[Xưa và nay] Sau 24 năm, hãng bánh kẹo "tuổi thơ" Kinh Đô giờ ra sao?
Trang Lê -
04/10/2017 09:39 (GMT+7)
(VNF) – Trước đây, hễ cứ nhắc đến bánh kẹo là người ta lại nhớ ngay đến Kinh Đô. Hình ảnh "vương miện đỏ" đã trở thành một phần tuổi thơ của nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, sau 3 năm chia tay "mối tình đầu", Kinh Đô (giờ là KIDO) đã hoàn toàn "thay da đổi thịt".
Sau 24 năm hoạt động, Công ty cổ phần Kinh Đô, hiện nay là Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO, đã hoàn toàn gia nhập vào ngành hàng Thực phẩm và Gia vị với 3 mảng kinh doanh chính: ngành lạnh, dầu ăn và mỳ gói.
Xưa - Hãng bánh kẹo "tuổi thơ"
Khi thị trường tiêu dùng Việt vẫn còn ở thưở sơ khai, có rất ít các thương hiệu tham gia phục vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên, những thương hiệu này đều thành công trong việc ghi lại dấu ấn cá tính riêng của mình, trong đó có Công ty cồ phần Kinh Đô.
Biểu tượng chiếc "vương miện đỏ" đã rất quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt, nhất là thế hệ 8x và 9x "đời đầu". Nhiều sản phẩm bánh kẹo Kinh Đô đã "bám rễ" sâu vào tâm trí người tiêu dùng như bánh quy Cosy, bánh bông lan Solite, bánh quy giòn AFC hay bánh quy Oreo. Thậm chí, cứ hễ nhắc đến bánh kẹo là nhắc đến Kinh Đô.
Biểu tượng chiếc "vương miện đỏ" đã rất quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt, nhất là thế hệ 8x và 9x đời đầu.
Chính thức góp mặt trên thị trường từ năm 1993 với sản phẩm snack, Kinh Đô bắt đầu mở rộng ngành hàng với bánh mì tươi và bánh bơ vào năm 1996. Sản phẩm này nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi, cho đến nay, bánh mì tươi Kinh Đô vẫn là sản phẩm chủ lực của công ty này.
Đến năm 1998, bắt nhịp cùng ngành hàng bánh kẹo sôi động, Kinh Đô chính thức gia nhập thị trường với sản phẩm bánh trung thu. Những chiếc bánh trung thu Kinh Đô đậm hương vị truyền thống với nguyên liệu giản dị, gần gũi như đỗ xanh, lạc, vừng, thịt lợn, lá chanh,… mang đến dư vị chiếc bánh "ngon nhất" của tuổi thơ đã dễ dàng lấy lòng người tiêu dùng nhiều thế hệ. Gần 20 năm gắn bó với các gia đình Việt, bánh trung thu Kinh Đô thành công trở thành một phần ký ức tuổi thơ khó quên.
Gần 20 năm gắn bó với các gia đình Việt, bánh trung thu Kinh Đô thành công trở thành một phần ký ức tuổi thơ khó quên.
Có thể nói bánh trung thu là sản phẩm mang tính bước ngoặt trong chặng đường phát triển của Kinh Đô. Nếu ở mảng bánh kẹo, Kinh Đô chỉ chiếm hơn 30% thị phần thì với bánh trung thu, Kinh Đô hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường với hơn 70% thị phần tại Việt Nam.
Năm 2003, Kinh Đô mua lại thương hiệu kem Wall’s từ tập đoàn Unilever và thành lập Công ty cổ phần kem KIDO, chính thức dấn thân vào ngành hàng đông lạnh. Thương vụ cũng này đánh dấu sự kiện đột phá của doanh nghiệp Việt Nam thời điểm đó. Với hai thương hiệu kem nổi tiếng Merino và Celano, Kinh Đô đã tạo nên mức tăng trưởng hàng năm 20%.
Nay – Dấu ấn mang tên KIDO
Sau 24 năm hoạt động, Công ty cổ phần Kinh Đô, hiện nay là Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO, đã hoàn toàn gia nhập vào ngành hàng thực phẩm và gia vị với 3 mảng kinh doanh chính: ngành lạnh, dầu ăn và mỳ gói.
