Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: 80 ngày vận hành xảy ra 55 vụ va chạm

Chí Bình - 21/07/2022 11:43 (GMT+7)

(VNF) - Sau gần 80 ngày vận hành cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, đã có 55 vụ va chạm khi lưu thông trên tuyến. Trước những vấn đề mang tính cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người dân, các chuyên gia cho rằng cần phải thực hiện một số giải pháp cụ thể để khắc phục tình trạng này.

VNF
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận liên tiếp xảy ra va chạm trong thời gian qua.

Trong tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh Tiền Giang, trong vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã làm việc với các nhà đầu tư và Tập đoàn Đèo Cả, đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó kiến nghị một số giải pháp nhằm sớm khắc phục những hạn chế mà việc vận hành công trình sau khi hoàn thành giai đoạn 1 đã bộc lộ trong thời gian qua.

Như đã biết, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51,5km, được khởi công năm 2009, nhưng bị đình trệ suốt 10 năm. Năm 2019, Tập đoàn Đèo Cả được mời quản trị và điều hành dự án

Từ ngày 30/4/2022, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đưa vào khai thác không thu phí trong vòng 90 ngày để đánh giá chất lượng công trình và các bất cập liên quan đến đảm bảo an toàn giao thông của phương án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1.

Theo PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), quãng thời gian từ năm 2019 đến khi hoàn thành dự án, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã đối mặt với những khó khăn rất lớn, đó là dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn, khan hiếm nguồn vật liệu dẫn đến giá tăng đột biến.

Đặc biệt, với tính chất nền đất yếu tại vùng đồng bằng sông Cửu Long để kịp tiến độ hoàn thành dự án theo yêu cầu của Chính phủ, các đơn vị này đã đã rất nỗ lực áp dụng nhiều biện pháp đòi hỏi kỹ thuật cao để xử lý, rút ngắn thời gian chờ lún của nền đường… để đưa dự án về đích đúng hẹn, đúng theo thiết kế kỹ thuật của Bộ GTVT phê duyệt...

Theo ông Chủng, việc vận hành dự án mà chưa thu phí sẽ khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi phải tự bỏ nguồn tài chính để phục vụ công tác vận hành, chưa có nguồn thu để hoàn trả vốn và lãi vay cho ngân hàng... Với lưu lượng xe như hiện nay, 90 ngày không thu phí thì nhà đầu tư sẽ hụt nguồn thu hàng trăm tỷ đồng.

Việc Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho lưu thông miễn phí một thời gian dài để nhận diện về chất lượng công trình, mức độ an toàn cho người tham gia giao thông là đáng hoan nghênh nhưng một khi dự án chưa thu phí thì còn nhiều thiệt hại cho các nhà đầu tư và liên danh ngân hàng hợp vốn cấp  tín dụng…

Theo PGS.TS Dương Đăng Huệ, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật Kinh tế - Dân sự (Bộ Tư pháp), đây là một hành động đã thể hiện sự thiện chí của nhà đầu tư cũng như ý thức tuân thủ nguyên tắc hợp tác của nhà đầu tư với nhà nước trong quá trình xây dựng, vận hành công trình dự án đã được ghi nhận trong Luật PPP.

Tuy nhiên, PGS.TS Dương Đăng Huệ cũng cho rằng mọi sự chia sẻ, thiện chí đều có giới hạn. Dự án cần phải đưa vào thu phí theo kế hoạch, thực hiện đúng nguyên tắc của hợp đồng và phương án tài chính đã ký để đảm bảo quyền lợi và tạo niềm tin cho doanh nghiệp đã dám mạnh dạn đảm nhận xử lý các vướng mắc, hoàn thành dự án.

"Còn một số vướng mắc, bất cập khác phát sinh trong quá trình thực hiện dự án ngoài việc các bên phải cùng nhau hợp tác để tiếp tục giải quyết vẫn cần có sự chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, không thể để dự án bị dừng khai thác, không thể để sự chậm trễ lại tiếp xảy ra một lẫn nữa sau 13 năm đình trệ”, ông Huệ nói.

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, sau gần 80 ngày đưa vào khai thác (từ 30/4 đến ngày 17/7/2022), đơn vị quản lý vận hành cao tốc đã phục vụ hơn 1.800.000 lượt xe (lưu lượng trong 30 ngày gần đây đạt khoảng hơn 31.000 xe/ngày đêm); giải quyết 55 vụ va chạm; cứu hộ 489 trường hợp xe bị hỏng, chết máy, nổ lốp, hết nhiên liệu; tiếp nhận giải đáp hơn 1.100 cuộc gọi.

