Hà Nội tính cấm xe máy và bài học Yangon 20 năm trước
Mai Lý -
23/06/2023 22:44 (GMT+7)
(VNF) - Trước Việt Nam, một quốc gia Đông Nam Á cũng đã thực hiện cấm xe máy di chuyển trong khu vực nội đô. Tuy nhiên, lệnh cấm xe máy này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân tại nơi này.
Mới đây, UBND TP Hà Nội phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế đô thị TP Hà Nội từ năm 2025, tầm nhìn 2030, trong đó có đề cập đến việc hạn chế, cấm xe máy trong địa bàn 12 quận nội thành.
Trên thực tế, đề án “cấm xe máy đi vào nội đô” đã được đề xuất vào năm 2017 và có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến đề án này. Nhiều người lo ngại rằng việc cấm xe máy vào nội đô lợi bất cập hại, có thể khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.
Câu chuyện của thành phố Yangon, Myanmar khi quyết đinh cấm xe máy bài học cho các nhà quản lý đô thị Việt Nam tham khảo.
Yangon là một trong những thành phố lớn nhất Myanmar và đã bắt đầu triển khai lệnh cấm xe máy từ 20 năm trước. Khi đó, chính quyền địa phương cho hay lệnh cấm xe máy là nhằm để hạn chế tình trạng tắc đường, giảm thiểu tai nạn giao thông cũng như ô nhiễm môi trường.
Yangon đã cấm xe máy từ 20 năm trước
Theo Channel News Asia, vào thời điểm đó, xe máy là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất tại Yangon. Số vụ tai nạn liên quan đến xe máy lên tới khoảng 800 vụ/năm. Chưa kể, nạn trộm cướp cũng hoành hành khi bọn tội phạm thường xuyên sử dụng xe máy để gây mất an ninh, trật tự trên phố.
Lệnh cấm xe máy được áp dụng nghiêm ngặt tại Yangon. Bất kì người dân nào đi xe máy trong khu vực cấm sẽ bị phạt tiền và thu giữ phương tiện.
Từ một thành phố sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển chính, Yangon đã thay đổi đáng kể sau lệnh cấm. Tuy nhiên, mặt tích cực nhìn thấy rõ nhất của lệnh cấm xe máy trong nội đô tại Yangon chỉ là giảm thiểu số lượng vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy. Việc vội vàng cấm xe máy trong khi cơ sở hạ tầng lẫn người dân chưa thực sự sẵn sàng khiến Yango đối mặt với nhiều thách thức.
Theo đánh giá của nhiều tổ chức nghiên cứu độc lập, lệnh cấm xe máy tại Yangon đã lấy đi 'cần câu cơm' và ảnh hưởng trực tiếp đến miếng cơm manh áo của nhiều người dân tại đây. Những người chạy xe ôm từng kiếm sống nhờ những cuốc xe quanh nội đô giờ đây phải nhìn chiếc xe của mình nằm hoen rỉ ở góc nhà. Nhiều người trong số họ phải đổi nghề khi lệnh cấm được ban hành. Trong khi đó, một số khác vẫn liều lĩnh “chạy trộm vài cuốc xe”. Thế nhưng số tiền kiếm được chẳng là bao trong khi nỗi lo bị phạt, bắt xe luôn hiện hữu.
Không chỉ người dân, ngay cả những doanh nghiệp cũng bị lệnh cấm này làm khó. Tờ The Economist từng chỉ ra rằng việc cấm xe máy đã tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của nhiều công ty tại đây. Trước kia, các công ty, các cửa hàng bán đồ ăn… có thể giao hàng bằng xe máy thì sau lệnh cấm, họ phải sử dụng đến ô tô, xe tải để vận chuyển hàng hóa. Kết quả là chi phí giao hàng bị đội lên cao trong khi hiệu suất giao hàng thấp hơn vì ách tắc giao thông.
Cuộc sống của nhiều người dân Yangon bị đảo lộn
Cuộc sống của người dân cũng bị đảo lộn theo lệnh cấm. Với những gia đình thu nhập thấp, không có xe máy, họ buộc phải phụ thuộc vào hệ thống giao thông công cộng. Tuy nhiên, trong những năm qua, hệ thống giao thông công cộng tại Yango chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, tờ India Times nhận định.
Mặc dù trong những năm qua, chính quyền thành phố Yangon đã nỗ lực cải thiện hạ tầng giao thông cũng như nâng cấp hệ thống giao thông công cộng như đầu tư phát triển hệ thống xe buýt nhanh nhưng người dân vẫn chưa thực sự hài lòng. Một người dân chia sẻ với tờ Economist: “Tôi phát ngán với cảnh ngày nào cũng rời nhà từ 5h sáng, ngồi vật vờ 2, 3 tiếng đồng hồ trên xe buýt mới đến được chỗ làm”.
Lệnh cấm xe máy khiến tình trạng ách tắc giao thông ở Yangon tồi tệ hơn
Với những người có tiền, họ sẵn sàng bỏ ra mua một chiếc ô tô để thay thế cho xe máy. Thế nhưng, có ô tô rồi, họ lại đối mặt với một vấn đề khác: ách tắc giao thông. Những chiếc ô tô tràn ngập đường phố Yangon chen chúc với taxi, xe buýt trong khi cơ sở hạ tầng có phần lạc hậu khiến tình trạng ùn tắc, kẹt xe trở nên trầm trọng hơn. Theo India Times, tốc độ di chuyển trung bình tại Yangon giảm từ 38 km/h vào năm 2007 xuống còn 10 km/h vào năm 2015.
Trở lại với chủ đề cấm xe máy ở các đô thị lớn Việt Nam, theo thống kê tính đến tháng 7/2022, Hà Nội có gần 6,5 triệu xe máy lưu thông trên đường, chưa bao gồm phương tiện của các tỉnh khác di chuyển tại Hà Nội. Nếu đề án cấm xe máy được thực hiện, thì câu hỏi đặt ra là 6,5 triệu người sử dụng xe máy sẽ chuyển sang di chuyển bằng phương tiện gì?. Và liệu hệ thống giao thông công cộng tại Hà Nội đang có đủ đáp ứng được nhu cầu di chuyển của người dân hay không?
Hà Nội cần cẩn trọng hơn trước khi thực hiện đề án cấm xe máy
Thành phố Hà Nội mới chỉ có 1 tuyến buýt nhanh BRT, 1 tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cùng hệ thống xe buýt hoạt động hết công suất. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng hiện chỉ ở mức 18,5%, đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của người dân.
Theo các chuyên gia, sự xuất hiện của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã phần nào giúp nhiều người dân chuyển đổi từ xe máy sang sử dụng vé tháng. Tuy nhiên, tuyến đường sắt này chỉ phục vụ được cho một số nhỏ người dân có lộ trình di chuyển Cát Linh – Hà Đông. Khi muốn di chuyển đến các địa điểm khác, người dân vẫn buộc phải phụ thuộc vào các loại phương tiện khác.
Một nghiên cứu của Đại học Tokyo chỉ ra rằng cần phải có sự nhất quán giữa chính sách cấm xe máy với các chiến lược phát triển hệ thống giao thông công cộng. Nói cách khác, trước khi cấm xe máy, chính phủ nên xem xét và tính đến chuyện giao thông công cộng có đủ đáp ứng cho nhu cầu dài hạn của người dân hay không. Nếu không làm được điều đó thì chưa thể nghĩ đến chuyện cấm xe máy!
(VNF) - Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những kết quả khả quan trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đồng thời triển khai các giải pháp mạnh mẽ cho năm 2025 để tiếp tục phát huy lợi thế này, thúc đẩy sự phát triển bền vững và đồng bộ của các ngành công nghiệp, năng lượng, và dịch vụ.
(VNF) - Công an tỉnh Hưng Yên vừa khởi tố nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Bật Khách về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
(VNF) - ông Nguyễn Hoàng Linh – Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank VCBF nhận định: "Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng rất cao nhưng nếu nhìn chỉ tiêu tăng trưởng từng khu vực sẽ thấy nền kinh tế đang chậm hơn so với kế hoạch",
(VNF) - Theo chỉ đạo, các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương sau khi sắp xếp phải hoàn thành tổ chức đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2025-2030 trước ngày 31/10/2025.
