Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Ngày 5/9, phiên bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải việt Nam (Vinalines) đã diễn ra tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).
Kết thúc phiên đấu giá, hơn 5,44 triệu cổ phiếu, tương ứng 0,38% vốn điều lệ của Vinalines đã được chào bán thành công với giá trúng bình quân là 10.002 đồng/cổ phiếu. Giá trúng cao nhất là 13.000 đồng với số lượng 2.000 cổ phiếu. Giá trúng thấp nhất là 10.000 đồng/cổ phiếu với khối lượng hơn 5,42 triệu cổ phiếu.
Trong khi đó, tổng số cổ phiếu mà Vinalines chào bán công khai là 488.818.130 đơn vị (tương ứng với 34,8% vốn điều lệ của công ty mẹ).
Như vậy, trong đợt IPO này, Vinalines đã “ế” hơn 400 triệu cổ phiếu.
Trước thềm IPO, Vinalines đã công bố thông tin về hoạt động kinh doanh cho nhà đầu tư chiến lược. Trong đó, “ông lớn” nhà nước này dự kiến doanh thu thuần của công ty mẹ Vinalines trong nửa đầu năm 2018 đạt 533,8 tỷ đồng, lỗ sau thuế gần 1.141 tỷ đồng. Đến nửa sau năm 2018, công ty dự kiến lãi 143,9 tỷ đồng.
Con số lãi sẽ được cải thiện lên 177,2 tỷ đồng vào năm 2019 và 223,5 tỷ đồng vào năm 2020. Trong khi đó, doanh thu công ty mẹ trong năm 2019 dự kiến tăng gấp đôi lên 1.048 tỷ đồng và dự kiến đạt 1.063 tỷ đồng vào năm 2020.
Trong thời gian tới, Vinalines có kế hoạch tinh gọn đội tàu, thoái vốn tại các công ty thành viên thua lỗ. Đặc biệt, Vinalines sẽ giảm mạnh tỷ lệ sở hữu tại nhiều cảng biển, trong đó đặc biệt phải kể đến Cảng Hải Phòng (giảm từ 92,56% xuống 65%) và Cảng Đà Nẵng (giảm từ 75% xuống 65%).
Sau cổ phần hóa, Vinalines sẽ lên sàn UPCoM với mã chứng khoán MVN.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.