Hạn chế xe cá nhân: Lấy người dân làm trung tâm mọi quyết định chuyển đổi
(VNF) - Hà Nội đang từng bước triển khai chủ trương hạn chế xe cá nhân, đặc biệt là xe máy chạy xăng ở khu vực nội đô. Tuy nhiên, khi giao thông công cộng còn nhiều hạn chế và người dân phụ thuộc lớn vào xe cá nhân để mưu sinh, câu hỏi đặt ra là: Làm sao để giảm ùn tắc, ô nhiễm mà vẫn đảm bảo công bằng, không ‘chèn ép’ sinh kế của người dân?
Thời gian gần đây, Thành phố Hà Nội đang xem xét mạnh mẽ việc siết chặt lưu thông xe cá nhân, đặc biệt là xe máy chạy xăng vào khu vực nội đô, thậm chí cân nhắc thu phí cao tốc do thành phố quản lý. Tại phiên họp đầu tháng 7/2025 của HĐND thành phố Hà Nội, UBND Thành phố đang giao Sở Xây dựng rà soát chính sách và trình Nghị quyết sửa đổi, cập nhật quy định liên quan đến phát triển vận tải công cộng và kiểm soát phương tiện cá nhân.
Trong bối cảnh này, câu hỏi được đặt ra: với việc hạn chế xe cá nhân, người lao động, đặc biệt là nhóm thu nhập thấp như: công nhân, shipper và bán hàng rong sẽ đối mặt với những thách thức gì trong sinh kế? Cần có giải pháp gì để vừa đạt mục tiêu xanh, sạch, thông minh, vừa đảm bảo công bằng và duy trì ổn định kinh tế cho người dân?

Thay đổi lớn, cần lộ trình thận trọng
Trao đổi với VietnamFinane, TS. Vũ Hoàng Linh – Khoa Kinh tế Chính trị, Đại học Kinh tế, Đại học Quốc Gia Hà Nội, việc Hà Nội quyết tâm triển khai chính sách hạn chế xe cá nhân, đặc biệt là xe máy tại các quận nội đô là “một bước chuyển quan trọng, thể hiện nỗ lực của thành phố trong việc giải quyết các vấn đề giao thông và môi trường vốn đã tới hạn”.
Tuy nhiên, việc hạn chế xe máy – vốn chiếm trên 80% lưu lượng phương tiện và được tới 95% hộ dân sở hữu là một thay đổi sâu sắc, không thể triển khai vội vàng khi điều kiện hạ tầng giao thông công cộng còn hạn chế. Vì thế, theo ông Linh: “Chính sách cần được thực hiện theo lộ trình thận trọng, dựa trên các phân tích tác động xã hội – kinh tế và phải đi kèm hệ thống hỗ trợ thiết thực cho người dân”.
Phân tích cụ thể hơn, ông Linh cho rằng ba nhóm ngành nghề sẽ chịu tác động trực tiếp và sâu sắc từ chính sách này:
Thứ nhất, nhóm lao động vận tải phi chính thức như xe ôm truyền thống, tài xế công nghệ và người giao hàng (shipper), với ước tính hơn 100.000 người tại Hà Nội và tất cả đều phụ thuộc hoàn toàn vào xe máy.
Thứ hai là nhóm dịch vụ di động và kinh doanh nhỏ lẻ, bao gồm người bán hàng rong, thợ sửa khóa, thu gom phế liệu, giúp việc theo giờ... vốn thường di chuyển trong các khu vực hẹp, ngõ nhỏ, nơi phương tiện công cộng không thể tiếp cận.
Thứ ba, nhóm công nhân và lao động phổ thông, đặc biệt là ở các khu công nghiệp ven đô, làm việc theo ca kíp, có lịch trình linh hoạt, cũng phụ thuộc vào phương tiện cá nhân để đảm bảo thời gian và quãng đường di chuyển. Trong khi đó, hệ thống xe buýt hiện chưa phủ hết các khu vực này, thời gian di chuyển dài, không đảm bảo hiệu quả.
Vì vậy, TS. Linh cho rằng, đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất là những người lao động thu nhập thấp, người làm nghề tự do – những người mà xe máy không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là công cụ kiếm sống hàng ngày.
“Việc hạn chế xe máy có thể gây gián đoạn trực tiếp đến sinh kế của hàng trăm nghìn người, bao gồm xe ôm, shipper, người bán hàng rong, thợ sửa chữa lưu động…”, ông Linh nhận định.
