Đề xuất miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện tới tháng 2/2027
(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ lần đầu cho ô tô điện đến ngày 28/2/2027.
Theo Tổng cục thống kê, trong năm 2021, thị trường Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 160.035 xe, đạt trị giá 3,657 tỷ USD, tăng trưởng tới 52,1% về lượng và tăng tới 55,7% vì trị giá so với năm 2020. Tổng cục Hải quan cho biết thêm, trong năm 2021, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 22,75 nghìn chiếc, tăng mạnh 207% so với năm trước. Về giá trị, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam năm qua đạt 873,1 triệu USD.
Theo phân tích của Tổng cục Hải quan, ô tô nhập khẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc chủ yếu là xe trên 9 chỗ ngồi và các loại ô tô chuyên dụng. Đáng chú ý, các dòng xe ô tô Trung Quốc 9 chỗ ngồi trở xuống thường được các công ty tư nhân nhập khẩu về nước khá nhỏ giọt nhưng sau khi về Việt Nam lại nhanh chóng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Nguyên nhân bắt nguồn từ những tò mò, tranh cãi về chất lượng, giá cả và công nghệ trang bị trên xe Trung Quốc.
Có thể thấy, hai năm trở lại đây ô tô Trung Quốc đã dần chiếm được chỗ đứng trên thị trường. Điển hình như MG, một hãng ô tô có nguồn gốc ở Anh (hiện đang nằm dưới trướng của công ty Trung Quốc) chính thức ra mắt tại Việt Nam hồi năm 2021 cũng gây được chú ý trên thị trường với hai mẫu xe MG HS và MG ZS. Đặc biệt, mẫu xe MG5 chuẩn bị mở bán vào tháng 3 tới đây đang nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng trong nước.
Đầu năm 2022 vừa qua, một hãng xe Trung Quốc khác là Hongqi (Hồng Kỳ) cũng đã có màn giới thiệu ra mắt thương hiệu tại Việt Nam. Được biết, Hongqi là thương hiệu ô tô trực thuộc FAW Group Trung Quốc, tập đoàn thành lập năm 1953. Theo đó, thương hiệu này giới thiệu tới khách hàng Việt hai mẫu xe hoàn toàn mới là Hongqi H9 (giá 1,508 – 2,688 tỷ đồng) và xe điện Hongqi E-HS9 (giá 2,768 - 3,688 tỷ đồng). Trong đó, mẫu sedan hạng sang cỡ lớn Hongqi H9 cạnh tranh với Mercedes-Benz S-Class hay BMW 7-Series tại Việt Nam.
Tương tự, một thương hiệu xe Trung Quốc khác có mặt tại Việt Nam khá lâu là BAIC Việt Nam (Kylin) cũng mang tới “làn gió mới” khi giới thiệu mẫu xe Beijing U5 Plus, “đàn em” của mẫu xe từng là “hiện tượng” hồi năm ngoái Beijing X7 với giá bán từ 398 triệu đồng. Mẫu xe này cạnh tranh với các đối thủ như KIA K3, Mazda3, Honda Civic và Hyundai Elantra.
Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính, ông Phạm Thành Lê, quản trị viên của diễn đàn Otofun, cho biết hiện nay trên thị trường, chưa tính các thương hiệu Trung Quốc, đã có hơn 30 thương hiệu ô tô cạnh tranh ở đủ các phân khúc. Thị trường ô tô trong nước tuy có phát triển liên tục về quy mô nhưng vẫn còn chật hẹp so với con số vừa nêu. Do vậy, về mặt lý thuyết, việc xuất hiện thêm các nhà phân phối xe Trung Quốc sẽ làm tăng thêm sự cạnh tranh giữa các hãng xe. Tuy nhiên, khó có thể nhận định ngay rằng xe Trung Quốc sẽ gây nhiều khó khăn cho các đối thủ ngay trong năm 2022.
Quản trị viên của diễn đàn Otofun cho rằng sự xuất hiện của những thương hiệu ô tô Trung Quốc (đã và dự kiến sẽ ra mắt) có 3 đặc điểm đáng chú ý như sau. Thứ nhất, trong số này có những thương hiệu hoàn toàn mới, nhưng cũng có những thương hiệu nhiều năm trước đã được đưa vào Việt Nam mà chưa đạt được thành công. Thứ hai, số lượng thương hiệu đang có mặt trên thị trường thực ra không nhiều hơn so với quãng thời gian khoảng 10 năm trước, nhưng khác biệt ở chỗ đến từ nhiều nhà phân phối khác nhau.
