Cổ phần hóa cảng Quy Nhơn (Bình Định): Nhà đầu tư lên tiếng

Xuân Thành - 12/09/2018 10:19 (GMT+7)

Sau thông tin dồn dập về dấu hiệu bất thường trong tiến trình cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn (CPH CQN), đặc biệt sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xác định lại tỷ lệ cổ phần theo hướng Nhà nước nắm quyền chi phối, dư luận đang chờ phản ứng từ nhà đầu tư.

VNF
Vận chuyển hàng container tại Cảng Quy Nhơn

Trong khi đó, Phó TGĐ kiêm Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính Nguyễn Thành Nam xác nhận: “Người lao động không thực sự yên tâm”. Trưởng Phòng Kinh doanh Trịnh Xuân Sơn thông báo: “Một số khách hàng có ý kiến; họ dò hỏi tình hình ở cảng ra sao”.

“Quá quyết tâm, muốn gắn bó lâu dài”

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần CQN Lê Hồng Thái, người cũng là đại diện cho cổ đông lớn nhất là Công ty Khoáng sản Hợp Thành, bày tỏ: CQN sau khi hoàn tất cổ phần hóa đã tập trung công sức, vốn liếng cho mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Giai đoạn 2010 - 2013, nếu doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ bình quân là 379 tỷ đồng/ năm thì 2014 - 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu bình quân đã đạt 519 tỷ đồng. Năm 2015, tại thời điểm Nhà nước thoái hết vốn, con số này còn cao hơn, 526 tỷ đồng, tăng 39% so với trước cổ phần hóa.

Tương tự là lợi nhuận bình quân trước thuế (tăng 290,9%, từ 20,8 tỷ đồng giai đoạn 2010 - 2013 lên 81 tỷ đồng sau cổ phần háo và 89 tỷ đồng sau 2015, tăng 330%); nộp ngân sách 38,9 - 41 tỉ đồng/năm, tăng 76 - 83% so với trước cổ phần hóa); thuế thu nhập doanh nghiệp tăng 204 - 282%. Do đẩy mạnh tái cơ cấu, đầu tư đổi mới thiết bị, chi phí của doanh nghiệp, của khách hàng đều giảm.

Trước đây, thời gian giải phóng tàu chở dăm gỗ 5 vạn tấn kéo dài 7 ngày, nay còn 3 ngày rưỡi. Thu nhập người lao động từ 8,5 triệu đồng/người/tháng năm 2010 lên 12,3 triệu đồng năm 2013 và 14,3 triệu đồng năm 2017.

“Nói vậy để thấy công sức và nền tảng của sự chuyển biến mà chúng tôi tạo ra được. Đội ngũ hiện nay ở CQN, dù mới hay cũ cũng đều gặp nhau ở điểm chung: Thúc đẩy cảng phát triển trong khuôn khổ pháp luật hiện hành. Mấy năm tâm huyết tạo dựng nên diện mạo mới cho doanh nghiệp, giờ hỏi chúng tôi có quyết tâm nữa không, có tiếp tục hay không thì phải xác định là chúng tôi quá quyết tâm, quá muốn gắn bó lâu dài. Chưa có thành quả, chúng tôi chăm chút tạo ra thành quả. Có thành quả rồi thì càng thêm động lực làm cho nó sum suê, nảy nở thêm lên” - ông Thái cho hay.

Liên quan đến chỉ đạo gần đây của Thủ tướng Chính phủ về việc tìm kiếm phương án để Nhà nước trở lại “nắm” CQN, ông Thái cho biết: “Vì lợi ích quốc gia, không riêng chúng tôi mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có nghĩa vụ thực hiện”.

Trả lời câu hỏi: “Ông nghĩ gì khi lãnh đạo Bình Định liên tục quan ngại về việc mất quyền kiểm soát cảng và ảnh hưởng của việc tư nhân hóa cảng tới khả năng đảm bảo an ninh - quốc phòng?”, ông Thái khẳng định: “Tôi báo cáo rõ ràng với lãnh đạo địa phương, rằng chúng tôi chỉ thuần túy đầu tư cung ứng dịch vụ cảng, dịch vụ khách hàng và sẵn sàng mở 100% cho cơ quan chức năng Bình Định thực thi công vụ.

Ngay hôm nay, chậm nhất là ngày 12/9, tôi sẽ ký văn bản mời đại diện Thành ủy Quy Nhơn giữ 1 ghế ủy viên HĐQT, Phó TGĐ hoặc Phó Bí thư thường trực Đảng ủy để lãnh đạo địa phương có thể trực tiếp giám sát, hỗ trợ, định hướng chúng tôi. Ở CQN, mọi thứ đều minh bạch. Chúng tôi không có gì phải giấu giếm”.

Trước đó, ngày 10/9, chủ trì hội nghị giao ban tháng 9, ông Thái tuyên bố: “Đầu tư của Hợp Thành vào CQN là đúng pháp luật. Giai đoạn mua CP lần đầu, Hợp Thành hội đủ điều kiện do Vinalines đặt ra cho nhà đầu tư chiến lược và đấu giá thành công, đúng giá thị trường. Việc nhận chuyển nhượng CP từ Vinalines khi thoái vốn cũng đúng chủ trương của Chính phủ”.

“Khách hàng tăng 30%”

Trưởng Phòng Kinh doanh Trịnh Xuân Sơn dẫn số liệu so sánh: “Trước CPH, bình quân 1 năm CQN làm 5,45 triệu tấn hàng, sau CPH, sản lượng bình quân 7,3 triệu tấn, tăng 34%; khách hàng cũng tăng 30%/năm, từ 395 - 400 lên 510 - 520. Nhiều khách hàng cũ quay trở lại. Không ít doanh nghiệp tên tuổi chọn CQN làm điểm xuất - nhập hàng hóa mấy năm gần đây như Tôn Hoa Sen, Ximăng Vissai, Ximăng Hải Vân, Phúc Sơn, Thành Thành Công.

Từ bộ phận container, đội trưởng Nguyễn Tiến Dũng ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của nguồn hàng này, “mức tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 18% sản lượng và 38% doanh thu. Trước CPH, khách hàng sử dụng dịch vụ container chỉ quẩn quanh nhóm doanh nghiệp Bình Định thì nay CQN thu hút được ngày càng nhiều doanh nghiệp Tây Nguyên, Phú Yên, Quảng Ngãi... Năm 2013 trở về trước, CQN xác lập hợp đồng dịch vụ container với 70 doanh nghiệp thì 2017 con số này là 131 và sang năm 2018 là gần 150 doanh nghiệp”.

Theo Trưởng Phòng Kế hoạch - Đầu tư Vũ Ngọc Thái, thời kỳ 2010 - 2014, tổng mức đầu tư ở CQN là 193,6 tỷ đồng. Từ 2014 đến nay, quy mô đầu tư là 280 tỷ đồng. Trước cổ phần hóa, mỗi năm tài sản ở CQN tăng trung bình 48 tỷ đồng, sau CPH tăng 60 tỷ đồng, tăng 25%. Từ khi Nhà nước thoái hết vốn, tốc độ tăng tài sản hàng năm còn cao hơn, tới 65%, tức 80 tỷ đồng.

Theo LĐO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Báo động hàng không: Chỉ còn 170 máy bay, hãng bay không tìm thuê được

Báo động hàng không: Chỉ còn 170 máy bay, hãng bay không tìm thuê được

(VNF) - Tính đến ngày 2/5/2024, tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 199 chiếc, trong đó số lượng tàu bay đang khai thác thực tế dao động từ 165-170 chiếc.

TP. HCM: Cầm đầu đường dây sản xuất tiền giả lĩnh án chung thân

TP. HCM: Cầm đầu đường dây sản xuất tiền giả lĩnh án chung thân

(VNF) - Trần Văn Miên với vai trò cầm đầu đường dây sản xuất, tiêu thụ tiền giả bị tòa tuyên mức án chung thân.

'Công thần' gắn bó 30 năm với Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ xin từ nhiệm

'Công thần' gắn bó 30 năm với Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ xin từ nhiệm

(VNF) - Gia nhập Hoàng Anh Gia Lai từ tháng 3/1994, ông Nguyễn Chí Thắng bất ngờ xin từ nhiệm sau 30 năm gắn bó với doanh nghiệp này.

Đằng sau khoản nợ gần 20.000 tỷ của Đèo Cả

Đằng sau khoản nợ gần 20.000 tỷ của Đèo Cả

(VNF) - Với đặc thù là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư - thi công - quản lý vận hành các dự án hạ tầng giao thông, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) khẳng định các khoản nợ dài hạn là vấn đề rất bình thường và lịch trả nợ đã được doanh nghiệp sắp xếp phù hợp.

Bảo hiểm thắng lớn nhờ doanh thu tài chính, lợi nhuận tăng tới hơn 100%

Bảo hiểm thắng lớn nhờ doanh thu tài chính, lợi nhuận tăng tới hơn 100%

(VNF) - Khác với dự báo của giới phân tích thời điểm đầu năm, doanh thu tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm trên sàn vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực trong quý I.

Khủng hoảng ngành y, loạt bệnh viện Hàn Quốc căng thẳng vì cạn tiền

Khủng hoảng ngành y, loạt bệnh viện Hàn Quốc căng thẳng vì cạn tiền

(VNF) - Khi cuộc khủng hoảng ngành y tế tại Hàn Quốc vẫn đang trong tình thế giằng co, ngày càng có nhiều bệnh viện tại nước này gặp khó khăn về tài chính.

Vì sao Quốc Cường Gia Lai phản đối trả cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng?

Vì sao Quốc Cường Gia Lai phản đối trả cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng?

(VNF) - Liên quan đến vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã có kháng cáo về việc bị tòa tuyên buộc trả 2.882 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan.

'FED và ECB bắt đầu nới lỏng: Tỷ giá và lãi suất sẽ dễ thở hơn'

'FED và ECB bắt đầu nới lỏng: Tỷ giá và lãi suất sẽ dễ thở hơn'

(VNF) - Ông Park Won Sang - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam dự báo, FED và ECB sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ thông qua cắt giảm lãi suất điều hành trong nửa cuối năm 2024, thị trường tài chính nhờ đó sẽ hưởng lợi. Việc điều hành vĩ mô của Việt Nam, đặc biệt là tỷ giá và lãi suất sẽ “dễ thở” hơn.

VN-Index nối dài đà tăng: Lỡ sóng cũng chưa nên sốt ruột

VN-Index nối dài đà tăng: Lỡ sóng cũng chưa nên sốt ruột

(VNF) - Rủi ro điều chỉnh trong một vài phiên tới là hiện hữu. Mặc dù mức điều chỉnh có thể không quá lớn nhưng đây mới là cơ hội mua vào, thay vì lao vào thị trường khi đà tăng ngắn hạn đã qua đoạn cao trào.

HUT: Quý I/2024 lãi đột biến, đạt 5.186 tỷ đồng, tăng 1.658%

HUT: Quý I/2024 lãi đột biến, đạt 5.186 tỷ đồng, tăng 1.658%

(VNF) - Công ty cổ phần Tasco (HUT) cho biết cho biết, doanh thu và lợi nhuận của công ty tăng mạnh do các mảng hoạt động đều tăng trưởng, đặc biệt đến từ mảng kinh doanh xe ô tô sau khi hoàn thành hợp nhất Tasco Auto trở thành công ty con từ tháng 9/2023 nên lợi nhuận quý I/2024 tăng đột biến.

Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VNF) - Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành là điểm nhấn quan trọng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) nhằm biểu dương lực lượng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.