Trong khi đó, hệ thống giao thông công cộng hiện nay chưa thể thay thế được vai trò linh hoạt, chủ động và chi phí thấp của xe máy. Dẫn số liệu đến tháng 9/2024, ông Linh cho biết, tỷ lệ đáp ứng của phương tiện công cộng mới đạt 19,5% tổng nhu cầu đi lại của người dân và thấp hơn đáng kể so với mục tiêu 30% mà chính quyền đặt ra cho năm 2025.
Tỷ lệ sử dụng metro ở Hà Nội hiện chỉ khoảng 1% và chúng ta mới chỉ có 1 tuyến hoàn chỉnh, trong khi ở Bangkok là 15%, Kuala Lumpur là 10%. Điều cốt lõi không phải chỉ là giá cả, mà là tính linh hoạt, chủ động và tiếp cận nhanh, đây là lợi thế mà phương tiện công cộng hiện nay chưa thể thay thế được.

Không nên "cưỡng ép hành vi" khi chưa có giải pháp thay thế
Trước câu hỏi liệu Hà Nội có nên tiếp tục triển khai chủ trương này trong điều kiện hiện tại, TS. Vũ Hoàng Linh không phủ nhận tính đúng đắn của mục tiêu: cải thiện môi trường, giảm ùn tắc, hướng tới đô thị văn minh. Tuy nhiên, ông Linh cho rằng, điều quan trọng là cách triển khai, không thể làm một cách hành chính, cứng nhắc, hay kỳ vọng người dân sẽ tự nguyện từ bỏ phương tiện cá nhân khi chưa có phương án thay thế đủ thuyết phục.
“Hạn chế phương tiện cá nhân không thể là chính sách ‘giảm tải bằng cấm đoán’. Nếu cưỡng ép hành vi trong khi chưa có giải pháp thay thế thực chất, hậu quả sẽ là phản ứng xã hội tiêu cực, tăng gánh nặng lên người yếu thế, đồng thời làm mất niềm tin vào năng lực hoạch định chính sách của chính quyền,” ông Linh khẳng định.
Theo ông Linh, Hà Nội có thể thực hiện một lộ trình rõ ràng. Chẳng hạn:
Giai đoạn 1 (2025 – 2027): Thí điểm tại các khu vực hẹp như phố cổ, hồ Gươm, theo giờ hoặc theo ngày trong tuần, đi kèm giải pháp bổ trợ như xe buýt mini, xe điện nội đô, hỗ trợ vé rẻ cho người dân bị ảnh hưởng. Đồng thời cần thực hiện khảo sát định kỳ đánh giá tác động xã hội.
Giai đoạn 2 (2028 – 2032): Mở rộng phạm vi khu vực hạn chế, kết hợp chính sách thu phí vào nội đô, bố trí làn đường ưu tiên cho xe buýt, đầu tư mạnh vào tuyến metro. Có thể thử nghiệm “khoanh vùng mềm” theo biển số hoặc theo khung giờ như Jakarta từng làm.
Giai đoạn 3 (từ 2032 trở đi): Khi tỉ lệ người dân sử dụng phương tiện công cộng đạt 40 – 50%, có thể tiến tới hạn chế toàn diện hơn, nhưng cần đi kèm các chính sách hỗ trợ chuyển đổi như trợ giá mua xe điện công cộng, xe đạp điện, hoặc phương tiện xanh khác.
"Điều quan trọng là mỗi giai đoạn cần đánh giá nghiêm túc hiệu quả và phản ứng xã hội, không nên 'cưỡng ép hành vi' khi chưa có giải pháp thay thế thực chất", Ông Linh nói.
Song song với lộ trình, TS. Linh đề xuất bốn nhóm giải pháp để hỗ trợ sinh kế người dân:
Đầu tư nghiêm túc cho giao thông công cộng chất lượng cao: tăng số tuyến xe buýt, cải thiện tốc độ di chuyển (hiện giờ cao điểm chỉ đạt 12,7 km/h), mở rộng mạng lưới metro và kết nối liên thông.
Hỗ trợ thu nhập và đào tạo chuyển đổi nghề: đặc biệt là với nhóm xe ôm, shipper, người lao động di động… Thí điểm các chương trình tín dụng nhỏ, hỗ trợ học nghề, hoặc chuyển đổi hình thức kinh doanh.
Giảm chi phí tiếp cận các dịch vụ thay thế: như miễn, giảm vé xe buýt trong giai đoạn đầu cho lao động khu vực bị ảnh hưởng, hỗ trợ tài chính mua phương tiện điện thân thiện môi trường.