Vấn đề chính của dự án là việc triển khai hoàn thành giai đoạn 1 quá chậm, kéo dài hơn 1 thập kỷ và chưa đưa vào thu phí nên các phương tiện tập trung đi nhiều vào cao tốc, khiến lưu lượng xe tăng đột biến, gây ra nhiều tai nạn, làm khó và khổ cho đơn vị quản lý vận hành.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Lâm Đồng: Đoàn ĐB Quốc hội chỉ rõ nhiều bất cập trên thị trường bất động sản

Lâm Đồng: Đoàn ĐB Quốc hội chỉ rõ nhiều bất cập trên thị trường bất động sản

Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lâm Đồng vừa có báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023 trên địa bàn.

Xây dựng không phép, Ja Solar Ne Việt Nam bị phạt 130 triệu đồng

Xây dựng không phép, Ja Solar Ne Việt Nam bị phạt 130 triệu đồng

(VNF) - UBND tỉnh Bắc Giang quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Ja Solar Ne Việt Nam số tiền 130 triệu đồng, do tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

18 tỷ USD hàng hóa ‘dính đòn’, Trung Quốc kêu gọi Mỹ ‘sửa chữa hành vi sai trái’

18 tỷ USD hàng hóa ‘dính đòn’, Trung Quốc kêu gọi Mỹ ‘sửa chữa hành vi sai trái’

(VNF) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14/5 đã công bố mức thuế suất cứng rắn đối với lượng hàng nhập khẩu trị giá 18 tỷ USD từ Trung Quốc. Nhà Trắng cho biết việc tăng thuế là cần thiết để bảo vệ các ngành công nghiệp Mỹ khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh.

Ham đầu tư trái ngành, Nước sạch Quảng Ninh mắc kẹt với bất động sản

Ham đầu tư trái ngành, Nước sạch Quảng Ninh mắc kẹt với bất động sản

(VNF) - Nước sạch Quảng Ninh bị thanh tra chỉ ra nhiều tồn tại và yêu cầu đề nghị chấm dứt hoạt động liên quan dự án Tòa nhà chung cư Quawaco. Cùng với đó, mới đây, công ty tiếp tục bị xử phạt hành chính về thuế do hành vi khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp.

Khánh Hòa: Đầu tư VCN làm khu đô thị hành chính 2.000 tỷ đồng

Khánh Hòa: Đầu tư VCN làm khu đô thị hành chính 2.000 tỷ đồng

(VNF) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định chấp thuận Công ty cổ phần Đầu tư VCN là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh.

‘Nếu giải ngân đầu tư công tốt, cuối năm sẽ hết tiền, nguy cơ thiếu vốn’

‘Nếu giải ngân đầu tư công tốt, cuối năm sẽ hết tiền, nguy cơ thiếu vốn’

(VNF) - Chia sẻ về tình hình giải ngân vốn đầu tư công, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương khẳng định nếu tình hình giải ngân vốn đầu tư công tốt, đến cuối năm sẽ hết tiền.

Hà Nội không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, lập thêm 2 quận mới

Hà Nội không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, lập thêm 2 quận mới

(VNF) - Quận Hoàn Kiếm hiện nay là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế và văn hoá của thành phố Hà Nội.

 Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị Thủ tướng kỷ luật

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị Thủ tướng kỷ luật

(VNF) - Trước đó, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã bị Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Ông Dương Văn Thái và ông Mai Tiến Dũng bị đề nghị khai trừ ra khỏi Đảng

Ông Dương Văn Thái và ông Mai Tiến Dũng bị đề nghị khai trừ ra khỏi Đảng

(VNF) - Bộ Chính trị đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng các ông Dương Văn Thái và Mai Tiến Dũng.

Năm lần rao bán Maybach cắm nợ, xe sang giá hời không ai hỏi mua

Năm lần rao bán Maybach cắm nợ, xe sang giá hời không ai hỏi mua

(VNF) - Một ngân hàng vừa thông báo lần 5 về việc bán đấu giá chiếc xe sang Mercedes - Benz loại Maybach S400 và chiếc E250 với giá chỉ từ hơn 2 tỷ đồng.