Thứ ba, trước đây các xe Trung Quốc được đưa vào Việt Nam đều thua xa các mẫu xe đã có trên thị trường, cả về hình thức lẫn tính năng, trang bị đi kèm. Đó là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc gần như không có người mua và phải rời khỏi thị trường, cho dù giá bán thấp hơn nhiều các xe đối thủ. Tuy nhiên, các xe Trung Quốc hiện nay, gồm cả thương hiệu đã có trên thị trường lẫn những thương hiệu đang chuẩn bị mở bán, đều cải tiến mạnh mẽ so với trước đây cả về thiết kế và tính năng. Các mẫu xe đều theo cách làm của xe Hàn Quốc từ nhiều năm trở lại đây là trang bị thật nhiều tính năng để tạo lợi thế cạnh tranh.
Được biết, trở ngại lớn đối với xe Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc hiện nay là thuế cao. Ô tô Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu 47% - 70% tùy loại. Với thuế suất này, giá xe không thể giảm thấp. Vì vậy, xe Trung Quốc gặp bất lợi so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN hưởng ưu đãi thuế 0%.
Nhìn nhận về vấn đề này, ông Phạm Thành Lê cho biết do người tiêu dùng Việt Nam trước đây không ưa chuộng các mẫu xe Trung Quốc (như đã kể trên), nên có thể chính các hãng xe Trung quốc cũng chưa để ý nhiều đến thị trường ô tô Việt Nam, cộng thêm vào đó là mức thuế cao cũng là trở ngại để các thương hiệu ô tô Trung Quốc có thể chính phục khách hàng trong nước.
Chính vì thế, để có thể cạnh tranh với các đối thủ hiện tại, ông Lê cho rằng các hãng xe Trung Quốc cần nhiều thời gian và những chính sách sao cho phù hợp. “Có thể đưa vào lắp ráp trong khu vực ASEAN để hưởng ưu đãi thuế hoặc mở nhà máy ngay tại Việt Nam để vừa bán trong nước, vừa bán ra các nước khác trong khu vực ASEAN mới là cách làm vững chắc để có thể xây dựng nền tảng vững chắc và chinh phục người tiêu dùng”, ông Lê nói.
Nhìn nhận dưới góc độ chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên Học viện Tài chính, cho rằng ô tô Trung Quốc đã rất nhiều lần thâm nhập vào thị trường Việt Nam nhưng chất lượng của xe chưa cao và sau một thời gian có mặt thì các hãng xe này nhanh chóng bị thất thế so với các hãng xe khác trong nước cũng như các hãng ô tô quốc tế.
Thực tế đã chứng minh rằng người tiêu dùng trong nước, sau một thời gian thử nghiệm các mẫu xe có nguồn gốc từ Trung Quốc, thấy rằng độ bền của ô tô Trung Quốc rất kém so với các mẫu xe của hãng khác cùng chủng loại, phấn khúc. Mặc dù ô tô Trung Quốc có giá bán rất rẻ nhưng việc bỏ ra số tiền lớn để đánh cược với các may rủi của ô tô Trung Quốc khiến người tiêu dùng e dè.
“Ô tô là một tài sản lớn, vì vậy việc người tiêu dùng quyết định xuống tiền phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề, như: mẫu mã, từ độ an toàn, trang bị tiện ích, độ bền, phương thức sử dụng, bảo hành, bảo dưỡng và nhiều vấn đề khác nữa”, ông Thịnh nói.
Về việc các hãng xe Trung Quốc lên kế hoạch mở nhà máy ngay tại Việt Nam để hưởng các chính sách ưu đãi, vị chuyên gia kinh tế này cho rằng việc các hãng xe trên thế giới, không chỉ riêng Trung Quốc đưa vào xây dựng nhà máy sản xuất ngay tại Việt Nam là điều hết sức bình thường, thế nhưng chất lượng sản phẩm, chính sách cạnh tranh của họ thế nào mới là điều đáng lưu tâm.
(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ lần đầu cho ô tô điện đến ngày 28/2/2027.
(VNF) - VinFast mới đây đã có kiến nghị gửi Chính phủ về việc tiếp tục miễn lệ phí trước bạ cho ôtô điện thêm 3 năm từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2028.
(VNF) - Tổng số xe Ford Explorer bị triệu hồi do lỗi ốp trụ A là 4.142 xe, được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 17/5/2010 đến 3/3/2019.
(VNF) - Từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước, mà phải đóng 50% so với xe chạy xăng, dầu.
