Hãng ô tô xăng đóng nhà máy và bán trụ sở, tính cách sống còn trước làn sóng xe điện

Thiên Ân - Thứ hai, 29/09/2025 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Dưới sức ép từ cuộc đua xe điện, các hãng xe truyền thống buộc phải lựa chọn những giải pháp khó khăn: từ đóng cửa nhà máy, bán trụ sở để giải phóng vốn cho đến cắt giảm sản xuất và tinh gọn danh mục sản phẩm. Nissan, Volkswagen, Ford hay các hãng châu Âu khác đều đã phải hành động, cho thấy sự khốc liệt của thời kỳ tái cấu trúc toàn cầu.

Đóng cửa nhà máy 60 năm, bán trụ sở để sinh tồn

Nhà máy Oppama đặt tại Yokosuka (Nhật Bản), khai trương năm 1961, là nhà máy đầu tiên của Nissan trong nước. Suốt nhiều thập kỷ, đây không chỉ là nơi sản xuất hàng triệu chiếc xe gắn liền với tên tuổi Nissan, mà còn là biểu tượng của sự phục hồi kinh tế hậu chiến Nhật Bản. Với hàng nghìn lao động, Oppama trở thành “nguồn sống” cho cả một cộng đồng địa phương, từ tiểu thương đến dịch vụ.

Thế nhưng, Nissan vừa công bố sẽ chấm dứt sản xuất tại Oppama vào tháng 3/2028, đưa hơn 60 năm lịch sử vào hồi kết. Hiện công suất vận hành của nhà máy chỉ còn khoảng 40% – quá thấp để duy trì hiệu quả trong bối cảnh hãng phải thắt lưng buộc bụng. Các dòng xe đang lắp ráp tại đây sẽ được chuyển sang nhà máy Kyushu ở miền nam Nhật Bản, nơi có quy mô lớn và hiện đại hơn. Khoảng 2.400 công nhân sẽ bị ảnh hưởng, một số được tái bố trí công việc, số khác buộc phải tìm việc mới.

Quyết định này không hề đột ngột. Nó nằm trong chiến lược tái cấu trúc toàn cầu “Re:Nissan”, trong đó hãng lên kế hoạch đóng 7 nhà máy trên toàn thế giới, cắt giảm khoảng 22.000 nhân sự và thu gọn nền tảng sản phẩm từ 13 xuống còn 7. Đích đến của Nissan là đơn giản hóa sản xuất, giảm chi phí và dồn nguồn lực cho công nghệ xe điện (EV).

Đối với Yokosuka, việc Oppama đóng cửa đồng nghĩa với cú sốc kinh tế. Các cửa hàng, dịch vụ phụ thuộc vào dòng công nhân nhà máy sẽ đối diện nguy cơ mất khách, khiến khu vực trở nên ảm đạm, theo Reuters. Japan Times có bài phân tích “A factory town in crisis” nói về tác động xã hội khi Oppama đóng cửa, nêu rõ rằng khu vực xung quanh nhà máy đã thay đổi nhiều khi sản xuất giảm sút.

Dù sản xuất xe chấm dứt, các bộ phận như trung tâm nghiên cứu của Nissan tại Oppama, phòng thử nghiệm va chạm (crash-test), khu thử xe (“proving ground / test-drive course”) và cả cầu cảng xuất xe vẫn sẽ giữ nguyên hoạt động.

Mục tiêu của Nissan là giảm tổng năng lực sản xuất toàn cầu từ khoảng 3,5 triệu xe/năm xuống còn khoảng 2,5 triệu xe/năm, và giảm số nhà máy sản xuất xe trên toàn cầu từ 17 xuống 10.

Không chỉ dừng lại ở nhà máy, Nissan còn đang cân nhắc bán trụ sở chính tại Yokohama, nơi gắn bó với thương hiệu từ năm 2010. Theo Nikkei Asia, thương vụ này có thể mang về khoảng 100 tỉ yen (tương đương 700 triệu USD). Một số quỹ đầu tư quốc tế như KKR đã đưa ra đề nghị mua lại với mô hình “sale-and-leaseback”: Nissan bán tài sản rồi thuê lại trong vòng 10 năm để tiếp tục sử dụng.

