Hãng ô tô xăng đóng nhà máy và bán trụ sở, tính cách sống còn trước làn sóng xe điện
(VNF) - Dưới sức ép từ cuộc đua xe điện, các hãng xe truyền thống buộc phải lựa chọn những giải pháp khó khăn: từ đóng cửa nhà máy, bán trụ sở để giải phóng vốn cho đến cắt giảm sản xuất và tinh gọn danh mục sản phẩm. Nissan, Volkswagen, Ford hay các hãng châu Âu khác đều đã phải hành động, cho thấy sự khốc liệt của thời kỳ tái cấu trúc toàn cầu.
Đóng cửa nhà máy 60 năm, bán trụ sở để sinh tồn
Nhà máy Oppama đặt tại Yokosuka (Nhật Bản), khai trương năm 1961, là nhà máy đầu tiên của Nissan trong nước. Suốt nhiều thập kỷ, đây không chỉ là nơi sản xuất hàng triệu chiếc xe gắn liền với tên tuổi Nissan, mà còn là biểu tượng của sự phục hồi kinh tế hậu chiến Nhật Bản. Với hàng nghìn lao động, Oppama trở thành “nguồn sống” cho cả một cộng đồng địa phương, từ tiểu thương đến dịch vụ.
Thế nhưng, Nissan vừa công bố sẽ chấm dứt sản xuất tại Oppama vào tháng 3/2028, đưa hơn 60 năm lịch sử vào hồi kết. Hiện công suất vận hành của nhà máy chỉ còn khoảng 40% – quá thấp để duy trì hiệu quả trong bối cảnh hãng phải thắt lưng buộc bụng. Các dòng xe đang lắp ráp tại đây sẽ được chuyển sang nhà máy Kyushu ở miền nam Nhật Bản, nơi có quy mô lớn và hiện đại hơn. Khoảng 2.400 công nhân sẽ bị ảnh hưởng, một số được tái bố trí công việc, số khác buộc phải tìm việc mới.
Quyết định này không hề đột ngột. Nó nằm trong chiến lược tái cấu trúc toàn cầu “Re:Nissan”, trong đó hãng lên kế hoạch đóng 7 nhà máy trên toàn thế giới, cắt giảm khoảng 22.000 nhân sự và thu gọn nền tảng sản phẩm từ 13 xuống còn 7. Đích đến của Nissan là đơn giản hóa sản xuất, giảm chi phí và dồn nguồn lực cho công nghệ xe điện (EV).
Đối với Yokosuka, việc Oppama đóng cửa đồng nghĩa với cú sốc kinh tế. Các cửa hàng, dịch vụ phụ thuộc vào dòng công nhân nhà máy sẽ đối diện nguy cơ mất khách, khiến khu vực trở nên ảm đạm, theo Reuters. Japan Times có bài phân tích “A factory town in crisis” nói về tác động xã hội khi Oppama đóng cửa, nêu rõ rằng khu vực xung quanh nhà máy đã thay đổi nhiều khi sản xuất giảm sút.
Dù sản xuất xe chấm dứt, các bộ phận như trung tâm nghiên cứu của Nissan tại Oppama, phòng thử nghiệm va chạm (crash-test), khu thử xe (“proving ground / test-drive course”) và cả cầu cảng xuất xe vẫn sẽ giữ nguyên hoạt động.

Không chỉ dừng lại ở nhà máy, Nissan còn đang cân nhắc bán trụ sở chính tại Yokohama, nơi gắn bó với thương hiệu từ năm 2010. Theo Nikkei Asia, thương vụ này có thể mang về khoảng 100 tỉ yen (tương đương 700 triệu USD). Một số quỹ đầu tư quốc tế như KKR đã đưa ra đề nghị mua lại với mô hình “sale-and-leaseback”: Nissan bán tài sản rồi thuê lại trong vòng 10 năm để tiếp tục sử dụng.
Cách làm này giúp hãng giải phóng dòng tiền, tạo thanh khoản cần thiết trong giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, với người dân Nhật, việc một thương hiệu lớn phải bán cả trụ sở được coi là dấu hiệu đáng lo ngại về sức khỏe tài chính. Theo Nikkei, Nissan đang chịu áp lực phải giảm nợ và thu hẹp chi phí đến mức từng đàm phán cắt giảm khoản tài trợ đặt tên sân vận động bóng đá tại Yokohama từ 100 triệu yen/năm xuống còn 50 triệu yen/năm.