(VNF) - Năm 2025, THACO AUTO đặt mục tiêu doanh số trên 100.000 xe, trong đó tập trung vào sản phẩm có giá trị cao để đạt doanh thu 80.847 tỷ đồng và xuất khẩu trên 4.000 xe đạt doanh thu hơn 35 triệu USD.
(VNF) - Toyota Motor cho biết hãng đã bán được 10,8 triệu xe vào năm 2024 và tiếp tục là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới trong năm thứ 5 liên tiếp.
(VNF) - Mẫu xe thuần điện Hyundai Creta EV vừa ra mắt tại thị trường Ấn Độ có giá bán dao động từ 1,8 triệu đến 2,35 triệu Rupee (quy đổi từ 521 đến 681 triệu đồng).
(VNF) - Doanh số bán xe điện của BYD đã vượt qua Toyota tại Nhật Bản, báo hiệu sự thay đổi trong cán cân quyền lực tại một trong những thị trường ô tô hàng đầu thế giới.
(VNF) - Ba chiếc xe ô tô từng phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa được công nhận là Bảo vật quốc gia là mẫu xe Zit, Pobeda và Peugeot 404.
(VNF) - Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ xây dựng Bảo Yến vừa có thông báo về việc chính thức gia nhập cuộc đua vận tải hành khách bằng xe buýt điện tại Hà Nội.
(VNF) - Hai vị trí đầu bảng trong bảng xếp hạng top 10 mẫu ô tô bán nhiều xe nhất Việt Nam năm 2024 lần lượt xướng tên VinFast VF 5 (doanh số 32.000 xe) và VF 3 (25.000 xe).
(VNF) - Ford Ranger tiếp tục giữ “ngôi vương” là mẫu bán tải bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2024 với tổng doanh số 17.508 xe bán ra thị trường.
(VNF) - Công ty TNHH MTV Kinh doanh ô tô Thăng Long vừa bị Cục thuế TP Hà Nội nêu loạt vi phạm về thuế.
(VNF) - “Ngôi vương” hãng ô tô bán nhiều xe nhất Việt Nam trong năm 2024 đã dẫn hé lộ và gần như chắc chắn thuộc về Vinfast.
(VNF) - Mẫu xe điện giá rẻ Minio Green của VinFast chính thức lộ diện, giá bán của xe dự kiến dưới 150 triệu đồng.
(VNF) - Haxaco khai trương MG Đà Nẵng đạt tiêu chuẩn 3S Premium toàn cầu đầu tiên tại miền Trung và Tây Nguyên.
(VNF) - Cục Thuế TP Hà Nội yêu cầu Công ty cổ phần Lexus Thăng Long nộp ngay số tiền thuế truy thu, tiền phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, số tiền gần 891 triệu đồng.
(VNF) - Chương trình Xe của năm 2025 chính thức khởi động với 356 phiên bản xe cạnh tranh, được chia theo 14 phân khúc giá khác nhau.
(VNF) - Không chỉ dẫn đầu về doanh số bán hàng trên thị trường, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz cũng liên tục ra nhiều thông báo về các đợt triệu hồi loạt xe để khắc phục lỗi trên nhiều mẫu xe khác nhau.
(VNF) - Từ 2025, nhiều lỗi vi phạm giao thông sẽ tăng mức phạt gấp nhiều lần so với trước, trong đó người điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn bị phạt tới 20 triệu đồng.
(VNF) - Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải Ô tô số 8 được biết tới là “ông chủ” của hai đại lý phân phối và bán các dòng xe sang mang thương hiệu từ Đức BMW nổi tiếng tại thủ đô Hà Nội là BMW Lê Văn Lương và BMW Lê Duẩn.
(VNF) - Qua 1 năm thị trường có nhiều biến động, cùng VietnamFinance bình chọn 10 sự kiện nổi bật nhất của ngành ô tô Việt Nam trong năm 2024.
(VNF) - Công ty cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.
(VNF) - Một chiếc Rolls-Royce Spectre trị giá 20 tỷ đồng vừa được một đại gia Hà Nội sở hữu, sau khi mẫu xe màu trắng đã về tay Minh Nhựa và chiếc màu xanh được một đại gia khác tại Sài Gòn tậu về.
(VNF) - Honda và Nissan được cho là đang thảo luận về khả năng sáp nhập, một động thái có khả năng đưa hai gã khổng lồ sản xuất ô tô Nhật Bản đang gặp khó khăn gần đây trở thành "người một nhà".
(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ lần đầu cho ô tô điện đến ngày 28/2/2027.
(VNF) - Lô đất có ký hiệu TT4 thuộc Khu đô thị Nam hồ Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Nơi đây dự kiến sẽ được triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng.