“Tất cả các điều kiện mà các đồng chí đề nghị, chúng tôi giải quyết hết 100%”, phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho thấy, để đất nước có thêm nhiều tuyến đường hiện đại thay cho những con đường cũ, rất cần tinh thần quyết liệt, chủ động, sáng tạo, thay vì những lối mòn và sự ỳ ạch trong cách tư duy, xử lý công việc. -
Một ngày sau khi tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn tuyến Bắc Giang - Chi Lăng được thông xe kỹ thuật, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến tỉnh Lạng Sơn và các nhà đầu tư trao nhận các giấy tờ, biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng số vốn lên đến hơn 105.000 tỷ đồng.
Vui mừng chứng kiến dòng vốn mới đầu tư vào Lạng Sơn trong hội nghị xúc tiến đầu tư ngày 30/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc tới tuyến cao tốc này như một thay đổi lớn của địa phương, một lợi thế đầu tư, tạo điều kiện quan trọng để tỉnh biên giới này phát triển.
Trước đó, ngày 29/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dự lễ thông xe cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn tuyến Bắc Giang - Chi Lăng. Dự án nối liền 02 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn (trong tương lai gần sẽ hoàn thành đoạn đến TP. Lạng Sơn dài 30 km), kết nối toàn tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Lạng Sơn, góp phần quan trọng trong việc dần hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Trên thực tế, quá trình triển khai đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã từng gặp phải nhiều khó khăn ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành. Trước những khó khăn đó, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã có các chỉ đạo cụ thể để tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy triển khai dự án, trong đó có việc thay đổi chủ đầu tư, giao UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Và đến nay, sau chưa đầy 2 năm khởi động lại, dự án đã có thể thông xe kỹ thuật.
Tất nhiên, có nhiều lý do để các nhà đầu tư chú ý tới Lạng Sơn, nhưng chắc chắn ý định “đón đầu” tuyến cao tốc này là một trong những động lực quan trọng với họ. Nhìn rộng hơn, hạ tầng giao thông vận tải, trong đó có đường bộ, luôn luôn có vai trò hết sức quan trọng đối với quá trình phát triển. Đảng, Nhà nước đã xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong ba khâu đột phá chiến lược.
Thực hiện quy hoạch phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam, những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương đã tập trung huy động các nguồn lực, phát triển đường bộ cao tốc và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thay đổi bộ mặt giao thông Việt Nam, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế.
Chỉ tính riêng trong thời gian gần đây, Chính phủ, Thủ tướng đã liên tục có những chỉ đạo quyết liệt, cụ thể với các dự án hạ tầng giao thông. Gần đây nhất, ngày 27/9, tại tỉnh Tiền Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thị sát hiện trường và có cuộc làm việc với các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, với một trong những nội dung trọng tâm là việc triển khai dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, dự án có ý nghĩa quan trọng với vùng này.
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh thi công với quyết tâm cao để đến 31/12/2020 thông xe toàn tuyến cao tốc này và đến 30/4/2021, khánh thành, bảo đảm chất lượng, tránh tình trạng “làm trước hỏng sau”. Còn cầu Mỹ Thuận 2 thuộc dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ khởi công vào tháng 3/2020.
Đặc biệt, trước buổi làm việc, ngay tại công trường, Thủ tướng đã trao cho các bộ, cơ quan liên quan các văn bản về việc đồng ý bố trí hơn 3.100 tỷ đồng cho 2 Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Cụ thể là 2.186 tỷ đồng vốn đầu tư từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2018 cho dự án đường bộ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và đồng ý bố trí 932 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách Trung ương năm 2020 cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Trước đó, ngày 26/9, Người đứng đầu Chính phủ cũng đã tới dự, phát lệnh khởi công xây dựng dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Tại Hội nghị toàn quốc về giải ngân vốn đầu tư công, ngày 26/9, giao thông vận tải cũng là một trong những lĩnh vực được quan tâm nhất. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, một ngành có số vốn đầu tư công lớn, được Thủ tướng yêu cầu trực tiếp chỉ đạo thực hiện đồng bộ quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, nhất là những dự án trọng điểm cấp bách.