Cách làm này giúp hãng giải phóng dòng tiền, tạo thanh khoản cần thiết trong giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, với người dân Nhật, việc một thương hiệu lớn phải bán cả trụ sở được coi là dấu hiệu đáng lo ngại về sức khỏe tài chính. Theo Nikkei, Nissan đang chịu áp lực phải giảm nợ và thu hẹp chi phí đến mức từng đàm phán cắt giảm khoản tài trợ đặt tên sân vận động bóng đá tại Yokohama từ 100 triệu yen/năm xuống còn 50 triệu yen/năm.

Theo phân tích của ông Jonathan Molin - Chủ tịch U.S. Realty Advisors, sale-leaseback (bán rồi thuê lại bất động sản) đang trở thành công cụ tài chính phổ biến với nhiều doanh nghiệp toàn cầu. Trong báo cáo về thị trường sale-leaseback, ông Molin cho biết việc bán tài sản bất động sản và sau đó thuê lại giúp doanh nghiệp giải phóng dòng tiền nhanh chóng, đồng thời tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh cốt lõi thay vì “giam vốn” trong tài sản cố định. Đây được xem là giải pháp đặc biệt hữu ích trong bối cảnh chi phí vốn ngày càng gia tăng và ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt với áp lực tái cấu trúc mạnh mẽ.

Cuộc "đại phẫu" toàn cầu để chạy đua cùng xe điện

Nissan là ví dụ điển hình, nhưng không phải là trường hợp duy nhất trong “cơn bão” tái cấu trúc đang quét qua ngành ô tô thế giới.

Volkswagen, “gã khổng lồ” châu Âu, cũng buộc phải điều chỉnh. Năm 2024, hãng đã thông báo tạm dừng sản xuất tại các nhà máy ở Zwickau và Emden do nhu cầu xe điện giảm và tình trạng dư công suất. Tại Osnabrück, hãng rút ngắn ca làm việc để tiết kiệm chi phí.

CEO Oliver Blume trong bài báo của Just-Auto đã nêu ra áp lực chi phí, cạnh tranh và chi phí lao động cao là những thách thức buộc VW phải thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí. Ông cũng nhấn mạnh tính “cần thiết” của các bước cắt giảm chi phí để ứng phó với môi trường kinh doanh biến động.

Cuộc cạnh tranh xe xăng, xe điện chưa có hồi kết.

Tại Mỹ, Ford đã cắt giảm hàng nghìn việc làm tại châu Âu, đồng thời tái đầu tư hàng tỉ USD vào xe điện và pin. Chiến lược của Ford là tập trung vào SUV, bán tải – vốn là thế mạnh truyền thống – nhưng chuyển dần sang phiên bản điện hóa. Đồng thời, hãng phát triển các mẫu xe điện giá rẻ để cạnh tranh trực tiếp với BYD và các hãng Trung Quốc vốn đang chiếm ưu thế về giá.

Tập đoàn Stellantis, sở hữu nhiều thương hiệu lớn như Peugeot, Fiat, Chrysler, Jeep, đang thực hiện kế hoạch “Dare Forward 2030”. Theo đó, hãng giảm số nền tảng động cơ truyền thống, thay thế bằng nền tảng xe điện dùng chung cho toàn bộ thương hiệu. Điều này giúp tiết kiệm chi phí nghiên cứu và tăng quy mô sản xuất. Tuy nhiên, Stellantis cũng phải tính toán việc đóng cửa hoặc tái cấu trúc một số cơ sở châu Âu để cân bằng tài chính.

Không chỉ Nissan, các hãng Nhật khác cũng căng thẳng. Toyota, vốn đi đầu với xe hybrid, đang tăng tốc đầu tư EV để không bị bỏ lại trong kỷ nguyên mới. Honda đã công bố chiến lược “Electric Vision 2030”, cam kết chi hàng chục tỉ USD phát triển pin và xe điện, song song với việc cắt giảm các mẫu xe kém hiệu quả.

