Bảo hiểm thắng lớn nhờ doanh thu tài chính, lợi nhuận tăng tới hơn 100%

Hải Đường - 07/05/2024 17:00 (GMT+7)

(VNF) - Khác với dự báo của giới phân tích thời điểm đầu năm, doanh thu tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm trên sàn vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực trong quý I.

Lợi nhuận tăng cả chục, cả trăm phần trăm

Quý I khép lại, các doanh nghiệp bảo hiểm trên sàn chứng khoán nô nức khoe lãi tăng cả chục, cả trăm phần trăm so với mức thực hiện cùng kỳ. Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không (UPCoM: AIC) cán mốc tăng trưởng lợi nhuận trước thuế mạnh mẽ nhất trong số 13 doanh nghiệp bảo hiểm trên sàn với mức tăng 105% so với quý I/2023, tương đương tăng gấp đôi cùng kỳ, đạt hơn 10,4 tỷ đồng.

Kết quả khả quan mà AIC ghi nhận trong quý I đến từ động lực kép từ doanh thu hoạt động kinh doanh bảo hiểm và doanh thu hoạt động tài chính, lần lượt đạt gần 500 tỷ đồng 32,6 tỷ đồng, tương đương tăng 14,5% và 175% so với cùng kỳ.

Công ty Cổ phần PVI (HNX: PVI), Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Long (UPCoM: BLI), Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) và Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (HoSE: BIC) là 4 doanh nghiệp bảo hiểm có mức lợi nhuận tăng trưởng từ 40% đến trên 50% so với cùng kỳ.

Trong đó, “ông lớn” PVI thu về hơn 446 tỷ đồng lãi trước thuế trong quý I, tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2023. BLI thu về 43,4 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 41,5%. Điểm chung của 2 doanh nghiệp là đều kiểm soát tốt chi phí và gia tăng doanh thu để đạt tăng trưởng lợi nhuận dương.

Với BIC, doanh nghiệp ghi nhận lãi trước thuế tăng 49%, đạt gần 148 tỷ đồng. Tương tự AIC, tăng trưởng lợi nhuận của BIC đến từ động lực kép doanh thu hoạt động kinh doanh bảo hiểm (tăng 23,3%) và doanh thu hoạt động tài chính (tăng 50,6%).

Khác các doanh nghiệp bảo hiểm trên, PTI với lãi trước thuế tăng 51% trong quý I, đạt 85 tỷ đồng lại không có các nguồn thu tăng trưởng ấn tượng. Động lực tăng trưởng lợi nhuận của PTI trong quý I đến từ việc giảm mạnh hàng chục phần trăm các loại chi phí như phí bồi thường, phí hoa hồng, chi phí tài chính, phí quản lý doanh nghiệp.

(Ảnh minh hoạ)

Tăng trưởng lợi nhuận trước thuế ở mức thấp hơn là các doanh nghiệp như Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Quân Đội (HoSE: MIG), Tập đoàn Bảo Việt (HoSE: BVH) và Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (HoSE: PGI), lần lượt tăng 12%, 13% và 23,5%, tương ứng đạt 96 tỷ đồng, 742 tỷ đồng và 84,6 tỷ đồng.

Trong đó, động lực tăng trưởng của MIG và BVH đều không đến từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm khi mà nhờ kiểm soát tốt chi phí và gia tăng doanh thu tài chính. Doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của MIG và BVH lần lượt giảm 9,5% và 2,3% so với cùng kỳ.

Bên cạnh mảng sáng tăng trưởng, bức tranh lợi nhuận ngành bảo hiểm vẫn đan xen những nốt trầm sụt giảm và thua lỗ. 3 doanh nghiệp bảo hiểm có lợi nhuận sụt giảm là Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam (UPCoM: ABI), Tổng Công ty cổ phần Tái Bảo hiểm Quốc gia Việt Nam (HNX: VNR) và Tổng Công ty cổ phần Bảo Minh (HoSE: BMI).

Lợi nhuận trước thuế quý I của VNR giảm mạnh nhất ở mức 25,3%, đạt hơn 177 tỷ đồng. Dù doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng 7,8% so với cùng kỳ, việc chi phí neo cao và thiếu hụt trợ lực từ hoạt động tài chính đã kéo lùi lợi nhuận của VNR.