Kể từ tháng 10/2014, Kinh Đô chính thức "chia tay" mảng bánh kẹo, vốn được coi là "linh hồn" của công ty, khi bán tới 80% cổ phần cho tập đoàn Mondelez International và tiếp tục bán nốt 20% cổ phần vào tháng 7/2015. Điều này không khỏi khiến nhiều người bất ngờ và nuối tiếc.
Sau khi thương vụ hoàn tất, Công ty cổ phần Kinh Đô đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO vào tháng 10/2015. Động thái này thể hiện quyết tâm chuyển đổi lĩnh vực của KIDO, chính thức gia nhập vào ngành hàng thực phẩm và gia vị có quy mô 193.500 tỷ đồng.
Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO gia nhập vào ngành hàng Thực phẩm và Gia vị với 3 mảng kinh doanh chính: ngành lạnh, dầu ăn và mỳ gói.
Thực tế, KIDO đã bắt đầu khởi động chiến dịch này từ năm 2014 khi hợp tác cùng Vewong và Vocarimex để mở rộng sang lĩnh vực mì gói và dầu ăn. Cụ thể, với việc sở hữu phần lớn cổ phần ở Vocarimex (Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam), đơn vị đang kiểm soát 95% thị phần dầu ăn tại Việt Nam qua các công ty con, công ty liên doanh, liên kết như Dầu Tường An, Dầu Cái Lân, Nhà Bè Hope, quả thật không khó để KIDO "tạo sóng" tại mặt hàng này.
Đồng thời, sau khi hợp tác toàn diện với Công ty Sài Gòn Vewong, công ty mì có thị phần đứng thứ 5 tại thời điểm đó, KIDO đã cho ra mắt sản phẩm mỳ gói Đại Gia Đình, với định vị phân khúc phổ thông, mức giá chỉ từ 3.500 đồng đến 4.000 đồng/gói.
Hiện tại, kem và sữa chua đang là mảng kinh doanh nổi bật của KIDO, chiếm tỷ trọng tới 63% tổng doanh thu và đem lại biên lợi nhuận gộp cao, đạt 55 – 60%. Kết thúc năm 2016, mảng kem của KIDO tiếp tục dẫn đầu thị trường với 37% thị phần, bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều đối thủ, đặc biệt là Unilever.
Đây cũng chính là nguyên nhân giúp tỷ suất lợi nhuận chung của KIDO tăng mạnh trong năm 2016, thậm chí vượt qua nhưng công ty thực phẩm hàng đầu như Masan Consumer hay Vinamilk.
Kem và sữa chua đang là mảng kinh doanh nổi bật của KIDO, chiếm tỷ trọng tới 63% tổng doanh thu và đem lại biên lợi nhuận gộp cao, đạt 55 – 60%.
Mặc dù đem về doanh thu 1.405 tỷ đồng, tăng trưởng tới 35% trong năm 2016, nhưng mảng kem và sữa chua lại bị đánh giá là khó có thể thành công được như mảng bánh kẹo trước đây của Kinh Đô. Lý do là vì quy mô của ngành kem khá bé. Theo báo cáo của Euromonitor, quy mô ngành kem chỉ trên dưới 2.400 tỷ đồng, còn chưa bằng một nửa doanh thu của riêng KIDO thời còn đi bán bánh kẹo.
Còn đối với mảng sữa chua, quy mô ngành lên đến 9.300 tỷ đồng, gấp 4 lần mảng kem nhưng đây không phải là thế mạnh của KIDO, cũng như rất khó cạnh tranh được với "gã khồng lồ" Vinamilk.
Ngoài ra, từ năm 2015, KIDO đã cho ra mắt thành công sản phẩm bánh bao và bánh mì đông lạnh được hâm nóng ngay tại điểm bán lẻ dưới hình thức như một sản phẩm tiện lợi. Đây là sản phẩm tiềm năng, có mức sinh lời cao khi tỷ suất lợi nhuận khoảng 40 – 50%. Dù mới ra mắt chưa được bao lâu nhưng bánh bao đã sớm mang lợi nhuận về cho tập đoàn này.
Ở mảng thực phẩm đông lạnh, KIDO tiếp tục thể hiện tham vọng lớn khi thâu tóm Công ty chế biến thực phẩm Dabaco có quy mô trung bình trong ngành thực phẩm chế biến vào tháng 6 vừa qua. Theo đó, trong quý IV năm nay, KIDO dự kiến sẽ mở rộng danh mục sản phẩm mới đến từ Dabaco Foods, bao gồm xúc xích tươi, đồ hộp và thực phẩm chế biến sẵn.