Nguyên nhân trực tiếp của làn sóng tái cấu trúc này là sự trỗi dậy của các hãng xe điện Trung Quốc, dẫn đầu là BYD. Năm 2024, BYD đã vượt Tesla về doanh số EV toàn cầu và đang nhanh chóng mở rộng sang châu Âu, Đông Nam Á.

Sự hiện diện của các hãng Trung Quốc, vốn có lợi thế chi phí và chuỗi cung ứng pin nội địa, đã tạo áp lực lớn lên các hãng truyền thống. Xe điện Trung Quốc thường có giá thấp hơn 20–30% so với sản phẩm cùng phân khúc từ Mỹ, Nhật, châu Âu, buộc các đối thủ phải thắt chặt chi phí để cạnh tranh.

Có thể thấy, việc đóng cửa nhà máy, bán trụ sở hay cắt giảm sản xuất, tái cấu trúc toàn diện,... chỉ là biểu hiện bên ngoài của một cuộc đại phẫu sâu hơn trong ngành ô tô truyền thống. Các hãng đang phải dịch chuyển toàn bộ chuỗi giá trị – từ nghiên cứu, sản xuất, phân phối đến dịch vụ hậu mãi – để thích ứng với kỷ nguyên xe điện và trí tuệ nhân tạo.

Giới chuyên gia trong ngành cho rằng, vấn đề không phải là hãng nào đóng cửa, mà là hãng nào có khả năng tái cấu trúc nhanh hơn. Ai chậm chân sẽ bị bỏ lại phía sau, giống như số phận của nhiều thương hiệu từng vang bóng trong lịch sử.

Ngành công nghiệp ô tô vốn gắn liền với lịch sử phát triển kinh tế của nhiều quốc gia. Thế nhưng, trước sức ép khổng lồ từ công nghệ mới và cạnh tranh giá cả, các thương hiệu truyền thống đang phải chọn lựa giữa tái cấu trúc quyết liệt hoặc đối mặt với nguy cơ tụt hậu.

Tới 2030: Bùng nổ xe điện, số phận ô tô chạy xăng dầu khép dần

Tới 2030: Bùng nổ xe điện, số phận ô tô chạy xăng dầu khép dần

Kinh tế xanh  - 7h
(VNF) - Trong bối cảnh ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu ngày càng trở thành thách thức sống còn, xu hướng điện khí hóa phương tiện giao thông nổi lên như một giải pháp trung tâm. Các nghiên cứu và thực tiễn cho thấy, giảm phát thải CO₂ không chỉ cứu Trái đất khỏi nóng lên toàn cầu mà còn trực tiếp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt ở các đô thị đông đúc.
Từ Microsoft tới Nissan: Cuộc 'đại thanh lọc nhân sự' lan rộng toàn cầu

Từ Microsoft tới Nissan: Cuộc 'đại thanh lọc nhân sự' lan rộng toàn cầu

(VNF) - Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, gần 60.000 việc làm tại các tập đoàn hàng đầu thế giới đã “bốc hơi” trong làn sóng sa thải quy mô lớn, đặc biệt trong ngành công nghệ và công nghiệp sản xuất. Tình trạng cắt giảm nhân sự không còn là hiện tượng đơn lẻ mà đang trở thành xu thế đáng lo ngại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động mạnh.

Hạn chế xe cá nhân: Lấy người dân làm trung tâm mọi quyết định chuyển đổi

Hạn chế xe cá nhân: Lấy người dân làm trung tâm mọi quyết định chuyển đổi

(VNF) - Hà Nội đang từng bước triển khai chủ trương hạn chế xe cá nhân, đặc biệt là xe máy chạy xăng ở khu vực nội đô. Tuy nhiên, khi giao thông công cộng còn nhiều hạn chế và người dân phụ thuộc lớn vào xe cá nhân để mưu sinh, câu hỏi đặt ra là: Làm sao để giảm ùn tắc, ô nhiễm mà vẫn đảm bảo công bằng, không ‘chèn ép’ sinh kế của người dân?

Hà Nội lên lộ trình cấm xe xăng, chợ xe máy cũ rơi vào cảnh ‘ế ẩm’

Hà Nội lên lộ trình cấm xe xăng, chợ xe máy cũ rơi vào cảnh ‘ế ẩm’

(VNF) - Kể từ khi Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, mặc dù còn gần một năm nữa mới có hiệu lực nhưng thông tin này đã khiến thị trường xe máy cũ vốn đã trầm lắng nay càng thêm ảm đạm, đặc biệt tại "thủ phủ xe máy cũ" phố Chùa Hà (phường Cầu Giấy, Hà Nội).

Ý kiến ( )
'Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng hai con số'

'Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng hai con số'

(VNF) - Ông Phạm Đại Dương, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030, Việt Nam cần một cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó kinh tế tuần hoàn giữ vai trò then chốt, gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.

UNDP: 'Tăng trưởng nhanh sẽ không bền vững nếu thiếu kinh tế tuần hoàn'

UNDP: 'Tăng trưởng nhanh sẽ không bền vững nếu thiếu kinh tế tuần hoàn'

(VNF) - UNDP cho rằng tăng trưởng cao sẽ khó duy trì bền vững nếu nền kinh tế vẫn vận hành chủ yếu theo mô hình tuyến tính. Trước sức ép ngày càng lớn từ cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm và biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn cần được thúc đẩy như một hướng đi chiến lược, giúp Việt Nam vừa giữ nhịp tăng trưởng nhanh, vừa nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và sức chống chịu của nền kinh tế trong dài hạn.

Dự án xanh, tuần hoàn sẽ được hỗ trợ lãi suất 2% từ năm 2026

Dự án xanh, tuần hoàn sẽ được hỗ trợ lãi suất 2% từ năm 2026

(VNF) - Theo Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - NHNN, Nghị định hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh và cá nhân thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn, áp dụng tiêu chuẩn ESG dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2026.

'Việt Nam cần 670 – 700 tỷ USD cho tăng trưởng xanh đến 2050'

'Việt Nam cần 670 – 700 tỷ USD cho tăng trưởng xanh đến 2050'

(VNF) - Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh, để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần khoảng 670 – 700 tỷ USD vốn đầu tư dài hạn, đòi hỏi phải huy động và đa dạng hóa mạnh mẽ các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách, đặc biệt từ tín dụng xanh, thị trường vốn và khu vực tư nhân.

'Nghiên cứu lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro'

'Nghiên cứu lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro'

(VNF) -TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Việt Nam khẳng định. trong bối cảnh nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ ngày càng lớn, Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm, đồng thời nghiên cứu thành lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro.

'Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực'

'Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực'

(VNF) - Đại sứ Canada tại Việt Nam Jim Nickel cho rằng, Việt Nam đang hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh mẽ thị trường đầu tư tác động, từ tốc độ tăng trưởng kinh tế, cam kết chính sách về phát triển bền vững đến hệ sinh thái doanh nghiệp tạo tác động ngày càng trưởng thành.

Doanh nghiệp nhựa đầu tiên phát hành lô trái phiếu xanh

Doanh nghiệp nhựa đầu tiên phát hành lô trái phiếu xanh

(VNF) - Nhựa Bình Thuận phát hành 260 tỷ đồng trái phiếu xanh kỳ hạn 7 năm, được GuarantCo bảo lãnh thanh toán, tài trợ dự án nhà máy nhựa Hưng Yên và pallet tái chế.

Canada huy động 12,5 triệu USD vốn tư nhân đầu tư phát triển bền vững ở Việt Nam

Canada huy động 12,5 triệu USD vốn tư nhân đầu tư phát triển bền vững ở Việt Nam

(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.

Từ lấn biển đến tái sinh: Đưa Cần Giờ thành siêu đô thị bền vững

Từ lấn biển đến tái sinh: Đưa Cần Giờ thành siêu đô thị bền vững

(VNF) - Cần Giờ được đánh giá là một trong những mô hình lấn biển bền vững nhất hiện nay, không chỉ là "xây dựng", mà là tái sinh một hệ sinh thái.