Xe máy điện 'lên ngôi', doanh số xe chạy xăng giảm mạnh
Lê Ngà -
08/05/2021 22:38 (GMT+7)
(VNF) - Tốc độ phát triển nhanh của các dòng xe máy chạy điện khiến doanh số bán các mẫu xe máy dùng động cơ chạy xăng đang có xu hướng giảm dần.
Xe máy điện 'lên ngôi', doanh số xe chạy xăng giảm mạnh.
Xe máy xăng mất dần sức hút, doanh số Honda ‘lao dốc’
Theo chuyên trang thống kê và phân tích về thị trường xe máy Motorcycles Data, sản lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam trong quý I/2021 đạt 777.638 xe, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm 2,1% so với cùng kỳ năm 2019.
Cũng theo Motorcycles Data, sản lượng tiêu thụ xe máy sử dụng động cơ xăng đang có dấu hiệu “lao dốc” và các hãng xe bán chạy như Honda và Yamaha đang ghi nhận đà tăng trưởng bị chững lại.
Trong quý I/2021, doanh số bán hàng của “ông lớn” Honda tại Việt Nam chỉ đạt 532.546 xe, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cùng chung cảnh ngộ, Yamaha cũng chỉ bán được 144.364 xe sau 3 tháng đầu năm, giảm 0,8% so với năm ngoái.
Trái ngược với hai thương hiệu xe máy đến từ Nhật Bản, tình hình kinh doanh xe máy của VinFast với hầu hết các sản phẩm bán ra chủ yếu là xe máy điện đang ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ.
Số liệu thống kê của Motorcycles Data cho biết, tổng lượng xe máy điện VinFast bán ra thị trường Việt Nam trong quý I/2021 đạt 29.018 xe, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù có mặt trên thị trường khá muộn so với hai “ông lớn” nói trên, thế nhưng kết quả kinh doanh trên giúp VinFast nhanh chóng chen chân vào Top 3 thương hiệu xe máy có thị phần lớn nhất tại Việt Nam.
Nhìn nhận về tình hình kinh doanh của thị trường xe máy Việt Nam trong năm nay, Motorcycles Data cho biết với tốc độ tăng trưởng đang chậm lại bắt đầu từ nửa cuối năm ngoái cùng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh thì rất khó có thể hồi phục được.
Thị trường xe máy điện tại Việt Nam ‘lên ngôi’
Từng được đánh giá có sức tăng trưởng mạnh mẽ nhung thị phần xe máy điện vẫn chiếm tỷ trọng khá nhỏ và chủ yếu là các doanh nghiệp nước ngoài, thiếu sự tham gia của doanh nghiệp nội. Mãi đến năm 2018, sự xuất hiện của xe máy điện mang thương hiệu VinFast đã tác động mạnh mẽ tới thị trường xe máy điện tại Việt Nam, đồng thời cũng tạo nên làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ giữa thương hiệu xe trong nước và ngoài nước.
Trải qua hơn 2 năm, đến nay VinFast đã tung ra thị trường 5 sản phẩm xe máy điện từ phổ thông đến cao cấp, với mức giá bán khá cạnh tranh với các mẫu xe chạy xăng khác. Chưa dừng lại ở đó, hãng vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và sắp tới sẽ tung thêm một mẫu xe điện mới khác.
Sự xuất hiện của VinFast khiến thị trường xe máy điện tại Việt Nam trở nên sôi động hơn
Nhưng ít ai biết rằng trước khi có sự xuất hiện của VinFast, hãng xe máy điện “nội” đầu tiên trong nước là PEGA (tiền thân là hãng xe máy HKbike). Thương hiệu xe máy điện đời đầu tại đất nước gần 100 triệu dân nổi lên với hàng loạt xe điện tự thiết kế có kiểu dáng đẹp mắt, giá bán khá cạnh tranh và chất lượng vượt trội hơn so với các dòng xe điện khác (chủ yếu là hàng Trung Quốc và Đài Loan tại thời điểm đó) trên thị trường.
Sự xuất hiện của VinFast khiến một số “ông lớn” trong ngành sản xuất xe máy như: Honda, Piaggio, Yamaha cũng không “ngồi im”.
Cuối năm 2018, mẫu xe máy điện mang nhãn hiệu Honda cũng từng được ra mắt và chạy thử xe tại Việt Nam từng thu hút sự chú ý của nhiều người. Là “ông lớn” đứng thứ 2 thị phần xe máy xăng hiện nay tại Việt Nam, Yamaha cũng giới thiệu mẫu xe Grande hybrid (động cơ xăng và điện).
Trong khi đó, Piaggio cho biết sẽ hướng đến dòng xe điện cao cấp. Mặc dù chưa ra mắt mẫu xe nào tại Việt Nam nhưng hãng này đã có một số model trên thị trường như Liberty chạy điện, xe đạp điện Piaggio Wi-Bike hay Piaggio MP3 Hybrid.
Có thể thấy tốc độ phát triển nhanh của các dòng xe máy chạy điện khiến doanh số bán các mẫu xe máy dùng động cơ đốt trong chạy xăng đang có xu hướng giảm dần.
Hai thương hiệu xe máy Việt trong nước là VinFast và Pega không ngừng nỗ lực phát triển mẫu mã sản phẩm mới thân thiện với môi trường, trong khi Yamaha và Honda (nổi tiếng các xe chạy xăng) lại đang loay hoay giải quyết bài toán về doanh số.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.