‘Hất cẳng’ Google, Amazon trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới
Minh Đăng -
11/06/2019 18:50 (GMT+7)
(VNF) - Giá trị thương hiệu của Amazon đã tăng 52% lên tới 315 tỷ USD, trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới, theo báo cáo Top BrandZ 2019 được công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Kantar công bố ngày 11/6.
Giá trị thương hiệu được tính toán dựa trên năng lực tài chính và chỗ đứng của các công ty trong lòng người tiêu dùng trên toàn cầu.
Trong danh sách năm nay, Google đã tụt hạng từ vị trí thứ nhất xuống vị trí thứ ba với giá trị thương hiệu là 309 tỷ USD. Đứng ở vị trí thứ hai là thương hiệu Apple, trị giá 309,5 tỷ USD.
Theo đánh giá của Kantar, những vụ mua bán, sáp nhập thành công, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, cùng khả năng cung cấp một hệ sinh thái đa dạng về sản phẩm và dịch vụ vượt trội so với các đối thủ trong cùng lĩnh vực đã giúp giá trị thương hiệu của Amazon tăng trưởng nhanh.
Trong thời gian qua Amazon đã và đang tăng cường đầu tư vào loạt công ty khi tăng trưởng từ hoạt động cốt lõi chậm lại, từ công ty khởi nghiệp xe tự lái Aurora, công ty xe tải điện Rivian, cũng như mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh máy bay với Amazon Air.
Vào năm 2018, Amazon mua công ty dược phẩm trực tuyến PillPack với giá 753 triệu USD và vào tháng trước, Amazon dẫn đầu vòng đầu tư trị giá 575 triệu USD và công ty giao hàng thực phẩm Deliveryoo.
Kantar cũng nói thêm rằng hầu như chưa xuất hiện bất cứ dấu hiệu nào về việc Amazon sẽ giảm tốc tăng trưởng giá trị thương hiệu của mình.
Các thương hiệu công nghệ, tài chính và bán lẻ chiếm hơn 2/3 tổng giá trị 100 thương hiệu trong danh sách năm nay của Kantar, có thể kể tới một vài cái tên nổi bật như: Microsoft (251 tỷ USD) ở vị trí thứ 4, Visa (gần 178 tỷ USD) ở vị trí thứ 5, Facebook (gần 159 tỷ USD) giữ vị trí thứ 6.
Trong danh sách năm nay có 23 thương hiệu đến từ châu Á, trong đó 15 thương hiệu của Trung Quốc.
Năm nay cũng là lần đầu tiên Alibaba đánh bại Tencent để trở thành thương hiệu Trung Quốc có giá trị nhất với ước tính thương hiệu trị giá 131,2 tỷ USD, tăng hai bậc so với năm 2018. Trong khi đó, Tencent lại giảm ba bậc để xuống vị trí thứ 8 với giá trị thương hiệu 130,9 tỷ USD.
Một vài thương hiệu nổi bật khác của Trung Quốc gồm Xiaomi (trị giá 19,8 tỷ USD) và Meituan (18,8 tỷ USD, một nền tảng giao thực phẩm, đặt phòng khách sạn và cho thuê xe đạp trực tuyến…
Từng bị đề nghị thu hồi, dự án khu đô thị Đại Ninh sau đó được tiếp tục thực hiện khi Thanh tra Chính phủ sửa đổi kết luận thanh tra. Đây là ‘siêu’ dự án khiến nhiều lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vướng vòng lao lý.
(VNF) - Kết quả quý I xuất sắc của Huawei đã chứng minh được rằng “ông lớn” công nghệ hàng đầu Trung Quốc đã lấy lại được phong độ của mình. Tuy nhiên, Huawei đang vướng phải rất nhiều trở ngại, đặc biệt là việc tiếp cận công nghệ và nghiên cứu quan trọng.
(VNF) - Tỷ phú Trần Bá Dương tiếp tục đặt cược vào lĩnh vực nông nghiệp, ông Phạm Hồng Hải làm CEO Ngân hàng Phương Đông, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ thứ 2 của Việt Nam, cựu Chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng qua đời… là những tin tức doanh nhân nổi bật tuần qua.
(VNF) - Việc “nền kinh tế phụ nữ” ngày càng phát triển ở Trung Quốc đang dẫn đến việc phụ nữ trong độ tuổi lao động đóng vai trò dẫn đầu trong chi tiêu cá nhân và mua sắm của gia đình, có khả năng tạo thành một động lực mới trong cơ cấu nền kinh tế thứ 2 thế giới.
(VNF) - BIDGROUP bị cưỡng chế thuế với số tiền khổng lồ lên đến 561,5 tỷ đồng, nợ phải trả hơn 2.600 tỷ đồng. Trong năm 2024, đến hạn thanh toán gốc 2 lô trái phiếu với tổng giá trị phát hành 530 tỷ đồng.
(VNF) - Trong 4 lần ra thông báo đấu thầu vàng miếng SJC thì có tới 3 lần, NHNN phải hủy do không đủ số lượng doanh nghiệp dự thầu. Nhiều chuyên gia nhận định đấu thầu chỉ là giải pháp tình thế và thị trường vàng cần nhiều hơn một giải pháp.
(VNF) - Trong quý I/2024, CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) gây ấn tượng khi doanh thu đạt 2.485,7 tỷ đồng, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, điều gây bất ngờ đó là tiền mặt tại công ty chỉ còn hơn 240 triệu đồng.
(VNF) - Vừa qua, một số tập đoàn công nghệ nước ngoài có quy mô lớn đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau đó có thông tin cho rằng những "ông lớn" này đã đầu tư ở nơi khác.
(VNF) - Dự án Cocobay Đà Nẵng được chủ đầu tư lên kế hoạch triển lại vào đầu tháng 5/2024, trong đó có một số công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.
(VNF) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp tục khẳng định, nếu cho phép mua bán điện mặt trời mái nhà, thì vô hình trung “chúng ta” cổ súy cho tình trạng trục lợi chính sách.
(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.