Doanh nghiệp đòi trả lại tiền thu 'chênh' giá tàu lai, lãnh đạo Cảng Quy Nhơn tính sao?

Đinh Tịnh - 24/01/2019 10:31 (GMT+7)

(VNF) - So với mức thu giá tàu lai tại Quyết định 3863 ngày 1/12/2016 của Bộ GTVT, thì Cảng Quy Nhơn đã tự ý thu “chênh” tới 40%. Hiện một số doanh nghiệp có văn bản yêu cầu trả lại khoản thu vô lý này.

VNF
Những lùm xùm trong cổ phần hoá cảng Quy Nhơn chưa dứt thì cảng này tiếp tục "xé rào" thu phí tàu lai dắt cao bất thường

“Cảng con” đề nghị không tăng giá, “cảng mẹ” tự quyết

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Bảng niêm yết giá tàu lai dắt Cảng Quy Nhơn áp dụng chung cho 4 cảng gồm: Cảng Quy Nhơn, Tân cảng Quy Nhơn, Tân cảng Miền Trung và Cảng Thị Nại.

Căn cứ vào biểu giá mới, Cảng Quy Nhơn đã tự niêm yết giá dịch vụ tàu lai cho 4 cảng trên. Đáng chú ý, một số cảng trong nhóm này nhận thấy việc tăng giá tàu lai là bất cập, nên đã có văn bản đề nghị không tăng giá tàu lai. Tuy nhiên, lãnh đạo cảng Quy Nhơn vẫn tự ý tăng giá.

Ảnh: Văn bản kiến nghị giảm giá tàu lai dắt của Bà Đồng Thị Ánh, Giám đốc Cảng Thị Nại bị lãnh đạo Cảng Quy Nhơn phớt lờ

Cụ thể, ngày 30/8/2018, bà Đồng Thị Ánh, Giám đốc Cảng Thị Nại đã có công văn số 198/CTN-KD đề nghị giảm giá đối với dịch vụ tàu lai.

Nguyên nhân mà bà Đồng Thị Ánh nêu đó là: từ 14/12/2015, Cảng Thị Nại đã chính thức khai thác cầu cảng 10.000 DWT theo quyết định số 1406/QD-CHHVN với khả năng tiếp nhận tàu 16.000 DWT giảm tải và chiều dài lớn hơn 80m cần sự hỗ trợ của tàu lai.

Tuy nhiên, việc khai thác cầu cảng để phục vụ giải phóng hàng hoá không đạt hiệu quả như kế hoạch vì đơn giá tàu lai vào Cảng Thị Nại quá cao, làm tăng chi phí giá thành.

Phân tích các vấn đề liên quan, bà Đồng Thị Ánh cho rằng: việc sử dụng tàu lai vào 2 cảng hiện nay không có sự chênh lệch lớn về chi phí nhiên liệu, cũng như phí vận hành bởi 2 lý do: Hai đơn vị nằm liền kề nhau nên thời gian tàu lai ra/vào từ vị trí phao số 0 đến cảng là như nhau (khoảng 1 tiếng). Khoảng cách từ Cảng đến vị trí tàu lai neo đậu nhỏ hơn 500m.

“Vì thế, Cảng Thị Nại đề nghị Cảng Quy Nhơn xem xét áp dụng đơn giá lai dắt mới cho Cảng Thị Nại bằng cách giảm trừ 40% giá tăng thêm xuống còn 20%, nhằm tạo môi trường kinh doanh dịch vụ cảng biển ổn định và tương đồng”, bà Ánh kiến nghị.

Doanh nghiệp “đòi” Cảng Quy Nhơn tiền “ăn chênh”

Cũng theo tìm hiểu của VietnamFinance, sau nhiều lần thực hiện khoản thu “chênh lệch” hơn 40% so với mức giá tối đa tại Quyết định 3863 ngày 1/12/2016 của Bộ GTVT, thì lãnh đạo Cảng Quy Nhơn đã sai phạm hơn 423 triệu đồng.

Hiện nhiều doanh nghiệp, đại lý đã có văn bản yêu cầu cảng Quy Nhơn trả lại số tiền thu vượt giá dịch vụ tàu lai dắt trên.

Ảnh: Văn bản bà Lâm Thị Thanh Hiền, giám đốc Công ty CP Xăng dầu Đông Nam Á đề nghị Cảng Quy Nhơn hoàn trả số tiền đã thu vượt trần Quyết định 3863 của Bộ GTVT

Đáng chú ý, ngày 18/1/2019, bà Lâm Thị Thanh Hiền, Giám đốc Công ty CP Xăng đầu Đông Nam Á đã có văn bản gửi đến UBND tỉnh Bình Định, Cục Hàng Hải Việt Nam, Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn nêu rõ:

“Trong tình hình kinh doanh tàu biển trên thế giới và Việt Nam đang khó khăn, Công ty chúng tôi (chủ tàu) phải tiết kiệm từng chi phí nhỏ mới mong duy trì hoạt động và tồn tại. Tàu của chúng tôi và các doanh nghiệp vận tải khác khi đến Cảng Thị Nại và Tân Cảng Miền Trung đều phải thu phí lai dắt tăng 40% là một điều vô lý”, bà Hiền nói.