Theo phân tích của ông Jonathan Molin - Chủ tịch U.S. Realty Advisors, sale-leaseback (bán rồi thuê lại bất động sản) đang trở thành công cụ tài chính phổ biến với nhiều doanh nghiệp toàn cầu. Trong báo cáo về thị trường sale-leaseback, ông Molin cho biết việc bán tài sản bất động sản và sau đó thuê lại giúp doanh nghiệp giải phóng dòng tiền nhanh chóng, đồng thời tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh cốt lõi thay vì “giam vốn” trong tài sản cố định. Đây được xem là giải pháp đặc biệt hữu ích trong bối cảnh chi phí vốn ngày càng gia tăng và ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt với áp lực tái cấu trúc mạnh mẽ.
Cuộc "đại phẫu" toàn cầu để chạy đua cùng xe điện
Nissan là ví dụ điển hình, nhưng không phải là trường hợp duy nhất trong “cơn bão” tái cấu trúc đang quét qua ngành ô tô thế giới.
Volkswagen, “gã khổng lồ” châu Âu, cũng buộc phải điều chỉnh. Năm 2024, hãng đã thông báo tạm dừng sản xuất tại các nhà máy ở Zwickau và Emden do nhu cầu xe điện giảm và tình trạng dư công suất. Tại Osnabrück, hãng rút ngắn ca làm việc để tiết kiệm chi phí.
CEO Oliver Blume trong bài báo của Just-Auto đã nêu ra áp lực chi phí, cạnh tranh và chi phí lao động cao là những thách thức buộc VW phải thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí. Ông cũng nhấn mạnh tính “cần thiết” của các bước cắt giảm chi phí để ứng phó với môi trường kinh doanh biến động.

Tại Mỹ, Ford đã cắt giảm hàng nghìn việc làm tại châu Âu, đồng thời tái đầu tư hàng tỉ USD vào xe điện và pin. Chiến lược của Ford là tập trung vào SUV, bán tải – vốn là thế mạnh truyền thống – nhưng chuyển dần sang phiên bản điện hóa. Đồng thời, hãng phát triển các mẫu xe điện giá rẻ để cạnh tranh trực tiếp với BYD và các hãng Trung Quốc vốn đang chiếm ưu thế về giá.
Tập đoàn Stellantis, sở hữu nhiều thương hiệu lớn như Peugeot, Fiat, Chrysler, Jeep, đang thực hiện kế hoạch “Dare Forward 2030”. Theo đó, hãng giảm số nền tảng động cơ truyền thống, thay thế bằng nền tảng xe điện dùng chung cho toàn bộ thương hiệu. Điều này giúp tiết kiệm chi phí nghiên cứu và tăng quy mô sản xuất. Tuy nhiên, Stellantis cũng phải tính toán việc đóng cửa hoặc tái cấu trúc một số cơ sở châu Âu để cân bằng tài chính.
Không chỉ Nissan, các hãng Nhật khác cũng căng thẳng. Toyota, vốn đi đầu với xe hybrid, đang tăng tốc đầu tư EV để không bị bỏ lại trong kỷ nguyên mới. Honda đã công bố chiến lược “Electric Vision 2030”, cam kết chi hàng chục tỉ USD phát triển pin và xe điện, song song với việc cắt giảm các mẫu xe kém hiệu quả.
Nguyên nhân trực tiếp của làn sóng tái cấu trúc này là sự trỗi dậy của các hãng xe điện Trung Quốc, dẫn đầu là BYD. Năm 2024, BYD đã vượt Tesla về doanh số EV toàn cầu và đang nhanh chóng mở rộng sang châu Âu, Đông Nam Á.
Sự hiện diện của các hãng Trung Quốc, vốn có lợi thế chi phí và chuỗi cung ứng pin nội địa, đã tạo áp lực lớn lên các hãng truyền thống. Xe điện Trung Quốc thường có giá thấp hơn 20–30% so với sản phẩm cùng phân khúc từ Mỹ, Nhật, châu Âu, buộc các đối thủ phải thắt chặt chi phí để cạnh tranh.
Có thể thấy, việc đóng cửa nhà máy, bán trụ sở hay cắt giảm sản xuất, tái cấu trúc toàn diện,... chỉ là biểu hiện bên ngoài của một cuộc đại phẫu sâu hơn trong ngành ô tô truyền thống. Các hãng đang phải dịch chuyển toàn bộ chuỗi giá trị – từ nghiên cứu, sản xuất, phân phối đến dịch vụ hậu mãi – để thích ứng với kỷ nguyên xe điện và trí tuệ nhân tạo.