Từ năm 2015, KIDO đã cho ra mắt thành công sản phẩm bánh bao và bánh mì đông lạnh.
Mảng dầu ăn của KIDO nổi lên nhanh chóng sau hai thương vụ thâu tóm, từ Vocarimex cho tới Tường An. Bằng việc sở hữu 65% cổ phần tại Tường An từ cuối năm 2016 và nâng tỷ lệ sở hữu lên 51% cổ phần tại Vocarimex, KIDO đã chính thức trở thành "ông trùm" ngành dầu ăn tại Việt Nam.
Năm vừa rồi, doanh thu mảng dầu ăn tăng mạnh, lên tới 738 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ và chiếm 1/3 doanh thu thuần. Hiện mảng dầu ăn của KIDO gồm hai sản phẩm chính là dầu ăn Đại Gia Đình (thuộc công ty mẹ) và dầu ăn Tường An.
Đáng thất vọng nhất phải kể đến mảng mì ăn liền, doanh thu nhiều năm của mì Đại Gia Đình chỉ đạt vài tỷ đồng và đóng góp chưa đến 2% tổng doanh thu. Do đó, hiện tại KIDO đã dừng mảng mì ăn liền và không ghi nhận doanh thu, lợi nhuận từ mảng này trong năm 2017. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường mì ăn liền đã trở nên bão hòa cũng áp lực từ thị trường cạnh tranh quá khốc liệt, vốn là sân chơi của hai "đại gia" Masan và Acecook.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
(VNF) - Trong buổi sáng khánh thành cảng hàng không quốc tế Long Thành, tàu bay của 3 hãng hàng
không Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways lần lượt hạ cánh thành công xuống công trình hạ tầng hàng không trọng điểm của quốc gia này.
(VNF) - Chiều 17/12/2025, tại Hà Nội, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức Hội nghị Triển khai công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2026.
(VNF) - Việc cho phép người sử dụng điện đủ điều kiện được lựa chọn nhà cung cấp từ năm 2027 sẽ là bước ngoặt quan trọng trong quá trình hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh tại Việt Nam. Tuy nhiên, để cơ chế này vận hành hiệu quả, thị trường điện cần được chuẩn bị đầy đủ về khung pháp lý, cơ chế giá và mức độ minh bạch nhằm bảo đảm quyền lợi thực chất cho người tiêu dùng.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tài chính, khi áp lực chi tiêu, kinh doanh và tất toán các khoản nợ cùng lúc gia tăng. Trong bối cảnh dòng tiền cần được xoay vòng nhanh, thị trường cho vay trở nên sôi động hơn bao giờ hết, kéo theo xu hướng người dùng tìm đến các nền tảng tài chính công nghệ để tìm kiếm giải pháp linh hoạt và kịp thời.
(VNF) - Bộ Công thương vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định Dự thảo quy định về lộ trình, nguyên tắc hoạt động, cơ cấu ngành điện và các điều kiện hình thành, phát triển các cấp độ thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Nhiều trường đại học đã có chính sách thưởng Tết Nguyên đán cho cán bộ, giảng viên và người lao động. Mức thưởng dao động từ vài chục tới gần trăm triệu đồng mỗi người. Có trường thưởng đồng đều, có trường thưởng theo vị trí việc làm và mức thu nhập.
(VNF) - Tiếng póc póc vang gần như liên lục tại nhiều sân pickleball trong khu dân cư. Câu hỏi đặt ra là làm sao để quyền được vận động không trở thành gánh nặng lên quyền được nghỉ ngơi của người khác.
(VNF) - Mới đây, Hội nghị Tổng kết Dự án SwissTrade - chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thụy Sĩ do SECO tài trợ đã diễn ra, thu hút sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, Đại sứ quán Thụy Sĩ, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh (BSO), doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại. Buổi lễ được tổ chức nhằm nhìn lại những kết quả dự án đạt được sau 5 năm thực hiện (2021–2025) và định hướng hợp tác cho giai đoạn tiếp theo.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với Warburg Pincus (WP) – nhà tiên phong trong đầu tư phát triển toàn cầu. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực then chốt gồm hạ tầng số, điện toán đám mây (cloud), trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.