Cũng theo bà Hiền, 3 cảng là: Cảng Quy Nhơn, Cảng Thị Nại và Tân Cảng Miền Trung vẫn gọi chung là cụm cảng Quy Nhơn chỉ cách nhau 500m. Một lượt lai dắt tàu của đơn vị chúng tôi mất thời gian chưa đến 40 phút, nếu vào đến cảng Quy Nhơn thì cũng mất chỉ 45 phút.

“Với việc Cảng Quy Nhơn thu phí cao hơn 40% so với mức giá tối đa tại Quyết định 3863 của Bộ GTVT, Công ty CP Xăng đầu Đông Nam Á đề nghị Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn xem xét yêu cầu Cảng Quy Nhơn hoàn trả cho Công ty chúng tôi toàn bộ số tiền đã thu vượt trần Quyết định 3863 của Bộ GTVT”, bà Hiền chia sẻ.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Trở thành đầu tàu kinh tế số, dân vùng Đông Nam bộ có thu nhập bình quân 16.000 USD/năm

Trở thành đầu tàu kinh tế số, dân vùng Đông Nam bộ có thu nhập bình quân 16.000 USD/năm

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

(VNF) - Bộ Chính trị thí điểm quy định cho phép người đứng đầu giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm làm cấp phó.

'Nhiều DN công nghệ toàn cầu muốn đầu tư chíp, bán dẫn tại Việt Nam'

'Nhiều DN công nghệ toàn cầu muốn đầu tư chíp, bán dẫn tại Việt Nam'

(VNF) - Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 4/5.

30/6/2025: Nối trục cao tốc từ Hà Nội đến TP.HCM

30/6/2025: Nối trục cao tốc từ Hà Nội đến TP.HCM

(VNF) - Nhấn mạnh nhiều dự án cao tốc có khả năng hoàn thành trước từ 3-6 tháng so với kế hoạch, Thủ tướng cho biết dự kiến tới 30/6/2025 có thể nối trục đường bộ cao tốc từ Hà Nội tới TP. HCM.

Giảm vốn điều lệ ngân hàng được chuyển giao bắt buộc để giảm lỗ

Giảm vốn điều lệ ngân hàng được chuyển giao bắt buộc để giảm lỗ

(VNF) - Tại dự thảo thông tư mới, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định ghi giảm toàn bộ vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc để giảm lỗ lũy kế tương ứng.

Fintech nắm dữ liệu tín dụng khách hàng, rủi ro lớn khi hacker tấn công

Fintech nắm dữ liệu tín dụng khách hàng, rủi ro lớn khi hacker tấn công

(VNF) Theo các chuyên gia, Ngân hàng Nhà nước đã nhận thức được những rủi ro của mô hình chấm điểm tín dụng và đang trong quá trình hoàn thiện các quy định để đưa ra cơ chế thử nghiệm có kiểm soát, nhằm cân bằng giữa việc khuyến khích đổi mới sáng tạo và bảo vệ người tiêu dùng cũng như ổn định thị trường.

Tình thế quẩn quanh của Long Giang Land

Tình thế quẩn quanh của Long Giang Land

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang (Long Giang Land, HoSE: LGL) đã có quý lỗ thứ 2 liên tiếp. Trong khi đó, nhiều vấn đề của công ty vẫn chưa tìm thấy lối ra.

Hoa Sen: Lợi nhuận tiếp tục tăng mạnh, thu về thêm 318,9 tỷ đồng

Hoa Sen: Lợi nhuận tiếp tục tăng mạnh, thu về thêm 318,9 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG) ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II đạt 318,8 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ. Sau 6 tháng, Hoa Sen thực hiện 84% kế hoạch lợi nhuận.

Đánh cược vào HNG, Tỷ phú Trần Bá Dương hứa 2025 sẽ có lãi

Đánh cược vào HNG, Tỷ phú Trần Bá Dương hứa 2025 sẽ có lãi

(VNF) - Tỷ phú Trần Bá Dương cho biết ông và Thaco chỉ nắm giữ vài chục phần trăm cổ phần tại HNG nhưng đang đánh cược rất nhiều vào doanh nghiệp này. Ban lãnh đạo HNG sẽ cố gắng tránh việc huỷ niêm yết cổ phiếu, tuy nhiên nếu phải huỷ niêm yết, doanh nghiệp sẽ thực hiện công bố thông tin minh bạch và trở lại sàn HoSE ngay khi đủ điều kiện.

Một năm thắng lớn của Tài chính Hoàng Huy

Một năm thắng lớn của Tài chính Hoàng Huy

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (HoSE: TCH) đã kết lại năm tài chính 2023 với kết quả kinh doanh vượt trội, vượt xa kế hoạch năm đề ra.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.