(VNF) - Diễn đàn Kinh doanh và Đầu tư Việt Nam – UAE mang đến những cơ hội kết nối, hợp tác chiến lược và mở ra nhiều triển vọng trong việc phát triển quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia.
(VNF) - Theo PGS-TS Trần Hoàng Ngân: Để xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tự cường, chúng ta phải dựa vào kinh tế tư nhân, hay còn gọi là kinh tế nhân dân”,
(VNF) - Theo kế hoạch, trước ngày 30/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thông qua nghị quyết sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã; Quốc hội thông qua nghị quyết sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh.
(VNF) - Tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP. HCM với huyện Cần Giờ do Vingroup đề xuất có tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD).
(VNF) - Theo PGS. TS. Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: “Đây là thời của các doanh nghiệp nghĩ lớn và làm ăn lớn và cơ hội dành cho những người muốn trở thành "anh hùng". Cuộc đua cạnh tranh không giành cho những người toan tính kiếm ăn nhỏ lẻ”,
(VNF) - Cựu Bí thư Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan gọi Nguyễn Văn Hậu (Hậu "pháo") đến nhà riêng và nói “chị có việc, chuẩn bị ngay cho chị 1 triệu USD”, rồi giơ 1 ngón trỏ bàn tay phải ra hiệu.
(VNF) - Với khối tài sản khủng, Nguyễn Văn Hậu (Hậu 'Pháo'), Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn đã đưa hối lộ hơn 132 tỷ đồng cho nhiều quan chức các địa phương.
(VNF) - Cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius, cho rằng nguy cơ hàng hóa Việt Nam bị Mỹ áp thuế là hoàn toàn hiện hữu, và chính phủ nên chủ động thực hiện các bước để giảm thiểu nguy cơ này.
(VNF) - Trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và các tỉnh liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành thu giữ hàng loạt tài sản có giá trị.
(VNF) - Từ ngày 18 đến 20/3, Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) đã dẫn đầu đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ 58 tập đoàn hàng đầu của Mỹ tới Hà Nội trong khuôn khổ Chương trình Giao thương tại Việt Nam năm 2025.
(VNF) - Phát biểu tại buổi tọa đàm “Lãnh đạo và quản trị công hiệu quả, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số: Kinh nghiệm Bắc Âu và Việt Nam”, Đại sứ Thụy Điển Johan Ndisi nhấn mạnh rằng: "Quản trị hiệu quả nhất khi mang tính bao trùm, đổi mới và lấy người dân làm trung tâm".
(VNF) - Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết sẽ tập trung hoàn thiện việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh hoàn thành trước ngày 30/8 và vận hành đơn vị hành chính cấp tỉnh từ ngày 1/9.
(VNF) - TS Võ Trí Thành khẳng định, để khu vực kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực chính của tăng trưởng kinh tế, cần xây dựng một tầm nhìn chiến lược toàn diện, kết hợp giữa nỗ lực tự thân của doanh nghiệp và các chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước.
(VNF) - Ngày 17/3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 Bộ Công an) đề nghị truy tố 41 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn trong đó có cựu bí thư tỉnh uỷ và chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn và nhận hối lộ.
(VNF) - Một trong những câu hỏi lớn được đặt ra là liệu người dân có phải làm lại căn cước công dân (CCCD) khi có sự thay đổi về địa giới hành chính hay không?.
(VNF) - Đầu tư Tài chính trân trọng trích giới thiệu góc nhìn của PGS. TS. Phạm Thị Thanh Bình, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam về triển vọng kinh tế thế giới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và những biến chuyển, tác động đến kinh tế Việt Nam.
(VNF) - Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những kết quả khả quan trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đồng thời triển khai các giải pháp mạnh mẽ cho năm 2025 để tiếp tục phát huy lợi thế này, thúc đẩy sự phát triển bền vững và đồng bộ của các ngành công nghiệp, năng lượng, và dịch vụ.