Giới chuyên gia trong ngành cho rằng, vấn đề không phải là hãng nào đóng cửa, mà là hãng nào có khả năng tái cấu trúc nhanh hơn. Ai chậm chân sẽ bị bỏ lại phía sau, giống như số phận của nhiều thương hiệu từng vang bóng trong lịch sử.
Ngành công nghiệp ô tô vốn gắn liền với lịch sử phát triển kinh tế của nhiều quốc gia. Thế nhưng, trước sức ép khổng lồ từ công nghệ mới và cạnh tranh giá cả, các thương hiệu truyền thống đang phải chọn lựa giữa tái cấu trúc quyết liệt hoặc đối mặt với nguy cơ tụt hậu.
Tới 2030: Bùng nổ xe điện, số phận ô tô chạy xăng dầu khép dần
Từ Microsoft tới Nissan: Cuộc 'đại thanh lọc nhân sự' lan rộng toàn cầu
(VNF) - Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, gần 60.000 việc làm tại các tập đoàn hàng đầu thế giới đã “bốc hơi” trong làn sóng sa thải quy mô lớn, đặc biệt trong ngành công nghệ và công nghiệp sản xuất. Tình trạng cắt giảm nhân sự không còn là hiện tượng đơn lẻ mà đang trở thành xu thế đáng lo ngại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động mạnh.
Hạn chế xe cá nhân: Lấy người dân làm trung tâm mọi quyết định chuyển đổi
(VNF) - Hà Nội đang từng bước triển khai chủ trương hạn chế xe cá nhân, đặc biệt là xe máy chạy xăng ở khu vực nội đô. Tuy nhiên, khi giao thông công cộng còn nhiều hạn chế và người dân phụ thuộc lớn vào xe cá nhân để mưu sinh, câu hỏi đặt ra là: Làm sao để giảm ùn tắc, ô nhiễm mà vẫn đảm bảo công bằng, không ‘chèn ép’ sinh kế của người dân?
Hà Nội lên lộ trình cấm xe xăng, chợ xe máy cũ rơi vào cảnh ‘ế ẩm’
(VNF) - Kể từ khi Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, mặc dù còn gần một năm nữa mới có hiệu lực nhưng thông tin này đã khiến thị trường xe máy cũ vốn đã trầm lắng nay càng thêm ảm đạm, đặc biệt tại "thủ phủ xe máy cũ" phố Chùa Hà (phường Cầu Giấy, Hà Nội).
Giảm 90% khí metan trong chăn nuôi: Lối đi mới vào nền kinh tế carbon thấp
(VNF) - Bổ sung rong biển vào khẩu phần thức ăn có thể giúp vật nuôi giảm tới 90% khí metan tạo ra, mở hướng đi đầy tiềm năng để chăn nuôi tiến vào nền kinh tế carbon thấp. Đây là một trong những vấn đề được các chuyên gia nhấn mạnh tại tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm” thuộc Tuần lễ Khoa học và Công nghệ VinFuture 2025.
VinEnergo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trúng 2 ‘siêu' dự án điện gió tại Hà Tĩnh
(VNF) - UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành hai quyết định chính thức giao Công ty Cổ phần Năng lượng VinEnergo làm nhà đầu tư của hai dự án điện gió ngoài khơi có tổng mức đầu tư hơn 39.000 tỷ đồng tại khu vực Kỳ Anh. Đây là nhóm dự án điện gió lớn nhất được phê duyệt tại Hà Tĩnh tính đến thời điểm hiện tại.
IAEA rà soát hạ tầng cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam
(VNF) - Việt Nam đang tiến hành một bước rà soát quan trọng trước khi xem xét khởi động dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận và các dự án trong tương lai.
Giảm lãi suất cho vay nhiều chương trình tín dụng chính sách
(VNF) - Ngân hàng Chính sách xã hội giảm lãi suất nhiều chương trình tín dụng, hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất sau mưa bão, áp dụng từ 1/12/2025.
Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'
(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.
Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua
(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.
Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’
(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.
'Việt Nam không chạy theo số lượng lớn tín chỉ giá rẻ'
(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.
'Cuộc khủng hoảng thầm lặng': Rào cản vô hình khiến DN Việt bất lợi khi đàm phán quốc tế
(VNF) - Khi làn sóng ESG ập đến, phần nổi của tảng băng là những báo cáo đẹp đẽ và các cam kết. Nhưng phần chìm, thứ đang khiến hàng nghìn doanh nghiệp Việt "đau đầu" chính là cuộc khủng hoảng dữ liệu thầm lặng: Số liệu phân mảnh, thu thập thủ công, và không thể chứng minh với đối tác quốc tế.













