Đèo Cả đề xuất làm giai đoạn 2 cao tốc TP. HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận

Chí Bình - 21/07/2022 11:09 (GMT+7)

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất đầu tư 2 dự án cao tốc TP. HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2.

VNF
Nhiều doanh nghiệp đề xuất mở rộng cao tốc TP. HCM – Trung Lương. (Ảnh minh họa)

Theo văn bản của Đèo Cả, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận là quá lớn do quy mô đầu tư giai đoạn 1 được tính toán từ cách đây hơn 10 năm, đến nay đã mãn tải, không còn phù hợp với tốc độ tăng trưởng lưu lượng phương tiện và nhu cầu của nhân dân, tạo ra hiện tượng "nút thắt cổ chai”, không đảm bảo việc kết nối đồng bộ toàn tuyến ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong khi đó cả 2 tuyến đã hoàn thành giải phóng mặt bằng với quy mô hoàn thiện 8 làn xe nhưng chưa được đầu tư giai đoạn 2. Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đánh giá nếu không đầu tư sớm sẽ gây lãng phí.

Ngoài ra, cao tốc từ TP. HCM - Trung Lương đã không thu phí từ năm 2019 đến nay, dẫn đến thiếu kinh phí vận hành, bảo trì, bảo dưỡng làm cho chất lượng công trình xuống cấp, gây mất an toàn giao thôn,g ảnh hưởng nhu cầu đi lại an toàn cho người dân và đặc biệt gây lãng phí cho ngân sách nhà nước khi để kéo dài nhiều năm không được giải quyết.

Cũng theo văn bản của Đèo Cả, toàn tuyến cao tốc từ TP. HCM về Cần Thơ dài khoảng 90km, hiện nay chỉ có 1 trạm dừng nghỉ, đoạn còn lại dài khoảng 60km chưa bố trí khu vực để các phương tiện dừng kiểm tra kỹ thuật, tiếp nhiên liệu, lực lượng cứu hộ cứu nạn ứng trực dẫn tới việc tiếp cận các vị trí xảy ra các sự cố và cứu hộ các phương tiện hư hỏng không kịp thời, gây ra ùn tắc.

Bên cạnh đó, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 chưa có làn dừng khẩn cấp mà chỉ bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp ở cả 2 bên tuyến (khoảng cách trung bình 10km/1 điểm) và chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp chỉ 2m nên không khả thi để xe tự chạy tới điểm dừng, phương tiên cứu nạn, cứu hộ không kịp thời xử lý các sự cố ở mọi vị trí theo thời gian quy định...

Trước các bất cập nêu trên, Đèo Cả cho biết đã chủ động làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, TP. HCM, Long An và Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận... để nghiên cứu đưa ra các giải pháp xử lý và thống nhất đề xuất triển khai giai đoạn 2 cao tốc TP. HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận trên cơ sở giải phóng mặt bằng đã được hoàn thành bằng vốn ngân sách nhà nước theo quy mô 8 làn xe.

Cụ thể, đối với dự án cao tốc TP. HCM - Trung Lương giai đoạn 2, Đèo Cả đề xuất Thủ tướng Chính phủ thống nhất giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh Long An làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư PPP, hình thức hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ). Đồng thời, nghiên cứu đề xuất cơ chế tổ chức thu phí dự án giai đoạn 1 để tạo nguồn đầu tư giai đoạn 2, đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.

Lý do giao UBND tỉnh Long An làm cơ quan có thẩm quyền theo Đèo Cả là vì dự án với chiều dài 39,8km, đi qua 3 địa phương (TP. HCM 1,2km, Long An 28,5km và Tiền Giang 10,1km ) đã được giải phóng mặt bằng cho 8 làn xe cơ giới, trong đó chủ yếu nằm ở địa phận tỉnh Long An.

Việc giao UBND tỉnh Long An làm cơ quan có thẩm quyền sẽ đảm bảo đồng bộ trong việc quản lý đầu tư, vận hành khai thác dự án, phát huy vai trò của địa phương khi được phân cấp, phân quyền.

Tổng mức đầu tư dự kiến theo tính toán của Đèo Cả là 5.355 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước khoảng 2.650 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu khoảng 406 tỷ đồng và vốn huy động khác là khoảng 2.300 tỷ đồng.

Theo đề xuất của Đèo Cả, trước mắt ngân sách nhà nước sẽ không phải bỏ ra ngay mà sẽ trả chậm trong 10 năm (sau khi thu phí giai đoạn 1), nhà đầu tư sẽ huy động vốn tự có và các nguồn vốn khác để thực hiện.

Đối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2, Đèo Cả đề xuất Thủ tướng Chính phủ thống nhất giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo phương thức đối tác công tư PPP, hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); làm việc với nhà đầu tư, các ngân hàng tài trợ vốn giai đoạn 1 tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 hoàn thành trong năm 2025 để đảm bảo khả thi phương án tài chính tổng thể dự án; thống nhất với doanh nghiệp dự án bổ sung trạm dừng nghỉ, kiểm tra kỹ thuật cứu hộ cứu nạn vào danh mục cơ sở vật chất của dự án để đảm bảo khai thác đồng bộ, an toàn, hiệu quả.

Tổng mức đầu tư dự kiến theo đề xuất của Đèo Cả là 9.504 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước khoảng 4.700 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu khoảng 720 tỷ đồng và vốn huy động khác khoảng 4.084 tỷ đồng.

Cũng trong văn bản, Đèo Cả đề xuất tổ chức mời các bên liên quan gồm: Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND các tỉnh, thành phố HCM, Long An, Tiên Giang và các ngân hàng đã hợp vốn tài trợ cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận để thống nhất phương án triển khai như trên.

Đèo Cả cũng đề nghị các ngân hàng đã tài trợ vốn cho giai đoạn 1 dự án Trung Lương - Mỹ Thuận xem xét tiếp tục tài trợ vốn cho giai đoạn 2 của 2 dự án TP. HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận. Phía Đèo Cả xin tài trợ lập đề xuất 2 dự án, bao gồm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện dự án.

Trước đó, liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco6) – Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons – Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt cũng vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương theo phương thức PPP.

Theo đó, liên danh Cienco6 - Coteccons - Thuận Việt cam kết tự bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Trong trường hợp các báo cáo không được phê duyệt, liên danh Cienco6 - Coteccons - Thuận Việt cam kết chịu mọi phí tổn liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư công trình.

Cùng chuyên mục
Vợ cố Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn nhận thừa kế cổ phiếu trị giá 450 tỷ

Vợ cố Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn nhận thừa kế cổ phiếu trị giá 450 tỷ

(VNF) - Bà Lê Thị Hà Thành sẽ nhận thừa kế hơn 20,75 triệu cổ phiếu DIG trị giá khoảng 450 tỷ đồng từ Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng từ chồng là cố Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn.

Thêm nhóm cổ đông nắm giữ lượng lớn cổ phần ACB

Thêm nhóm cổ đông nắm giữ lượng lớn cổ phần ACB

(VNF) - Danh sách cổ đông được ACB công bố đợt này có 2 cá nhân và 3 tổ chức với tổng tỷ lệ sở hữu là 6,774% vốn điều lệ ngân hàng. Trong đó, ba cổ đông liên quan đến bà Ngô Thu Thuý - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Âu Lạc - nắm trên 3,7% vốn.

Chính phủ lập tổ công tác rà soát vướng mắc điện gió, điện khí

Chính phủ lập tổ công tác rà soát vướng mắc điện gió, điện khí

(VNF) - Theo Dự thảo Quyết định thành lập Tổ công tác, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ là Tổ trưởng. Hai ông Đặng Hoàng An, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là Tổ phó.

Nhà đầu tư Mỹ 'suy giảm niềm tin' vào Trung Quốc

Nhà đầu tư Mỹ 'suy giảm niềm tin' vào Trung Quốc

(VNF) - Môi trường kinh doanh và triển vọng tại Trung Quốc dường như đã xấu đi trong mắt các nhà đầu tư Mỹ, khi có tới 25% nhà đầu tư thuộc Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải (AmCham Thượng Hải) cắt giảm đầu tư vào Bắc Kinh.

Hơn 33 tỷ USD vốn FDI đổ vào Bà Rịa- Vũng Tàu

Hơn 33 tỷ USD vốn FDI đổ vào Bà Rịa- Vũng Tàu

(VNF) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong tháng 8, tỉnh đã cấp mới 6 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là hơn 108 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn cho 1 dự án với tổng vốn đăng ký tăng thêm 9,21 triệu USD.

Chuỗi Katinat của doanh nhân Thiên Kim và sự thật về ồn ào ủng hộ bão lũ 1.000 đồng/ly nước

Chuỗi Katinat của doanh nhân Thiên Kim và sự thật về ồn ào ủng hộ bão lũ 1.000 đồng/ly nước

(VNF) - Chuỗi cà phê nổi tiếng Katinat đã thông báo trên trang fanpage chiến dịch ủng hộ miền Bắc ảnh hưởng lũ lụt bằng cách trích 1.000 đồng từ mỗi ly nước bán ra từ ngày 12-30/9. Bài viết đã ghi nhận gần 23.000 bình luận và hơn 6.600 lượt chia sẻ.

VietnamFinance hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp hậu bão Yagi

VietnamFinance hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp hậu bão Yagi

(VNF) - Siêu bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam ngày 7/9 vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề đối với khu vực miền Bắc nước ta. Nhằm đồng hành cùng các đơn vị trong giai đoạn khó khăn này, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance sẽ triển khai chương trình hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão này.

Vượt bão lũ, DN chung sức cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai

Vượt bão lũ, DN chung sức cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai

(VNF) - Trong bối cảnh bão lũ đang diễn ra phức tạp tại các tỉnh, thành phố phía Bắc, cộng đồng doanh nghiệp đã có những hành động hỗ trợ thiết thực, đồng hành cùng người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tìm hiểu về đời sống và bí ẩn cung đình của vua chúa Việt xưa

Tìm hiểu về đời sống và bí ẩn cung đình của vua chúa Việt xưa

(VNF) - Vua chúa Việt và những điều ít biết là cuốn sách tập hợp những bài viết, những câu chuyện thú vị, ít người biết về các vị vua chúa Việt Nam của nhà báo Lê Tiên Long mà sách vở hiện nay chưa khai thác nhiều.

Giá USD ngân hàng lao dốc, về sát 24.700 đồng/USD

Giá USD ngân hàng lao dốc, về sát 24.700 đồng/USD

(VNF) - Giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh, nhiều ngân hàng hôm nay hạ tới hơn 100 đồng. Giá USD bán ra tại một số ngân hàng đã xuống mức 24.700 đồng/USD.

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão  Yagi

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão Yagi

(VNF) - Nhà cửa tốc mái, cây xanh ngổn ngang, ki ốt đổ nát, tài sản hư hỏng…khung cảnh phố du lịch trung tâm Thị trấn Cát Bà, Hải Phòng bị xoáy nát trong 1 cái 'cối xay' khổng lồ 'siêu' bão Yagi