Tăng cường tham vấn và phản hồi chính sách từ cộng đồng: trước mỗi giai đoạn triển khai, cần lấy ý kiến rộng rãi từ nhóm chịu tác động trực tiếp, đặc biệt là người lao động phi chính thức.

Theo ông Linh, có một số mô hình trên thế giới mà Hà Nội có thể học hỏi kinh nghiệm trong việc thực hiện chính sách hạn chế xe cá nhân nhưng vẫn đảm bảo công bằng xã hội, đặc biệt là hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng.
Ví dụ Bogotá (Colombia) - nơi chính quyền kết hợp chính sách hạn chế xe cá nhân với đầu tư BRT (xe buýt nhanh) TransMilenio và đường dành riêng cho xe đạp – nhờ đó người lao động có lựa chọn rẻ và hiệu quả; Paris (Pháp) hạn chế xe hơi cá nhân ở trung tâm nhưng hỗ trợ người dân đổi sang xe điện hoặc xe đạp bằng trợ cấp trực tiếp; hay Jakarta (Indonesia) giảm phương tiện cá nhân kết hợp mở rộng MRT và trợ giá xe buýt đáng kể cho lao động phổ thông.
"Tuy nhiên, bài học lớn nhất không phải chỉ ở kỹ thuật, mà ở cách tổ chức chính sách công minh bạch, có phản hồi xã hội và đi kèm cơ chế hỗ trợ sinh kế là điều mà Hà Nội cần đặc biệt lưu ý nếu muốn chính sách khả thi và bền vững", ông Linh nhấn mạnh.
Trong bối cảnh Hà Nội hướng tới mục tiêu phát triển đô thị xanh, sạch, thông minh, câu chuyện hạn chế xe cá nhân, đặc biệt là xe máy không đơn thuần là vấn đề giao thông hay môi trường, mà là bài toán an sinh xã hội. Đằng sau mỗi chiếc xe máy bị cấm lưu thông là một sinh kế có thể bị đứt gãy, đặc biệt với những nhóm lao động dễ tổn thương như shipper, xe ôm, người bán hàng rong hay công nhân ca kíp.
Vì vậy, việc hoạch định chính sách không thể tách rời thực tiễn mưu sinh hàng ngày của hàng trăm nghìn người dân. Những bài học quốc tế cho thấy, thành công trong chuyển đổi giao thông không đến từ các mệnh lệnh hành chính, mà từ khả năng đồng hành cùng người dân thông qua hạ tầng công cộng tốt, hỗ trợ tài chính hợp lý, và một lộ trình đủ độ chín.
Nếu không đi kèm cơ chế giảm thiểu tác động xã hội, các mục tiêu xanh có thể bị phủ bóng bởi bất bình đẳng và phản ứng tiêu cực từ chính cộng đồng chịu ảnh hưởng. Với Hà Nội, chính sách đúng sẽ chỉ thật sự thành công nếu được triển khai bằng cách làm nhân văn, lấy người dân làm trung tâm trong mọi bước chuyển đổi.
"Chính sách hạn chế xe cá nhân là đúng hướng nếu Hà Nội muốn trở thành một đô thị hiện đại, đáng sống. Nhưng để chính sách đúng đi vào cuộc sống một cách hiệu quả và bền vững, nhà quản lý cần kiên trì lắng nghe, đánh giá tác động thực tế, và quan trọng hơn cả là không hy sinh sinh kế người dân để đạt mục tiêu quy hoạch. Chính sách đúng cần cách làm đúng”. - TS. Vũ Hoàng Linh nói.
Hà Nội tính cách hạn chế xe cá nhân, cân nhắc thu phí cao tốc
- Cấm xe mô tô chạy xăng từ 2030, bắt buộc chuyển sang dùng xe điện? 14/03/2025 09:45
- Hà Nội tính cấm xe máy và bài học Yangon 20 năm trước 23/06/2023 10:44
- Có thể áp dụng cấm xe máy ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh 28/03/2019 11:00
Du lịch cộng đồng: Sản phẩm đặc thù thành công cụ giảm nghèo hiệu quả
(VNF) - Trong những năm gần đây, du lịch cộng đồng tại nhiều vùng nông thôn, miền núi không chỉ dừng lại ở việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, mà đang dần khẳng định vai trò như một công cụ giảm nghèo hiệu quả. Khi người dân trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ việc khai thác giá trị bản địa, du lịch cộng đồng đã tạo sinh kế bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn văn hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Khởi công dự án gần 5.000 tỷ xây công viên hai bên sông Tô Lịch
(VNF) - Dự án cải tạo, chỉnh trang công viên hai bên sông Tô Lịch có tổng mức đầu tư khoảng 4.665 tỷ đồng, do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư.
Thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 23.000 tỷ đồng
(VNF) - Ngày 19/12, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng đã chính thức được thông tuyến.
Bắc Ninh khởi công loạt dự án KCN và nhà ở xã hội
(VNF) - Bắc Ninh đồng loạt khởi công 4 dự án trọng điểm gồm khu công nghiệp và nhà ở xã hội với tổng quy mô hàng trăm héc-ta, tạo động lực mới cho phát triển công nghiệp, đô thị.
Hải Phòng: Khởi công, khánh thành loạt dự án tổng vốn gần 26.000 tỷ
(VNF) - Sáng 19/12, Hải Phòng đã khởi công, khánh thành 13 công trình dự án trên địa bàn thành phố với tổng mức đầu tư gần 26.000 tỷ đồng.
Truy tố Chủ tịch Z Holding sản xuất sữa giả trị giá hơn 2.400 tỷ đồng
(VNF) - Chủ tịch Z Holding Hoàng Quang Thịnh cùng đồng phạm bị cáo buộc sản xuất, buôn bán sữa giả trị hơn 2.400 tỷ đồng, thu lời bất chính hơn 150 tỷ đồng.
Trước ngày xử phúc thẩm, Chủ tịch Tập đoàn Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả
(VNF) - Chủ tịch Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng ra hầu tòa phúc thẩm, xin giảm nhẹ hình phạt và cho biết gia đình vừa nộp thêm hơn 47 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.
Bộ đội Biên phòng: Điểm tựa thoát nghèo cho đồng bào vùng biên giới
(VNF) - Bộ đội Biên phòng không chỉ bảo vệ chủ quyền quốc gia mà còn là "điểm tựa" thoát nghèo cho đồng bào biên giới như ở Pa Tần (Lai Châu) qua các hoạt động hỗ trợ kinh tế…
Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô
(VNF) - Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, tư vấn, khuyến nghị, đề xuất giải pháp để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành trong quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô.
Hai cựu Cục trưởng An toàn thực phẩm bị truy tố khung hình phạt đến chung thân
(VNF) - Ông Nguyễn Thanh Phong và bà Trần Việt Nga, 2 cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, bị cáo buộc nhận hối lộ và hưởng lợi cá nhân tổng cộng 52 tỷ đồng.
Phá đường dây lừa đảo 7.500 tỷ đồng, gần 3.000 người Việt ‘sập bẫy’
(VNF) - Công an Lạng Sơn đã vào cuộc điều tra và xác định các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gần 3.000 người dân Việt Nam với số tiền giao dịch lên tới khoảng 7.500 tỷ đồng
Loạt tỷ phú Việt hợp lực làm đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ
(VNF) - Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long, THACO của tỷ phú Trần Bá Dương và T&T Group của 'bầu Hiển' là những cái tên mới xuất hiện trong liên danh nhà đầu tư dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Hà Nội chọn Sun Group làm dự án tái thiết công viên ven sông Tô Lịch
(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) sẽ là nhà đầu tư thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết hệ thống công viên dọc hai bên sông Tô Lịch theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).
Điểm danh 10 dự án 'khủng' nhất khởi công, khánh thành vào ngày 19/12
(VNF) - Khu đô thị thể thao Olympic, trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh... là những dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất sẽ được khởi công vào ngày 19/12.
Tăng trưởng 2 con số: 'Đủ vốn để vận hành theo mô hình mới là yếu tố quyết định'
(VNF) - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho rằng, việc huy động nguồn lực để đảm bảo đủ nguồn vốn thực hiện, thúc đẩy kinh tế vận hành theo mô hình tăng trưởng mới dựa trên khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo là nhiệm vụ quan trọng và có tính quyết định mục tiêu tăng trưởng hai con số của Việt Nam.
Bộ Công an đề xuất phát triển ví điện tử quốc gia gắn với VNeID
(VNF) - Bộ Công an đề xuất xây dựng một ví điện tử quốc gia thống nhất, do Nhà nước dẫn dắt và tích hợp với VNeID, nhằm chi trả an sinh xã hội và thanh toán các dịch vụ công.
