Thị trường

Bay thẳng tới Mỹ: Sẽ đánh giá an toàn hàng không Việt Nam ngay trong quý I/2018

(VNF) - Theo báo Giao thông, triển khai khắc phục các khuyến cáo trong đợt đánh giá kỹ thuật chính thức (Technical Review) của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) theo Chương trình đánh giá an toàn hàng không quốc tế (International Aviation Safety Assessment – IASA), giữa tháng 1/2018, Cục hàng không Việt Nam đã nộp kết quả khắc phục các khuyến cáo này.

Bay thẳng tới Mỹ: Sẽ đánh giá an toàn hàng không Việt Nam ngay trong quý I/2018

Bay thẳng tới Mỹ: Sẽ đánh giá an toàn hàng không Việt Nam ngay trong quý I/2018

Đáng chú ý, Cục hàng không Việt Nam đã chính thức yêu cầu FAA thực hiện đánh giá IASA ngay trong quý I/2018. Kết quả của đợt đánh giá này sẽ là cơ sở quan trọng để Việt Nam có thể mở đường bay thẳng đến Mỹ.

Để được bay đến Mỹ, nhà chức trách hàng không của quốc gia khác phải đáp ứng được tiêu chuẩn giám sát của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng như quy chế an toàn của FAA. Cụ thể là phải được phê chuẩn CAT1. Sau khi đạt CAT1, Cục Hàng không Việt Nam sẽ được phép giám sát các hãng hàng không có trụ sở tại Việt Nam nhằm bảo đảm sự tuân thủ các quy chế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay thẳng đến Mỹ.

Trước đó, trong kế hoạch khắc phục khuyến cáo của FAA và chương trình xây dựng VBQPPL năm 2018, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải xây dựng Thông tư sửa đổi Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay. Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã thực hiện kế hoạch giám sát liên tục theo kế hoạch kiểm tra năm đối với người khai thác tàu bay, kể cả các hãng hàng không nước ngoài khai thác đi/đến Việt Nam, các tổ chức bảo dưỡng, tổ chức huấn luyện năm, đơn vị cung cấp dịch vụ…

Trước đó, như VietnamFinance đã đề cập, do chưa có hãng hàng không nào bay thẳng từ Việt Nam đến Hoa Kỳ nên hành khách hiện nay chủ yếu sử dụng sản phẩm có 1 điểm dừng qua các cửa ngõ như Seoul (Hàn Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản)...

Cũng theo Cục Hàng không, việc Vietnam Airlines mở đường bay không điểm dừng đến Mỹ là rất khó. Bởi xét về mặt thương mại, toàn bộ thị trường hành khách bay Việt - Mỹ đã bị các hãng hàng không Nhật, Hàn chiếm lĩnh. Bản thân các hãng hàng không này cũng thường bay đến Việt Nam để lấp thêm ghế trống.

Bên cạnh đó, về mặt kỹ thuật, hiện nay chưa có loại máy bay nào bay không điểm dừng với trọng tải đầy. Trong trường hợp máy bay 300 ghế bay không điểm dừng mà chỉ chở được 160 khách thì hãng vận chuyển sẽ bị lỗ.

Ngoài ra, lượng khách người Việt tại Mỹ và khu vực Bắc Mỹ cùng với cộng đồng du học sinh Việt Nam đông nhưng lại sinh sống phân tán, đi lại mang tính thời điểm, chưa thực sự thành một nguồn khách thường xuyên. Lượng khách doanh nhân chỉ chiếm tỷ trọng không lớn. Đây thực sự là khó khăn để đảm bảo duy trì hiệu quả khai thác đường bay trong cả năm khi điều kiện Vietnam Airlines mới đủ khả năng khai thác tới 1 điểm đến tại Hoa Kỳ.

Trong khi đó, các hãng hàng không lớn của châu Á như Japan Airlines, Asiana Airlines, China Southern Airlines, Cathay Pacific, Singapore Airlines, Malaysia Airlines, Thai International Airways đều đang khai thác các chuyến bay tới Hoa Kỳ với tần suất khá cao.

Có thể kể đến như Singapore Airlines đã khai thác các chuyến bay thẳng từ Singapore qua Bắc Cực tới các thành phố lớn của Hoa Kỳ, rút ngắn thời gian bay thông thường từ 21-24h xuống còn 15-16h.

Hay như hãng hàng không United Airlines của Mỹ mở đường bay từ San Fransisco tới TP. HCM của Việt Nam nhưng transit (quá cảnh) ở Hongkong. Tuy nhiên, năm 2016 đường bay này đã tạm dừng khai thác, nguyên nhân được cho là vì sức cạnh tranh quá lớn trên thị trường.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng, với thực tế như hiện nay sẽ đặt ra cho các hãng hàng không, đặc biệt là đối với Vietnam Airlines sẽ là một thách thức lớn khi khai thác đường bay trực tiếp giữa hai nước.

Tin mới lên