'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Đáng chú ý, với những tàu nhỏ có chiều dài từ 90m đến dưới 135m, việc lai dắt không khó, cùng với quãng đường từ biển vào Cảng Quy Nhơn chỉ có 6 lý, tuyến luồng lại không có khúc cua khó nhưng Cảng này đã thu phí lên tới trên 3.000 USD/2 lần lai dắt.
Trong khi, nhiều cảng biển khác trong cả nước mức phí kịch khung đối với loại tàu nhỏ như trên là 2.000 USD/2 lần.
Ảnh: Ngày 4/9/2017 chiếc tàu GLORY WISISDOM của Công ty Cổ phần Việt Long dài dưới 135m vào cảng Quy Nhơn đã phải trả phí 3.136 USD
Ảnh: Ngày 12/8/2017, cũng một chiếc tàu khác của Công ty Cổ phần Việt Long là GLORRY DILIGENCE có chiều dài 135m vào Cảng Quy Nhơn cũng bị thu mức phí là 3.136 USD cho 2 lượt tàu ra, vào.
Ảnh: Một chiếc tàu khác của Công ty Cổ phần Việt Long là RUI HAI 1 có chiều dài dưới 135m vào Cảng Quy Nhơn ngày 17/7/2017 cũng bị thu phí tàu lai 3.136 USD/2 lượt.
Ảnh: Gần đây, ngày 10/10/2018, chiếc tàu SAFE WAY của Công ty Gold Lucky Marine Limitedmited (Hồng Kông) khi vào cảng Quy Nhơn cũng bị thu giá tàu lai dắt là 3.136 USD/2 lượt
Không chỉ với những tàu nhỏ có chiều dài từ 90m đến dưới 135m bị áp phí tàu lai cao, mà với các tàu có chiều dài từ 135m trở lên đến 200m, mức phí tàu lai dắt bị áp cao gấp 40% so với Quyết định 3863 ngày 1/12/2016 của Bộ GTVT về biểu khung giá dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tàu tại cảng biển.
Thậm chí, các đại lý, chủ tàu còn "tố" mức phí tàu lai tại Cảng Quy Nhơn đối với loại tàu này cao gấp 10 lần so với các cảng biển khác.
Ảnh: Ví dụ như tàu NEMEA của Công ty SK SHIPPING COCO.,LTD vào cảng Quy Nhơn ngày 7/5/2018 bị áp mức phí tới 25.000 USD cho 2 lượt ra, vào
Ảnh: Đáng chú ý, tàu Snowy của Công ty TNHH Giao nhận và vận tải quốc tế Châu Lục vào cảng Quy Nhơn đã phải chịu phí tới 20.000 USD. Đơn vị bức xúc phản ánh với VietnamFinance, ban đầu, tàu bị áp giá 25.000 USD/2 lượt tàu. Sau đó, đại lý đã nhờ mọi "quan hệ" nên được ưu ái giảm còn 20.000 USD. Tuy nhiên, mức giá này cao hơn nhiều so với các cảng biển khác.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, hiện tại, Cảng Quy Nhơn có giá tàu lai dắt cao nhất cả nước. Ngoài ra, lãnh đạo Cảng này còn ép các đại lý, chủ tàu phải sử dụng dịch vụ tàu lai của mình bằng "quyền lực mềm", trong hợp đồng. Ví dụ như nếu muốn được bố trí cầu bến, phải sử dụng dịch vụ tàu lai dắt tại cảng.
Thậm chí, cảng này còn dùng các hợp đồng “đơn phương”, không cho đại lý đàm phán về các điều khoản về lai dắt tàu gây thiệt hai kinh tế lớn cho các đại lý, hãng tàu.
Việc thu phí tàu lai cao bất thường tại cảng Quy Nhơn đã diễn ra trong vài năm qua, nhưng điều rất khó hiểu tại sao Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn chưa mạnh tay xử lý. Liệu Cục hàng hải Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải có biết và xử lý nghiêm để làm gương cho các đơn vị cảng biển khác.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, không chỉ cảng Quy Nhơn, tại cảng Đại Dương, thuộc Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Khoáng Sản Đại Dương (Nghi Sơn, Thanh Hoá) cũng đang bị các doanh nghiệp, chủ tàu phản ánh mức thu phí cao.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.