ABI và BMI đều ghi nhận mức giảm lợi nhuận trước thuế khá nhẹ so với cùng kỳ, lần lượt giảm 2,2% và 1%, tương đương đạt 86,5 tỷ đồng và 91 tỷ đồng, nguyên nhân do một số loại chi phí có mức gia tăng nhanh hơn so với doanh thu.

Đáng chú ý, Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (UPCoM: BHI) là doanh nghiệp bảo hiểm trên sàn duy nhất kinh doanh thua lỗ trong quý I. BHI lỗ trước thuế gần 20 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 8 tỷ đồng. Dù doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm và hoạt động tài chính đều tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm 2023, việc ghi nhận phi kinh doanh bảo hiểm và chi phí quản lý doanh nghiệp cao hơn nguồn thu đã khiến doanh nghiệp bảo hiểm này thua lỗ trong quý I.

Doanh thu tài chính “cất cánh”

Ở thời điểm đầu năm 2024, giới phân tích cho rằng môi trường lãi suất thấp sẽ ảnh hưởng tới hoạt động đầu tư của toàn ngành bảo hiểm và dự kiến tình hình sẽ không khả quan như năm 2023. Theo đó, Công ty Chứng khoán SSI dự báo lợi suất đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ giảm về mức 5-5,2%.

Tuy nhiên, kết thúc quý I, theo thống kê của VietnamFinance, doanh thu từ hoạt động tài chính của phần lớn các doanh nghiệp bảo hiểm đều ghi nhận tăng trưởng dương. Điển hình như  BHI, dù kết quả kinh doanh thua lỗ trong quý I không mấy khả quan, tuy nhiên doanh thu tài chính của doanh nghiệp này đã tăng gấp 3,6 lần cùng kỳ nhờ gia tăng lãi tiền gửi và phát sinh thêm khoản lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chứng khoán.

AIC cũng ghi nhận doanh thu tài chính tăng gấp 2,75 lần cùng kỳ, đạt hơn 32 tỷ đồng nhờ tăng lãi tiền gửi, tiền cho vay. BIC và BLI đều đạt doanh thu tài chính tăng trên 50%, lần lượt là 130,7 tỷ đồng và 24,3 tỷ đồng. Trong đó tăng trưởng của BLI đến từ thu nhập lãi tiền gửi.  

Với BIC, dù lãi tiền gửi, tiền cho vay có phần giảm so với cùng kỳ, nhưng động lực tăng trưởng doanh thu tài chính của doanh nghiệp này lại đến từ khoản lãi từ hoạt động kinh doanh chứng khoán tăng gấp 400 lần cùng kỳ, đạt gần 45 tỷ đồng.

MIG, PRE, BMI, PGI, PVI, BVH, ABI và PTI đều là những doanh nghiệp ghi nhận doanh thu tài chính tăng trưởng dương với động lực chính từ lãi tiền gửi và lãi từ kinh doanh chứng khoán. VNR là doanh nghiệp bảo hiểm duy có doanh thu tài chính giảm, tuy nhiên doanh nghiệp không thuyết minh chi tiết về khoản mục này.

Mua bảo hiểm lãi cao hơn ngân hàng, mức sinh lời đến 6.5%

Mua bảo hiểm lãi cao hơn ngân hàng, mức sinh lời đến 6.5%

Tài chính tiêu dùng
(VNF) - Đây là mức lãi suất người tham gia bảo hiểm được nhận tuỳ thuộc vào kết qủa kinh doanh của các quỹ liên kết chung của các công ty bảo hiểm nhân thọ. Mức ghi nhận chi trả trong những năm gần đây thường từ 5 - 6%, nhiều thời điểm “cao hơn” mức lãi suất ngân hàng hiện hành.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đại gia xăng dầu muốn rót 770 tỷ làm khu đô thị dọc biển Xuân Thành -  Hà Tĩnh

Đại gia xăng dầu muốn rót 770 tỷ làm khu đô thị dọc biển Xuân Thành - Hà Tĩnh

(VNF) - Công ty TNHH TMDV Đầu tư phát triển Toàn Thắng là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị mới Xuân Thành, huyện Nghi Xuân - Giai đoạn 2 có tổng mức hơn 770 tỷ đồng ở Hà Tĩnh.

Thống đốc NHNN: Quyết giữ hạn mức tín dụng để đảm bảo an toàn hệ thống

Thống đốc NHNN: Quyết giữ hạn mức tín dụng để đảm bảo an toàn hệ thống

(VNF) - Việc duy trì công cụ hạn mức tín dụng là nhằm đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng, góp phần tích cực trong kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô.

Ô tô bị cấm vẫn được chuyển sang Nga, EU tính cách 'lấp lỗ hổng'

Ô tô bị cấm vẫn được chuyển sang Nga, EU tính cách 'lấp lỗ hổng'

(VNF) - EU đang chuẩn bị thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Belarus và lấp lỗ hổng đã cho phép Moscow nhập khẩu ô tô hạng sang và các hàng hóa phương Tây khác dù đã bị cấm.

Rút ròng FDI tại Trung Quốc, tập đoàn công nghệ toàn cầu chọn điểm đến Việt Nam

Rút ròng FDI tại Trung Quốc, tập đoàn công nghệ toàn cầu chọn điểm đến Việt Nam

(VNF) - Theo VCBS, “Chiến lược “Trung Quốc +1” của các tập đoàn công nghệ lớn thể hiện qua dòng vốn FDI rút ròng tại Trung Quốc tăng mạnh từ năm 2019. Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến đầy tiềm năng trong xu hướng dịch chuyển trên khi nhiều doanh nghiệp lớn.

ĐBQH nói về mâu thuẫn trong hạ lãi suất, hỗn loạn giá vàng

ĐBQH nói về mâu thuẫn trong hạ lãi suất, hỗn loạn giá vàng

(VNF) - Đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng việc giảm lãi suất đã đạt mức cực kỳ thấp, nên cần được đánh giá cẩn thận, đặc biệt là số liệu về tăng trưởng tín dụng.

Cháy nhà trọ ở Hà Nội khiến 14 người tử vong

Cháy nhà trọ ở Hà Nội khiến 14 người tử vong

(VNF) - Vào lúc gần 1h sáng 24/5, một toà nhà 5 tầng tại ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã bốc cháy. Vụ cháy đã khiến 14 người tử vong.

Loạt chuỗi cầm đồ suy giảm lợi nhuận, 'mơ' tìm lại thời vàng son

Loạt chuỗi cầm đồ suy giảm lợi nhuận, 'mơ' tìm lại thời vàng son

(VNF) - Từng thu về lợi nhuận khủng ngay cả trong thời đại dịch Covid-19, các chuỗi cầm đồ như F88, VietMoney,… lại bất ngờ chứng kiến mức lợi nhuận sau thuế vô cùng bết bát.

Elon Musk không ủng hộ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc

Elon Musk không ủng hộ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc

(VNF) - CEO Tesla Elon Musk ngày 23/5 cho biết ông không ủng hộ thông báo gần đây của Tổng thống Joe Biden về mức thuế mới đối với xe điện của Trung Quốc.

Hai NH lớn rót 1.700 tỷ để Taseco Land làm KCN tại Hà Nam

Hai NH lớn rót 1.700 tỷ để Taseco Land làm KCN tại Hà Nam

(VNF) - CTCP Đầu tư Bất động sản Taseco - Taseco Land đã quyết định vay vốn thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) hỗ trợ Đồng Văn III tại Ngân hàng VietinBank và Ngân hàng BIDV.

Hải Dương: 2 DN Hàn Quốc bị phạt 500 triệu vì không đảm bảo PCCC

Hải Dương: 2 DN Hàn Quốc bị phạt 500 triệu vì không đảm bảo PCCC

(VNF) - Hai doanh nghiệp Hàn Quốc tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương là Công ty CHUNG MO VN và Công ty SHIN SOUNG VINA mới bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt do không đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy, tổng số tiền xử phạt hơn 500 triệu đồng.