Lý do bất ngờ khiến xe nhập Thái đột ngột giảm mạnh ở Việt Nam

An Linh - 26/05/2019 08:55 (GMT+7)

Doanh số suy giảm hàng nghìn, các mẫu xe Thái không còn có sự khác biệt so với phần còn lại, đặc biệt sự cạnh tranh quyết liệt từ các hãng xe Indonesia và Việt Nam, biến động chính sách khiến các dòng xe Thái Lan đột ngột giảm rất mạnh tại Việt Nam.

VNF
Xe nhập từ Thái giảm hàng nghìn chiếc về Việt Nam trong tháng do áp lực cạnh tranh ngày càng mạnh.

Theo con số mà Tổng cục Hải quan đưa ra, riêng trong tháng 4/2019, tổng lượng xe nhập từ Thái Lan chỉ đạt hơn 5.600 chiếc, giảm mạnh hơn 3.600 chiếc so với tháng trước.

Xe con Thái Lan nhập về Việt Nam trong tháng 4 cũng chỉ đạt hơn 4.120 chiếc, giảm hơn 2.100 chiếc so với tháng trước đó.

Tương tự với xe con, xe bán tải từ Thái cũng giảm lượng nhập rất mạnh ở Việt Nam, tính riêng trong tháng 4, chỉ có gần 1.500 chiếc xe bán tải Thái Lan nhập vào nước ta, giảm hơn 60% so với tháng trước đó.

Do Thái Lan là nước xuất khẩu chủ yếu các dòng xe bán tải vào Việt Nam, nên việc này khiến tổng lượng nhập khẩu xe bán tải ở Việt Nam suy giảm mạnh.

Ngược lại với xu hướng giảm xe nhập Thái, xe Indonesia lại tăng nhập vào Việt Nam. Số liệu của hải quan cho thấy, trong tháng 4, xe từ nước này vào Việt Nam đạt gần 3.700 chiếc, trong đó 99% là xe dưới 9 chỗ ngồi trở xuống. So với tháng trước, xe nhập từ Indonesia đã tăng hơn 1.200 chiếc.

Về mức giá, xe nhập tháng 4 có giá rẻ hơn so với tháng trước, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, qua khai báo của doanh nghiệp, bình quân mỗi xe nhập về cảng Việt Nam có giá hơn 427 triệu đồng, trong khi đó tháng 3/2019, giá trung bình hơn 460 triệu đồng/chiếc.

Giá trung bình nhập khẩu các dòng xe giảm là minh chứng cho thấy ngày càng nhiều dòng xe giá rẻ được nhập vào Việt Nam thay vì các dòng xe giá đắt đỏ. Riêng trong tháng 4 và đầu tháng 5, doanh nghiệp đã nhập khẩu lượng lớn xe Honda Brio giá rẻ từ Thái vào Việt Nam.

Theo một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh xe hơi tại Hà Nội, tháng 4 tiêu thụ xe giảm ở mọi phân khúc, mức tiêu thụ trên thực tế cũng giảm do doanh nghiệp đổ bộ khuyến mãi vào tháng 3, lượng người mua đổ dồn vào tháng trước.

Một nguyên nhân khác liên quan đến chính sách khi vào đầu tháng 4, xe bán tải - pickup chính thức bị tăng phí trước bạ từ 2% lên 6% và 7% (dành riêng Tp. Hà Nội). Mức phí tăng khiến người tiêu dùng sở hữu xe bán tải sẽ phải chi thêm từ 30 đến hơn 70 triệu đồng so với mức phí trước đó. Điều này cũng được cho là một trong các nguyên nhân khiến xe bán tải về Việt Nam ít hơn trước.

Một số chuyên gia về xe hơi và thị trường xe nhìn nhận việc xe Thái giảm nhập vào Việt Nam sau thời gian nhập khẩu ồ ạt là bước điều chỉnh thị trường, giảm dư thừa dẫn đến phải giảm giá xe tại Việt Nam do cung nhiều hơn cầu.

Tuy nhiên, xe Thái giảm lượng mạnh tại Việt Nam cũng do áp lực của sự cạnh tranh giữa xe nhập giá rẻ từ Indonesia, xe lắp ráp trong nước. Trong tháng 4 và tháng 5, nhiều dòng xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu từ Indonesia đã giảm giá rất mạnh ở Việt Nam. Chính vì điều này khiến các doanh nghiệp, thương nhân nhập khẩu xe Thái Lan phải giảm lượng nhập để giảm khả năng thua lỗ, tránh cuộc chiến về giá với các doanh nghiệp khác.

Theo Dân trí
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

(VNF) - Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu sẽ là chủ đầu tư thực hiện Cụm công nghiệp Thái Tân tại Hải Dương.

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

(VNF) - Theo giới chuyên gia, việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng chỉ giúp hạ nhiệt giá vàng trong ngắn hạn. Trong khi đó, việc này sẽ tác động đến tỷ giá. Ngay cả việc nhập khẩu và đấu thầu tăng cung vàng cũng chỉ là tình thế và sẽ ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối. Thị trường cần giải pháp căn cơ không chỉ cho vàng mà cho sự ổn định chính sách tiền tệ.

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

(VNF) - Ngày 4/5/2024 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Công ty mẹ PVN – Giai đoạn 1.

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

(VNF) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.