiến sát mốc 155 triệu đồng/lượng trong phiên sáng 3/12.
Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
Nam thanh niên 19 tuổi phải thở máy, suy thận sau khi hút thuốc lá điện tử
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
Cháy tòa nhà văn phòng tại Indonesia, ít nhất 22 người thiệt mạng
(VNF) - Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng bùng phát tại tòa nhà văn phòng ở trung tâm Jakarta khiến ít nhất 22 người thiệt mạng, trong đó có một phụ nữ mang thai. Lực lượng chức năng Indonesia huy động hàng trăm nhân viên cùng gần 30 xe chữa cháy để dập lửa, song thiệt hại về người vẫn ở mức đặc biệt nghiêm trọng.




























