“Tôi đã chỉ đạo rất cụ thể để đẩy nhanh triển khai các công trình trọng điểm như cao tốc Bắc Nam, sân bay Tân Sơn Nhất mở rộng, sân bay Long Thành, các tuyến đường sắt đô thị…, yêu cầu các Bộ trưởng, lãnh đạo địa phương tập trung thực hiện, xác định rõ trách nhiệm, bảo đảm tiến độ, chất lượng, không để kéo dài, ảnh hưởng đến việc triển khai các công trình phục vụ nhân dân”, Thủ tướng nói.
Cùng với đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ khuyến khích, động viên tinh thần chủ động, dám nghĩ, dám làm, vượt khó của các địa phương, như đề xuất của 2 tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng dành ngân sách của địa phương hỗ trợ cho các dự án xây dựng tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải, thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tập trung thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của ngành, đạt kết quả quan trọng góp phần cải thiện bộ mặt hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
“Tuy nhiên, nhìn chung các công trình giao thông đang chậm tiến độ, đặc biệt là các công trình trọng điểm quốc gia. Điều này đã ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; chậm giải ngân vốn đầu tư công có nguy cơ phải điều chuyển vốn, ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông vận tải”, Phó Thủ tướng nêu rõ trong văn bản đôn đốc mới đây.
Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các thành viên tập trung tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án đã và đang triển khai, đặc biệt là Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Trong số các dự án ngành giao thông, thì các tuyến đường cao tốc quốc gia có vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh, thành phố, vùng kinh tế trọng điểm, đóng góp vào phát triển đất nước, nâng cao đời sống nhân dân. Đặc biệt, giúp giảm chi phí, nhất là chi phí lao động, sản phẩm, tạo điều kiện cho cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.
Dự kiến hết năm 2021, chúng ta sẽ có thêm 900 km cao tốc được xây dựng và trong giai đoạn 2021-2025, chúng ta phấn đấu có ít nhất 2.000 km cao tốc để đến năm 2025, cả nước có ít nhất 4.000 km cao tốc kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau.
Rõ ràng, trong bối cảnh còn không ít khó khăn cả về nguồn vốn cũng như những vướng mắc về cơ chế, chính sách hay giải phóng mặt bằng…, việc hoàn thành mục tiêu trên đòi hỏi phải triển khai thực hiện một khối lượng rất lớn các công việc. Về phía Chính phủ, tinh thần chỉ đạo đã rất rõ ràng, như phát biểu của Thủ tướng khi thị sát tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, “tất cả các điều kiện mà các đồng chí đề nghị, chúng tôi giải quyết hết 100%”. Các cấp, các ngành, các địa phương cần phát huy hơn nữa tinh thần, trách nhiệm, quyết liệt, chủ động, sáng tạo trong xử lý công việc để xử lý các khó khăn, vướng mắc, hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
Ngoài các dự án đường bộ cao tốc, Thủ tướng cũng có những chỉ đạo cụ thể với các lĩnh vực giao thông khác. Tại hội nghị về giải ngân vốn đầu tư công, với dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã có khoản vốn trên 11.000 tỷ đồng chuyển về tài khoản, nhưng đến nay “vẫn nói để tháng 10 sang năm mới làm”, Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai rút kinh nghiệm.
Hay dự án tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn thì cho chạy tàu, còn một số tồn tại thì sẽ kiểm điểm sau theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước.
(VNF) - Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã bắt tạm giam 2 đối tượng cùng là cán bộ Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, nay là Thuế Bắc Ninh vì nhận 4,3 tỷ đồng để “bỏ qua” cho doanh nghiệp có sai phạm về thuế.
(VNF) - Nhắc đến mục tiêu đến năm 2045 nước ta trở thành nước thu nhập cao, đại biểu Quốc hội nêu thách thức dân số "già trước khi giàu" là rất thực tế.
(VNF) - Ngay sau khi trúng đấu giá khu đất 12,3 ha tại Đồ Sơn, Hải Phòng, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Phương Đông đã mang quyền tài sản của dự án đi thế chấp.
(VNF) - Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán về nghị quyết phương án nhân sự tạm thời để điều hành hoạt động doanh nghiệp, trong lúc hàng loạt lãnh đạo chủ chốt nghỉ phép.
(VNF) - Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng đất hiếm đang trở thành tài nguyên chiến lược của Việt Nam và thế giới, vì vậy cần có cơ chế quản lý - bảo vệ đặc biệt, tránh nguy cơ khai thác bừa bãi, xuất khẩu thô và thất thoát nguồn lực quốc gia.
(VNF) - Với mức giá gần 2,7 tỷ đồng, hiện biển số xe máy 99AA-999.99 tỉnh Bắc Ninh đang là một trong những biển số xe máy có giá cao nhất từ trước đến nay.
(VNF) - Theo cáo buộc, sau khi chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư, Thân Văn Thoại (Tổng Giám đốc Công ty BBA) đã nhờ người mua 63 mảnh đất tại tỉnh Hòa Bình.
(VNF) - Nghị quyết 72 và Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035 được kỳ vọng tạo ra bước đột phá về chăm sóc sức khỏe nhân dân.
(VNF) - Được thiết kế như một giai phẩm Xuân, số đặc biệt mừng Xuân Bính Ngọ 2026 sẽ được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance dự kiến xuất bản vào tháng 1/2026.
(VNF) - TS.Trần Đình Thiên cho rằng Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có để tạo bước nhảy vọt, nếu dám theo đuổi mục tiêu tăng trưởng hai con số một cách thực chất và bền vững. Trong bối cảnh kinh tế thế giới phân hóa mạnh, đây chính là “cách Việt Nam vượt lên chính mình”, thoát khỏi quỹ đạo tăng trưởng trung bình và hình thành sức bật mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giữa những ngày cuối năm se lạnh, ước mơ về một mái nhà kiên cố của mẹ con bà Nguyễn Thị Phúc ở xã Thạch Khê, Hà Tĩnh đã thành hiện thực. VietnamFinance Foundation – chương trình thiện nguyện của Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, cùng chính quyền địa phương và đơn vị tài trợ đã khánh thành, bàn giao căn nhà tình thương 70m², mang đến điểm tựa mới cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn này.
(VNF) - Từ ngày 15/12, nhiều hành vi vi phạm liên quan đến căn cước, cư trú và sử dụng VNeID sẽ bị xử phạt nặng theo Nghị định 282/2025. Người dân cần cập nhật quy định để tránh rủi ro pháp lý khi cầm cố, cho thuê hoặc sử dụng trái phép thẻ căn cước.
(VNF) - Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế lên 500 triệu đồng/năm, tức là gấp 5 lần so với mức đang áp dụng theo Luật Thuế TNCN hiện hành.
(VNF) - Các nhóm đối tượng đã cấu kết với một số nhân viên ngân hàng, sử dụng giấy tờ giả mở hơn 1.000 tài khoản doanh nghiệp “ma” và mua khoảng 10.000 tài khoản cá nhân không chính chủ.
(VNF) - Khi cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc tiếp tục chìm sâu, giới đầu tư trên mọi thị trường của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khó lòng làm ngơ.
(VNF) - Theo quyết định của Bộ Chính trị, ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, được điều động tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Phó bí thư Thành ủy Hà Nội.
(VNF) - Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (TP. HCM) nêu thực tế nhiều dự án trọng điểm đang bị chậm do quy trình nội bộ kéo dài, làm tăng chi phí và giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế.
(VNF) - Quá trình điều tra vụ án xảy ra tại thẩm mỹ viện Mailisa, cơ quan chức năng thu giữ 3 tỷ đồng, 400.000 USD, 300 lượng vàng SJC, 100 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
(VNF) - Doanh nghiệp chuyển đổi xanh đang cần các cơ chế khuyến khích, nội dung này đã được nêu bật tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 diễn ra tại TP. HCM.
(VNF) - Năm 2025 khép lại với những dư chấn của thời tiết cực đoan và các hình thái thiên tai bất thường liên tiếp xuất hiện. Những thiệt hại về người và của không chỉ tạo áp lực lên hoạt động sản xuất – đời sống dân sinh, mà còn đặt nền kinh tế Việt Nam trước bài toán cân bằng giữa phục hồi ngắn hạn và tăng trưởng dài hạn.
(VNF) - Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã bắt tạm giam 2 đối tượng cùng là cán bộ Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, nay là Thuế Bắc Ninh vì nhận 4,3 tỷ đồng để “bỏ qua” cho doanh nghiệp có sai phạm về thuế.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.