Hai cựu Cục phó Cục An toàn thực phẩm ‘chia chác’ hàng chục tỷ tiền hối lộ
(VNF) - Hai cựu Cục phó Cục An toàn thực phẩm, ông Nguyễn Hùng Long và ông Đỗ Hữu Tuấn, bị cáo buộc cầm đầu nhận hối lộ hàng chục tỷ đồng từ doanh nghiệp.
Cựu Cục trưởng Trần Việt Nga ‘ngâm hồ sơ’, buộc doanh nghiệp chi hơn 8 tỷ đồng
(VNF) - Theo kết luận điều tra, cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế Trần Việt Nga bị cáo buộc đã chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng trong quá trình duyệt, “ngâm hồ sơ” cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Hộ kinh doanh phải thông báo tất cả số tài khoản ngân hàng với cơ quan thuế
(VNF) - Bộ Tài chính đã đưa ra Dự thảo lần 2 Nghị định quy định về nghĩa vụ thuế, hoá đơn điện tử của cá nhân, hộ kinh doanh.
'Muốn tăng trưởng hai con số, cơ cấu kinh tế phải chuyển dịch về chất'
(VNF) - TS Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương nhận định để đạt được con số tăng trưởng hai con số này, cơ cấu nền kinh tế buộc phải có sự chuyển dịch mạnh mẽ về chất. Khu vực công nghiệp chế biến, chế tạo cần phải đạt mức tăng trưởng gần 13% mỗi năm, trong khi khu vực dịch vụ cũng phải duy trì tốc độ tăng trưởng 12,5%.
Thủ tướng: 'Mục tiêu tăng trưởng 2 con số có nền tảng, có dư địa và khả thi'
(VNF) - Thủ tướng khẳng định mục tiêu tăng trưởng 2 con số của Việt Nam là có nền tảng, có dư địa và khả thi. Trên cơ sở đó, Chính phủ quyết tâm thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, tăng tốc phục hồi và hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững trong giai đoạn tới.
Vụ 39-39B Bến Vân Đồn: Hối lộ hàng chục tỷ đồng, tiền mặt giấu trong thùng rượu và vali
(VNF) - Theo Bộ Công an, vụ thâu tóm khu đất "vàng" Bến Vân Đồn có việc giao tiền hối lộ bằng hai vali, vỏ thùng rượu, quà tặng xa xỉ và lời hứa cho penthouse.
Triệt phá đường dây lừa đảo đa cấp tiền ảo chiếm đoạt 2.000 tỷ đồng
(VNF) - Công an TP. Đà Nẵng vừa triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng hoạt động phạm tội sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức kinh doanh đa cấp tiền ảo với tính chất phức tạp, quy mô toàn quốc, số tiền chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng.
Phó Thủ tướng: 'Tăng lương khu vực công từ 2026'
(VNF) - Sáng 16/12, tiếp xúc cử tri phường Võ Cường (Bắc Ninh) sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cho biết Nhà nước sẽ điều chỉnh tăng lương khu vực công từ năm 2026, trong khi chờ ban hành bảng lương mới theo chủ trương cải cách tiền lương.
Việt Nam cần 120 tỷ USD cho Quy hoạch điện VIII: Dòng tiền lấy ở đâu?
(VNF) - Trong bối cảnh an ninh năng lượng trở thành thách thức chiến lược, Việt Nam cần hơn 120 tỷ USD để triển khai Quy hoạch điện VIII trong 5 năm tới, song nguồn lực trong nước chỉ có thể đáp ứng khoảng một nửa. Theo ông Đặng Huy Đông, phần thiếu hụt 60 – 70 tỷ USD buộc Việt Nam phải trông cậy vào thị trường vốn và nhà đầu tư quốc tế, đặt ra bài toán lớn về cơ chế, thị trường điện và bảo đảm nguồn điện ổn định cho mục tiêu tăng trưởng cao trong những năm tới.
Du lịch cộng đồng: Sản phẩm đặc thù thành công cụ giảm nghèo hiệu quả
(VNF) - Trong những năm gần đây, du lịch cộng đồng tại nhiều vùng nông thôn, miền núi không chỉ dừng lại ở việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, mà đang dần khẳng định vai trò như một công cụ giảm nghèo hiệu quả. Khi người dân trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ việc khai thác giá trị bản địa, du lịch cộng đồng đã tạo sinh kế bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn văn hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Diện mạo mới của Sân bay Vinh sau gần nửa năm đóng cửa để nâng cấp
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.


































































